Windows 7 hay Windows 8 là giải pháp thay thế Windows XP?

Trong khi bạn vẫn đang được sử dụng thoải mái hệ điều hành có thâm niên 12 năm trời thì điều đó đồng nghĩa với việc sau ngày 8/4, máy tính của bạn sẽ gặp khả năng thiếu bảo mật trầm trọng đồng thời dễ bị nhiễm virus cũng như mất cắp thông tin cá nhân, theo thống kê 5,5 triệu máy tính tại Việt Nam sẽ “toi” vì Window XP, một con số không hề nhỏ.

Ở thế-giới-hoàn-hảo của Microsoft thì hầu hết người dùng đều sẽ nhân cơ hội này để chuyển hẳn sang Windows 8, nhưng đó không phải lựa chọn duy nhất. Mặc dù Windows 8 sở hữu nhiều tính năng vượt trội thì bạn vẫn có thể sử dụng Windows 7. Dĩ nhiên chúng tôi không thể quyết định hộ bạn, vậy nên với những thông tin dưới đây, hy vọng rằng bạn sẽ đưa ra lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình.

Windows 7

Lợi thế lớn nhất của Windows 7 chính là “sự thân thuộc” với người dùng Windows XP. Thanh menu Start vẫn ở vị trí cũ, đồng thời các chức năng cơ bản cũng tương tự nên bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để làm quen, hoặc nếu thích, chỉ cần vài mẹo vặt là khiến Windows 7 trông như Windows XP.

Windows 7 hay Windows 8 là giải pháp thay thế Windows XP?


Để so sánh thì Windows 8 (cùng với bản cập nhật Windows 8.1) đã biến đổi hoàn toàn phiên bản cũ. Microsoft dỡ bỏ hoàn toàn thanh Start ở dưới và thay thế bằng trình khởi động chiếm diện tích toàn màn hình. Trên đó bao gồm các ứng dụng được thiết kế cho người dùng có thể sử dụng như trên thiết bị cảm ứng. Trong khi màn hình chính vẫn hiện lên thì bạn chỉ cần lướt tay trái phải là chiêm ngưỡng toàn bộ giao diện. Những chức năng điều chỉnh hệ thống chính yếu ẩn giấu cho đến khi bạn đưa chuột tới một điểm nhất định phía cuối màn hình. Bạn sẽ dần hình thành thói quen khi dùng hệ điều hành này một thời gian, dĩ nhiên sẽ mất chút công sức vì không hề giống với điều bạn từng trải qua.

Tương tự, bạn vẫn có thể hiệu chỉnh Windows 8 cho quen thuộc với bản thân hơn nhờ mẹo vặt cũng như vài phần mềm nhỏ, vậy nhưng chẳng phải bạn nên chọn lên Windows 7 khi điều bạn muốn chỉ đơn giản là sử dụng hệ điều hành gần giống XP không?

Ngoài ra, Windows 7 cũng là hệ điều hành hoàn chỉnh hơn hẳn. Ngay từ đầu, đây đã là một sự nâng cao vượt bậc từ Windows Vista, hơn là một phiên bản mới nhưng sở hữu không ít vấn đề. Và kể từ khi ra mắt vào năm 2009 thì hệ điều hành này cũng đã có gói dịch vụ cập nhật cũng như chữa lỗi. Dĩ nhiên không có nghĩa Windows 7 là hoàn hảo nhưng so với Windows 8 thì người dùng sẽ không có cảm giác bất an vì sự thiếu hoàn thiện.

Windows 8

Phải nói rằng không ít người dùng chẳng hề thích thú gì với sự thay đổi chóng mặt của Windows 8 khi mà giao diện đã nhận không ít chỉ trích từ những người quen dùng chuột & bàn phím, bởi họ cảm giác Windows đang quá coi trọng màn hình cảm ứng mà “bỏ quên” mất họ.

Màn hình Windows truyền thống tất nhiên vẫn có mặt trên Windows 8. Chỉ có điều, hệ điều hành này không có thanh Start kinh điển và bạn phải lướt xuôi lướt dọc qua màn hình khởi động ngập ứng dụng để tìm thấy nó. Vậy nhưng, có lẽ sẽ đến ngày mọi chuyện được giải quyết khi mới đây, Microsoft đang cố gắng tiếp nhận than phiền từ người dùng PC thông qua các bản cập nhật phần mềm.



