DTC: Xu hướng tiếp thị mới của các nhãn hiệu nổi tiếng

Tiếp thị trực tiếp (direct-to-consumer, viết tắt DTC) được hiểu là các hoạt động quảng bá và bán sản phẩm hay dịch vụ từ người bán đến thẳng người tiêu dùng mà không quảng cáo qua các kênh truyền hình, phát thanh hay quảng cáo ngoài trời.


Hình thức này có thể khá hiệu quả với các doanh nghiệp vừa và nhỏ có ngân sách tiếp thị hạn hẹp và nhãn hiệu ít được biết đến. Tuy nhiên, khoảng hai, ba năm gần đây, những công ty hàng đầu thế giới đang tăng cường sử dụng chiến lược bán hàng DTC. Điển hình là Nike, một nhãn hiệu trang phục thể thao nổi tiếng. Theo số liệu của Market Realist, Nike hiện tập trung kinh doanh qua kênh DTC và dự kiến đẩy mạnh doanh thu từ kênh này lên 250% trong vòng năm năm tới. Nike dự báo, doanh thu DTC của công ty ước đạt 16 tỉ USD vào năm 2020 từ con số khoảng 6,6 tỉ USD trong năm 2015.


Nhiều nhà bán lẻ khác như Timberland, REI và Under Armour cũng đang đầu tư vào hoạt động tiếp thị và bán hàng trực tiếp, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử đồng thời mở rộng các cửa hàng bán hàng bên ngoài. Ngay trong lĩnh vực xe hơi, vốn chủ yếu bán hàng qua hệ thống đại lý truyền thống, các công ty tiên phong như Tesla Motors cũng chọn hình thức bán hàng DTC.


Vì sao DTC đang được nhiều công ty lớn lựa chọn như một chiến lược kinh doanh lâu dài? Claire Hopwood, một chuyên gia về hành vi người tiêu dùng, cho rằng có ba nguyên nhân chính sau đây:


Khách hàng muốn có trải nghiệm tốt hơn


Với sự phổ biến của thiết bị di động, công nghệ đám mây và mạng truyền thông xã hội, kỳ vọng của khách hàng ngày càng tăng lên. Hơn bao giờ hết, khách hàng ngày nay đòi hỏi sự trải nghiệm xuyên suốt và nhất quán hơn trong quá trình tương tác với doanh nghiệp. Với nhiều doanh nghiệp, trải nghiệm của khách hàng đang được xem là một “cuộc chiến mới”, ở đó những công ty có ưu thế trong vấn đề này sẽ có khả năng thu hút và giữ lại khách hàng.



DTC: Xu hướng tiếp thị mới của các nhãn hiệu nổi tiếng

Khách hàng ngày nay đòi hỏi sự trải nghiệm xuyên suốt và nhất quán hơn trong quá trình tương tác với doanh nghiệp. Hình bản quyền bởi StockUnlimited.


Khi nhà sản xuất bán hàng thông qua hệ thống nhà bán lẻ, họ gần như không can thiệp sâu được vào cách bán hàng. Việc khách hàng rời một cửa hàng hay trang web có vui vẻ và hài lòng hay không hoàn toàn phụ thuộc vào các nhà phân phối. Bằng cách bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng, các công ty mới có thể thấy rõ hơn quy trình, hành vi mua hàng của họ, để sử dụng các chiến thuật tiếp thị và bán hàng thích hợp.


Tuy nhiên, theo Hopwood, bán hàng trực tiếp cho khách hàng không phải lúc nào cũng có thể tạo ra cho họ trải nghiệm tốt hơn. Nếu không có sự hiểu biết cần thiết về khách hàng, không có sẵn quy trình phục vụ và văn hóa kinh doanh phù hợp, các công ty sẽ không thể tạo ra những trải nghiệm xuyên suốt và nhất quán cho họ.


Tạo cơ hội xây dựng quan hệ giữa nhãn hiệu với khách hàng


DTC cho phép các công ty kiểm soát câu chuyện về nhãn hiệu của mình và truyền tải thông điệp đến thẳng người tiêu dùng. “Nếu một người tiêu dùng chọn sản phẩm của doanh nghiệp thay vì của đối thủ cạnh tranh trên trang web của một nhà bán lẻ trung gian thì doanh nghiệp đã giành được một giao dịch bán hàng nhưng lại mất đi cơ hội xây dựng quan hệ với khách hàng. Bằng cách tạo ra những trải nghiệm hướng thẳng đến khách hàng, có sự khác biệt và sức cuốn hút về nhãn hiệu cùng với việc xây dựng kênh bán hàng trực tuyến và trực tiếp, nhà sản xuất có thể kiểm soát và nuôi dưỡng quan hệ với những khách hàng không sử dụng kênh bán lẻ trung gian”, Alex Becker, Phó chủ tịch toàn cầu phụ trách các công ty sản xuất danh tiếng của Digital River, một nhà cung cấp giải pháp thương mại dịch vụ, chia sẻ quan điểm về vai trò của bán hàng theo hình thức DTC đối với việc xây dựng nhãn hiệu.




