Những tên tuổi, thiết bị và dịch vụ công nghệ bị khai tử trong năm 2016

Năm 2016 được coi là một năm khá buồn của thế giới khi chứng kiến nhiều sự ra đi không chỉ những con người tài ba như Prince, Muhammad Ali, John Glenn... mà còn của những công nghệ, thiết bị vang bóng, huy hoàng một thời. Hãy cùng TECHRUM điểm lại những công nghệ xấu số bị khai tử trong năm 2016 nhé!
Đầu băng VCR (1975 - 2016)

Đầu băng VCR có lẽ là thiết bị gắn với tuổi thơ của nhiều người. Đầu băng VCR và băng VHS đã từng là thiết bị giải trí phổ biến trước đây. Tuy nhiên dưới sự tiện dụng của đĩa DVD và các trang chiếu phim trực tuyến trên internet đã làm phai mờ chức năng của đầu băng VCR. Điều này dẫn đến việc công ty Funai Electric – công ty duy nhất đến thời điểm hiện tại còn sản xuất thiết bị này phải công bố ngừng sản xuất.
Mảng phần cứng BlackBerry

Khi nhắc đến BlackBerry là nhắc đến sự phong cách và đẳng cấp. BlackBerry đã từng làm mưa làm gió trên thị trường điện thoại. Tuy nhiên họ lại không chịu cải tiến sản phẩm của mình để mất vị thế vào tay của Apple khi Steve Jobs cho ra mắt iPhone thế hệ đầu tiên. Tuy giờ đây, công ty đã có nhiều đổi mới công nghệ khi cho ra những chiếc Dtek với nhiều sự đổi mới gây ấn tượng mạnh song nhiêu đó là không đủ để khôi phục vị thế ngày xưa. Giờ đây BlackBerry đã rút ra cuộc chơi phần cứng. Lui về phát triển phần mềm cùng với những đối tác của mình như TCL.
Google 'Nexus' (2010 - 2016)

Dòng smartphone được sản xuất và phát triển bởi Google. Mục đích của những chiếc điện thoại Nexus ra đời là để người tiêu dùng thấy được những trải nghiệm trên Android là như thế nào. Cách lý tưởng nhất là sau đó họ sẽ đứng lên chống lại các hãng OEMs điều này sẽ giúp giải quyết vấn đề phân mảnh của Android.
Những chiếc Nexus luôn được đánh giá cao nhờ có cấu hình mạnh mẽ và chất lượng trải nghiệm tuyệt vời. Tuy nhiên đến năm nay thì Google chính thức khai tử dòng Google Nexus thay vào đó là một cái tên mới là Google Pixel.
Vine

Là trang mạng xã hội dùng để chia sẻ những video vui vẻ hài hước ngắn (có độ dài dưới 6s). Đây cũng là nơi xuất phát của những video thú vị, hài hước như anh da đen, anh da vàng… Tuy nhiên trải qua thời gian dài, Vine lại không có bất cứ nâng cấp hay cập nhật mới nào. Và hồi chuông báo tử của Vine cũng cất lên khi Instagram cho ra mắt chức năng quay video 15s tương tự Vine.
Meerkat (2015 - 2016)

Là một ứng dụng live stream khá phổ biến ở năm 2015. Không may thay, đến năm 2016 với sự nổi lên bởi các phần live stream của Twitter và Facebook, Meerkat đã bị lu mờ và không còn chỗ đứng. Cho đến bây giờ, phần mềm này đã được khai tử.
Pebble (2012 - 2016)

Pebble chính là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực smartwatch và thu hút được những ông lớn như Samsung và Apple nhảy vào lĩnh vực này. Pebble được đầu tư nguồn vốn để phát triển công nghệ và đạt được một số thành công nhất định, nhưng do mắc phải những sai lầm ngớ ngẩn và scandal lừa đảo khách hàng khiến Pebble phá sản và được mua lại bởi Fitbit - một công ty trong lĩnh vực thể thao.
Microsoft Band (2014 - 2016)

Thiết bị hỗ trợ tập thể dục của Microsoft. Đây là sản phẩm được Microsoft tích hợp các cảm biến để đo nhịp tim, chất lượng giấc ngủ... Trái với lí thuyết, Microsoft Band lại không được đánh giá cao bởi người dùng và các chuyên gia về thiết kế lẫn sự chính xác trong việc đo đạt.
Jack tai nghe 3.5mm trên iPhone (2007 - 2016)


Thế hệ iPhone mới nhất là iPhone 7 và iPhone 7 Plus đã bị Apple loại bỏ jack cắm tai nghe 3.5mm. Chính hành động này làm người dùng họ nổi lên những cuộc tranh cãi. Việc loại bỏ jack tai nghe này đã buộc người sử dụng tai nghe tặng kèm khi mua máy hoặc phải mua tai nghe không dây hay sử dụng các cổng chuyển đổi do họ cung cấp.
Project Ara (2013 - 2016)

