Cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo video Deepfake

Trong thời gian gần đây, chúng ta đã chứng kiến nhiều trường hợp lừa đảo và gian lận trực tuyến thông qua việc giả danh các cơ quan nhà nước, công an, ngân hàng, công ty tài chính và thậm chí cả người thân trong gia đình để chiếm đoạt tài sản. Phần lớn các hình thức lừa đảo này đều sử dụng công nghệ Deepfake, một công nghệ trí tuệ nhân tạo cho phép tạo ra các video, hình ảnh và âm thanh giả mạo với độ chân thực cao. Vì vậy, khả năng nhận biết video Deepfake đóng vai trò quan trọng trong việc tránh bị lừa đảo và nhận diện thông tin sai lệch. Do đó, việc nắm bắt thông tin để phát hiện video Deepfake là cực kỳ cần thiết cho người dùng Internet.

Kiểm tra các chuyển động trên khuôn mặt

Một trong các dấu hiệu để nhận biết video giả danh là chuyển động mắt không tự nhiên và thiếu chớp mắt. Công nghệ Deepfake vẫn đang đối mặt với nhiều hạn chế, ví dụ như không thể hoàn toàn mô phỏng được cách chớp mắt tự nhiên của con người hoặc tái tạo chính xác các chuyển động của mắt. 

Nếu khuôn mặt của người trong video không thể hiện cảm xúc phù hợp với nội dung đang được diễn đạt, đó có thể là dấu hiệu của một video giả mạo. Ngoài ra, các chi tiết khác như màu da, tóc, răng của nhân vật trong video không giống với thực tế, hoặc xuất hiện các ánh sáng kỳ lạ do việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tái tạo, cũng là những dấu hiệu để nhận biết video Deepfake.

Chất lượng âm thanh

Công nghệ Deepfake thường tập trung vào tái tạo hình ảnh và video hơn là âm thanh, do đó chất lượng âm thanh cũng có thể giúp người dùng nhận biết được video được làm giả bởi Deepfake. Người dùng nên chú ý đến chuyển động của miệng khi người trong video nói, để kiểm tra xem âm thanh có phù hợp với hình ảnh hay không. Những dấu hiệu này sẽ giúp người dùng nhận biết video đó có thể là giả mạo. 

Tư thế của người gọi

Điểm yếu của Deepfake hiện tại là nó không thể tái tạo được các tư thế chuyển động của con người một cách hoàn hảo vì thi thoảng người gọi trong video sẽ xuất hiện những tư thế “kỳ dị”, không giống con người. Những chuyển động được công nghệ này tái tạo trong video thường không được tự nhiên (ví dụ như tư thế lúng túng, hướng đầu và cơ thể trong video không nhất quán với nhau).

Với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo, việc tạo ra một video Deepfake để mạo danh người khác đã trở nên dễ dàng hơn trước rất nhiều. Đây là một phương thức lừa đảo rất nguy hiểm, bởi nó lợi dụng sự sợ hãi và thiếu hiểu biết của người dùng. Vì vậy, người dùng cần trang bị những kiến thức cơ bản để phòng tránh chúng, không nên tin vào những cuộc gọi, tin nhắn hoặc email có nội dung khả nghi. Nếu có dấu hiệu lừa đảo, người dùng nên liên hệ trực tiếp với cơ quan chức năng để xác minh thông tin và báo cáo với cơ quan công an gần nhất.

Từ khoá : Deepfake

TIN LIÊN QUAN

Deepfake là gì ? Tại sao có thể giả giọng, mặt người thân để lừa đảo ?

Deepfake là một kỹ thuật sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra những hình ảnh, video hoặc giọng nói giả mạo một cách trông rất chân thực. Nó là kết quả của việc sử dụng một loại kỹ thuật machine learning được gọi là mạng đối nghịch chung (GANs).

Sử dụng video cũ và công nghệ Deepfake để lừa đảo người thân

Các nhà chức trách cảnh báo về một thủ đoạn mới của các đối tượng lừa đảo nhằm vào người dùng mạng xã hội. Kẻ xấu đang sử dụng các video cũ của người dùng, cắt ghép hoặc dùng công nghệ deepfake để khi thực hiện hành vi lừa đảo, họ sẽ phát lại video

Người dùng mất gì khi dùng ứng dụng ghép mặt vào video cổ trang Trung Quốc?

App FacePlay ghép mặt người dùng vào nhân vật cổ trang sử dụng công nghệ Deepfake đang trở thành trào lưu trên mạng xã hội ở Việt Nam.

