Gần đây, Honda đã quyết định phân phối chính hãng 9 mẫu xe phân khối lớn tại Việt Nam, và CBR1000RR FireBlade là một trong những điểm nhấn ấn tượng nhất. Sự xuất hiện của CBR1000RR Fireblade sẽ khiến đối thủ truyền kiếp BMW S1000RR phải lo sợ.
Giới thiệu chung
Honda CBR1000RR 2018 thuộc thế hệ mới nhất của dòng xe CBR1000RR mà Honda ra mắt vào cuối năm 2016, bán ra vào năm 2017.
Honda CBR1000RR FireBlade 2018 đang là chiếc siêu mô tô mạnh mẽ nhất của Honda (cùng với CBR1000RR FireBlade SP). Vừa cập bến mảnh đất hình chữ S vài ngày trước, sự xuất hiện lần đầu của CBR1000RR FireBlade đang khiến giới biker Việt Nam cảm thấy thích thú.
Giờ đây, thị trường xe phân khối lớn tại Việt Nam không còn bị thống trị bởi BMW S1000RR nữa. Có thể thấy chiến lược của Honda đang có dấu hiệu rất tốt, thay vì thăm dò bằng cách tung ra một vài mẫu xe phân khối nhỏ, Honda quyết định nhảy thẳng vào phân hạng xe phân khối lớn từ tầm trung đến cao.
Chưa hết, CBR1000RR FireBlade còn gây sốc hơn nữa khi công bố giá bán tiêu chuẩn chỉ 560 triệu, rẻ hơn so với đối thủ S1000RR của BMW (đang nằm trong đợt đại hạ giá - 579 triệu VNĐ).
Honda CBR1000RR FireBlade 2018 hiện được Honda Việt Nam phân phối chính hãng, nhập khẩu trực tiếp từ thị trường Nhật Bản.
Diện mạo
Honda CBR1000RR FireBlade 2018 sở hữu phong cách thể thao hơn, bao gồm đèn pha LED thiết kế lại, bộ quây tinh chỉnh và các đường nét mạnh mẽ.
Tại Việt Nam, Honda CBR1000RR FireBlade 2018 phân phối chính hãng ở Việt Nam có màu sơn đen nhám đi kèm dòng chữ FireBlade và Honda màu đỏ như một dấu hiệu nhận biết đây là phiên bản mới nhất của siêu mô tô đến từ xứ sở Mặt trời mọc.
Chất lượng hệ thống lái và phanh
CBR1000RR FireBlade 2018 được trang bị bộ phuộc chỉnh điện hiệu Showa có pít-tông lớn, đo lường quán tính Inertial Measurement Unit (IMU), kiểm soát mô men xoắn 9 cấp Honda Selectable Torque Control (HSTC) quản lý chính xác lực kéo bánh sau thông qua FI-ECU và hệ thống lái điện tử TBW, cùng hệ thống chống bó cứng phanh ABS hỗ trợ góc cua theo tiêu chuẩn tương tự như trên bản SP cao cấp.
Hệ thống phuộc trước và sau sẽ được IMU tính toán sao cho tối ưu trong từng góc cua, đồng thời đuôi xe cũng có giảm xóc cân bằng Balance Free Rear (BFR). Thêm vào đó, xe sử dụng kẹp phanh hướng tâm bốn pít-tông Tokico mới, vành xe thiết kế lại, giúp tối tưu hiệu suất và trọng lượng.
Honda CBR1000RR FireBlade 2018 không có được hệ thống treo bán chủ động Öhlins như trên FireBlade SP, nhưng bù lại siêu mô tô mới được trang bị bộ sang số nhanh và bạn sẽ không thất vọng về nó.
FireBlade 2018 sở hữu góc nghiêng bộ giảm xóc trước là 23 độ nhưng với sự cân bằng của khung nhôm hai trục đúc rỗng được điều chỉnh đáng kể, cảm giác và sự ổn định của xe đã được cải thiện rất nhiều.
Về phần thân xe, khung gầm của FireBlade mới đã được làm mỏng lại để giảm trọng lượng (nhẹ hơn 0,5 kg), đồng thời vẫn duy trì độ cứng xoắn vốn có. Điều này giúp độ linh hoạt của khung được tăng thêm 10%. Cần quay bằng nhôm tiếp nối công thức giảm trọng lượng đồng thời khung phụ phía sau đã được thiết kế lại để đơn giản và nhẹ hơn.
