Xuất hiện chiêu trò “Gọi điện lừa đảo” xuyên quốc gia khiến người bị lừa trả giá đắt

trangcongnghe.vn - Điện thoại của bạn reo một hồi rồi dừng lại? Nếu trên máy bạn thông báo đây là một số điện thoại lạ, hãy bình tĩnh đừng nhấc máy gọi lại cho họ vì đó có thể là dấu hiệu gọi điện lừa đảo và khiến bạn trở thành “Con mồi” của trò này. Thật đáng sợ, đúng không nào?

Có một điều thú vị là không phải lúc nào mục tiêu của những kẻ lừa đảo cũng phải là khiến nạn nhân trả lời cuộc gọi. Đôi khi, chúng sẽ tìm cách khiến họ phải gọi lại. Vì vậy, họ sẽ không chỉ đơn giản là một cuộc gọi đến mà là một hành động chủ động để thu thập thông tin từ nạn nhân. Họ có thể sử dụng các chiêu thức như gửi tin nhắn với nội dung kích động hoặc gọi điện thoại đến số của bạn, nhưng sau đó lại cố gắng giữ im lặng khi bạn trả lời. Tất cả đều nhằm mục đích thu thập thông tin cá nhân của bạn.

Sự “Cám Dỗ” về các giải thưởng ảo

Theo chuyên gia công nghệ Matthew Hughes, chiêu trò lừa đảo Wangiri với tên gọi khác là “Rung 1 lần rồi dập máy” đã được tiến hành rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới. Chiêu trò gọi điện lừa đảo này tấn công trực tiếp vào tâm lý tò mò của con người bằng cách gọi nhỡ tới những số điện thoại có đầu số quốc tế. Bằng cách làm cho nạn nhân tò mò về người gọi, kẻ lừa đảo có thể lừa được người dùng giữ máy càng lâu càng tốt để kiếm tiền.

Một số nạn nhân đã bị thao túng để giữ máy càng lâu càng tốt để kiếm tiền cho kẻ lừa đảo. Sau đó, khi họ gọi lại, họ được thông báo rằng họ đã giành được một giải thưởng (thường là tiền) và được khuyến khích giữ máy để chờ tới lượt nhận giải. Các nạn nhân đã từng bị lừa đã chia sẻ rằng: “Mình nhận được rất nhiều cuộc gọi từ các số điện thoại từ rất nhiều quốc gia”. Ví dụ như: Mauritania, Liberia, Comoros, Chad, và một số nước/vùng lãnh thổ ở Thái Bình Dương như Nauru và Quần đảo Cook.

Hình thức lừa đảo Wangiri bắt nguồn từ Nhật Bản và đã trở thành một chiêu trò lừa đảo quy mô quốc tế khi nó đã được tiến hành ở nhiều nơi trên thế giới. Các phương tiện truyền thông của Anh, Canada, Ireland, New Zealand, Mỹ đều đã đưa ra cảnh báo về chiêu trò lừa đảo này.

Để tránh bị lừa, nên cẩn trọng khi nhận cuộc gọi nhỡ từ những số điện thoại bí ẩn hoặc quốc tế. Nếu bạn không quen biết với số điện thoại đó, hãy cân nhắc để cuộc gọi nhỡ trôi qua và không trả lời. Nếu bạn muốn đảm bảo rằng cuộc gọi nhỡ không quan trọng, bạn có thể tìm kiếm số điện thoại trên mạng trước khi trả lời. Ngoài ra, bạn nên cập nhật phần mềm bảo vệ chống phần mềm độc hại để đảm bảo an toàn cho điện thoại của mình.

Vậy nên làm gì khi nhận cuộc gọi từ số lạ?


Theo chuyên gia Hughes, để đảm bảo an toàn khi nhận cuộc gọi lạ, bạn có thể áp dụng những cách sau đây:

  • Không gọi lại số lạ: Nếu bạn nhận được cuộc gọi nhỡ từ số điện thoại lạ, đặc biệt là đầu số quốc tế, không nên gọi lại vì đó có thể là một tình huống lừa đảo. Thay vào đó, bạn có thể tra cứu số điện thoại đó trên Google hoặc các trang web tra cứu ngược số điện thoại để xác định tính xác thực.

  • Chặn các cuộc gọi đến từ đầu số quốc tế: Nếu bạn thường xuyên nhận được các cuộc gọi Wangiri, bạn có thể cân nhắc đổi số điện thoại của mình hoặc yêu cầu công ty cung cấp dịch vụ điện thoại chặn tất cả các cuộc gọi đến từ đầu số quốc tế.

  • Sử dụng ứng dụng chặn cuộc gọi: Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng di động hỗ trợ chặn cuộc gọi lạ, giúp bạn đảm bảo an toàn và tránh những cuộc gọi không mong muốn.

Khi nhận cuộc gọi lạ, điều quan trọng là giữ bình tĩnh và không để sự hoảng loạn chi phối. Ngoài ra, nếu bạn không chắc chắn về tính xác thực của cuộc gọi thì không nên cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng nào. Nếu bạn bị lừa đảo, hãy báo cáo ngay cho cơ quan chức năng và ngân hàng của bạn để được hỗ trợ và giải quyết. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc áp dụng những cách trên chỉ giúp đảm bảo an toàn tốt hơn, không đảm bảo hoàn toàn không có tình huống lừa đảo không đáng có xảy ra.

