Bảo mật tài khoản Facebook như nào để không bị hack?

Mạng xã hội Facebook càng ngày càng lớn mạnh, khi lượng người dùng không ngừng tăng lên. Chúng ta có thể làm mọi điều mình thích từ kết bạn, giải trí, mua sắm hay trở thành phương tiện trao đổi trong công việc. Tuy nhiên, Facebook cũng đem lại cho người dùng không ít phiền phức đặc biệt là việc bị hack tài khoản.
Nhiều hacker dùng thủ đoạn tinh vi nhằm chiếm đoạt tài khoản của bạn, bằng các đường link lạ, các phần mềm chứa mã độc khi vô tình kích tải về. Vì thế, việc thiết lập hệ thống bảo mật cho Facebook ngoài việc đặt mật khẩu là vô cùng quan trọng, nếu như bạn không muốn tài khoản của mình bị trộm trong tích tắc. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn có thể tăng cường bảo mật Facebook.

1. Đặt mật khẩu Facebok phức tạp

Đây được coi là lựa chọn hàng đầu giúp bạn có thể bảo vệ được tài khoản Facebook. Không nên đặt mật khẩu liên quan đến bản thân như tên, số chứng minh, ngày tháng năm sinh. Tốt nhất bạn nên chọn loại mật khẩu có những ký tự đặc biệt, viết hoa, viết thường, thêm ký tự số để tránh bị dò thấy mật khẩu. Quan trọng nhất là bạn không nên sử dụng mật khẩu này cho bất cứ tài khoản nào khác trên internet, mỗi tài khoản nên sử dụng một mật khẩu riêng và đều là các chuỗi ký tự ngẫu nhiên. Đó là lý do tại sao nên việc sử dụng trình tạo và quản lý mật khẩu như LastPass là cách tốt nhất để bảo vệ tất cả tài khoản của bạn. Ngoài ra, hãy cẩn thận với với những chiêu trò lừa đảo để đánh cắp mật khẩu của bạn như click vào các liên kết không đáng tin cậy, chẳng hạn như các liên kết được gửi trong e-mail, yêu cầu bạn nhập mật khẩu. Đối với Facebook trên trình duyệt web, click vào mũi tên bên phải màn hình trong trình đơn thả xuống chọn “Settings”.
Bảo mật tài khoản Facebook như nào để không bị hack?
Trong ứng dụng dành cho thiết bị di động, hãy nhấp vào nút ở góc dưới bên phải, sau đó cuộn đến 'Settings' và chọn “Account Settings”.
(Trong bài viết này, các thao tác sẽ sử dụng Facebook trên trình duyệt web. Bạn sẽ không thấy nhiều sự khác biệt giữa trình duyệt web và ứng dụng dành cho thiết bị di động, nếu có khác biệt, bạn sẽ được hướng dẫn trên cả hai phiên bản.) Trong phần Settings, chọn Security and Login ở khung bên trái màn hình. Bạn có thể thay đổi mật khẩu Facebook của mình từ phần Login.

2. Thêm email liên hệ

Trong trường hợp quên mật khẩu Facebook, bạn có thể sử dụng email này để lấy lại Facebook hoặc với những trường hợp bị hack. Bạn vào phần Cặt đặt, nhấn vào phần Email. Bạn sẽ thấy mục Thêm email hoặc số di động khác.
Điền email vào khung trắng và nhấn Thêm để lưu lại.
Lưu ý, bạn cần dùng email còn đang sử dụng thường xuyên nhé. Tránh trường hợp dùng email không còn sử dụng. Như vậy sẽ không nhớ được mật khẩu truy cập để lấy lại pass Facebok khi cần. Ngoài ra bạn có thể biết ai đăng đăng nhập vào tài khoản của bạn bằng thiết bị khác bằng cách kích hoạt tính năng nhận thông báo trong phần Security and Login. Trong phần Security and Login bạn sẽ thấy mục Setting Up Extra Security, chọn Get alerts about unrecognized logins và tích vào phần get notification, nhận thông báo qua email hoặc số điện thoại. Lần tiếp theo bất kỳ ai đăng nhập từ thiết bị hoặc trình duyệt không xác nhận, bạn sẽ nhận được thông báo.

