Bắt nguồn từ Honda CBR600F, hay còn từng được gọi là Hurricane ở Mỹ, CBR650F hiện đang là một trong những chiếc mô-tô tầm trung gây sốt trên toàn thế giới, trong số đó có giới trẻ Việt Nam.
Giới thiệu chung
Xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới vào năm 1991, CBR600F sau đó đã được thay thế bằng mẫu CBR600F2, huyền thoại này được đánh giá là một trong những chiếc xe máy tốt nhất mọi thời đại.
Thậm chí, CBR600F2 còn từng chiến thắng một giải thưởng danh giá từ tạp chí Cycle, đánh bại tất cả những đối thủ cùng thời khác là Kawasaki ZX-11, Ducati 900SS, Honda VFR750F, Yamaha FZR1000 và Suzuki GSX-R750.
Ở thời kì hoàng kim, CBR600F2 được tung hô với danh hiệu 'chiếc xe mô-tô thể thao tốt nhất', hay 'chiếc xe cung cấp nhiều nhất nhưng lại đòi hỏi ít nhất'. Cycle cho biết F2 sẽ giúp người cầm lái có thể lao vun vút với tốc độ nhanh nhất một cách dễ dàng.
Vào năm 1991, Honda CBR600F2 có giá bán từ 5.298 USD (~ 120 triệu VNĐ), khoảng thời gian đó, Honda đã thu được rất nhiều lợi nhuận từ F2 (không có số liệu doanh thu chính xác).
Cho tới nay, khi đang có mặt trên thị trường với tên CBR650F, chiếc xe phân khối lớn vẫn giữ được phong độ như gần 30 năm trước, nó thu hút người tiêu dùng trên toàn thế giới, đặc biệt là các thị trường sử dụng xe máy là chủ yếu như Việt Nam. Được giới thiệu tại Triển lãm mô tô, xe máy Việt Nam hồi tháng 5/2017, CBR650F đã ngay lập tức gây được sự chú ý với giới trẻ Việt Nam.
Phong cách, kiểu dáng
Tại thị trường phân khối lớn ở Việt Nam, Honda CBR650F 2018 được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan, và được bán theo mức giá tiêu chuẩn 233,9 triệu VNĐ, đắt hơn đối thủ Kawasaki Ninja 650 đời 2018 khoảng 12 triệu VNĐ.
Bù lại, CBR650F sở hữu khá nhiều vũ khí vượt trội để chiến đấu với Ninja 650 và một số cái tên khác như Suzuki GSX-750 và Kawasaki Z900 mới. Ở thị trường nước ngoài, CBR650F mới có giá bán từ 199 triệu VNĐ (chưa gồm chống bó cứng phanh ABS).
Về kiểu dáng, xe có thiết kế khí động học sắc nét, với dàn nhựa để lộ động cơ, mang lại cảm giác rắn chắc, cơ bắp. Bình xăng thiết kế to, góc cạnh. Đèn pha và đèn hậu LED hiện đại. Ngoài ra, mẫu xe phân khối lớn mới còn gây ấn tượng khi được trang bị hệ thống đồng hồ gồm 2 màn hình LCD hiển thị đầy đủ thông tin tới lái xe.
Sau chính xác là 27 năm, CBR650F vẫn duy trì được DNA - các đặc trưng cơ bản của dòng xe CBR600F ban đầu, Bạn sẽ cảm nhận được điều đó khi khối động cơ mạnh mẽ đang nằm giữa hai chân bạn.
Honda CBR650F 2018 có kích thước tổng thể 2110 x 755 x 1145mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở là 1.450 mm, khoảng sáng gầm là 150 mm, chiều cao yên xe là 810 mm, xe được trang bị bình xăng dung tích 17,5 lít với khả năng tiêu hao nhiên liệu khoảng 4,8 lít trên 100 km.
Về trang bị an toàn và tiện ích, mẫu xe này được Honda khá ưu ái với hệ thống phanh ABS 2 kênh, chìa khoá xe dạng H.I.S.S và tay phanh có thể điều chỉnh theo 6 cấp khác nhau.