Các kênh bán hàng DTC sẽ tạo cơ hội để doanh nghiệp tăng thêm giá trị mà người tiêu dùng đem đến trong quá trình giao dịch với mình. Hình bản quyền bởi StockUnlimited.


Tuy nhiên, việc phát triển kênh DTC quá mạnh sẽ gây ảnh hưởng cho một kênh quan trọng khác, đó là bán hàng qua các đối tác bán lẻ trung gian. Để giảm tác động này, Hopwood khuyên các công ty cần tìm hiểu kỹ khách hàng và sử dụng sự hiểu biết ấy để đi tìm sự cân bằng giữa hai kênh bán hàng trực tiếp và gián tiếp. Chẳng hạn, các công ty cần xác định phân khúc khách hàng nào thích mua hàng từ các nhà bán lẻ và lý do vì sao.


Các công ty cũng có thể sử dụng kênh DTC để chia sẻ hiểu biết về khách hàng với các đối tác. Thông qua kênh DTC, doanh nghiệp có thể thử nghiệm sản phẩm hay các chiến dịch quảng bá mới trong một môi trường nhỏ hơn và an toàn hơn trước khi nhân rộng ra hệ thống đối tác bán lẻ.


DTC giúp doanh nghiệp thu thập nhiều dữ liệu hữu dụng về khách hàng


“Các kênh bán hàng DTC sẽ tạo cơ hội để doanh nghiệp tăng thêm giá trị mà người tiêu dùng đem đến trong quá trình giao dịch với mình. Bởi vì thông qua kênh này, doanh nghiệp có thể thu thập được nhiều thông tin về khách hàng, từ đó tạo ra những trải nghiệm mua sắm đặc thù dành riêng cho họ. Nghiên cứu cho thấy 75% khách hàng mong muốn có những trải nghiệm mang tính cá nhân cao và đây chính là cơ sở để doanh nghiệp tăng doanh thu”, Reuben S. Hendell, Tổng giám đốc của BrandShop, một nhà cung cấp công nghệ thương mại điện tử, giải thích.



Nhất Nguyên / VisionCritical
* Nguồn: Doanh nhân Cuối tuần

TIN LIÊN QUAN

KFC, Tide, Nike giành những chiến thắng vang dội tại Twitter năm 2018

Với 300 triệu người sử dụng hoạt động mỗi ngày, Twitter hiện đang là mạng xã hội tập trung sự thu hút của những thương hiệu lớn nhỏ trên toàn thế giới sau khi Facebook đã dần trở nên bão hòa. Năm qua Twitter đã chứng kiến một loạt những chiến dịch

Nike và Puma là thương hiệu được nhắc tới nhiều nhất Instagram

Instagram hiện đang là trang mạng xã hội nổi tiếng với hơn 1 tỷ tài khoản hoạt động mỗi ngày. Do đó, thay vì tập trung quá nhiều tiền cho trang Facebook đang bão hòa, nhiều thương hiệu đang cân nhắc chuyển qua tiếp thị trên nền tảng Instagram. Cùng

Thương hiệu tiêu biểu của năm 2018: Nike và cú nhảy gây tranh cãi

Nike đã đặt cược thương hiệu của mình vào tay ngôi sao bóng chày và nhà hoạt động Colin Kaepernick trên đấu trường tiếp thị của thương hiệu. Kỹ thuật số đột phá và hành động quyết định giải quyết những nền văn hóa không lành mạnh là những thành tựu

Cách nhắm mục tiêu và nghiên cứu cạnh tranh khi chạy quảng cáo Google Shopping

Xác định mục tiêu quảng cáo sẽ là “kim chỉ nam” giúp bạn có các hành động đúng hướng để đạt được mục đích quảng cáo ban đầu đã đặt ra. Vậy nhắm mục tiêu quảng cáo Google Shopping như thế nào?