3. Thêm số điện thoại

Việc thêm số điện thoại cũng là một cách giúp chúng ta có thể bảo mật được Facebook, hoặc lấy lại Facebook khi bị hack hoặc mất mật khẩu. Hãy thêm ít nhất một số điện thoại vẫn đang sử dụng.
Bất kể khi nào bạn đổi số mới và không dùng số đã đăng ký với Facebook, hãy nhớ cập nhật để tránh việc đánh cắp tài khoản. Sau khi nhập số điện thoại, bạn sẽ nhận được 1 tin nhắn kích hoạt số điện thoại đó. Bạn có thể tham khảo bài Làm thế nào bảo mật 2 lớp cho Facebook? để biết cách thực hiện nhé.

4. Tạo liên lạc đáng tin cậy để lấy lại tài khoản Facebook:

Cách này bạn sẽ nhờ vào bạn bè trên Facebook của mình, khi chẳng may bị mất mật khẩu. Bạn nên lựa chọn tài khoản Facebook của thành viên trong gia đình, hoặc bạn thân để dễ dàng lấy lại mật khẩu hơn. Facebook có tính năng Trusted Contacts (Số liên lạc đáng tin cậy) sẽ giúp chúng ta tìm lại được mật khẩu khi lựa chọn 3 đến 5 người để thêm vào mục tin cậy. Nếu chưa biết cách thực hiện, hãy tham khảo bài Cách lấy lại mật khẩu Facebook nhờ bạn bè nhé.

5. Điền thông tin ngày sinh chính xác:

Việc điền ngày sinh của bạn giống với chứng minh thư tuy không thể mạnh bằng các cách trên, nhưng biết đâu bạn có thể cần đến nó trong tương lai. Vì thế đừng qua bỏ vấn đế này nhé. Việc tăng cường thêm lớp bảo mật cho Facebook sẽ giúp chúng ta hạn chế được khả năng bị hack Facebook. Hoặc có thể dễ dàng lấy lại tài khoản khi bạn vô tình quên mật khẩu.

6. Kiểm soát các ứng dụng có quyền truy cập tài khoản Facebook

Để kiểm soát các ứng dụng truy cập vào tài khoản Facebook của bạn, chọn Settings > Apps.
Để xóa ứng dụng, chỉ cần di chuột đến ứng dụng và nhấp vào 'X' ở phía bên phải.
Ngoài ra, bạn có thể click vào nút 'Edit settings' (ngay bên cạnh nút Xóa, có hình chiếc bút) để thay đổi thông tin bạn cung cấp cho ứng dụng.
Ở cuối màn hình App settings, bạn có thể thay đổi cài đặt cho một số mục khác nhau.

7. Khóa công khai

Hầu hết người dùng sẽ không sử dụng tính năng này, nhưng nếu bạn muốn mã hoá thông báo 'end-to-end' từ Facebook, bạn có thể thêm khóa công khai OpenPGP với tùy chọn này. Vẫn trong phần Security and Login bạn thấy mục Encrypted notification emails, click vào nút Edit để mở khóa công khai OpenPGP.

8. Đăng nhập bằng ảnh đại diện cá nhân

Đây là một tính năng mới của Facebook, cho phép bạn nhấp vào ảnh đại diện cá nhân để đăng nhập thay vì nhập mật khẩu.
Tính năng này rất tiện dụng nhưng bất cứ ai có quyền truy cập vào trình duyệt của bạn, đều có thể đăng nhập vào tài khoản Facebook của bạn.

