Loài cá mập dài bằng xe ôtô từng tung hoành trong đại dương

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện một loài cá mập to bằng chiếc xe có răng nhọn hoắt từng sinh sống phổ biến dọc bờ biển Đại Tây Dương và Thái Bình Dương 20 triệu năm trước.


Nhóm nghiên cứu tìm thấy 5 chiếc răng dài 4,5 cm của loài cá mập đã tuyệt chủng ở Nhật Bản, Peru và Mỹ (California và North Carolina), theo Live Science. Phát hiện được công bố hôm 3/10 trên tạp chí Historical Biology.


'Thực tế một loài cá mập lớn cỡ đó có sự phân bố địa lý rộng chỉ ra chúng ta vẫn còn biết rất ít về hệ sinh thái biển cổ xưa của Trái Đất', Kenshu Shimada, nhà cổ sinh vật học ở Đại học DePaul ở Chicago, Mỹ kiêm tác giả chính của nghiên cứu, chia sẻ.




Cá mập Megalolamna paradoxodon sinh sống cách đây 20 triệu năm. (Ảnh minh họa: Wikimedia Commons).

Các nhà nghiên cứu đặt tên cho loài cá mập sống ở đầu thế Trung Tân là Megalolamna paradoxodon, dựa trên hàm răng cỡ đại rất giống răng cá mập thuộc họ Lamna.


'Nhìn thoáng qua, răng của Megalolamna paradoxodon trông giống hàm răng khổng lồ của họ Lamna, bao gồm cá nhám thu và cá mập săn cá hồi hiện đại. Tuy nhiên, những chiếc răng hóa thạch này quá to so với họ Lamna, gợi nhắc đến những đặc trưng răng của họ Otodus. Do đó, chúng tôi xác định đây là một loài mới thuộc họ Otodontidae và không có quan hệ trực tiếp với họ Lamna', Shimada cho biết.


Theo Shimada, M. paradoxodon có bộ răng dùng để ngoạm ở phần trước miệng, và những chiếc răng dùng để cắn xé mọc ở phía sau, giúp loài thú ăn chia nhỏ con mồi. Nhiều khả năng chúng sinh sống ở vùng nước nông ven biển ở vùng vĩ độ trung tâm, nơi nhóm nghiên cứu tìm thấy những chiếc răng hóa thạch. Dù chỉ đào được mẫu vật răng, họ vẫn có thể ước tính được chiều dài loài cá mập này thông qua so sánh với răng của cá mập hiện đại.



Loài cá mập dài bằng xe ôtô từng tung hoành trong đại dương

Hóa thạch răng của Megalolamna paradoxodon được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới. (Ảnh: Kenshu Shimada).

Bằng cách phân tích tỷ lệ răng so với cơ thể ở những họ hàng hiện đại của M. paradoxodon, bao gồm cá mập cát, cá mập mako và cá mập trắng lớn, nhóm nghiên cứu ước tính nó có thể dài tới 3,7m, tương đương một chiếc ôtô.


Tuy nhiên, việc tìm ra chính xác kích thước của M. paradoxodon không dễ, theo John-Paul Hodnett, chuyên gia về cá mập kiêm sinh viên cao học ngành sinh vật tại Đại học Saint Joseph ở Philadelphia, người không tham gia nghiên cứu. Một số loài cá mập hiện đại có bộ răng nhỏ nhưng có thể dài hơn 12m.


Những chiếc răng tiền sử cũng giúp các nhà nghiên cứu phát hiện M. paradoxodon có họ hàng gần với Carcharocles megalodon, loài cá mập lớn nhất từng sinh sống trên Trái Đất. C.megalodon dài 18m và có lực cắn mạnh hơn cả khủng long bạo chúa. Cả hai loài cá mập đều thuộc họ Otodontidae đã tuyệt chủng.


Cập nhật: 04/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Tổ tiên cá hồi có hàm răng sắc nhọn dài 20cm

Các nhà khoa học mới đưa ra bằng chứng cho thấy cá hồi thời tiền sử có răng vô cùng sắc nhọn và nặng tới hơn 180kg sinh sống ở bờ biển Thái Bình Dương.

Các nhà khoa học đang nuôi dưỡng, nghiên cứu cá mập 2 đầu

Các nhà khoa học Tây Ban Nha vừa phát hiện một phôi thai cá mập hai đầu cực hiếm đang phát triển trong phòng thí nghiệm.

Loài cá nhiệt đới di cư về vùng cực vì biến đổi khí hậu

Các nhà nghiên cứu mới đây đã tiến hành điều tra một số loài cá sống ở vùng nhiệt đới và phát hiện bất ngờ cho thấy, chúng đang có dấu hiệu rời bỏ vùng nước ấm quen thuộc để di chuyển lên các vùng nước lạnh ở vùng cực.

