Các nhà khoa học đang nuôi dưỡng, nghiên cứu cá mập 2 đầu

Các nhà khoa học Tây Ban Nha vừa phát hiện một phôi thai cá mập hai đầu cực hiếm đang phát triển trong phòng thí nghiệm. Được biết, đây là lần đầu tiên tính trạng này được phát hiện ở cá mập đẻ trứng.


Trước đây đã từng có trường hợp cá mập hai đầu nhưng những báo cáo cho biết chúng đều thuộc giống cá mập sinh con. Các nhà nghiên cứu hiện đang tìm hiểu thêm về cá thể này và hi vọng sẽ phát hiện nguyên nhân gây ra đột biến hai đầu (dicephaly) bí ẩn này.




Phát hiện một phôi thai cá mập hai đầu cực hiếm đang phát triển trong phòng thí nghiệm.

Phôi thai này thuộc giống cá nhám mèo đuôi răng cưa Atlanta (Galeus Atlanticus), được thu thập bởi các nhà khoa học tại đại học Malaga - Tây Ban Nha nhằm nghiên cứu hệ tim mạch. Trong số 797 phôi thai thu thập được, một phôi thai khác biệt hẳn so với các phôi khác: nó có hai đầu. 'Mỗi đầu đều có miệng, hai mắt, não, tuỷ sống, 5 vảy mỗi bên' - theo các tác giả viết trong tạp chí Journal of Fish Biology.


Cơ thể phôi này cũng có 2 tim, 2 dạ dày, 2 gan nhưng chỉ có 1 bộ ruột và thận, bộ phận sinh dục. Đây không phải là lần đầu người ta tìm thấy cá mập có hai đầu - có tới 7 báo cáo trong các văn bản khoa học về cá mập hai đầu.




Đây không phải là lần đầu người ta tìm thấy cá mập có hai đầu - có tới 7 báo cáo trong các văn bản khoa học về cá mập hai đầu.

Tuy nhiên tất cả các báo cáo trên bao gồm cáp mập thuộc giống sinh con, trong khi cá nhám mèo là loài cá mập đẻ trứng đầu tiên thể hiện tính trạng đột biến dicephaly - và đây có thể là chìa khoá để giúp chúng ta hiểu được nguyên do của tính trạng này.


Cá thể này đã được lưu giữ để các nhà khoa học có thể nghiên cứu nó kĩ hơn. Trong tự nhiên, trường hợp như này rất hiếm và không rõ liệu nó hiếm bởi vì xác suất hay đơn giản là những cá thể hai đầu thường khó sống sót đủ lâu để được phát hiện.



Các nhà khoa học đang nuôi dưỡng, nghiên cứu cá mập 2 đầu

Trong lịch sử, người ta đã phát hiện rắn, mèo hai đầu và thậm chí là người.

Trong lịch sử, người ta đã phát hiện rắn, mèo hai đầu và thậm chí là người. 'Chúng có thể sống sót sau khi được sinh ra, nhưng có khả năng cao là tuổi thọ sẽ rất ngắn', theeo Michelle Heupel, nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Hải dương Australia trả lời tạp chí Hakai. 'Không rõ liệu việc có hai cái đầu có cản trở khả năng bơi hay săn mồi, hay các cơ quan nội tạng sẽ hoạt động bình thường'.


Tin tốt là nguyên do có vẻ là do đột biến chứ không phải ô nhiễm môi trường như trong phim The Simpson. Các nhà nghiên cứu cho biết rằng không có tác nhân gây đột biến nào trong buồng chứa nơi các phôi thai phát triển.




'Chúng có thể sống sót sau khi được sinh ra, nhưng có khả năng cao là tuổi thọ sẽ rất ngắn'.

'Thỉnh thoảng chúng ta lại tìm thấy một con cá mập hai đầu. Đây là một biến dị di truyền. Hầu hết đều không sống sót chào đời'. theo Geogre Burgess, giám đốc nghiên cứu về cá mập tại bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Florida trả lời kênh National Geographic.


Không rõ liệu nguyên nhân của đột biến ở cá mập đẻ trứng và cá mập sinh con có khác nhau hay không, nhưng hy vọng nghiên cứu tiến hành trên phôi thai này sẽ cho chúng ta đáp án.




'Thỉnh thoảng chúng ta lại tìm thấy một con cá mập hai đầu. Đây là một biến dị di truyền. Hầu hết đều không sống sót chào đời'.
Cập nhật: 26/10/2016
Theo Trí Thức Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Các nhà khoa học tái tạo phôi thai khủng long từ DNA của gà

Phôi thai này không hoàn toàn là khủng long mà thực chất là một cá thể lai tạo giữa T-Rex và gà.