Hệ truyền động
Hãng xe Nhật Bản cho biết 90% các thành phần chính đều là mới, đầu tiên là động cơ, CBR1000RR FireBlade 2018 sở hữu động cơ bốn xi lanh thẳng hàng đầu tiên của Honda được trang bị bướm ga điện tử (TBW), và được điều khiển bởi bộ cảm biến vị trí tăng tốc Acceleration Position Sensor tích hợp trong công tắc trên tay lái bên phải.
Cùng với đó là chức năng Power Selector mới đã được cải tiến với van điều chỉnh và cân chỉnh cam đã được sửa đổi, hệ thống xả 4-2-1 với bộ chuyển đổi xúc tác mới để tuân thủ quy định Euro 4, cùng các lớp vỏ magie.
Kết quả là xe có trong lượng nhẹ hơn 2 kg và công suất mạnh hơn 11 mã lực, với tổng công suất lên tới 192 mã lực tại vòng tua máy 13.000 vòng/phút, và mô men xoắn cực đại 114 Nm tại 11.000 vòng/phút. Tỷ số giữa đường kính trong của xy lanh với hành trình pit tông vẫn được duy trì ở mức 76 x 55,1 mm, nhưng tỷ lệ nén đã tăng từ 12.3:1 lên 13:1.
Chất lượng lắp ráp và độ tin cậy
Chất lượng lắp ráp của Honda CBR1000RR FireBlade 2018 tỷ lệ thuận với mức giá bán khá cao của xe. Tương tự như siêu mô tô hơn 5,5 tỷ VNĐ RC213V-S của Honda, FireBlade mới cũng được trang bị cụm công cụ hiện đại, với màn hình màu TFT có thể tự điều chỉnh ánh sáng xung quanh phù hợp trong từng điều kiện không gian, và bao gồm ba kiểu hiển thị: Street, Circuit và Mechanic.
Trong đó, Street sẽ hiển thị các chế độ lái (Mode 1, 2, 3, User 1 và User 2) được hỗ trợ và các thiết lập của Power Selector, hệ thống kiểm soát mô-men xoắn 9 cấp HSTC, lựa chọn hệ thống phanh và hệ thống treo.
Máy tính trung tâm của Blade sẽ phải tính toán mức tiêu thụ nhiên liệu tức thời và trung bình, tiêu hao nhiên liệu trong hành trình, tốc độ và thời gian trung bình sau lần đánh lửa cuối cùng, cùng với nhiên liệu còn lại sau đèn RES...
Tiếp theo, ở kiểu Circuit, màn hình TFT sẽ có thêm một đồng hồ đua, số vòng và vòng thể hiện kết quả Lap Time tốt nhất nổi bật. Cuối cùng, Mechanic sẽ hiển thị tốc kế kỹ thuật số, vị trí bánh răng, góc tiếp xúc giữa mặt đường và bánh xe, nhiệt độ nước làm mát và điện áp pin.
Giá bán và đối thủ
Ở thị trường nước ngoài, Honda CBR1000RR FireBlade 2018 hiện tại có giá bán từ 15.225 bảng Anh (~462 triệu VNĐ), tăng đáng kể so với mẫu xe tiền nhiệm. Mức giá này đã đưa CBR1000RR FireBlade trở thành một trong những siêu mô tô 1.000 cc tiêu chuẩn đắt nhất trên thị trường.
Tại Việt Nam, CBR1000RR FireBlade 2018 gây sốc khi có giá rẻ hơn so với đối thủ BMW S1000RR - 579 triệu VNĐ, với giá chỉ từ 560 triệu VNĐ (từ đại lý chính hãng). Giá bán này cũng rẻ hơn rất nhiều so với giá bán của các công ty nhập khẩu tư nhân đều dao động từ 650 đến 700 triệu VNĐ.
Hiện nay, ngoài Honda CBR1000RR Fireblade 2018, Honda Việt Nam còn phân phối chính hãng một phiên bản cao cấp hơn là Honda CBR1000RR FireBlade SP 2018 với giá bán từ 678 triệu VNĐ, bổ sung thêm lựa chọn cho các khách hàng Việt Nam.
Bảng tóm tắt thông số kỹ thuật của Honda CBR10000RR FireBlade 2018
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Nguồn: motorcyclenews
Nguồn : https://xehay.vn/danh-gia-xe-honda-cbr1000rr-fireblade-moi-ve-viet-nam-voi-gia-chi-560-trieu-vnd.html