Mực khổng lồ to bằng xe buýt có thể ẩn dưới biển sâu

Nghiên cứu của nhà khoa học Scotland chỉ ra loài mực khổng lồ ẩn mình dưới biển sâu có thể to và dài hơn một chiếc xe buýt chở học sinh.

Theo Live Science, những mẫu vật mực khổng lồ (Architeuthis dux) được phát hiện từ năm 1639 khi trôi dạt vào bờ. Tuy nhiên, loài thủy quái này khéo ẩn mình đến mức giống một sinh vật trong truyền thuyết hơn cho đến khi những bức ảnh chụp mực khổng lồ sinh sống trong môi trường tự nhiên xuất hiện vào năm 2004.



Xác mực khổng lồ dài 10m dạt vào bờ biển thuộc khu tự trị Cantabria của Tây Ban Nha. (Ảnh: Enrique Talledo).

Từ khi phát hiện mực khổng lồ, giới nghiên cứu đưa ra nhiều suy đoán về kích thước mà loài này có thể đạt tới. Trong phân tích trên 130 mẫu vật trước đây, các nhà khoa học cho biết không mẫu vật nào có chiều dài vượt quá 13m. Những nghiên cứu trước đó cũng ước tính hàng trăm nghìn con mực khổng lồ có thể sống ở đại dương và khả năng bắt gặp loài này lớn hơn so với quan niệm thông thường, theo Charles Paxton, nhà sinh thái học và thống kê học ngành ngư nghiệp ở Đại học St Andrews, Scotland.

Phân tích số liệu của Paxton chỉ ra loài mực khổng lồ có thể đạt chiều dài 20m. Nghiên cứu công bố hôm 17/5 trên Tạp chí Động vật học suy đoán kích thước tối đa của mực khổng lồ thông qua xem xét một loạt hạng mực dữ liệu cũng như kiểm tra dữ liệu thu thập trực tiếp từ mẫu vật sẵn có.

Cơ sở dữ liệu mà Paxton dùng để phân tích bao gồm 164 số đo chiều dài cơ thể, 39 số đo chiều dài tiêu chuẩn (kết hợp chiều dài cơ thể và cánh tay dài nhất), 47 số đo tổng chiều dài (gồm chiều dài cơ thể và các xúc tu). Xúc tu là các chi của mực, thường có những chiếc răng hoặc móc ở cuối và dài hơn nhiều so với tay mực.

Paxton cũng xem xét 46 trường hợp đo cả mỏ mực cùng với chiều dài cơ thể. Nhà khoa học phát hiện kích thước mỏ có thể giúp dự đoán chiều dài cơ thể, từ đó xác nhận kết quả của các nghiên cứu trước đây. Số liệu thống kê cho thấy loài mực khổng lồ có thể đạt chiều dài cơ thể là 3m và tổng chiều dài là 20m.


Cập nhật: 26/05/2016 Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Quái vật biển nằm trong quan tài đá suốt 170 triệu năm

Bảo tàng Quốc gia Scotland công bố hóa thạch của một con quái vật biển kỷ Jura có hình dáng giống cá heo với chiếc miệng dài đầy răng nhọn hoắt bị chôn vùi trong quan tài đá.

Ăn hải sản?Bạn đang tiêu thụ hàng nghìn mảnh nhựa mỗi năm?

Các nhà khoa học lo ngại việc nhựa đang tích tụ dần trong các mô của sinh vật biển và xâm nhập vào cơ thể người khi chúng ta ăn những loài thủy sản đó. Nghiên cứu mới cho thấy nhựa bắt đầu có mùi giống như thức ăn cho cá sau khi đã lênh ...

Loài cá mập dài bằng xe ôtô từng tung hoành trong đại dương

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện một loài cá mập to bằng chiếc xe có răng nhọn hoắt từng sinh sống phổ biến dọc bờ biển Đại Tây Dương và Thái Bình Dương 20 triệu năm trước.

