Loài rết độc có 4 dương vật được phát hiện ở Mỹ

Các nhà thám hiểm ở California, Mỹ, tìm thấy một loài rết mới có 414 chân, 200 tuyến độc và 4 dương vật.

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện một loài rết mới thuộc họ Illacme, không chỉ sở hữu 414 chân, 200 tuyến độc mà còn có 4 dương vật biến đổi từ các chi trong quá trình tiến hóa để bơm tinh trùng. Phát hiện được công bố hôm 20/10 trên tạp chí ZooKeys, theo Live Science.

Loài rết Illacme tobini có 414 chân. (Ảnh: Paul Marek).

Con rết dài 20mm được nhà sinh vật học Jean Krejca phát hiện trong một cuộc thám hiểm hang động đá cẩm thạch Lange tại Công viên quốc gia Sequoia ở California, Mỹ vào tháng 10/2006. Krejca sau đó gửi mẫu vật đến chuyên gia Paul Marek ở Viện Công nghệ Virginia và William Shear ở Đại học Hampden-Sydney để nhờ phân tích.

Nhóm nghiên cứu gọi loài rết mới là Illacme tobini, lấy theo tên Ben Tobin, chuyên gia về hang động ở Công viên Grand Canyon, người tổ chức cuộc thám hiểm. Họ dành thêm vài năm tìm kiếm thêm mẫu vật thuộc loài mới ở hang Lange và 63 địa điểm khác quanh những ngọn đồi thấp dưới chân dãy Sierra Nevada nhưng không tìm thấy.

Do mẫu vật duy nhất mà nhóm nghiên cứu thu thập được là một con đực nên họ không biết con cái có hình dáng như thế nào. Theo các nhà khoa học, I. tobini không có mắt và ăn nấm. Cặp chân thứ 9 và 10 của loài vật biến đổi thành dương vật gọi là 'chân giao phối' (gonopod). Những chân này phủ đầy đầu nhọn để bơm tinh trùng từ con đực sang con cái. I. tobini cũng có 200 tuyến độc để tự vệ trước thú săn mồi.

Một loài rết khác thuộc họ này là Illacme plenipes, được tìm thấy ở hạt Benito, California, cách hang Lange 240km. Với 750 chân, I. plenipes là loài rết nhiều chân nhất hành tinh.

Cập nhật: 25/10/2016
Theo VnExpress

Loài cá mập dài bằng xe ôtô từng tung hoành trong đại dương

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện một loài cá mập to bằng chiếc xe có răng nhọn hoắt từng sinh sống phổ biến dọc bờ biển Đại Tây Dương và Thái Bình Dương 20 triệu năm trước.

Tổ tiên cá hồi có hàm răng sắc nhọn dài 20cm

Các nhà khoa học mới đưa ra bằng chứng cho thấy cá hồi thời tiền sử có răng vô cùng sắc nhọn và nặng tới hơn 180kg sinh sống ở bờ biển Thái Bình Dương.

Loài ‘ốc sên màu đen’ kì lạ ở đại dương khiến quân đội Mỹ cũng phải học tập

Nói đến ốc sên, chắc hẳn ai cũng hình dung ra một chú ốc với cái vỏ nặng trịch trên lưng và sự di chuyển chậm chạp nặng nề. Nhưng loài ốc sên mặc áo giáp được phát hiện tại vùng biển Ấn Độ Dương chắc chắn sẽ khiến bạn thay đổi quan điểm trên.

Đã có loại thuốc giảm đau không gây nghiện, quá liều

Các nhà khoa học mới đây đã phát minh ra một loại thuốc giảm đau giống morphine, tuy nhiên giảm bớt những tác dụng phụ nguy hại như gây nghiện hay quá liều.

Thám hiểm Nam Cực, phát hiện 1 tấn hoá thạch khủng long

Một nhóm 12 nhà khoa học đến từ Mỹ, Úc và Nam Phi đã phát hiện hơn 1 tấn hoá thạch khủng long trong chuyển thám hiểm đến hòn đảo hẻo lánh James Ross ở Nam Cực.

[Cuộc sống] Những con đường nguy hiểm nhất thế giới thách thức sự can đảm của bạn

Trong một bài hát có câu này: 'Có những con đường chạy về niềm mơ ước...', không biết con đường đó có thật không, còn những con đường dưới đây chắc sẽ không dẫn bạn về niềm mơ ước đâu, nhưng có khi nó đưa bạn đến một 'thế giới khác' đấy. Nếu bạn đi

Hộp sọ voi ma mút 13.000 năm tuổi ở Mỹ

Hóa thạch hộp sọ voi ma mút 13.000 năm tuổi với kích cỡ khác biệt được tìm thấy ở quần đảo Channel, Mỹ làm xuất hiện giả thiết về một loài mới.

Cây ma bí ẩn không cần quang hợp trong rừng Mỹ

Bí quyết sinh tồn không cần quang hợp của loài 'cây ma' bạch tạng trong những khu rừng ở California, Mỹ, đã là câu hỏi lớn với các nhà khoa học suốt một thế kỷ.

Hướng dẫn sửa lỗi thanh công cụ tìm kiếm không hoạt động trên Windows 10

Thanh tìm kiếm chắc chắn là một trong những công cụ quan trọng nhất trên Windows 10, nhưng nếu một ngày nào đó công cụ này gặp lỗi thì làm sao bạn có thể sửa?

Hướng dẫn sử dụng cơ bản vivo V23e

Bài hướng dẫn sử dụng dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng làm chủ và trải nghiệm tốt hơn với chiếc vivo V23e của mình, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc sử dụng điện thoại từ những bước cơ bản nhất.

Cách chặn, bỏ chặn tin nhắn trên Messenger vô cùng đơn giản

Trong quá trình sử dụng Messenger trên điện thoại và máy tính, đôi khi bạn bị làm phiền bởi những tin nhắn lạ, làm bạn mất tập trung trong học tập cũng như trong công việc.

Bitdefender TrafficLight: add-on bảo vệ người dùng cho trình duyệt Firefox

Bảo vệ an toàn khi sử dụng trình duyệt là điều mà người dùng cực kỳ quan tâm. Mới đây, Bitdefender cung cấp add-on cho trình duyệt Firefox để bảo vệ người dùng với tên gọi Bitdefender TrafficLight. Các bạn hãy cài đặt

Cắt video nhanh chóng bằng VLC Media Player

VLC Media Player là phần mềm nghe nhạc, xem phim, xem TV hoàn toàn miễn phí. Hỗ trợ hầu hết các định dạng đa phương tiện phổ biến nhất hiện nay.

Đánh giá chi tiết Nokia X

Đánh giá chi tiết Nokia X - smartphone Android giá rẻ đầu tiên của Nokia.

Nên mua Galaxy Z Fold 3 5G hay Galaxy Z Flip 3 5G?Đâu là flagship màn hình gập phù hợp nhất với bạn?

Galaxy Z Fold 3 5G và Galaxy Z Flip 3 5G là hai chiếc smartphone màn hình gập mới hot nhất hiện nay. Tuy nhiên, rất nhiều bạn đang phân vân không biết nên mua Galaxy Z Fold 3 5G hay Galaxy Z Flip 3 5G. Vậy đâu trong