Người dân ở "Quốc gia cao nhất thế giới" đang thấp đi

Trong sáu thập kỷ vừa qua, người dân Hà Lan luôn đứng đầu bảng xếp hạng chiều cao trên thế giới. Hà Lan đã giữ vững danh hiệu “quốc gia cao nhất thế giới” từ năm 1958 đến nay (chỉ trừ năm 1967). Tuy nhiên, dựa trên một cuộc khảo sát gồm 719.000 đối tượng trong độ tuổi từ 19-60, tổ chức chính phủ CBS đã nhận thấy rằng đã có sự suy giảm chiều cao.
Người dân ở "Quốc gia cao nhất thế giới" đang thấp đi

Cụ thể, nam giới sinh từ năm 2001 thấp hơn 1cm so với những người sinh năm 1980. Và đối với nữ giới, con số chênh lệch thậm chí còn rõ ràng hơn là 1,4cm. Những người sinh năm 1980 vẫn là thế hệ sở hữu chiều cao tốt nhất từ trước đến nay của Hà Lan. Theo dữ liệu thống kê vào năm 2020 cho thấy mức chiều cao trung bình hiện nay ở nam giới 19 tuổi là 182,9cm, còn ở nữ giới là 169,3cm.

Các nhà thống kê lý giải nguyên nhân chiều cao giảm đi một phần liên quan đến việc gia tăng nhập cư từ các nhón dân số thấp hơn, và cả những đứa trẻ của nhóm này. Tuy nhiên, sự tăng trưởng chiều cao cũng đang có chiều hướng giảm xuống đối với các đối tượng có cha mẹ đều sinh ra ở Hà Lan, và cả đối với những người có gia đình 3 thế hệ sinh ra tại Hà Lan. Chiều cao của nam giới không có nền tảng di cư không tăng lên, trong khi nữ giới thì lại thấp hơn.
Để giải thích cho “cuộc khủng hoảng chiều cao ở Hà Lan”, nhà khoa học của Đại học Groningen - Tiến sĩ Gert Stulp cho rằng mặc dù các lý thuyết tại thời điểm này chỉ mới là suy đoán, thế nhưng ông vẫn xem xét sự liên quan của cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2007. “Có lẽ những thứ như khủng hoảng tài chính đã khiến một số trẻ em phải lớn lên trong điều kiện khó khăn hơn nhóm trước đây. Hoặc do sự bất bình đẳng đã tăng lên, chúng ta đều biết rằng yếu tố này ảnh hưởng đến chiều cao trung bình. Cùng với đó, điều kiện tuổi thơ thiệt thời cũng dẫn đến sự suy giảm chiều cao khi trưởng thành.”

Tiến sĩ Gert Stulp cũng gợi nhớ về phát hiện tương tự ở Mỹ, chiều cao giảm đi có liên quan đến việc tiêu thụ thức ăn nhanh. “Chế độ ăn có thể đã thay đổi, ngay cả chế độ ăn kiêng cũng ảnh hưởng đến việc tăng trưởng của con người. Đây cũng được cho là lý do khiến người Mỹ ngày càng thấp hơn, chế độ ăn nghèo dinh dưỡng, nhiều calo. Thậm chí, một số suy đoán còn cho rằng chiều cao giảm đi có thể là do nhiều người có xu hướng bỏ đi các thực phẩm từ động vật trong chế độ ăn của họ. Tuy nhiên, vẫn chưa có bằng chứng cụ thể cho điều này.”
Stulp đã không loại trừ việc chuyển sang thực phẩm lành mạnh hơn đã giúp người Hà Lan duy trì thành tích xếp đầu bảng. “Tất nhiên vẫn sẽ có giới hạn sinh lý, mọi người không thể phát triển đến chiều cao trung bình 3m được”. Một số người lý giải nguyên nhân người Hà Lan cao như thế có thể là do chọn lọc tự nhiên, khi những cao thường có xu hướng sinh nhiều con hơn và từ đó gen của họ được di truyền nhiều hơn.

Báo cáo mới này là một lời nhắc nhở cho người Hà Lan. Bởi trong quá khứ, hơn một thế kỷ trước, nhóm dân cư cao vẫn chủ yếu ở các khu vực Bắc Mỹ và Bắc Âu, trong đó Thuỵ Điển và Na Uy là 2 quốc gia đứng đầu. Thế nhưng chỉ trong nửa đầu những năm 1900, tốc độ phát triển của Hà Lan đã trở nên đáng kinh ngạc, đạt đỉnh cao vào những năm 1950. Dữ liệu cho thấy, đàn ông Hà Lan sinh năm 1930 có chiều cao trung bình là 175,6cm. Đến năm 1980, con số này đã tăng lên 183,9 (tăng 8,3cm trong 50 năm).
Còn đối với nữ giới, thế hệ phụ nữ sinh năm 1930 có chiều cao trung bình là 165,4cm và 170,7cm vào những năm 1980 (tăng 5,3cm). Để dễ hình dung hơn, theo số liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia của nước Anh vào năm 2010 cho thấy, chiều cao trung bình của đàn ông ở Anh và xứ Wales là 175,3cm và phụ nữ là 161,6cm.
Theo Guardian

hà lanngười hà lanchiều caolùnquốc gia cao nhất thế giớisuy giảm chiều caochiều cao trung bình của người hà lan

TIN LIÊN QUAN

Có nên chơi game trên máy chiếu ?

