Điều gì đang xảy ra với các mẫu máy tính bảng Android?

Đã gần 7 năm kể từ ngày Steve Jobs mở ra khái niệm máy tính bảng với chiếc iPad đầu tiên. Mảng sản phẩm này đã gần như thống trị thị trường Internet di động trong suốt thời gian đó tới nay.

Mặc dù iPhone giờ đây đang gặp khó khăn với rất nhiều đối thủ cạnh tranh nhưng iPad vẫn luôn là dòng tablet được nhiều người ưa chuộng, trong khi doanh số tablet Android sụt giảm thảm hại. Vậy điều gì đang xảy ra với các máy tính bảng Android?

Sự tăng trưởng liên tục của smartphone màn hình lớn

Dòng phablet cao cấp Galaxy Note với màn hình 5,7 inch có thể đảm đương hoàn hảo vai trò một chiếc máy tính bảng Android

Vài năm trước khi các smartphone còn có kích thước màn hình tương đối nhỏ (chủ yếu dưới 5 inch), nhiều người dùng có nhu cầu sở hữu thêm một chiếc máy tính bảng màn hình lớn để đáp ứng tốt hơn các nhu cầu công việc và giải trí của họ. Đây cũng là thời kì mà các máy tính bảng iPad và Android phát triển bùng nổ (2010 - 2013).

Những năm sau đó, với sự có mặt của những chiếc smartphone lai máy tính bảng (phablet) tiêu biểu như dòng Galaxy Note của Samsung cùng với đó kích thước màn hình smartphone cũng ngày được tăng lên đã giúp smartphone có thể thay thế được vai trò của những chiếc máy tính bảng.

Việc người dùng không còn mặn mà với máy tính bảng, đặc biệt là tablet Android đã khiến một số nhà sản xuất đi đến quyết định giã từ nó. Ngày càng ít các máy tính bảng Android được giới thiệu trên thị trường. Ngoài ra, Google cũng không có động thái gì để cải thiện nền tảng Android trên máy tính bảng vốn thua thiệt nhiều so với iOS trên iPad.

Nhàm chán và thiếu đột phá

Tablet Android có thiết kế và tính năng nhàm chán, không thu hút người dùng bằng iPad

Trong suốt nhiều năm, trên thị trường máy tính bảng Android hầu như không có sản phẩm nào nổi bật về thiết kế lẫn tính năng. Có chăng sự đổi mới qua từng thế hệ chỉ là nâng cấp về cấu hình phần cứng, điều này đã khiến những chiếc tablet Android khó lọt vào mắt xanh của những khách hàng chuộng hình thức.

Không những bề ngoài, tính năng của những chiếc tablet Android cũng không có gì mới mẻ sau nhiều năm, hầu hết người dùng chỉ muốn sở hữu để giải trí cơ bản. Nhìn qua Surface của Microsoft và iPad Pro của Apple, đây đều là những thiết bị phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, từ nhân viên văn phòng, nghệ sĩ, chuyên viên thiết kế hay người làm kỹ thuật.

Một số ít hãng đã trang bị những tính năng độc lạ trên tablet của mình như trang bị thêm bút stylus cảm ứng như trên chiếc Galaxy Tab mới, hay máy tính bảng chuyển đổi thành máy tính xách tay như Venue Pro 11 7000 của Dell. Tuy nhiên, những thay đổi này vẫn chưa quá hữu dụng và chưa đủ để thu hút người dùng.

Nền tảng Android trên tablet bị bỏ lại đằng sau

Play Store thiếu đi những ứng dụng hỗ trợ tốt cho tablet màn hình lớn và nhiều tính năng cho công việc

Trong những năm gần đây, Android đã có những bước tiến lớn và thường xuyên được ca ngợi trên smartphone. Tuy nhiên trên tablet, nền tảng này đang dần bị bỏ lại đằng sau bởi iOS và thậm chí cả Windows 10.

Với iOS 9, Apple đã đi trước Android gốc của Google bằng tính năng chia đôi màn hình đa nhiệm, mãi đến Android 7 Nougat tính năng này mới được bổ sung. 

So về kho ứng dụng, Google Play cũng không thể bằng App Store của iOS với nhiều ứng dụng riêng hỗ trợ cho iPad để tối ưu hóa tính năng và kích thước màn hình, trong khi các ứng dụng hỗ trợ tốt cho máy tính bảng Android còn khá ít.

Ở thị trường máy tính bảng 2 trong 1, Android cũng khó cạnh tranh được với Windows 10 khi nó hỗ trợ khá tốt cho công việc lẫn giải trí, có thể đảm đương nhiệm vụ của một chiếc laptop hay PC.

 

Tương lai nào cho máy tính bảng Android

 

Không phải chỉ tablet Android, ngay cả iPad của Apple hay các mẫu tablet chạy Windows đều đang 'tăng trưởng âm' trong thời gian qua. Lúc này là khoảng thời gian rất khó khăn dành cho thị trường máy tính bảng.

Để thu hút người dùng quay lại, cần có một chiếc tablet Android hội tụ đủ cả những yếu tố như thiết kế đẹp, cấu hình mạnh, nhiều tính năng cho công việc và giải trí, nguồn pin lớn, các phụ kiện hỗ trợ đi kèm… và hơn hết là thường xuyên được cập nhật phần mềm.