Loài rết độc có 4 dương vật được phát hiện ở Mỹ

Các nhà thám hiểm ở California, Mỹ, tìm thấy một loài rết mới có 414 chân, 200 tuyến độc và 4 dương vật.

Những lý do khiến việc hồi sinh động vật đã tuyệt chủng khó hơn chúng ta tưởng tượng

Chúng ta thường thấy trong các phim khoa học viễn tưởng thì các nhà khoa học dễ dàng hồi sinh những động vật từng tuyệt chủng hàng triệu năm trước chỉ với một giọt máu đã hóa thạch còn sót lại.

Mực khổng lồ to bằng xe buýt có thể ẩn dưới biển sâu

Nghiên cứu của nhà khoa học Scotland chỉ ra loài mực khổng lồ ẩn mình dưới biển sâu có thể to và dài hơn một chiếc xe buýt chở học sinh.

Nhóm người mang ADN của giống người đã tuyệt chủng mà ta chưa từng biết

Các nhà khoa học nghĩ rằng đâu đó vào khoảng 60.000 tới 100.000 năm trước, những tổ tiên đầu tiên của con người đã di cư từ Châu Phi, gặp mặt nhóm vượn lớn đầu tiên tại vùng đất Âu Á.

Loài cá mập lớn nhất thế giới megalodon tuyệt chủng vì… kén ăn

[/b][b]Loài cá mập lớn nhất thế giới megalodon rất có thể đã tuyệt chủng do kén ăn. Kết luận này được các nhà khoa học đưa ra sau khi phân tích kỹ lưỡng vết răng của loài này trên các hóa thạch có niên đại 7 triệu năm ở Peru.

THỦ THUẬT HAY

15 mẹo chụp ảnh đơn giản giúp người không chuyên cũng trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp

Bạn đam mê chụp ảnh, thế nhưng lại không đủ kinh tế để có thể đầu tư vào những thiết bị nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Vậy làm sao để sáng tạo ra được những bức ảnh đẹp?

kiểm tra khu vực phủ sóng của Vietnamobile trước khi quyết định mua "Thánh SIM" 3G

Ngoài đo đạt tín hiệu của Vietnamobile ở khu vực đang sinh sống, bạn còn có thể kiểm tra cả vùng đã phủ sóng của các nhà mạng Mobi, Viettel và Vinaphone. Mẹo dù nhỏ, nhưng cực hữu ích với người dùng có nhu cầu trang bị

Dual Sim là gì? Có mấy loại Dual Sim và điểm khác nhau là gì?

Dual Sim là cụm từ bạn thường xuyên được nghe nhắc đến khi nói về các loại điện thoại di động hiện nay. Vậy bạn đã biết Dual sim là gì? Có mấy loại Dual sim và giữa chúng có sự khác biệt như thế nào chưa? Nếu chưa nắm

Không cần sử dụng chương trình diệt virus, đây là cách loại bỏ tận gốc virus trên máy tính của bạn

Virus có thể 'xâm nhập' trái phép vào máy tính của người dùng thông qua nhiều con đường khác nhau, chẳng hạn như trong quá trình duyệt Web, hay từ các thiết bị USB hay trong quá trình cài đặt các ứng dụng, phần mềm.

Tạo USB có khả năng "chữa bệnh" cho máy tính phiên bản Hiren's BootCD PE

Hiren's BootCD là một công cụ cứu hộ máy tính khá nhỏ gọn, bao gồm rất nhiều chức năng nhưng chỉ chiếm dung lượng chưa đến 1 GB. Với phiên bản mới không chứa bất kỳ phần mềm lậu nào 100% miễn phí và hợp pháp.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin iPhone 13 Pro Max – Thời lượng pin ấn tượng, dùng liên tục 12 tiếng chưa sập nguồn

iPhone 13 Pro Max là phiên bản cao cấp nhất dòng iPhone 13 series được đánh giá cao về thời lượng pin. Điều này đã được chứng minh trong bài đánh giá pin iPhone 13 Pro Max sau hơn 1 tuần trải nghiệm thực tế và thực

Trên tay realme GT Neo2T: Smartphone đẹp toàn diện trong phân khúc tầm trung

realme GT Neo2T là chiếc smartphone mới ra mắt gần đây với mức giá phải chăng. Mời bạn cùng chúng tôi trên tay realme GT Neo2T để xem chiếc smartphone này có gì độc đáo nhé. Thực chất realme GT Neo2T là phiên bản rút

Đánh giá chi tiết laptop Lenovo ThinkPad 25 Core i7-7500U

Về cấu hình mẫu ThinkPad TCN thử nghiệm trang bị màn hình cảm ứng 14 inch Full HD, chip Kaby Lake Core i7-7500U, 16GB DDR4 bus 2.400 MHz, đồ họa GeForce 940MX với 2GB GDDR5 và SSD M.2 dung lượng đến 512GB.