9. Tính năng Legacy Contact

Đã bao giờ bạn tự hỏi điều gì sẽ xảy ra với Facebook của bạn khi bạn qua đời? Vì thế tính năng Legacy Contacts (người kế thừa tài khoản Facebook) được sử dụng với mục đích này. Bạn có thể chọn một người nào đó (như vợ/chồng hoặc thành viên gia đình) làm người kế thừa tài khoản Facbook của bạn, họ có thể thực hiện công việc như ghim bài trên dòng thời gian của bạn, chấp nhận yêu cầu kết bạn và cập nhật ảnh tiểu sử của bạn. Tuy nhiên họ không thể đăng bất cứ điều gì lên dòng thời gian cũng như xem tin nhắn của bạn. Chọn người “thừa kế' tài khoản Facebook của bạn là rất quan trọng. Khi bạn qua đời, các tin tặc có thể truy cập vào tài khoản của bạn và dùng với mục đích xấu. Ngoài ra, bạn có thể chọn xóa tài khoản vĩnh viễn. 

10. Khóa tài khoản

Việc khóa tài khoản này rất hữu ích khi tài khoản của bạn bị tấn công. Đơn giản chỉ cần nhấp vào 'Deactivate', nhập mật khẩu và đọc qua các hướng dẫn để thực hiện. Cuối cùng, bạn không nên bỏ qua các cách thông thường để bảo mật tài khoản của mình. Ví dụ khi bạn đăng nhập tài khoản từ máy tính công cộng hoặc trên thiết bị của người khác, phải đảm bảo bạn luôn đăng xuất và nếu có thể hãy xóa lịch sử khi bạn hoàn tất (hoặc sử dụng chế độ riêng tư của trình duyệt). Ngoài ra đảm bảo máy tính và trình duyệt của bạn luôn cập nhật và cài đặt phần mềm chống vi rút và phần mềm độc hại .

Tham khảo thêm các bài viết sau đây:


Hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn!

TIN LIÊN QUAN

Bảo mật tài khoản Facebook như nào để không bị hack?

Với mạng xã hội đông dân số nhất thế giới, việc Facebook của bạn có thể bị hack là điều quá dễ dàng. Để tránh việc bị mất các thông tin vào tay những hacker, bạn cần phải cảnh giác trước những đường link độc và đăng biệt tạo nên bức tường bảo vệ

Hướng dẫn cách để lấy lại tại khoản Facebook nếu có bị hack

Để khắc phục vấn đề này, Facebook đã có hướng dẫn cụ thể về các thao tác người dùng cần làm trong trường hợp tài khoản bị chiếm đoạt. Cụ thể, nếu người dùng không có quyền truy cập vào tài khoản Facebook của mình, có khả năng hacker đã xóa phiên

Hướng dẫn nhận biết tài khoản Facebook của bạn đã bị hack và giải pháp

Có rất nhiều mục đích để một hacker đoạt tài khoản Facebook của bạn, nhưng chủ yếu là để tăng lượng tương tác, tăng follow cho một trang cá nhân hoặc trang xã hội, để soi mói tin nhắn, bài viết trong các nhóm mật... hay thậm chí là những thông tin

Hướng dẫn tìm lại mật khẩu Facebook nhanh và chính xác nhất

Rỗi bỗng một ngày đẹp trời bạn cài lại máy tính, điện thoại và cũng quên luôn tài khoản đăng nhập Facebook của mình. Hoặc đơn giản nick Facebook của bạn bị hack, bị đánh cắp. Thật phiền phức nếu tất cả thông tin cá nhân của bạn rơi vào tay kẻ xấu.

Facebook hỗ trợ mở khóa tài khoản bằng tính năng nhận dạng khuôn mặt

Như chúng ta đều biết, các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram,... là nơi chúng ta có thể kết nối với mọi người trên toàn thế giới. Tuy nhiên, tin tặc luôn sử dụng những kĩ thuật khác nhau để hack tài khoản của chúng ta. Vậy làm sao

Hướng dẫn phục hồi và giữ tài khoản Facebook an toàn khi bị hack

Nếu chỉ áp dụng các biện pháp an ninh yếu kém, tài khoản Facebook của bạn hoàn toàn có thể bị rơi vào tay kẻ gian, cho phép chúng xem thông tin về bạn và thậm chí giả danh bạn liên lạc với bạn bè.