Một trong những dự án sẽ không được ra mắt người dùng của Google. Dự án được Google thành lập từ năm 2013 là một điện thoại 'xếp hình' rất đặc biệt. Đây là sản phẩm rất được nhiều người trông ngóng vì khả năng lắp ráp các phần cứng như xếp lego. Tuy nhiên vừa mới đây Google đã từ bỏ dự án này. Nhưng dự án này vẫn có hy vọng được phát triển bởi một công ty khác và hy vọng sản phẩm này sẽ được ra mắt trong tương lai.
ThunderBolt Display (2011 - 2016)

Thunderbolt Display được Apple ra mắt lần đầu tiên vào năm 2011, có khả năng hiển thị hình ảnh đạt độ phân giải 2560 x 1440 pixel, có trang bị webcam, mic, loa ẩn bên trong, cổng kết nối USB 2.0, cổng LAN, cổng Thunderbolt, FireWire 800... Tuy nhiên, mới đây Apple đã tuyên bố khai tử thiết bị này vì nó đã quá lỗi thời và chất lượng không bằng các sản phẩm khác. Tuy nhiên cũng có nhiều nguồn tin cho rằng họ sẽ cho ra mắt thế hệ mới có khả năng hiển thị hình ảnh với chất lượng 4k hoặc 5k.
Galaxy Note 7 (8/2016 - 9/2016)

Đây là một tổn thất lớn của làng công nghệ khi siêu phẩm của Samsung thỏa mãn được rất nhiều kì vọng của người sử dụng. Thiết kế tinh tế, cấu hình mạnh mẽ, cùng với bút S-Pen được cải tiến, Galaxy Note 7 được đánh giá là một siêu phẩm toàn diện của Samsung. Không may viên pin của siêu phẩm này lại gặp trục trặc gây cháy nổ, điều này bắt buộc Samsung phải thu hồi toàn bộ máy và khai thử sản phẩm này. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người giữ lại sản phẩm, không chịu trả lại sản phẩm bất kể những chính sách đổi trả đặc biệt mà Samsung áp dụng để bảo vệ sự an toàn cho khách hàng.
Google Picasa (2002 - 2016)
Picasa là một thư viện ảnh giúp đỡ người dùng tổ chức quản lí ảnh một cách hiệu quả và dễ dàng. Tuy nhiên thay vì cập nhật và nâng cấp Picasa, Google lại thay thế bằng phần mềm Google Photos. Giờ đây, sẽ có rất nhiều người sẽ nhớ đến Picasa.
TayTweets (23/4/2016 - 24/4/2016)

Là một trí tuệ nhân tạo được Microsoft tạo ra. Tay là một cô gái 19 tuổi được Microsoft thiết lập để tự do giao tiếp với người khác trên Twitter. Không may thay nhiều người khai thác lỗ hổng của Tay và nhồi nhét cho cô nàng những tư tưởng thù địch, bạo lực, ủng hộ Hittler và kích động một cuộc chiến tranh thế giới thứ 3. Tất nhiên, đứng trước điều này, Microsoft đã buộc khai tử cô nàng này vào ngày 24/4/2016.
Samsung NX (2010 - 2016)
Những tên tuổi, thiết bị và dịch vụ công nghệ bị khai tử trong năm 2016

Là một máy ảnh không gương lật khá đặc biệt của Samsung. Với việc được trang bị những cảm biến chất lượng, khả năng quay video 4k cùng với đó là tích hợp wifi trên máy ảnh. Tuy nhiên những điều đó lại không đủ để Samsung cạnh tranh với các thương hiệu khác. Cuối cùng họ phải tự rút lui trong lĩnh vực này.
Gawker (2003 - 2016)


Một trang web đã tạo ra những cây bút và biên tập viên tài năng, Tuy nhiên, trang web thường xuyên bị nhận chỉ trích từ các trang báo khác cùng với đó là hay vướng vào những vụ kiện tụng. Cuối cùng, sau vụ kiện do Charles Harder phụ trách và tỷ phú Peter Thiel của Thung lũng Silicon đứng sau thì trang thông tin này đã buộc phải đóng cửa. Để lại nhiều tiếc nuối cho nhiều nhà báo và những đơn vị thông tin khác.
Theo pcmag

@Curri

TIN LIÊN QUAN

BlackBerry vẫn mỉm cười trước tình hình kinh doanh ảm đạm

CEO BlackBerry - John Chen vẫn lạc quan trước tình hình kinh doanh ‘ì ạch’ của công ty.

Điện thoại Blackberry sẽ do TCL bán và trực tiếp sản xuất?

