Những lý do khiến việc hồi sinh động vật đã tuyệt chủng khó hơn chúng ta tưởng tượng

Chúng ta thường thấy trong các phim khoa học viễn tưởng thì các nhà khoa học dễ dàng hồi sinh những động vật từng tuyệt chủng hàng triệu năm trước chỉ với một giọt máu đã hóa thạch còn sót lại (vd phim Jurassic Park - Công viên khủng long), nhưng trên thực tế việc này khó hơn rất nhiều lần phim ảnh để nền khoa học hiện đại phải xử lý, đó là chưa kể còn nhiều lý do khác ví dụ 3 lý do mà trường đại học California ở thành phố Santa Barbara ở bang California đưa ra:




Nếu hồi sinh các sinh vật cổ đại, chúng sẽ không thích nghi được với môi trường và hệ sinh thái hiện nay.

Theo nhà sinh thái học Douglas McCauley ở ĐH California, lý do đầu tiên là ứng cử viên thích hợp nhất của các động vật từng bị tuyệt chủng để hồi sinh là những loài mới biến mất gần đây, vì thời gian gần nên có thể các nhà khoa học còn lưu giữ được mẫu mô, ADN, xác ướp của chúng để nghiên cứu việc nhân bản. Lấy ví dụ, loài dơi pipistrelle trên đảo Giáng Sinh ở Úc, được cho là tuyệt chủng hồi năm 2012. Nếu hồi sinh các sinh vật cổ đại, chúng sẽ không thích nghi được với môi trường và hệ sinh thái hiện nay, trong khi đó dơi pipistrelle mới biến mất năm 2012 chỉ cần khoảng 1 ngày là thích nghi tốt.


Thứ hai, loài động vật được hồi sinh đóng vai trò gì trong hệ sinh thái hiện nay? Với dơi pipistrelle, nó là loài thú có ích vì ăn các côn trùng gây hại cho mùa màng, do đó vai trò của nó có đóng góp cho tự nhiên. Ngược lại, voi ma mút vốn tuyệt chủng từ cách đây cả triệu năm sẽ không thích nghi được với cuộc sống hiện đại, mặt khác nó lại là loài động vật xâm lấn, sẽ gây nguy hiểm cho các động vật khác nếu sống ngoài thiên nhiên hoang dã, sẽ không có con vật nào hoan nghênh sự có mặt của voi ma mút.


Thứ ba, đã hồi sinh động vật tuyệt chủng thì việc làm đó phải có ý nghĩa. Giả sử như chúng ta chỉ hồi sinh được 1 hoặc 2 con voi ma mút, trước mắt thì nó sẽ được dùng để làm thú cảnh tham quan này nọ, nhưng lâu dần thì sao? Nếu 2 con vật này không sống hòa thuận với nhau, không thể sinh sản để duy trì nòi giống, thì sau một thời gian nó cũng chết đi, vậy thì ý nghĩa của việc hồi sinh động vật từng tuyệt chủng là gì? Vì vậy, ít nhất phải có đủ số lượng cá thể để có thể tạo ra một nhóm, đủ sức ảnh hưởng tới hệ sinh thái và có thể duy trì nòi giống, thì việc làm này mới có ý nghĩa.


Cập nhật: 05/09/2016
Theo Tinh Tế

TIN LIÊN QUAN

Tổ tiên cá hồi có hàm răng sắc nhọn dài 20cm

Các nhà khoa học mới đưa ra bằng chứng cho thấy cá hồi thời tiền sử có răng vô cùng sắc nhọn và nặng tới hơn 180kg sinh sống ở bờ biển Thái Bình Dương.

Loài cá mập dài bằng xe ôtô từng tung hoành trong đại dương

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện một loài cá mập to bằng chiếc xe có răng nhọn hoắt từng sinh sống phổ biến dọc bờ biển Đại Tây Dương và Thái Bình Dương 20 triệu năm trước.

Các nhà khoa học cảnh báo: Trái Đất đang tiến dần đến cuộc đại tuyệt chủng lần thứ 6

Các nhà khoa học cảnh báo với nguyên nhân chính từ phía con người, Trái Đất đang bước vào thời kỳ tuyệt chủng hàng loạt lần thứ 6 khi nhiều loài biến mất và số lượng cá thể sụt giảm vô cùng nghiêm trọng. Theo Iflscience, lời cảnh báo trên được viện

Phụ nữ mang thai đôi nên sinh con vào tuần thứ 37

Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí y học BMJ, phụ nữ mang thai đôi nên sinh con vào tuần thứ 37 của thai kỳ để nâng cao cơ hội sống của trẻ.

