Quái vật biển nằm trong quan tài đá suốt 170 triệu năm

Bảo tàng Quốc gia Scotland công bố hóa thạch của một con quái vật biển kỷ Jura có hình dáng giống cá heo với chiếc miệng dài đầy răng nhọn hoắt bị chôn vùi trong quan tài đá.


ABC.net.au hôm qua đưa tin, các chuyên gia của Bảo tàng Quốc gia Scotland vừa bóc tách thành công hóa thạch của một sát thủ biển sâu khổng lồ mang thân hình mập mạp, dài khoảng 4m và có miệng dài với hàng trăm chiếc răng nhọn hoắt từ một khối đá cổ đại lớn.


'Hóa thạch này thật tuyệt vời', nhà cổ sinh vật học Steve Brusatte ở Trường khoa học địa chất thuộc Đại học Edinburgh, Scotland, người tham gia bóc tách hóa thạch 170 triệu năm tuổi khỏi lớp đá, nhận xét.




Đồ họa tái hiện loài thằn lằn cá dưới đại dương kỷ Jura. (Ảnh: AFP).

Được mệnh danh Quái vật hồ Loch Storr, bộ xương hóa thạch bọc trong lớp đá được một nhà khảo cổ nghiệp dư phát hiện ở bãi biển trên quần đảo Skye cách đây 50 năm và giao lại cho Bảo tàng Quốc gia Scotland. Đây là loài bò sát thuộc họ thằn lằn cá, hay còn gọi là 'ngư long', bị diệt vong trước khủng long và được thay thế bằng cá heo cùng cá voi.


'Viện bảo tàng giữ gìn hóa thạch một cách cẩn thận trong suốt nửa thế kỷ, nhưng không đủ chuyên môn để tách nó khỏi lớp đá dày bao quanh và nghiên cứu', Brusatte cho biết. 'Nhưng chúng tôi có khả năng đó và chúng tôi nhận thấy bộ xương này là hóa thạch bò sát biển hoàn chỉnh nhất từng thấy ở Scotland'.


Đầu năm nay, các nhà nghiên cứu phát hiện sự ấm lên toàn cầu đã xóa sổ thằn lằn cá sau 157 triệu năm thống trị đại dương. Theo Brusatte, loài vật này còn ấn tượng hơn cả quái vật hồ Loch Ness. 'Mọi người không nhận ra những con quái vật biển từng thực sự tồn tại. Chúng lớn hơn, đáng sợ hơn và thú vị hơn huyền thoại quái vật hồ Loch Ness. Hóa thạch mới là một trong số đó. Nó từng sống ở Scotland cách đây 170 triệu năm', Brusatte nói.


Hóa thạch thằn lằn cá hoàn chỉnh sẽ giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về thời gian thống trị và sự tuyệt chủng đột ngột của loài vật này.


Cập nhật: 06/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Sinh vật biển nghi có họ với quái vật Loch Ness ở Alaska

Sinh vật biển nhấp nhô giữa làn nước sông Chena thuộc Alaska được cho là có họ hàng xa với quái vật hồ Loch Ness ở Scotland.

Công trình 5400 tuổi vùi dưới bãi rác cổ đại

Các nhà khảo cổ học tìm thấy công trình bằng đá bí ẩn thuộc hàng lâu đời nhất ở Scotland bên dưới tàn tích của một bãi rác thời Đồ đá mới.

Hóa thạch "rồng biển" thống trị đại dương kỷ Jura

Các nhà nghiên cứu hóa thạch ở Anh tìm ra hai loài bò sát khổng lồ mới, được mệnh danh là 'rồng biển' sinh sống cùng thời với khủng long.

Hóa thạch quái vật biển 75 triệu năm nguyên dấu răng kẻ thù

Hóa thạch của thương long, một loài bò sát biển giống cá heo sống ở thời khủng long, được tìm thấy với chiếc răng của kẻ thù cắm trên mặt.

