Loài người có thể lưu thông tin vào vi khuẩn như USB

Các nhà khoa học đã thành công trong việc biến vi khuẩn E.coli (loại khuẩn gây ra tiêu chảy do ngộ độc thực phẩm) thành một ổ cứng mini.
Loài người có thể lưu thông tin vào vi khuẩn như USB

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp trí Nature, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Havard (Mỹ) đã tìm ra cách mã hóa một đoạn video ngắn lên trên DNA của tế bào sống. Tương tự như chép bộ phim vào USB, sau đó họ có thể lấy lại video từ tế bào và xem lại.
Trước đó các nhà khoa học đã có thể 'tải lên' dữ liệu trên DNA nhưng đây là lần đầu tiên một video được thu phát từ vi khuẩn.
Quá trình này được lý giải đơn giản như sau, DNA về cơ bản là một cách lưu trữ thông tin, không khác gì so với lưu trữ kỹ thuật số. Thay vì mã hóa dữ liệu bằng các số 0 và 1 của hệ nhị phân, DNA sử dụng 4 cơ sở nucleotide để mã hóa thông tin thay thế.
Về cơ bản quá trình được thiết kế để dịch những thông tin số chứa trong mỗi điểm ảnh và số khung hình thành mã DNA, với các chuỗi bổ sung kết hợp thành những miếng đệm. Mỗi khung hình lại là một bộ sưu tập miếng đệm.

Video gốc (trái) so với video tái tạo lại từ vi khuẩn (phải).
Seth Shipman, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu cho biết thêm nhóm đã cung cấp bộ sưu tập miếng đệm cho các khung liên tục theo thứ tự thời gian với một quần thể vi khuẩn, sử dụng hoạt động Cas1/Cas2, thêm chúng vào chuỗi CRISPR trong hệ gen.
Sau khi lấy lại toàn bộ chuỗi một lần nữa từ quần thể vi khuẩn bằng trình tự DNA, các nhà khoa học có thể tái tạo tất cả khung hình của đoạn clip ngựa phi nước đại và trình tự xuất hiện của chúng.
Các khung hình của video được cắt từ một trong những bộ phim ngắn đầu tiên của ngành điện ảnh có tên Sallie Gardner at a Gallop. Những bức ảnh ghi lại cuộc đua ngựa, được thực hiện vào năm 1878 bởi nhà nhiếp ảnh tiên phong người Anh Eadweard Muybridge.
Khi các bức ảnh được đặt lại với nhau, chúng tạo ra một hiệu ứng hình ảnh động. Những bức ảnh gốc đã có vị trí mang tính biểu tượng trong ngành điện ảnh nhưng mục đích ban đầu chỉ đơn giản là tìm ra liệu một con ngựa có thể nâng cùng lúc bốn chân lên khỏi mặt đất trong khi phi nước đại hay không.
Bước tiến trong cuộc nghiên cứu đã chứng minh khả năng sử dụng DNA để lưu trữ thông tin. Một phương thức quan trọng khi xét tới lượng thông tin không lồ mà xã hội tạo ra ngày một tăng.
DNA là loại lưu trữ siêu nhỏ gọn, đồng nghĩa với việc có thể lưu trữ tất cả dữ liệu trên thế giới chỉ trong một căn phòng. Chuỗi phân tử này còn có khả năng lưu trữ trong hàng trăm nghìn năm nếu được bảo quản tốt.
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Singapore tạo ra loại bia chứa lợi khuẩn tốt cho đường ruột

Các nhà khoa học Singapore lần đầu tiên tạo ra loại bia chứa lợi khuẩn tốt cho đường ruột, cải thiện sức khỏe tiêu hóa và hệ miễn dịch.

Bếp bẩn hơn toilet, có vật dụng chứa đến 54 tỷ vi khuẩn

Nghiên cứu mới nhất đã tìm ra chủ nhân danh hiệu 'đồ vật bẩn nhất' trong gia đình, chứa đến 54 tỷ vi khuẩn và ở ngay trong căn bếp.

Những loại vi khuẩn trú ngụ trên điện thoại của bạn

Smartphone của bạn trông có vẻ lung linh sạch sẽ nhưng bạn đâu ngờ rằng đó là nơi trú ấn hoàn hảo cho 10 loài vi khuẩn nguy hiểm sau.