Những chiếc TV đang ngày càng trở nên tốt hơn để chơi game trong vài năm qua. Bổ sung thêm tốc độ làm tươi cao, HDR,.. chơi game trên TV có thể đem lại nhiều trải nghiệm khác biệt so với chơi game trên màn hình máy tính. Nhưng nếu bạn muốn trải

Facebook và smartphone “đào sâu” khoảng cách thế hệ giữa 8X và 9X

Đó là kết quả khảo sát của Viện nghiên cứu về Đời sống và Con người khu vực Đông Nam Á Hakuhodo (HILL ASEAN), một tổ chức nghiên cứu độc lập được thành lập tại Thái Lan vào tháng 3/2014 đưa ra gần đây.

Chuẩn cân nặng chiều cao trẻ 0-5 tuổi – bản mới nhất

Mời các bạn tham khảo bảng tiêu chuẩn cân nặng tham khảo của trẻ từ 0-5 tuổi và chiều cao trẻ 0-2 tuổi theo số liệu mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới WHO.

Phát hiện 2 kim tự tháp Ai Cập khổng lồ 4.500 năm tuổi tại Úc

Một nhà khảo cổ tin rằng có một kim tự tháp khổng lồ cao hơn 900 m nằm bên dưới lớp đất đá và cây cỏ ở Úc, được xây bởi người Ai Cập khi họ đặt chân đến đây từ 4.500 năm trước, tức sớm hơn người Châu Âu cả nghìn năm. Theo Ancient ...

Giá xăng tăng mạnh từ 15h chiều 10/9

Từ 15h chiều 10/9, giá xăng E5 RON 92 trong nước tăng 252 đồng/lít lên 20.143 đồng/lít. Trong khi đó, xăng RON 95 tăng thêm 266 đồng/lít. [IMG] Giá...

Lần đầu tiên sau hơn 400 năm, Nhật Bản chiêu sinh khoá đào tạo Ninja, không yêu cầu quốc tịch

Ninja hay Shinobi là danh xưng để chỉ các cá nhân hay tổ chức đánh thuê hoạt động bí mật từng tồn tại trong góc khuất của lịch sử Nhật Bản. Khác với Samurai- võ sĩ Nhật Bản thường gắn với các quy…

Vùng Đất Linh Hồn đã 15 năm tuổi nhưng vẫn được rất nhiều rạp chiếu lại tại Mỹ

Tựa anime kinh điển Spirited Away của Nhật Bản dù đã 15 năm tuổi nhưng vẫn được 400 rạp chiếu lại trong tuần qua.

Doanh nghiệp dùng "chiêu" lách thuế khi nhập khẩu ô tô Trung Quốc

Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) vừa có văn bản gửi tới Bộ Tài chính phản ánh về việc nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc với giá khai báo thấp hơn giá mua...

THỦ THUẬT HAY

Cách mang Task Manager cũ trở lại Windows 10

Windows Task Manager đã có một diện mạo mới trong Windows 8.1 và cũng đang được sử dụng trong Windows 10. Mặc dù, bạn có thể làm rất nhiều điều với Task Manager phiên bản mới này nhưng một số người vẫn thích giao diện

Cách tạo mọi bài hát yêu thích làm nhạc chuông, làm 100% trên iPhone

Đổi nhạc chuông là việc mà người dùng iPhone nào cũng muốn, nhưng để làm được thì không dễ dàng như trên các nền tảng khác.

Cách kích hoạt những cử chỉ vân tay tuyệt vời trên Samsung Galaxy Note 8

Vị trí của bộ cảm biến dấu vân tay trên flagships 2017 của Samsung chưa thực sự lý tưởng. Một số người dùng đã bỏ qua nó để sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt hoặc iris scanner cho tiện lợi hơn.

8 ứng dụng trị giá 37 USD đang được miễn phí dành cho iOS

Tiếp tục làm mới chủ đề miễn phí hằng ngày, TCN xin gửi tới các bạn danh sách 8 ứng dụng bản quyền dành cho thiết bị iOS đang được miễn phí trên cửa hàng App Store. Mời các bạn cùng xem và nhanh tay tải về trước khi

Lệnh pass trong python

Trong bài trước bạn đã biết cách dùng lệnh continue và lệnh break trong Python để thay đổi vòng lặp. Trong phần này chúng ta sẽ tiếp tục một lệnh khác, lệnh pass trong Python, dùng như một placeholder (trình giữ chỗ)

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp & đánh giá Infinix Zero 4: Sản phẩm tuyệt vời nhất của Infinix

Zero 4 là mẫu smartphone mới nhất của Infinix tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm này tập trung vào thiết kế sang trọng, màn hình chất lượng cao, cụm camera chính 16 MP sử dụng công nghệ lấy nét bằng laser và hỗ trợ

Đánh giá pin smartphone Philips V377: Quá ổn cho nhu cầu sử dụng

Philips V377 là mẫu smartphone giá rẻ nổi bật ở mức dung lượng pin lên đến 5000 mAh, tương đương với mức của Asus Zenfone Max.

Trên tay nhanh Zenfone Max Plus M1: Smartphone fullview đầu tiên của Asus

Zenfone Max Plus M1 là một trong những siêu phẩm đầu tiên mang tính đột phá về thiết kế của Asus. Cùng xem bài trên tay đánh giá Zenfone Max Plus M1 nhanh sau đây.