Sử dụng video cũ và công nghệ Deepfake để lừa đảo người thân

Các nhà chức trách cảnh báo về một thủ đoạn mới của các đối tượng lừa đảo nhằm vào người dùng mạng xã hội. Kẻ xấu đang sử dụng các video cũ của người dùng, cắt ghép hoặc dùng công nghệ deepfake để khi thực hiện hành vi lừa đảo, họ sẽ phát lại video dưới hình thức mờ ảo, chập chờn như đang ở nơi sóng yếu.


Các đối tượng lừa đảo sử dụng các video này để tạo ra những cảnh báo giả mạo, nhằm khiến nạn nhân tin tưởng rằng họ đang đối mặt với một tình huống nguy hiểm hoặc khẩn cấp. Ví dụ, kẻ lừa đảo có thể dùng video cũ của nạn nhân để tạo ra một tình huống giả tưởng về việc nạn nhân bị mắc kẹt ở nơi sóng yếu và cần sự giúp đỡ. Sau đó, họ sẽ liên lạc với bạn bè và người thân của nạn nhân, đòi hỏi tiền chuộc hoặc tiền hỗ trợ để 'giải cứu' người bị nạn.

Công nghệ deepfake, một phương pháp dựa trên trí tuệ nhân tạo để tạo ra video giả mạo, đã trở nên phổ biến trong vài năm qua và đang được sử dụng ngày càng rộng rãi trong các vụ lừa đảo. Đây là một vấn đề ngày càng nghiêm trọng, khi mà công nghệ này ngày càng hoàn thiện và khó phân biệt giữa video thật và giả.

Các nhà chức trách khuyến cáo người dùng nên cẩn trọng với những tin nhắn hoặc video đột ngột xuất hiện từ bạn bè, đặc biệt là những yêu cầu giúp đỡ hoặc hỗ trợ tài chính. Hãy xác minh thông tin và liên hệ trực tiếp với người liên quan trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào.

Để bảo vệ mình và người thân, người dùng cũng nên cân nhắc việc giữ bí mật và hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng. Việc cập nhật và sử dụng các phần mềm bảo mật cũng là một biện pháp hữu ích để ngăn chặn và phát hiện các hành vi lừa đảo trực tuyến.

TIN LIÊN QUAN

Deepfake là gì ? Tại sao có thể giả giọng, mặt người thân để lừa đảo ?

Deepfake là một kỹ thuật sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra những hình ảnh, video hoặc giọng nói giả mạo một cách trông rất chân thực. Nó là kết quả của việc sử dụng một loại kỹ thuật machine learning được gọi là mạng đối nghịch chung (GANs).

Cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo video Deepfake

Trong thời gian gần đây, chúng ta đã chứng kiến nhiều trường hợp lừa đảo và gian lận trực tuyến thông qua việc giả danh các cơ quan nhà nước, công an, ngân hàng, công ty tài chính và thậm chí cả người thân trong gia đình để chiếm đoạt tài sản. Phần

Người dùng mất gì khi dùng ứng dụng ghép mặt vào video cổ trang Trung Quốc?

App FacePlay ghép mặt người dùng vào nhân vật cổ trang sử dụng công nghệ Deepfake đang trở thành trào lưu trên mạng xã hội ở Việt Nam.

Dùng AI để hoán đổi khuôn mặt người nổi tiếng vào các bộ phim khiêu dâm

Kết quả thì không cần phải bàn cãi, AI đã giúp tạo nên những bộ phim khiêu dâm giả với độ “chân thật” cao mà không cần phải dùng quá nhiều kỹ xảo ghép theo kiểu truyền thống. Việc làm này đã tạo nên làn sóng tranh cãi không có hồi kết về việc lạm

Xuất hiện chiêu trò “Gọi điện lừa đảo” xuyên quốc gia khiến người bị lừa trả giá đắt

trangcongnghe.vn - Điện thoại của bạn reo một hồi rồi dừng lại? Nếu trên máy bạn thông báo đây là một số điện thoại lạ, hãy bình tĩnh đừng nhấc máy gọi lại cho họ vì hành động đó có thể khiến bạn trở thành “Con mồi” của trò lừa đảo mới này. Thật

Hướng dẫn gọi video Facebook trên máy tính

Trong những bài viết trước, Quản Trị Mạng đã giới thiệu với các bạn cách gọi video - Video Call trên Facebook bằng máy tính, smartphone, máy tính bảng. Và lần này là video hướng dẫn trực quan để các bạn tiện theo dõi.