Rùng mình với thế giới vi khuẩn ẩn náu trên smartphone của bạn

Với vẻ ngoài sang chảnh và đẹp đẽ, ít ai biết được rằng chiếc smartphone đang là nơi ẩn náu của hàng triệu triệu vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.

Điện thoại thông minh có thể bẩn hơn nhiều lần bồn cầu tại các nhà vệ sinh công cộng

Theo nghiên cứu của Insurance2go, chiếc điện thoại thông minh của bạn có thể bẩn hơn cả bồn cầu tại các nhà vệ sinh công cộng. Sự thật này có thể khiến nhiều người cảm thấy hãi hùng, vì hàng ngày họ vẫn thường đặt điện thoại lên mặt mình để nghe và

Điện thoại iPhone bẩn gấp 18 lần bồn cầu

Theo một nghiên cứu năm 2013 của Đại học Standford, chiếc iPhone bạn đang sở hữu có thể bẩn hơn cả bồn cầu tại các nhà vệ sinh công cộng.

5 bước đơn giản để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh trên smartphone

Hãy tham khảo cách vệ sinh smartphone trong bài viết này để diệt trừ các loại vi khuẩn gây bệnh bám trên điện thoại của bạn trong quá trình sử dụng.

Đây là lý do tại sao bạn phải vệ sinh điện thoại thường xuyên

Smartphone đã sớm trở thành một vật dụng không thể thiếu trong đời sống hàng ngày nhưng có bao giờ bạn tự hỏi, nó bẩn đến mức độ nào chưa?

THỦ THUẬT HAY

Sử dụng nhân vật Mario làm nhân viên dẫn đường trên Google Maps

Tính năng này có cả trên cả 2 phiên bản iOS (có cho iOS 11 còn iOS 10 mình thử thì không có) và Android, người dùng cần update lên phiên bản Google Map mới nhất để sử dụng tính năng này

Biến Windows 10 thành macOS X chỉ với 1 cú click chuột đơn giản

macOS X là hệ điều hành độc quyền trên các máy tính của Apple. Nhưng chúng ta có thể biến Windows 10 thành macOS X chỉ với 1 cú click chuột đơn giản.

Hướng dẫn kích hoạt chế độ sử dụng 1 tay trên Galaxy S8/S8 Plus

Để kích hoạt tính năng dùng 1 tay (hay còn gọi là chế độ rảnh tay) trên Galaxy S8 và S8 Plus, bạn có thể làm theo hướng dẫn sau. Tính năng này vô cùng hữu dụng mà bên không nên bỏ qua.

5 bước đăng ký, tạo tài khoản Snapchat trên điện thoại

Bên cạnh các ứng dụng nhắn tin quen thuộc dành cho smartphone như Zalo, Viber, Line thì còn một ứng dụng nữa cũng đang rất được nhiều người, đặc biệt là giới trẻ ưa chuộng, đó là Snapchat. Với tính năng gửi hình ảnh,

Hướng dẫn vệ sinh và làm sạch laptop đúng cách nhất

Laptop - một công cụ đóng vai trò rất quan trọng trong công việc của những người làm nhân viên văn phòng. Với tần suất phải hoạt động hằng ngày nên thiết bị này thường xuyên bị vấy bẩn. Hãy cùng chúng tôi vệ sinh và

ĐÁNH GIÁ NHANH

Vivo X70 Pro có gì đặc biệt để có thể chinh phục được người dùng Việt?

Vivo X70 Pro đã chính thức ra mắt và chuẩn bị lên kệ tại Việt Nam. Đây là mẫu smartphone cao cấp nhất của Vivo hiện nay. Vậy Vivo X70 Pro có gì đặc biệt để thuyết phục được người dùng Việt xuống tiền? Hãy cùng mình đi

Ford Ranger 2019: Kiểu dáng tinh tế, hiện đại hơn, khoang cabin nhiều công nghệ

Ford Ranger 2019 là bằng chứng cho thấy xe bán tải cỡ trung hoàn toàn có thể tồn tại lâu dài trên thị trường và chiếm trọn tình cảm của một bộ phận lớn khách hàng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, mãi cho tới bản cập nhật

So sánh iPhone 13 Pro Max vs Google Pixel 6 Pro: Người tám lạng, kẻ nửa cân

Cùng so sánh iPhone 13 Pro Max và Google Pixel 6 Pro, hai chiếc điện thoại mới nhất của Google và Apple. Đâu sẽ là sự lựa chọn tối ưu hơn?