Xóa ngay tài khoản Facebook chỉ với vài thao tác đơn giản.

Bạn đang lo lắng về vấn đề bảo mật của Facebook, bạn lo sợ bị lấy cắp thông tin cá nhân hoặc đơn giản chỉ muốn xóa Facebook cũ để tạo Facebook mới, TCN sẽ giúp bạn xóa ngay tài khoản Facebook chỉ với vài thao tác đơn giản.

Thiết lập liên hệ bạn bè Facebook để khôi phục mật khẩu khi cần

Facebook cho bạn rất nhiều lựa chọn để có thể lấy lại tài khoản trong trường hợp quên mật khẩu hoặc mất tài khoản. Một trong số tính năng đó mới cập nhật gần đây có tên gọi thêm liên hệ bạn bè Facebook, thiết lập các liên hệ tin tưởng của bạn để

THỦ THUẬT HAY

Giới hạn sử dụng dữ liệu và băng thông Internet trên Windows

Giới hạn băng thông trên máy tính sẽ giúp bạn tiết kiệm dữ liệu trên nhiều thứ mà bạn không muốn. Nó rất hữu ích cho những ai có một giới hạn dữ liệu nhất định và có thể giúp bạn tránh bị quá tải.

Hướng dẫn kích hoạt và sử dụng tính năng picture-in-picture trên YouTube

Picture-in-Picture (PiP), là tính năng giúp thu nhỏ video xuống góc dưới của màn hình, lúc này người dùng có thể vừa xem video vừa tìm kiếm các nội dung liên quan khác trên YouTube.

Hướng dẫn tạo thiệp chúc mừng Ngày của Cha trên Facebook

Vào những ngày lễ hay những dịp đặc biệt, Facebook thường tạo cho người dùng những khung ảnh hoặc thiệp mời phù hợp với ý nghĩa của ngày lễ đó.

Hướng dẫn cách cúng giao thừa ở chung cư làm sao cho đúng

Theo phong tục tập quán người Việt, vào ngày cuối cùng của năm cũ âm lịch, các gia đình sẽ gác lại mọi người có thể chuẩn bị một mâm lễ cúng gia tiên của họ và cầu nguyện cho mình sang một năm mới gặp nhiều may mắn,

Hướng dẫn tắt iPhone trên iOS 11 mà không cần ấn nút nguồn

Apple đem đến khả năng tắt iPhone trên iOS 11 mà không cần ấn nút nguồn, chức năng này sẽ trở nên hữu ích khi phần cứng máy gặp vấn đề.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP ProBook 450 G5: màn hình 15,6 inch Full HD, chip Core i7-8550U giá 24,69 triệu

Về cấu hình mẫu 450 G5 Tinhte thử nghiệm trang bị màn hình 15,6 inch Full HD, chip Core i7-8550U, 8GB DDR4 bus 2.400 MHz, đồ họa GeForce 930MX với 2GB GDDR3 cùng giải pháp lưu trữ kết hợp giữa SSD 128GB và HDD dung

Đánh giá Wiko U Pulse: RAM 3GB,pin 4000 giá chỉ 2.9 triệu đồng

Wiko U Pulse nổi bật với thiết kế mặt lưng kim loại phủ sơn bóng, cùng những họa tiết vân xước phay được in chìm tạo nên cảm giác sang trọng, cao cấp cho một mẫu smartphone phân khúc phổ thông. Wiko U Pulse không phải

Đánh giá Razer Hammerhead BT giá 2,7 triệu đồng

Phiên bản mới nhất của dòng tai nghe di động này là Hammerhead BT và đây cũng là chiếc tai nghe Bluetooth đầu tiên của team 3 đầu rắn xanh, dùng được với nhiều thiết bị, thiết kế đẹp mắt và khá tiện lợi.