CGTN: Tăng trưởng Trung Quốc sẽ thúc đẩy phục hồi kinh tế toàn cầu năm 2023

BẮC KINH, 06/01/2023 /PRNewswire/ -- Với tác động kéo dài của COVID-19 và ảnh hưởng tiêu cực từ tình hình Ukraine, nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với những bất ổn khi cho thấy dấu hiệu mất đà tăng trưởng.

Tiếp tục thắt chặt tài chính và tiền tệ nhằm giảm lạm phát ở một số quốc gia, cùng với sự gián đoạn chuỗi cung ứng và sản xuất công nghiệp giảm đã khiến cho triển vọng kinh tế toàn cầu dần trở nên phai nhạt.

Viện Tài chính Quốc tế có trụ sở tại Washington, D.C. dự báo rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ thấp nhưng tích cực ròng sẽ ở mức khoảng 1,2% vào năm 2023, bên cạnh đó, sự suy giảm niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ làm giảm 2,0% tăng trưởng GDP trung bình hàng năm ở châu Âu.

Đối mặt với nhiều thách thức, Trung Quốc đã duy trì sự ổn định của nền kinh tế trong thời kỳ đại dịch này. Đây là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới tiếp tục làm việc và mở lại doanh nghiệp vào năm 2020, đồng thời trở thành nền kinh tế lớn duy nhất đạt được sự tăng trưởng tích cực trong năm đó.

Giáo sư Liu Bin tại Viện Nghiên cứu WTO Trung Quốc thuộc Đại học Kinh doanh và Kinh tế Quốc tế Bắc Kinh cho biết: 'Trung Quốc đã nỗ lực giảm thiểu tác động của đại dịch đối với chuỗi cung ứng và hoạt động kinh doanh quốc gia.

Do vai trò lớn của Trung Quốc trong thương mại toàn cầu, các biện pháp tối ưu hóa của Trung Quốc và những điều chỉnh gần đây trong ứng phó đại dịch có thể tạo ra sức sống và thúc đẩy tăng trưởng kịp thời cho nền kinh tế toàn cầu'.

Theo cơ quan y tế quốc gia, Trung Quốc sẽ chấm dứt yêu cầu kiểm dịch đối với du khách quốc tế vào ngày 8 tháng 1. Chính sách này là một trong những bước mới nhất phục vụ mục đích mở cửa lại đất nước.

Lượt tìm kiếm các điểm đến xuyên biên giới phổ biến tăng gấp mười lần trong vòng nửa giờ kể từ khi có thông báo nới lỏng các hạn chế đi lại. Trong khi đó, lượt tìm kiếm vé máy bay và khách sạn quốc tế đạt đỉnh ba năm, theo số liệu từ nền tảng du lịch Trung Quốc Ctrip.

Ông Liu chia sẻ với CGTN: 'Sau khi tinh chỉnh các chính sách dịch bệnh, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ hồi phục vào năm 2023'.

Ông Liu cho biết dự kiến tốc độ phục hồi trong nước sẽ nhanh hơn so với thị trường quốc tế và điều quan trọng là thúc đẩy niềm tin vào sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Các tổ chức tài chính nước ngoài cũng bày tỏ sự lạc quan về nền kinh tế Trung Quốc sau công tác tối ưu hóa các biện pháp phòng ngừa đại dịch của nước này. Dự báo của J.P. Morgan Asset Management cho thấy tăng trưởng GDP của Trung Quốc dự kiến sẽ hồi phục lên 5,4% vào năm 2023. Trong khi đó, theo các nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Hoa Kỳ Goldman Sachs, triển vọng kinh tế nhìn chung là tích cực mặc dù có sự gia tăng các ca nhiễm.

Theo Bộ Thương mại, các công ty nước ngoài vẫn nhiệt tình đầu tư vào Trung Quốc bất chấp bối cảnh COVID-19, với đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Trung Quốc đại lục tăng 17,4% so với năm trước lên 168,3 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2022.

Trong một báo cáo được công bố vào tháng 9 năm 2022 bởi Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Nam Trung Quốc, 76% các công ty Mỹ cho biết họ sẽ tái đầu tư vào Trung Quốc vào cuối năm 2022 nhằm mở rộng các hoạt động kinh doanh hiện có.

'Sau cùng, hợp tác cùng nhau là con đường dẫn tới tương lai', ông Harley Seyedin, chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Nam Trung Quốc cho biết, đồng thời ông cũng nói thêm rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển thịnh vượng theo cách hòa bình nhằm giảm bớt gánh nặng cho thế giới.

Trong khi đó, số liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy đầu tư trực tiếp nước ngoài của Đức vào Trung Quốc đại lục tăng 30,3% so với cùng kỳ năm ngoái trong tám tháng đầu năm 2022, đầu tư tích lũy hai chiều vượt trên 55 tỷ USD.

Trong chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Đức Olaf Scholz tháng 11 năm 2022, khoảng 100 doanh nhân Đức đã đăng ký đi theo ông, trong đó 12 giám đốc điều hành đã được cho phép, bao gồm cả đại diện từ Siemens, Merck, Deutsche Bank và BionTech.

