Những bước đi đầu tiên trong việc tạo ra tử cung nhân tạo

Nghiên cứu này mang tính cách mạng vì cho chúng ta thêm hiểu biết về quá trình tạo thành con người.


Trong hai tuần lễ đầu tiên khi mang thai, hormon thai kỳ của người phụ nữ quá thấp để cho ra kết quả dương tính của xét nghiệm, nên sẽ khó nhận biết người phụ nữ có mang thai hay không.


Khi không quan sát vào bên trong bụng mẹ, chúng ta sẽ không biết được quá trình thụ tinh bên trong trứng đang diễn ra. Chúng ta đều biết rằng đây là quá trình phôi thai rụng lớp ngoài và cấy vào niêm mạc của tử cung.




Hình vẽ minh họa một em bé được phát triển trong tử cung nhân tạo.

Vào tháng 5/2016, các nhà nghiên cứu từ Đại học Rockefeller đã trở thành những người đầu tiên quan sát được quá trình phát triển phôi thai người trong 13 ngày đầu tiên. Họ đã phát triển phôi trong phòng thí nghiệm bằng cách cung cấp insulin và các chất dinh dưỡng.


Các nỗ lực trước đây đều được thực hiện trên cơ thể chuột trong phòng thí nghiệm. Rất ít các thí nghiệm được tiến hành trên động vật linh trưởng. Công nghệ sử dụng ở người cũng tương tự như trên loài chuột, họ tạo ra quá trình thụ tinh nhân tạo trong một môi trường nhân tạo. Nhưng phải dừng sau 13 ngày vì vấn đề đạo đức.


Trong thời gian đầu, phôi thai tự phát triển theo các vật liệu di truyền có sẵn mà không phải chia sẻ thông tin với cơ thể người mẹ. Kết quả này hứa hẹn mô hình mới cho sự phát triển của con người và cái nhìn sâu hơn vào những bào thai bị hỏng.




Con người sẽ được tạo ra hàng loạt ở phòng thí nghiệm trong tương lai?

Đây là một kết quả bất ngờ, khi phôi thai có thể tự phát triển dù cho đến mốc thời gian nó phải cấy vào tử cung. Điều này đặt ra câu hỏi rằng việc tạo ra một tử cung nhân tạo có thể phát triển được phôi thai không? Chúng ta sẽ cho phôi thai phát triển mà không cần đến tử cung thật của người mẹ.


Dựa trên kết quả nghiên cứu của loài chuột, các nhà nghiên cứu cho rằng phôi thai của con người cũng sẽ tự phát triển lâu dài cho đến khi nó được sinh ra. Vậy là ta đã tạo ra được một con người trong môi trường hoàn toàn nhân tạo. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh vấn đề đạo đức, không được phép nuôi cấy phôi thai quá 14 ngày.




Các tế bào phôi thai đang tự phát triển trong 14 ngày đầu tiên. (Ảnh: Brivanlou lab/Nature).

Hiện chỉ có 17 quốc gia trên thế giới chấp hành đạo luật quốc tế về việc cấm phát triển phôi thai quá 14 ngày. Điều gì sẽ xảy ra khi các quốc gia còn lại sẽ thực hiện điều này lâu hơn giới hạn cho phép? Chúng ta chỉ hy vọng các nhà khoa học nâng cao nhận thức về vấn đề và sử dụng công nghệ vào việc đúng đắn.




Quá trình phát triển của phôi thai trong tử cung người mẹ. (Ảnh: Brivanlou lab/Nature).

Điều này không có nghĩa chúng ta sẽ tạo ra những em bé trong phòng thí nghiệm, mà cho chúng ta một tương lai về việc có thể tự lựa chọn 'bụng' mẹ. Chúng ta sẽ có thêm kiến thức về sự thay đổi trong di truyền khi phôi thai đang phát triển, hay tạo ra các loại thuốc mới điều trị vô sinh hiệu quả hơn và giúp tìm hiểu thêm về khuyết tật phát triển.


Cập nhật: 25/08/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Các nhà khoa học đang nuôi dưỡng, nghiên cứu cá mập 2 đầu

Các nhà khoa học Tây Ban Nha vừa phát hiện một phôi thai cá mập hai đầu cực hiếm đang phát triển trong phòng thí nghiệm.

Nghiên cứu đột phá chứng minh hai đàn ông có thể có con với nhau

Mới đây các nhà khoa học Anh đã công bố kết quả của một nghiên cứu khoa học mang tính đột phá, mở ra cơ hội để hai người đàn ông có thể có con với nhau.

