Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CGTN): Kích cầu nội địa và tăng cường mở cửa, kinh tế Trung Quốc khởi sắc trong năm 2023

BẮC KINH, 17/02/2023 /PRNewswire/ -- Các chỉ số đáng mừng từ hoạt động du lịch và doanh thu phòng vé đến chỉ số quản lý mua hàng (PMI) cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã có sự khởi sắc vào năm 2023.

Tại Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương Trung Quốc thường niên vào tháng 12 năm ngoái, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhấn mạnh, hoạt động kinh tế Trung Quốc năm 2023 sẽ tập trung vào kích cầu trong nước, đẩy nhanh quá trình xây dựng hệ thống công nghiệp hiện đại, kiên định trong công tác vừa phát triển khu vực công vừa hỗ trợ khu vực ngoài công lập, thúc đẩy khoản đầu tư nước ngoài, đồng thời xoa dịu những rủi ro lớn về kinh tế và tài chính.

Hôm thứ Năm, tạp chí hàng đầu của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) Qiushi Journal đã đăng tải bài viết với tiêu đề 'Một số vấn đề chính trong hoạt động phát triển kinh tế hiện nay', đây là một phần trong bài phát biểu quan trọng của ông Tập tại Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương Trung Quốc thường niên diễn ra vào ngày 15/12/2022.

Kích cầu nội địa

Tình trạng thiếu hụt nhu cầu hiện đang là vấn đề gây ra mâu thuẫn chính đối với hoạt động kinh tế, Chủ tịch Tập đã chỉ ra rằng cần phải nỗ lực thúc đẩy nhu cầu trong nước bằng cách ưu tiên phục hồi và mở rộng tiêu dùng, đồng thời khuyến khích đầu tư tư nhân nhiều hơn thông qua khoản đầu tư của chính phủ và các ưu đãi chính sách.

Ông cũng khuyến khích ổn định hoạt động xuất khẩu sang các quốc gia phát triển và mở rộng xuất khẩu sang các nền kinh tế thị trường mới nổi.

Sự bùng nổ tiêu dùng trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cho thấy tiềm năng phát triển của thị trường nội địa và nền kinh tế Trung Quốc năng động.

Theo dữ liệu từ Cục Quản lý Thuế Nhà nước, trong kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần, doanh thu bán hàng của các lĩnh vực liên quan đến tiêu dùng tại Trung Quốc đã tăng 12,2% so với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm ngoái, kéo dài từ ngày 31/01 đến ngày 06/02.

Theo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay đã khai thác khoảng 308 triệu chuyến du lịch nội địa, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu du lịch nội địa thời gian này đạt tổng 375,8 tỷ NDT (khoảng 55,52 tỷ USD), tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cục Điện ảnh Trung Quốc cho biết, phòng vé đã thu về 6,76 tỷ NDT (khoảng 1 tỷ USD), con số cao thứ hai trong kỳ nghỉ lễ hàng năm.

Mở cửa thị trường cấp cao

Trong bài phát biểu, Chủ tịch Tập kêu gọi những nỗ lực tiếp tục thúc đẩy cải cách và mở cửa cấp cao, đồng thời tận dụng thế mạnh thị trường rộng lớn để thu hút các nguồn lực toàn cầu và các yếu tố sản xuất với nền kinh tế nội địa mạnh mẽ của Trung Quốc.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng để thu hút và sử dụng vốn nước ngoài thông qua mở rộng tiếp cận thị trường và thúc đẩy môi trường kinh doanh hàng đầu thế giới để các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được trao cơ hội, đồng thời cải thiện dịch vụ cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Trong những ngày đầu năm 2023, nhiều doanh nghiệp ngoại thương của Trung Quốc đã chứng kiến số lượng đơn đặt hàng tăng nhanh khi các biện pháp ứng phó với COVID-19 mang lại hiệu quả hơn. Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy PMI cho lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đạt 50,1 vào tháng 1, tăng trở lại sau ba tháng liên tiếp giảm trong khi chỉ số đơn đặt hàng mới tăng 7 điểm phần trăm lên 50,9%.

Theo một báo cáo gần đây của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Trung Quốc vẫn là điểm đến hàng đầu của hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) toàn cầu tại Châu Á. Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết FDI tại Trung Quốc đại lục thực tế đã tăng 6,3% so với cùng kỳ lên 1,23 nghìn tỷ NDT vào năm 2022. Tính theo đồng đô la Mỹ, dòng vốn FDI đã tăng 8% so với cùng kỳ lên 189,13 tỷ USD.

Trong bản cập nhật mới nhất cho báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm 2023 lên 5,2% so với dự đoán trước đó là 4,4%. Các ngân hàng đầu tư, bao gồm Morgan Stanley và Goldman Sachs, cũng đã có sự điều chỉnh dự báo tăng trưởng đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

https://news.cgtn.com/news/2023-02-15/Xi-Jinping-s-article-on-economic-work-to-be-published-1hrBXdN3cSA/index.html

 

 

 


nguồn: CGTN

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn bạn cách chơi Liên Quân trên máy tính

Liên Quân được biết đến là một game di động phổ biến ở nước ta hiện nay. Hầu hết giới trẻ ai cũng đã chơi thử qua một lần. Bạn đã quá nhàm chán khi chơi game Liên Quân trên màn hình điện thoại bé xíu thì giờ đây cũng

Nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng pin yếu khi lên iOS 11

iOS 11 của Apple được ra mắt để khắc phục nhiều lỗi đang còn ở bản beta trước đó cùng với nhiều tính năng mới. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn hiện tượng pin yếu khi lên iOS 11 và iPhone bị chậm khiến người dùng không hài

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi Messenger không gửi được ảnh

Theo khảo sát, lỗi Messenger không gửi được ảnh là một trong những lỗi gây khó chịu nhất của ứng dụng này đối với trải nghiệm của người dùng. Nếu chẳng may bạn gặp phải vấn đề này, hãy để hướng dẫn bạn cách xử lý nhé.

Học toán đơn giản hơn với Symbolab, ứng dụng không thể thiếu khi học online

Hiện nay, khi tình hình dịch bệnh vẫn còn đang diễn ra rất phức tạp. Các trường học vẫn còn đang sử dụng hình thức học online để truyền đạt kiến thức cho học sinh. Môn toán được biết đến là một môn học khó. Do đó, việc

Cách chia sẻ WiFi qua Bluetooth trên Samsung Galaxy chạy Android 12

WiFi là một điều không thể thiếu khi sử dụng điện thoại. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách chia sẻ WiFi qua Bluetooth bằng điện thoại Samsung trên Android 12.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết ASUS ZenFone 4 Max Pro: Chỉ cách ngôi vương 1 bước chân

Camera kép đang trở thành một trong những cuộc đua giữa các nhà sản xuất. Nhưng điều đó chỉ mới xảy ra ở phân khúc máy cao cấp, còn việc một chiếc điện thoại sở hữu camera kép với mức giá dưới 5 triệu đồng là một điều

[Đánh giá xe] Suzuki Vitara - Trẻ trung, cá tính và năng động

Suzuki Vitara thế hệ đầu tiên ra đời năm 1988. Nó là một trong những mẫu SUV thành thị cỡ nhỏ đầu tiên trên thị trường, góp phần tạo ra sự bùng nổ của phân khúc này.

Mở hộp Vivo V20 SE: Phiên bản rút gọn Vivo V20, 3 camera 48MP, Snapdragon 665

Vivo V20 SE là phiên bản rút gọn của Vivo V20 và V20 Pro. Vậy với giá bán thấp hơn thì Vivo V20 SE sẽ có những ưu điểm nào?