Các nhà khoa học tái tạo phôi thai khủng long từ DNA của gà

Phôi thai này không hoàn toàn là khủng long mà thực chất là một cá thể lai tạo giữa T-Rex và gà.

Với dự án trị giá hơn 15 triệu USD, voi ma mút thời tiền sử sắp được hồi sinh trở lại?

Sau 10.000 năm kể từ khi voi ma mút biến mất hoàn toàn khỏi Trái Đất, các nhà khoa học đang bắt tay vào một dự án đầy tham vọng để đưa những con vật này trở lại Bắc Cực.

Nữ nghiên cứu sinh gốc Việt phát minh ra pin lithium trọn đời

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học California, Irvine (UIC) đã phát minh ra một loại pin lithium có phần lõi được cấu tạo từ các sợi nano có thể được sạc lại hàng trăm ngàn lần.

Overwatch: Nữ sinh thiết kế nhân vật mới quá tuyệt vời, đến Blizzard cũng phải công nhận

Jeff Kaplan đã phải thốt lên 'em quá tài năng' khi được thấy nhân vật này trên diễn đàn Overwatch.

THỦ THUẬT HAY

Vẽ bản đồ tư duy với 5 công cụ trực tuyến miễn phí

Bản đồ tư duy (mind map) đã được chứng minh là một công cụ hiệu quả trong việc ghi nhớ bài học hoặc vạch kế hoạch cụ thể cho một vấn đề. Với các dịch vụ trực tuyến miễn phí này, bạn sẽ dễ dàng vẽ bản đồ tư duy, chia

5 phút tìm ra ngay lỗi máy in bản in trắng phớ

Đôi khi bạn gặp tình huống trớ trêu máy in in ra toàn giấy trắng, Trang công nghệ sẽ giúp bạn sửa ngay lỗi này chỉ trong 5 phút.

Hướng dẫn tắt âm thanh phát tự động trên các trình duyệt phổ biến

Nhiều khi, quá trình lướt web của bạn bị quấy rầy bởi những âm thanh bất ngờ phát ra từ trình duyệt, nắm bắt được sự khó chịu này của người dùng, hiện nay, có một số plugin, extension hỗ trợ vô cùng hữu ích có thể giúp

Hướng dẫn tắt Transparency Effects trong windows 10

Không giống như Aero Glass của Windows Vista, nhưng các Transparency Effects windows 10 chắc chắn không được ưa chuộng. Transparency Effects windows 10 được hiển thị theo mặc định trong Start Menu, thanh Taskbar và

Cách thiết lập Face ID để có thể mở khóa iPhone X khi máy được đặt trên bàn

iPhone X là chiếc smartphone đánh dấu cuộc cách mạng của Apple sau mười năm. Máy có thiết kế cũng như cách sử dụng hoàn toàn khác biệt so với những chiếc iPhone thế hệ trước. Nút Home và Touch ID đã được loại bỏ, thay

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Sony MDR-100AAP: Tai nghe Hi-Res thời trang

Sony MDR-100AAP được Sony giới thiệu trong sự kiện IFA năm 2015, với tổng cộng 5 màu sắc khác nhau. Phiên bản màu mình có cơ hội trên tay là màu xanh Viridian.

Khám phá điểm khác biệt giữa Galaxy Watch4 và Galaxy Watch4 Classic?

Galaxy Watch4 và Watch4 Classic là bộ đôi smartwatch mới nhất vừa được Samsung ra mắt cách đây không lâu. Chắc hẳn sẽ có nhiều bạn phân vân không biết nên chọn mua sản phẩm nào trong hai sản phẩm này. Hãy cùng chúng

Hongqi E-HS9 - Xứng danh "Rolls-Royce của Trung Quốc"

Thiết kế “chuẩn” Rolls-Royce, khoang nội thất tràn ngập công nghệ, hệ truyền động điện mạnh mẽ và thân thiện với môi trường, cảm giác lái ổn định,... Tất cả đều được gói gọn trong một chiếc xe được mệnh danh là