Động cơ, vận hành
Từ sự thay đổi của tên gọi 600 và 650, chúng ta có thể hiểu rằng nó là sự ám chỉ cho việc tăng dung tích động cơ từ 600cc lên 649cc. Gần 30 năm trước, CBR600F2 đã từng làm mưa làm gió với 79,7 mã lực ở vòng tua 11.500 vòng/phút, và giờ đây CBR650F đã tiếp nối điều này bằng cách tạo ra 76,6 mã lực tại 10.900 vòng/phút. CBR650F mới nặng 213 kg, trong khi F2 cũ chỉ nặng 206 kg.
Ở phiên bản 2018 mới nhất, Honda CBR650F đã được nâng cấp hệ thống nạp nhiên liệu, cùng cấu trúc ống xả 4-1 mới nhằm giảm áp lực trở lại giúp khí thải thoát ra dễ dàng hơn, làm cho chiếc xe trở nên thanh thoát hơn và phát ra âm thanh uy lực hơn, trong khi việc sửa đổi hộp số 6 cấp côn tay (với tỉ số truyền ngắn hơn) sẽ cải thiện cảm giác tăng tốc ở dải vòng tua tầm trung.
Honda cho hay sức mạnh mới của CBR650F 2018 được thể hiện rõ ràng nhất ở tua máy từ 5.000 vòng/phút trở lên. Bên cạnh đó khối động cơ này còn đáp ứng được tiêu chuẩn về khí thải Euro4.
Chưa hết, khối động cơ 4 xi-lanh, DOHC, làm mát bằng dung dịch cũng đã được hiệu chỉnh đặc biệt để cung cấp cho xe khả năng tăng tốc mạnh mẽ khi mới khởi động máy ngay từ vòng tua thấp đến vòng tua trung với bướm ga điện tử vô cùng nhạy bén, mang lại khả năng hoạt động trên đường phố tối ưu.
Bên cạnh những nâng cấp về hệ thống truyền động, hệ thống treo cũng được cải tiến triệt để. Chiếc mô tô thể thao mới đã được trang bị hệ thống giảm xóc trước thiết kế dạng ống lồng có đường kính 41 mm đến từ thương hiệu Showa (SDBV), và giảm xóc sau dạng monoshock có thể điều chỉnh.
Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa thân xe trọng lượng nhẹ, phuộc Showa ở phía trước, giảm xóc monoshock phía sau, cùng hộp số cải tiến và hệ thống phanh mạnh mẽ đã đem đến cho CBR650F cảm giác cân bằng tuyệt vời.
Tất cả các hệ thống trên CBR650F 2018 đều có sự liên kết và hỗ trợ chặt chẽ cho nhau. Động cơ không bao giờ lấn át hệ thống treo dù nó vẫn luôn có đủ sức mạnh để giữ ổn định cho xe ở những tình huống cần thiết; hệ thống lái dường như rất năng động, nhưng nó cũng không bị thể thao quá mức, cho phép bạn vẫn có thể tập trung vào việc lái xe và con đường phía trước.
Sau tất cả những điều tuyệt vời kể trên, CBR650F 2018 cũng có một vài yếu điểm so với đối thủ, một trong số đó chính là giá bán đắt hơn khá nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc.
Hiện tại, trên thị trường, có rất nhiều mẫu xe mô tô thể thao mạnh mẽ hơn CBR650F nhưng cũng có giá bán ở khoảng 8.749 USD (~ 199 triệu VNĐ), và giá sẽ tăng thêm 500 USD (~ 11,4 triệu VNĐ) nếu bạn muốn trang bị chống bó cứng phanh ABS cho CBR650F. Hai trong số đó là GSX-S 750 của Suzuki và chiếc Z900 mới của Kawasaki, cả hai mẫu xe này đều lớn hơn và nặng hơn một chút so với CBR.
Bảng tóm tắt thông số kỹ thuật của Honda CBR650F 2018
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Nguồn: motorcycle
Nguồn : https://xehay.vn/danh-gia-xe-honda-cbr650f-2018-tuong-dai-vung-chac-trong-lang-xe-phan-khoi-lon-tam-trung-vua-ve-viet-nam.html