Những bản khắc đá bí ẩn thời tiền sử ở Scotland

Một nhà khảo cổ phát hiện hàng trăm bản khắc đá thời tiền sử ở Scotland với mục đích sử dụng chưa thể lý giải.

Scotland khai quật được thanh kiếm cổ 4.000 năm tuổi dưới sân bóng

Theo trang Daily Mail, một thanh kiếm cổ có niên đại có thể lên tới 4.000 năm tuổi vừa được các nhà khảo cổ Scotland khai quật dưới một sân bóng đá tại nước này.

Bức tranh phủ bụi ở Scotland có thể là kiệt tác giá 26 triệu USD

Bức họa 'Đức Mẹ' được những người làm chương trình truyền hình tìm thấy ở Scotland có thể là tác phẩm rất giá trị của danh họa Raphael.

Quai hàm con người tiến hóa từ loài cá cổ đại

Hóa thạch cá tiền sử được tìm thấy ở Trung Quốc bao gồm các xương mang đặc điểm quai hàm của động vật có xương sống hiện đại.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng bảng điều khiển tủ lạnh LG GR-L602S,GR-L702SD,GN-L702SD,GN-L702S,GN-L602S

Bài viết này TCN hướng dẫn các bạn cách sử dụng bảng điều khiển tủ lạnh LG GR-L602S, GR-L702S, GR-L702SD, GN-L702SD, GN-L702S, GN-L602S một cách nhanh chóng đơn giản và dễ hiểu nhất.

Cách sắp xếp thư trong Gmail, phân loại thư Gmail

Mail sẽ được phân loại theo tính chất hoặc theo cá nhân, tổ chức gửi, mail quan trọng cần lưu, mail công việc cần kiểm tra thường xuyên... Tất cả sẽ được chia ra và sắp xếp vào những mục

Cách sạc pin thiết bị Android siêu nhanh

Khi sử dụng điện thoại hay máy tính bảng chạy hệ điều hành Android, pin luôn là vấn đề được người dùng quan tâm bởi không phải lúc nào sạc pin cũng là dụng cụ bạn có thể mang theo bên mình. Vậy làm thế nào để bạn có thể

Hướng dẫn sử dụng Momentum để tạo màn hình chờ trên Chrome

Bạn có thấy nhàm chán khi mở trình duyệt Chrome là thấy ngay một nền trắng vô vị. Hôm nay, TCN hướng dẫn cho bạn một thủ thuật giúp tạo màn hình chờ nhắc nhở công việc hằng ngày ngay khi bạn mở trình duyệt. Điểm đặc

Mách bạn 4 cách mua hàng qua mạng an toàn nhất

Thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng tại Việt Nam. Tuy nhiên, để mua được những sản phẩm chất lượng thì bạn cần phải biết rõ các cách mua hàng qua mạng an toàn mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Meizu M5: Thách thức lớn ở phân khúc giá rẻ

Hôm nay hãy cùng FPTShop đánh giá chi tiết về Meizu M5, chiếc smartphone giá rẻ hứa hẹn sẽ gây bão thị trường trong thời gian sắp tới

Hyundai Accent 2021: Đầy ắp công nghệ đối thủ đang gờm Toyota Vios

Bảng giá xe Hyundai Accent 2021 trên đây của Anycar.vn chỉ mang tính chất tham khảo, giá bán xe Hyundai Accent 2021 có thể thay đổi tùy theo thời điểm và chương trình khuyến mãi từ đại lý xe Hyundai Accent 2021.

Đánh giá Logitech G Pro X: gaming đỉnh cao với switch thay đổi dễ dàng

Logitech G Pro X là phiên bản nâng cấp của G Pro với tiêu chí: giữ lại những điểm tốt & bổ sung thêm các tính năng “đáng tiền”. Mẫu bàn phím cơ này sở hữu layout tenkeyless với 87 phím + 2 phím chức năng riêng biệt.