Là đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong sáu năm qua, Trung Quốc thu hút đầu tư doanh nghiệp Đức gia tăng vào năm 2022.

Tháng 9, tập đoàn hóa chất Đức BASF đã mở một nhà máy tại Trạm Giang ở bờ biển phía tây tỉnh Quảng Đông, một phần đầu tư lên đến 10 tỷ euro (10,68 tỷ USD) vào năm 2030.

Theo tuyên bố của công ty, nhà máy đầu tiên sẽ sản xuất 60.000 tấn các hợp chất nhựa kỹ thuật hàng năm cho ngành công nghiệp ô tô và điện tử.

Vào tháng 10, Volkswagen cho biết họ sẽ đầu tư khoảng 2,4 tỷ euro (2,6 tỷ USD) vào một liên doanh tại Trung Quốc nhằm tăng hiệu quả lái xe tự động, BMW tuyên bố đầu tư 10 tỷ nhân dân tệ (1,4 tỷ USD) vào tháng 11 nhằm mở rộng sản xuất pin xe điện ở Trung Quốc.

Trung Quốc vẫn giữ được sức hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài khi tiếp tục mở rộng khả năng tiếp cận thị trường và hợp lý hóa các quy trình đầu tư nước ngoài. Năm 2020, Luật Đầu tư nước ngoài có hiệu lực nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của nhà đầu tư nước ngoài.

Điển hình là pháp luật yêu cầu chính phủ thiết lập một hệ thống dịch vụ để tư vấn cho các công ty có vốn nước ngoài cũng như cung cấp các dịch vụ liên quan đến pháp luật, quy định và thông tin dự án đầu tư, cùng các mục khác.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng đầu năm 2022, thương mại hàng hóa của Trung Quốc đã tăng 8,6% so với năm, đạt mức 38,34 nghìn tỷ nhân dân tệ (7,47 nghìn tỷ USD).

Ông Liu cho biết: 'Là nơi sở hữu chuỗi cung ứng toàn cầu trọng yếu, khả năng phục hồi của xuất khẩu của Trung Quốc đã cải thiện sự ổn định của chuỗi cung ứng toàn cầu. Về nhu cầu trong nước, thị trường rộng lớn của Trung Quốc sẽ giúp ổn định thị trường xuất khẩu toàn cầu'.

https://news.cgtn.com/news/2023-01-03/China-s-economy-to-drive-global-economic-recovery-and-growth-in-2023-1giqbeLg7Li/index.html


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

Sửa lỗi khi không kết nối được iPhone, iPad với máy tính

Khi bạn lần đầu kết nối điện thoại với máy tính của mình, bạn buộc phải chọn chế độ tin cậy thì hai thiết bị mới giao tiếp với nhau được.

Điều gì sẽ cần làm nhất mỗi khi mua smartphone Android mới?

Mỗi khi bạn có một smartphone Android mới thì sẽ cần phải làm khá nhiều việc. Tuy nhiên điều gì là quan trọng nhất mà bạn phải làm ngay và không thể bỏ qua?

Hướng dẫn ẩn thanh tìm kiếm Spotlight trên iPhone, iPad đã Jailbreak

Spotlight là một tính năng khá quen thuộc đối với người dùng iOS, giúp tìm kiếm nhanh nội dung trên thiết bị. Mặc dù các kết quả được lưu vào bộ nhớ tạm để tiếp tục sử dụng ở những lần tiếp theo. y.

Ăn trái cây vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Có phải ăn trái cây thường xuyên sẽ tốt cho sức khỏe và làm bạn hạnh phúc hơn không?

iPhone SE lock về VN rẻ hơn cả iPhone 5s, có nên mua?

iPhone SE lock hay khóa mạng đang tràn về Việt Nam với giá bán rẻ hơn cả iPhone 5s. Vậy thực hư thế nào? Có nên mua loại hàng này hay không?

ĐÁNH GIÁ NHANH

9 tính năng tốt nhất của Galaxy Z Fold3 5G bạn nên biết

Năm nay, Samsung đã không ra mắt dòng sản phẩm Galaxy Note và tập trung vào sản xuất smartphone màn hình gập Galaxy Z Fold3 5G. So với thế hệ trước, Galaxy Z Fold3 5G được nâng cấp và bổ sung thêm nhiều tính năng mới.

Những lý do Galaxy Z Fold3 5G chắc chắn làm hài lòng các Note Fan

Nhận được nhiều kỳ vọng cùng nhiều nâng cấp đáng giá về công nghệ, liệu Galaxy Z Fold3 5G có chinh phục được cộng đồng các Note Fan? Cùng điểm qua những đột phá tính năng hấp dẫn trên siêu phẩm Samsung Galaxy Z Fold3

Trên tay Sony SBH24: Tai nghe Bluetooth nhỏ gọn, cổng sạc USB-C

Về thông số kỹ thuật, SBH24 không quá nổi bật so với các mẫu tai nghe cùng tầm giá. Ngay cả chuẩn truyền dữ liệu aptX cũng chưa được Sony đưa vào sản phẩm này.