Hãng “dâu đen” từ nay sẽ không còn sản xuất điện thoại Blackberry nữa mà giao lại cho TCL trực tiếp bán và sản xuất.

BlackBerry sẽ ngừng sản xuất điện thoại nếu hãng tiếp tục thua lỗ

Liệu trong tương lai còn có những sản phẩm mới từ BlackBerry?

Lỗ 670 triệu USD nhưng giá cổ phiếu BlackBerry vẫn tăng

Báo cáo tài chính Q1/2017 của BlackBerry cho thấy dù đang phải chịu mức lỗ ròng lên tới 670 triệu USD nhưng tình thế của hãng sản xuất Canada đang xuất hiện những dấu hiệu khả quan.

Blackberry bất ngờ nâng cấp hệ điều hành cho nhiều smartphone đã “khai tử”

Một tin vui cho người dùng Blackberry Passport, mới đây ông trùm “dâu đen” đã tung ra bản nâng cấp hệ điều hành 10.3.3 cho thiết bị này.

Chiếc BlackBerry mới với bàn phím cứng và 5G sẽ ra mắt trong năm nay

Mối quan hệ hợp tác giữa BlackBerry và TCL đã kết thúc vào năm ngoái, chỉ sau vài tháng thì đã có một công ty mới bước lên tiếp nối - OnwardMobility thông báo rằng họ sẽ thiết kế và bán điện thoại mang trở lại thương hiệu BlackBerry vào năm 2021.

John Chen: BlackBerry đã hoàn tất quá trình chuyển đổi, thoát khỏi vùng nguy hiểm

Chúng ta cùng nhìn ngược lại quá khứ một chút, thời điểm mà CEO hiện tại John Chen nhậm chức thay thế cho Thorsten Heins tiếp quản BlackBerry năm 2013. Lúc đó, BlackBerry đang lâm vào trạng thái nguy hiểm với lần lượt hai kế hoạch BlackBerry 10 (hệ

Trên đà xuống dốc, Blackberry giảm 50 USD cho mỗi chiếc Priv

Trong khi doanh số phần cứng đang trên đà xuống dốc, hãng smartphone Canada Blackberry vừa ra tuyên bố sẽ giảm giá lên tới ... 50USD cho mỗi chiếc Priv được bán ra.

THỦ THUẬT HAY

Cách làm video TikTok bằng ảnh vô cùng đơn giản

TikTok cho phép bạn quay hoặc tải lên các video ngắn để chia sẻ cho mọi người. Ngoài ra, nền tảng này cũng hỗ trợ làm video bằng ảnh vô cùng đơn giản.

Bật chế độ gõ bằng một tay trên điện thoại Android

Sử dụng chế độ gõ bằng một tay trên điện thoại Android giúp người dùng có thể nhập liệu một cách dễ dàng và thuận tiện hơn.

Moneyveo - Giải pháp vay tiền nhanh chóng và hiệu quả trực tuyến

Moneyveo là một trong những nền tảng hàng đầu cung cấp dịch vụ vay tiền nhanh trực tuyến, giúp khách hàng giải quyết nhanh chóng các vấn đề tài chính một cách thuận tiện và nhanh chóng. Với công nghệ hiện đại, Moneyveo

Intel AVX-512 là gì? Mang lại ý nghĩa gì cho CPU Intel?

Intel AVX-512 là phần tệp vector mở rộng để hỗ trợ cho chipset với tập lệnh có kiến trúc x86 nhưng trên thanh ghi bộ tích lũy của chúng là 512 bit.

Cuối cùng Microsoft cũng tích hợp tính năng dịch cho Word

Cuối cùng, Microsoft đã thêm tính năng dịch cho Word. Công ty lặng lẽ giới thiệu tính năng dịch này cho ứng dụng Word trong Windows vào cuối tháng trước với tên gọi Word Translator. Microsoft dự định sẽ đưa tính năng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Innova 2016: cải tiến nhưng giá cao

Toyota Innova 2016 vừa chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá từ 793 đến 995 triệu đồng. Trước đó, nhiều người dùng tại Đông Nam Á cũng than phiền với mức giá của mẫu xe này.

Đánh giá thời lượng pin Galaxy A5 2017

Ngoài các cải tiến về thiết kế và hiệu năng, so với thế hệ 2016 Galaxy A5 2017 cũng...

Xe Mazda 6 2016 – Dòng sedan mang phong cách thể thao với giá dưới 1 tỷ đồng.

Thiết kế KODO mang lại những kiểu dáng quyến rũ tựa như của một con mãnh thú đang phóng về phía trước. KODO được áp dụng cho dòng Mazda 6 nên mẫu xe sedan phân khúc D này mang phong cách thể thao, năng động.