Quảng cáo trực tuyến đóng góp lớn vào doanh thu của VNG

Công ty Cổ phần VNG vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2018. Theo đó, doanh thu thuần và lợi nhuận gộp của VNG đều tăng nhẹ so với thời điểm chốt sổ quý III/2017. Cụ thể, doanh thu thuần tăng từ 1076 tỉ đồng lên 1095 tỉ đồng, còn lợi nhuận gộp

Wieden + Kennedy Thượng Hải cho thấy cách Nike làm cho thế giới quay

Đó là sự kiện “Running to the world go round” được Wieden + Kennedy Thượng Hải thực hiện để đánh dấu cho sự ra mắt của chiến dịch “Choose Go” và giới thiệu bộ sưu tập Nike Epic React đến khán giả Trung Quốc.

Quảng cáo trực tuyến lấn át truyền hình nhờ AI, Blockchain

Các nhân vật màu xanh dương hay vàng tươi nhảy nhót và múa hát của Thế Giới Di Động không chỉ thân thuộc với khán giả truyền hình mà các nội dung trào phúng xây dựng từ những nhân vật này cũng đã nổi tiếng trên Internet.

W+K Thượng Hải và Nike ra mắt trò chơi giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm tại cửa hàng

Nike tái tạo khả năng êm ái bằng công nghệ NIKE REACT cho dòng sản phẩm giày chạy bộ mới mang tên Nike Epic React. Đó là một chiếc giày kết hợp của sự đàn hồi và êm ái, đồng thời giữ khả năng nhẹ nhàng và bền. Nhưng làm cách nào để có thể truyền

THỦ THUẬT HAY

Cách xem các khu vực bị phong tỏa bằng Google Maps trên điện thoại nhanh chóng và tiện lợi

Do ảnh hưởng của COVID-19, nhiều địa phương đã phỏng tỏa các tuyến đường để hạn chế người dân di chuyển, bạn có thể xem chi tiết các khu vực bị phong tỏa bằng ứng dụng Google Maps trên smartphone của mình.

Những điều cần biết trước khi nâng cấp lên iOS 11

Phiên bản chính thức của iOS 11 đã được Apple phát hành đến toàn bộ người dùng iDevices trên toàn thế giới vào đêm 12/9 theo giờ Việt Nam. iOS 11 mang đến nhiều cải tiến đáng kể và có thể thay đổi cách mà chúng ta dùng

Moneyveo - Giải pháp vay tiền nhanh chóng và hiệu quả trực tuyến

Moneyveo là một trong những nền tảng hàng đầu cung cấp dịch vụ vay tiền nhanh trực tuyến, giúp khách hàng giải quyết nhanh chóng các vấn đề tài chính một cách thuận tiện và nhanh chóng. Với công nghệ hiện đại, Moneyveo

Mách bạn mẹo thay đổi ngôn ngữ App Store trên iPhone

Bạn muốn đổi ngôn ngữ sử dụng của ứng dụng App Store trên iPhone nhưng không biết làm thế nào? Trong bài này sẽ hướng dẫn các bạn cách thay đổi ngôn ngữ trên App Store cực kỳ đơn giản.

Bảo mật 2 lớp: Công cụ mạnh để bảo vệ tài khoản nhưng ít ai dùng

Bảo mật 2 lớp, 2FA (2-factor authentication), là một công cụ giúp cho việc bảo vệ tài khoản được tốt hơn bằng cách thêm một thao tác yêu cầu nhập mã xác nhận trước khi đăng nhập thành công. Không phải ngẫu nhiên mà các

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OnePlus 5: Sức mạnh siêu phàm trong một thân hình hơi nhàm

Ở phiên bản mới nhất là OnePlus 5, ngoài việc kế thừa hai thế mạnh đó, máy còn được trang bị thêm một món ăn chơi là cụm camera kép kèm tính năng Portrait Mode giống như iPhone 7 Plus.

Đánh giá smartphone giải trí Lenovo A7010

Đánh giá smartphone tầm trung Huawei GR5 Đánh giá smartphone selfie Lenovo VIBE S1 Đánh giá smartphone selfie ZTE Blade S7 Đánh giá smartphone Samsung Galaxy S7 Đánh giá bộ đôi máy...

Đánh giá pin Zenfone Go và Go Plus: Quá trâu trong tầm giá

Đánh giá pin của Zenfone Go và Go Plus - 2 smartphone có giá bán cực kì hấp dẫn và thiết kế trẻ trung đang được bán tại thị trường Việt Nam