Nghiên cứu đột phá chứng minh hai đàn ông có thể có con với nhau

Mới đây các nhà khoa học Anh đã công bố kết quả của một nghiên cứu khoa học mang tính đột phá, mở ra cơ hội để hai người đàn ông có thể có con với nhau.

Nhà khoa học Thụy Điển gây tranh cãi khi chỉnh sửa gene ở phôi thai người

Fredrik Lanner - một nhà khoa học Thụy Điển trong tuần qua đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi khi can thiệp vào thông tin di truyền của một phôi thai con người khỏe mạnh.

Các nhà khoa học phát triển thành công phổi "mini"

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu tế bào gốc và Y học tái sinh Eli và Edythe Broad, Đại học UCLA, Mỹ đã thành công trong việc tạo ra phổi 'mini' (organoid) ba chiều.

Những bước đi đầu tiên trong việc tạo ra tử cung nhân tạo

Lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà khoa học đã có thể theo dõi và phát triển phôi thai người trong ít nhất 13 ngày đầu tiên.

Công nghệ phát hiện ung thư phổi bằng cách đo nhiệt độ hơi thở

Việc chuẩn đoán úng thư phổi trở lên đơn giản hơn nhờ công nghệ phát hiện ung thư phổi bằng cách đo nhiệt độ hơi thở người bệnh.

Loài cá mập thọ 4 thế kỷ, chỉ giao phối sau 150 tuổi

Các nhà khoa học Đan Mạch phát hiện tuổi thọ của loài cá mập Greenland lên tới 400 năm, giữ ngôi động vật có xương sống thọ nhất thế giới.

Bệnh ung thư phổi nghệ sĩ Hán Văn Tình mắc phải nguy hiểm thế nào

Ung thư phổi là loại ung thư gây tử vong hàng đầu, gặp phổ biến ở độ tuổi từ 45 đến 70.

THỦ THUẬT HAY

Cách sử dụng Tab Groups Safari trên máy Mac

Trong bài này, sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng tính năng Tab Groups mới của Safari trên máy Mac để quản lý và tổ chức các tab trong trình duyệt khoa học hơn.

Hướng dẫn cách hiệu chỉnh pin iPhone đảm bảo tuổi thọ lâu dài

Thường lượng pin kém là một vấn đề 'nhức nhối' của smartphone từ xưa đến nay. Cho dù bạn là người dùng iOS hay Android thì nếu bạn sử dụng điện thoại suốt ngày với cường độ cao thì pin điện thoại của bạn sẽ cần một

Lịch thi đấu SEA Games 29 năm 2017 bóng đá nam nữ U22

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 29 sắp diễn ra từ ngày 19 tháng 8 tới đây. Với nhiều bộ môn thi đấu khác nhau, trong đó không thể thiếu môn thể thao vua là bóng đá. Để có thể theo dõi cuộc tranh tài giữa các nước

Ô tô mới “thi” nhau ra mắt thị trường trong tháng 3, khách Việt tha hồ chọn lựa

Trong tháng 3 này, hàng loạt siêu phẩm ô tô mới từ tầm trung tới cao cấp sẽ “ồ ạt” ra mắt. Hiện tại đã có 3 mẫu xe được hãng chủ quản chính thức công bố sẽ ra mắt trong thời gian tới đây. Cùng Trangcongnghe.vn đi khám

5 tuyệt chiêu xử đẹp điện thoại lag, giật tung, treo máy về như mới đập hộp

Điện thoại dù đắt hay rẻ sau một thời gian sử dụng cũng sẽ gặp tình trạng lag, treo máy. Bạn cảm thấy rất khó chịu nhưng không biết nguyên nhân tại sao và cách khắc phục nào đơn giản? Hãy để trangcongnghe.vn giới thiệu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thời lượng pin ZenFone 4 Max Pro: On-screen trên 10 tiếng

ZenFone 4 Max Pro là phiên bản nâng cấp của dòng sản phẩm hướng đến thời lượng pin rất cao của ASUS. Việc nâng dung lượng pin lên 5.000 mAh hứa hẹn mang lại một thời gian sử dụng tốt hơn nữa dành cho người dùng. Có 2

Đánh giá những máy in dành cho doanh nghiệp tốt nhất năm

Hầu như các công ty đều chọn lựa máy in Laser sử dụng cho doanh nghiệp của mình, có quá nhiều lựa chọn trong hàng nghìn máy in Laser trên thị trường. Bài viết sau sẽ điểm qua 10 máy in Laser được đánh giá tốt nhất do

Đánh giá Meizu M6s: Đánh dấu bước chuyển mình của Meizu sau 1 thời gian dài

Chắn chắn, Meizu cũng hiểu được điều này nên hãng đã tích hợp cho M6s những tính năng cực kì quan trọng để giúp cho trải nghiệm sử dụng màn hình 18:9 nói riêng và tổng thể máy nói chung rất ấn tượng so với hầu hết đối