Nếu bạn là người có suy nghĩ cởi mở, thì bạn sẽ nhận ra Windows 8 cũng sở hữu không ít lợi ích dù bạn không dùng màn hình cảm ứng hay máy tính bảng. Một vài điều khó được nhìn thấy ngay tức thì, chẳng hạn như thời gian khởi động cũng như tắt máy nhanh hơn, và nhìn chung tốc độ đã được cải thiện phần nào.

Chức năng bảo vệ khỏi virus giờ được đưa vào hệ thống nên bạn không cần phải download Microsoft Security Essentials hay trả tiền cho phần mềm diệt virus nào cả, bên cạnh đó còn có chức năng khởi động an toàn đã được cài mặc định.

Windows 8 cũng đã thêm nhiều công cụ cho người dùng, ví dụ như hộp thoại “di chuyển file” gộp mọi thứ trong một cửa sổ duy nhất và có nút tạm dừng. Thanh quản lý tác vụ cũng đã được cải thiện khi sở hữu giao diện dễ nhìn, hiện lên thông số trên ổ đĩa và lượng sử dụng dữ liệu, lịch sử của ứng dụng cũng như cách tốt hơn để quản lý các chương trình đang chạy. Nếu bạn sử dụng đa màn hình thì Windows 8 cũng có chức năng multimonitor, bạn sẽ không cần mua ứng dụng từ công ty nào bên ngoài nữa. Công cụ backup file cũng được nâng cấp hơn, cho phép lưu trữ toàn bộ thông tin về tài liệu, âm nhạc, ảnh và các thư mục video.



Nếu bạn không lo ngại gì giao diện mới của Windows 8 thì bạn có thể tìm thấy nhiều ứng dụng tiện ích trên này. Ví dụ như chức năng điều chỉnh tài liệu ở chế độ toàn màn hình, cho phép bạn tránh bị xao nhãng; hay khả năng chuyển dịch nhiều ứng dụng cùng lúc khá hữu ích trong mọi trường hợp, chẳng hạn như đánh dấu app Máy tính bên cạnh loạt trang Excel.

Phần cứng và các chương trình hỗ trợ

Người dùng có lẽ vẫn còn phải cân nhắc về phần cứng. bởi không có vấn đề gì để kiếm được phiên bản online Windows 7 dành cho PC, hay bạn cũng có thể mua bản copy Windows 7. Nhưng nhìn chung thì phần cứng Windows 8 cho phép nhiều dạng máy sử dụng hơn, từ laptop siêu rẻ tiền cho tới Ultrabooks. Để thu hút khách hàng, Microsoft tung khuyến mãi thuyết phục khách hàng từ bỏ Windows XP, theo đó từ bây giờ cho đến 15/6, Microsoft tặng bạn 100 USD khi nâng cấp lên Windows 8. Bạn còn có thể sở hữu nhiều công nghệ mới như chức năng pin hiệu suất cao của Intel hay bộ xử lý thế hệ thứ 4 Core. Chạy ngược về sử dụng Windows 7 trên chiếc máy tính mới toanh có thể là một lựa chọn, nhưng không phải khi dùng Windows 8. Để làm điều đó thì bạn cần chạy Windows 8 Pro.

Hơn thế, nếu bạn vẫn đang dùng Windows XP thì bạn chắc chắn không thuộc tuýp người thích nâng cấp thường xuyên. Hãy nhớ rằng, Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ Windows 7 vào cuối tháng 1/2020, còn Windows 8 thì kéo dài tới tận năm 2023, nghĩa là bạn sẽ có dư ra vài năm trước khi phải cập nhật máy mình một lần nữa.

TIN LIÊN QUAN

53% người dùng Windows 8 thích Windows 7 hơn

Lý do chủ yếu là sợ tốn phí và các vấn đề tương thích, kết quả được đưa ra từ một cuộc khảo sát hơn 50.000 người sử dụng Windows 8.

Windows 8.1 sẽ có mặt trong hè này.

Phiên bản hệ điều hành mới nhất Windows Blue của Microsoft có thể mang tên 'Windows 8.1' khi nó có mặt trong mùa hè này, theo các nguồn thạo tin cho biết.

Windows 8 tăng đến 2,7% thị phần trên thị trường hệ điều hành

Hệ điều hành mới đã tăng nhẹ trong tháng hai từ 2,3% của tháng một, nhưng nó vẫn còn ở vị trí thứ tư sau ba sau hệ điều hành cũng củaMicrosoft: Windows 7, Windows XP và Windows Vista.