Nhà khoa học Thụy Điển gây tranh cãi khi chỉnh sửa gene ở phôi thai người

Fredrik Lanner - một nhà khoa học Thụy Điển trong tuần qua đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi khi can thiệp vào thông tin di truyền của một phôi thai con người khỏe mạnh.

Thử nghiệm phương pháp thủy canh bằng nước thải ở Đức

Các nhà nghiên cứu Đức đang thử nghiệm xử lý và tận dụng nước thải cho phương pháp thủy canh để tiết kiệm tối ưu nguồn nước trong sản xuất nông nghiệp.

Các nhà khoa học tái tạo phôi thai khủng long từ DNA của gà

Phôi thai này không hoàn toàn là khủng long mà thực chất là một cá thể lai tạo giữa T-Rex và gà.

Công nghệ phát hiện ung thư phổi bằng cách đo nhiệt độ hơi thở

Việc chuẩn đoán úng thư phổi trở lên đơn giản hơn nhờ công nghệ phát hiện ung thư phổi bằng cách đo nhiệt độ hơi thở người bệnh.

Xi măng chứa rác thải hạt nhân an toàn trong 100.000 năm

Một nhóm các nhà khoa học Anh đang nghiên cứu chế tạo loại xi măng có thể chống chịu những ảnh hưởng gây hại của rác thải hạt nhân trong hàng nghìn năm.

Mối họa từ kho chất thải hạt nhân Mỹ bỏ lại dưới băng Bắc Cực

Cuối thế kỷ này, băng trên đảo Greenland sẽ tan chảy, để lộ số chất thải hạt nhân độc hại từ khu căn cứ quân sự bí mật của Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh lạnh.

THỦ THUẬT HAY

10 công cụ vẽ sơ đồ miễn phí tốt nhất cho Windows

Sơ đồ luồng (flowchart) không chỉ dành cho các kĩ sư, lập trình viên và những người quản lý. Tất cả mọi người đều có thể sử dụng chúng, đây là một cách đặc biệt giúp tinh giản công việc và cuộc sống của bạn. Dưới đây,

Hướng dẫn sửa lỗi màn hình đen khi xem Youtube

Thông thường lỗi này rất hiếm khi xảy ra, nếu không may mắc phải thì hoặc Flash Player của bạn đã lỗi hoặc ai đó đã vô hiệu hóa Flash trên các trình duyệt máy tính của bạn.

Làm thế nào để kiểm tra USB Boot đã được tạo thành công hay chưa?

Trên thực tế, chắc chắn sẽ có bạn gặp phải tình huống là tạo USB boot, USB cài Windows xong rồi nhưng muốn test, kiểm tra lại xem quá trình tạo có thành công hay không. Chẳng nhẽ cứ phải tắt máy tính đi rồi cắm USB vào

Cách xem K+ miễn phí ngay trên chiếc điện thoại của bạn mà ít ai biết

Bạn là một Fan của bóng đá và bạn vẫn chưa có trong tay một gói cước để xem truyền hình K+ dành riêng cho các giải bóng đá hàng đầu. Hôm nay mình sẽ đem đến cho các bạn một cách đơn giản có thể giải khát cho bạn trong

"Hô biến" ảnh đại diện Facebook thành những nhân vật tí hon, tròn trĩnh dễ thương

Nếu đang chán avatar cũ và chưa biết đổi ảnh nào cho nổi bật giữa đám đông thì bạn hãy thử qua cách tạo avatar Facebook theo phong cách Chibi cực cute mà TCN sắp hướng dẫn trong bài viết này. Chỉ với 1 vài thao tác cơ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Galaxy Tab A (2016) SPen: Hoạt động nhanh, chơi game tốt

Hãy cùng thực hiện đánh giá hiệu năng của sản phẩm Galaxy Tab A (2016) SPen nhé.

[REVIEW] Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S7 Active: Đỉnh cao chất lượng

Thiết kế So với “người anh em” S7 và S7 Edge, S7 Active có thiết kế thực tế và kém thẩm mỹ hơn. Khi cầm trên tay, thiết bị đem lại cho người dùng trải...

Đánh giá pin di dộng Anker PowerCore+ 26800 PD: hơn 4 tiếng để sạc đầy

Thử nghiệm cho thấy dung lượng thật của pin đạt khoảng 60% so với công bố nhưng vẫn có thể còn chênh lệch trong quá trình sử dụng thực tế.