Lần đầu tiên tạo được sóng thần trong phòng thí nghiệm

Theo The Guardian, tại Trung tâm nghiên cứu thủy lực ở Wallingford (Anh), các nhà khoa học lần đầu tiên đã tạo được sóng thần nhân tạo.

Quai hàm con người tiến hóa từ loài cá cổ đại

Hóa thạch cá tiền sử được tìm thấy ở Trung Quốc bao gồm các xương mang đặc điểm quai hàm của động vật có xương sống hiện đại.

Loài cá mập thọ 4 thế kỷ, chỉ giao phối sau 150 tuổi

Các nhà khoa học Đan Mạch phát hiện tuổi thọ của loài cá mập Greenland lên tới 400 năm, giữ ngôi động vật có xương sống thọ nhất thế giới.

Sóng âm hé lộ xác tàu ngầm nghi bị thủy quái đánh chìm

Các kỹ sư sử dụng công nghệ sóng âm tìm thấy vị trí của tàu ngầm Đức từ thời Thế chiến I được cho là bị quái vật biển tấn công và đánh chìm.

Hóa thạch "rồng biển" thống trị đại dương kỷ Jura

Các nhà nghiên cứu hóa thạch ở Anh tìm ra hai loài bò sát khổng lồ mới, được mệnh danh là 'rồng biển' sinh sống cùng thời với khủng long.

THỦ THUẬT HAY

Quay video lặp đi lặp lại một cách thú vị hơn với Loop Camera trên Zalo

Tính năng khoảng khắc trên Zalo đã cho phép người dùng quay video lặp đi lặp lại một cách thú vị hơn với Loop Camera. Người dùng iOS và Android đã từng say mê những video lặp đi lặp lại cực vui trên Snapchat, thì không

Hướng dẫn gửi tin nhắn bong bóng trên iOS 10

iOS 10 là phiên bản có nhiều tính năng và sự thay đổi nhất từ trước đến giờ. Có 1 tính năng khá thú vị mà mình muốn giới thiệu đến các bạn đó là: Gửi tin nhắn theo kiểu 'bóng bay'..

Hướng dẫn đặt ảnh nền cho bàn phím Google Keyboard

Trong phiên bản mới nhất, Google Keyboard cung cấp thêm tùy chọn cho phép người dùng thay đổi ảnh nền rất đẹp mắt cho bàn phím này.

Cách tiết kiệm 3G khi xem Youtube trên điện thoại Android

Hãy theo dõi bài viết sau của chúng tôi chia sẻ một mẹo nhỏ để tiết kiệm dung lượng 3G khi xem Youtube trên điện thoại Android

Phân biệt và đánh giá ưu nhược điểm của định dạng FAT32, NTFS và exFAT

Hôm nay hãy cùng FPTShop đánh giá ưu nhược điểm của ba định dạng FAT32 NTFS và exFAT. Đây là ba định dạng hệ thống tệp tin phổ biến nhất hiện này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xiaomi Mi A2 Lite: màn hình tai thỏ, camera kép, cấu hình ổn trong tầm giá

Nếu bạn nào đã quen với những thiết bị Xiaomi thì sẽ thấy Mi A2 Lite không có nhiều điểm nổi bật về thiết kế. Vẫn là phần mặt lưng kim loại được bo cong mềm mại về các cạnh, tạo cảm giác dễ chịu khi cầm nắm. Cụm camera

Đánh giá Galaxy Note 9 sau 2 tháng sử dụng: Hoàn hảo cho công việc

So với từ lần nâng cấp năm 2017, Galaxy Note 9 (2017) không có quá nhiều điểm mới mẻ về ngôn ngữ thiết kế bởi thực tế nó vẫn rất đẹp, mọi thứ được Samsung tập trung vào trải nghiệm người dùng và đặc biệt là tích hợp

Trên tay màn hình bảo vệ mắt BenQ EW2770QZ giá 10,3 triệu

EBenQ là thương hiệu Đài Loan khá quen thuộc với người dùng Việt Nam, và dòng màn hình bảo vệ mắt EW là một trong những sản phẩm phổ biến nhất.