TIN LIÊN QUAN

Người dân ở "Quốc gia cao nhất thế giới" đang thấp đi

Trong sáu thập kỷ vừa qua, người dân Hà Lan luôn đứng đầu bảng xếp hạng chiều cao trên thế giới. Hà Lan đã giữ vững danh hiệu “quốc gia cao nhất thế giới” từ năm 1958 đến nay (chỉ trừ năm 1967).

Hình ảnh vệ tinh ma quái của siêu bão Matthew khiến dân mạng sợ hãi

Cộng đồng mạng đang chia sẻ hình ảnh chụp vệ tinh của cơn bão 'quái vật' Matthew đang quét qua đảo quốc Haiti.

Khiến team địch ‘trầm cảm’ với con bài Elise URF

Sát thủ và đấu sĩ là hai chất tướng cực kỳ phù hợp với chế độ này.

Lời gọi cuối mùa thu: Nháo nhác chim trời chiều sắp tắt, người hối hả tìm về nếp bình yên…

Lời gọi dịu dàng cuối mùa thu trong veo mắt nắng Đóa hoa vàng ngẩn ngơ khép cánh Lãng đãng mặt hồ mờ hơi sương… Heo may mồ côi vơ vẩn mãi trên đường Vườn dịu dàng mùi hương còn vương vất Nhao nhác chim trời chiều sắp tắt Người hối hả tìm về những

Tìm hiểu chế độ chơi Thám Hiểm trong Liên Minh Huyền Thoại 8.18

Chế độ chơi Thám Hiểm trên Liên Minh Huyền Thoại 8.18 với rất nhiều nhân vật mới, bổ trợ và trang phục rất đáng quan tâm.

Đội hình giúp bạn leo rank bậc thấp dễ dàng trong Tốc Chiến

Các trận đánh Rank trong Tốc Chiến luôn khiến nhiều game thủ đau đầu, đặc biệt là với những cấp bậc thấp từ Vàng trở xuống luôn là giai đoạn khó khăn nhất.

Bút S Pen trên Galaxy Note 7 cắm đúng chiều vẫn có thể bị kẹt?

Có vẻ như mỗi lần Samsung ra mắt một chiếc điện thoại Galaxy Note mới làng smartphone lại xôn xao chủ đề kẹt bút cảm ứng S Pen. Có lẽ rút kinh nghiệm từ chuyện...

Hướng dẫn cách sửa lỗi iPhone không đổ chuông khi có cuộc gọi đến

iPhone không đổ chuông khi có cuộc gọi đến là một lỗi khá phổ biến mà người dùng thường xuyên gặp phải. Vậy sửa lỗi iPhone không đổ chuông khi có cuộc gọi như thế nào? Chiếc điện thoại của bạn đang sử dụng nghe gọi bình thường, nhưng bỗng nhiên bạn

THỦ THUẬT HAY

Cách dịch trang web trên Google Translate

Công cụ Google Translate hay con gọi là Google Dịch là công cụ dịch trực tuyến phổ biến hiện nay. Chúng ta có thể sử dụng Google Translate để dịch đoạn văn hay thậm chí cả toàn bộ trang của website nào đó.

Cách sửa lỗi "The Hosted Network Couldn’t Be Started" trên Windows

Trên laptop người dùng có thể sử dụng tính năng phát WiFi từ laptop để biến máy tính trở thành một Router. Tuy nhiên lỗi 'The Hosted Network Couldn’t Be Started' khiến bạn không thể phát được WiFi. Nếu gặp tình trạng

Hướng dẫn tạo bookmark trong word 2016 đơn giản

Microsoft Word là một trong những trình soạn thảo văn bản nhất hiện nay với nhiều tính năng mạnh mẽ hỗ trợ người dùng, trong đó có tính năng bookmark để đánh dấu đoạn văn bản để người dùng có thể tìm kiếm dễ hơn, hướng

6 tiện ích mở rộng Gmail miễn phí trên Chrome mà bạn cần biết

Tất cả các tiện ích mở rộng sẽ mang lại hiệu quả sử dụng cao hơn cho bạn từ tăng tốc quá trình đính kèm đến viết ghi chú, nhắc nhở... Bạn có thể cài đặt Chrome extensions trên trình duyệt Opera hoặc các trình duyệt nền

9 gói giao diện miễn phí đến từ Microsoft, mời các bạn tải về

Microsoft vừa phát hành 09 giao diện (theme) mới hoàn toàn miễn phí cho Windows 10 trên Microsoft Store. Nếu muốn thay giao diện và hình nền Windows 10 mới, hãy lựa chọn và tải về nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Xiaomi Mi Pad 5 Pro với iPad Pro 11 2021: Lựa chọn nào tốt nhất?

Mới đây, Xiaomi đã trình làng bộ đôi tablet mới thuộc phân khúc cao cấp là Mi Pad 5 và Mi Pad 5 Pro. Trong đó phiên bản Pro được kỳ vọng là đối thủ của iPad Pro 11 inch. Vậy đâu là lựa chọn tốt nhất? Hãy cùng mình đi

Đánh giá iPhone X: có rất nhiều sự đột phá được tìm thấy

Steven Levy là người sáng lập và biên tập Backchannel, ông là một trong số ít những người dùng đầu tiên được Apple chọn để trải nghiệm sớm và đánh giá iPhone X. Những cảm nhận của Levy đã được đăng tải trên tạp chí

Nên mua Galaxy S21 Ultra hay đợi Galaxy S22 Ultra ra mắt?

Nếu đúng như lịch trình thì Galaxy S22 series sẽ được trình làng vào đầu năm sau. Thời điểm này nên mua Galaxy S21 Ultra hay đợi Galaxy S22 Ultra?