Dùng AI để hoán đổi khuôn mặt người nổi tiếng vào các bộ phim khiêu dâm

Kết quả thì không cần phải bàn cãi, AI đã giúp tạo nên những bộ phim khiêu dâm giả với độ “chân thật” cao mà không cần phải dùng quá nhiều kỹ xảo ghép theo kiểu truyền thống. Việc làm này đã tạo nên làn sóng tranh cãi không có hồi kết về việc lạm

Xuất hiện chiêu trò “Gọi điện lừa đảo” xuyên quốc gia khiến người bị lừa trả giá đắt

trangcongnghe.vn - Điện thoại của bạn reo một hồi rồi dừng lại? Nếu trên máy bạn thông báo đây là một số điện thoại lạ, hãy bình tĩnh đừng nhấc máy gọi lại cho họ vì hành động đó có thể khiến bạn trở thành “Con mồi” của trò lừa đảo mới này. Thật

Lộ diện video về tablet màn hình gập đến từ thương hiệu Xiaomi

Chỉ một vài tiếng sau khi đăng tải hình ảnh của chiếc Galaxy S10 thì chuyên gia rò rỉ thông tin các thiết bị, smartphone quen thuộc là Evan Blass tiếp tục cho chúng ta một đoạn video ngắn về chiếc tablet màn hình gập được cho là đến từ thương hiệu

Mazda CX-50 xuất hiện chớp nhoáng trong video teaser mới, dự kiến ra mắt vào ngày 15/11

Mazda CX-50 được ấn định ra mắt vào ngày 15/11 sắp tới, là một phiên bản cỡ lớn hơn của CX-5 và trước mắt sẽ phân phối riêng cho thị trường Bắc Mỹ.

Video: Chớp sáng nghi phi thuyền người ngoài hành tinh gần trạm ISS

Trong đoạn phim quay trực tiếp Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) của NASA có hai chớp sáng nghi là phi thuyền của người ngoài hành tinh đang di chuyển.

THỦ THUẬT HAY

9 ứng dụng giúp chụp ảnh chuyên nghiệp bằng iPhone

9 ứng dụng giúp chụp ảnh chuyên nghiệp bằng iPhone. Những ứng dụng này giúp người dùng iPhone chụp được những bức ảnh tuyệt đẹp trong điều kiện thiếu sáng, chụp lại ánh sáng chuyển động, chụp...

Tắt nguồn trên iPhone X khi máy chỉ sử dụng thao tác điều hướng bằng cử chỉ và không có nút home

Để làm việc này, bạn cần nhấn giữ đồng thời phím nguồn (ở bên phải) và nút tăng âm lượng (ở bên trái). Giữ chặt chúng 1 lúc, bạn sẽ thấy máy rung nhẹ và 2 tùy chọn bật lên trên màn hình là “Trượt để tắt nguồn” (slide

Tổng hợp lỗi khi chơi Truy Kích và cách khắc phục

Việc xảy ra lỗi khi chơi Truy kích không phải là chuyện hiếm gặp, các lỗi này có thể xảy ra với bất cứ ai và ở bất cứ thời điểm nào. Để hiểu rõ nguyên nhân cũng như khắc phục triệt để các lỗi Truy kích trên bạn thực sự

Chụp ảnh xóa phông tuyệt đẹp trên cả những chiếc iPhone chỉ có một camera

Những mẫu iPhone có camera kép như iPhone 7 Plus, iPhone 8 Plus hay iPhone X đều có khả năng chụp ảnh chân dung xóa phông ở tính năng Portrait Mode.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Làm điều gì khi được trao Rolls-Royce Phantom VIII trong 48 giờ?

Nếu được trao một chiếc Rolls-Royce Phantom và làm bất cứ điều gì bạn muốn trong vòng 48 giờ, chắc chắn 99% người được hỏi sẽ đồng ý tức thì. 1% còn lại thì không – họ đã sở hữu ít nhất một chiếc Rolls-Royce rồi.

Đánh giá chi tiết xe Toyota Wigo 2018

Dòng xe Hatchback cỡ nhỏ đô thị Toyota Wigo 2018 được Toyota Việt Nam phân phối chính hãng với hai lựa chọn phiên bản số sàn và số tự động, trang bị động cơ xăng 1.2L hướng đến nhóm khách hàng trẻ đô thị. Giá bán xe

Đánh giá chi tiết Huawei GR5 2017 Pro

Huawei GR5 2017 Pro vừa được ra mắt gần đây cạnh tranh trực tiếp với các hãng trong phân khúc tầm trung. Giá nhỉnh hơn chiếc GR5 2017 một chút. Cùng xem đánh giá xem siêu phẩm này có đáng sở hữu không nhé?