Hướng dẫn nâng cấp Windows 10 S lên phiên bản Pro

Một thiết bị chạy hệ điều hành Windows 10 S (hệ điều hành hoàn toàn mới mà Microsoft vừa giới thiệu trong thời gian mới đây) có thể dễ dàng nâng cấp lên phiên bản Windows 10 Pro bởi sự cho phép của Microsoft.

Hướng dẫn cách khởi động lại Windows Update khi gặp lỗi

Có nhiều cách để bạn có thể khởi động lại dịch vụ Windows Update trong Services. Tuy nhiên ở bài viết này, sẽ giới thiệu đến các bạn hai cách hiệu quả và nhanh chóng nhất.

Cài đặt Windows 8 nhanh hơn nhiều so với Windows 7

Ngoài có thời gian cài đặt mới ngắn hơn, việc nâng cấp hệ điều hành lên Windows 8 cũng nhanh hơn so với nâng cấp lên từ Windows Vista lên Windows 7.

Microsoft đổi tên Marketplace thành Windows Phone Store

'Chợ' ứng dụng di động của Microsoft sẽ được tinh chỉnh, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm ứng dụng hơn so với trước đây.

Cách ẩn file và thư mục trên Windows 10 search

Đôi khi trong một số trường hợp nào đó bạn muốn đảm bảo các file và thư mục quan trọng của mình không hiện thị trên Windows 10 search (bao gồm Start Menu / Taskbar / Cortana search) vì lý do bảo mật.

THỦ THUẬT HAY

Tùy chỉnh biểu tượng ứng dụng trên iPhone không cần phải Jailbrek

Để có thể thay đổi biểu tượng ứng dụng, màn hình khóa/chính, giao diện,… thì trước đây người dùng iPhone cần phải thực hiện Jailbreaking mới thực hiện được. Nhưng từ nay người dùng có thể tùy chỉnh chiếc iPhone thân

Kiểm tra những ứng dụng bạn đã từng cấp quyền truy cập vào tài khoản Facebook

Ngay bây giờ, bạn nên kiểm tra tất cả mọi ứng dụng mà bạn đã từng cấp quyền truy cập vào tài khoản Facebook của mình vì có thể chúng vẫn đang moi dữ liệu của bạn hằng ngày đấy. Đây là lời cảnh báo mà mình nghĩ là anh

Hướng dẫn tải CS:GO phiên bản mới siêu dễ cho Newbie

Các bạn muốn thử thách tài bắn súng của mình và muốn hòa mình vào trong những trận đấu súng nảy lửa thì tải game CS:GO sau đây chắc chắn không nên bỏ qua. Game sẽ được thêm vào danh sách phát game bắn súng hay nhất cho

Tạo ảnh hiệu ứng tan biến Pixel cực chất cực kì đơn giản

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn tạo một hình ảnh hiệu ứng tan biến độc đáo mà rất đơn giản, một bức ảnh theo phong cách này rất đáng...

5 mẹo khắc phục mạng 4G yếu trên smartphone

Thỉnh thoảng bạn sẽ trải qua những lúc phải chờ đợi quá lâu để điện thoại tải xong một trò chơi hay trang chủ Facebook. Một trong những nguyên nhân cho sự khó chịu này chính là chất lượng mạng 4G của điện thoại. Vậy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera trước Galaxy J7+: ảnh tự sướng khá đẹp mắt trong cả điều kiện thiếu sáng

Không chỉ nổi bật với cụm camera kép phía sau hỗ trợ tính năng chụp ảnh xoá phông giống như đàn anh cao cấp Note 8, Galaxy J7+ còn sở hữu chiếc camera trước 16 MP cho chất lượng ảnh tự sướng khá đẹp mắt và đặc biệt là

Đánh giá chi tiết camera iPhone 13: Chụp ảnh tuyệt đẹp dù chỉ có 2 camera

iPhone 13 có khá nhiều nâng cấp, tuy nhiên máy vẫn được duy trì 2 camera sau và 1 camera trước so với phiên bản tiền nhiệm. Nhưng Apple đã thay đổi phần cứng và phần mềm nhằm nâng cao khả năng chụp ảnh cho iPhone 13.

Có nên mua Xiaomi Pad 5 không?

Xiaomi Pad 5 là mẫu tablet mới nhất nhà Xiaomi. So với các đối thủ trong cùng phân khúc, máy sở hữu rất nhiều lợi thế. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều người còn băn khoăn và do dự không biết có nên mua Xiaomi Pad 5 hay