Hướng dẫn đăng video lên YouTube

YouTube là kho tàng video kĩ thuật số lớn nhất thế giới hiện nay. Với quy mô cực kì đồ sộ cùng số lượng video siêu lớn liên tục được đăng tải hàng phút – hàng giờ mỗi ngày, hẳn bạn cũng sẽ muốn biết cách đăng video lên YouTube để có thể chia sẻ

Video: Xe buýt lật nhào xuống sông ở Trung Quốc khiến 60 người thương vong

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Cam Túc, Trung Quốc vào ngày 26 tháng 7 đã khiến 13 hành khách đi xe buýt tử vong, những người còn lại bị thương nhưng không nguy hiểm gì đến tính mạng.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn kết nối iPhone với smartwatch Android

Bạn đang có một smartwatch Android nhưng lại sở hữu một chiếc smartphone chạy iOS vậy làm thế nào để kết nối iPhone và đồng hồ thông minh Android? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách kết nối chi tiết đơn giản

BlackBerry Redactor: Tính năng giúp che đi những thông tin riêng tư trên ảnh chụp màn hình

Tính năng này có tên là BlackBerry Redactor, đây là một tính năng vừa được cập nhật trong ứng dụng Privacy Shade, ứng dụng này có thể tìm thấy trên kho ứng dụng Google Play. Nếu các bạn không biết, Privacy Shade là một

Hướng dẫn cách tăng tốc cho giả lập Nox App Player

uy nhiên, khác với BlueStacks, Nox App Player có thể thiết lập lại số lượng RAM sử dụng ngay trong giao diện cài đặt của mình mà không cần truy cập vào Registry của máy tính như BlueStacks.

Các cách ẩn dữ liệu trên Excel

Việc ẩn hoặc hiện dữ liệu trên Excel sẽ giúp bạn có thể che đi những dữ liệu không muốn ai nhìn thấy. Và người dùng hoàn toàn có thể sử dụng hàm trên dữ liệu bị ẩn đi.

Cách khôi phục lại máy tính cho Windows 10 Desktop

Thủ thuật này không chỉ giúp bạn dễ dàng xem mức ổ đĩa của máy tính của bạn, nó còn cho phép bạn mang các biểu tượng khác trở lại. Vì vậy, tin vui, người hâm mộ của Control Panel và mạng!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ASUS E200HA: Mỏng nhẹ, pin trâu, giá chất

Đánh giá ASUS Vivobook E200A - Hướng vào đối tượng khách hàng cần di chuyển nhiều với mức đầu tư tối ưu, ASUS E200HA cho chất lượng vượt trội trong tầm giá.

Đánh giá Samsung Galaxy Buds2 – Tai nghe không dây tuyệt vời cho thế hệ GenZ

Các chuyên gia về công nghệ đều đánh giá Samsung Galaxy Buds2 là mẫu tai nghe không dây tuyệt vời cho các bạn trẻ thế hệ GenZ. Với các ưu điểm vượt trội như: đa dạng về màu sắc, nhiều tính năng hay ho và giá bán mềm,

Cái kết “đắng lòng” khi thả rơi iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max nhiều lần

iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max được trang bị khung viền thép không gỉ, kính cường lực Ceramic Shield cao cấp. Tuy nhiên, với màn thả rơi iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max từ độ cao 2m và nhiều lần 2 máy đã bị