Nếu không có những thay đổi thích hợp, có lẽ những chiếc máy tính bảng Android sẽ sớm chìm vào quên lãng.


Biên tập bởi Minh Dương

TIN LIÊN QUAN

Tablet 12 inch của Sony sẽ ra mắt năm 2015

Phiên bản Tablet 12 inch mới của Sony sẽ nhiều tính năng mới như chống nước như phiên bản Xperia Tablet và sẽ bổ sung tính tăng hiệu quả hơn trong công việc văn phòng với bút cảm biến.

Galaxy Tab 3 8 inch vs iPad mini

Hãy cùng xem qua những so sánh sơ bộ giữa Galaxy Tab 3 8 inch và iPad mini để nhìn nhận khả năng thực sự của chiếc máy tính bảng này.

Samsung công bố Galaxy Tab A 10.5, đối thủ của chiếc iPad 9.7 inch giá rẻ

Galaxy Tab A 10.5 sở hữu màn hình kích cỡ 10.5 inch như Tab S4, tuy nhiên độ phân giải được rút xuống từ 2500x1600 xuống chỉ còn 1900x1200 và cũng không được trang bị công nghệ Super AMOLED mà là TFT LCD. May mắn thay, Tab A 10.5 vẫn được trang bị

HP ra mắt tablet Android Pro Slate 8 và Pro Slate 12

Mẫu máy tính bảng mới chạy Android nhắm đến đối tượng chính là các khách hàng doanh nghiệp đó là Pro Slate 8 và Pro Slate 12.

iPad Pro sẽ được trang bị thêm bút cảm ứng

Theo KGI Securitiesi, Pad Pro màn hình 12,9 inch sẽ được Apple giới thiệu cùng bút cảm ứng chuyên biệt để khai thác tốt hơn màn hình lớn.

Apple thống trị thị trường chip cho máy tính bảng nhờ iPad

Vị trí thống trị của Apple trên thị trường máy tính bảng giúp công ty cũng áp đảo thị phần vi xử lý cho tablet.

iPad 5 chỉ nặng hơn iPad Mini khoảng 100 gram

(TCN) - Mẫu máy tính bảng 9,7 inch mới của Apple có thể nặng chỉ từ 401 đến 489 gram, nhẹ hơn rất nhiều iPad thế hệ 4 là 652 gram và cả iPad 2 là 602 gram.

Thị trường tablet: Doanh nghiệp ưa chuộng, người dùng ngó lơ

Năm nay là một năm không chỉ mang lại sự khó khăn và thách thức cho mảng smartphone mà còn cho cả 'người anh em' tablet của nó nữa. Nhưng vì sao...

THỦ THUẬT HAY

3 cách ngăn các trang web ngừng theo dõi vị trí của bạn trên Google Chrome

Nếu đang lo sợ về vấn đề bảo mật hoặc nếu không muốn bất kỳ trang web nào theo dõi vị trí của bạn, cách tốt nhất là bạn nên vô hiệu hóa tính năng theo dõi vị trí người dùng trên các trang web đi.

Amazon, Google chặn đứng những thay đổi về điện toán đám mây của Microsoft

Mới đây, Amazon, Google đã chỉ trích những thay đổi về điện toán đám mây của Microsoft. Họ nói rằng Microsoft đã hạn chế tính cạnh tranh công bằng trên thị trường cung cấp dịch vụ này.

Mẹo hay giúp download video trên Facebook về máy

Nhưng khi IDM của bạn gặp trục trặc và không thể hoạt động bạn sẽ tải video trên Facebook về như thế nào, TCN sẽ hướng dẫn cho các bạn một vài mẹo dưới đây để bạn có thể download video trên Facebook về máy của bạn nhé.

Cách thêm hoặc loại bỏ các tính năng tùy chọn trong Windows 11

Nếu bạn cảm thấy Windows 11 hơi thiếu hoặc thừa các tính năng so với Windows 10 thì dưới đây là cách để bật/tắt một số tính năng khác mà bạn muốn.

Hướng dẫn kiểm tra nhiệt độ CPU, VGA, ổ cứng máy tính, laptop

Việc đo nhiệt độ CPU, ổ cứng hay VGA card màn hình của máy tính sẽ giúp người dùng có thể biết được tình trạng hoạt động của máy, từ đó hạn chế tình trạng máy nóng, đơ, tự động reset.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus FX503VD: Laptop chơi game đáng mua nhất mùa giáng sinh 2017

Nhìn chung so với nhiều dòng laptop gaming thì Asus FX503VD có vẻ ngoài trông bắt mắt và có phần 'đẹp trai' hơn nhờ ngoại hình vơi bị vuông vắn của mình. Ở mặt lưng máy có bốn đường cắt xiên hướng về logo Asus rất ấn

Đánh giá Mazda CX-5 2019: Thiết kế đẹp, nhiều công nghệ và trải nghiệm lái thể thao

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc crossover cỡ nhỏ, Mazda CX-5 2019 là lựa chọn không tồi nhờ thiết kế đẹp, nhiều công nghệ và trải nghiệm lái thể thao.