Doanh nghiệp dùng "chiêu" lách thuế khi nhập khẩu ô tô Trung Quốc

Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) vừa có văn bản gửi tới Bộ Tài chính phản ánh về việc nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc với giá khai báo thấp hơn giá mua thực tế nhằm trốn thuế.


Theo tính toán của VAMI, mỗi xe nhập khẩu về Việt Nam, ngân sách thất thu hơn 100 triệu đồng

VAMI cho biết, thời gian gần đây Hiệp hội đã nhận được kiến nghị của doanh nghiệp thành viên về các chiêu trò lách thuế của khá nhiều doanh nghiệp thương mại nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc.

Các đơn vị lắp ráp ô tô Việt Nam phản ánh, hiện một số nhà cung cấp xe nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc đều khai báo hải quan với đơn giá nhập khẩu thấp hơn rất nhiều so với thực tế, trong đó có các dòng xe của hãng ChengLong, DongFeng, SiNoTruck...

Cụ thể, loại xe Ben Chassis Howo 8X4 có tờ khai nhập khẩu ngày 17-4 đến ngày 28-6-2016, giá doanh nghiệp khai báo là 21.865 USD/chiếc (hơn 480 triệu đồng) nhưng giá thực tế là 40.900 USD/chiếc (gần 900 triệu đồng), mức chênh lệch giữa giá thực tế và giá khai báo là hơn 19.000 USD (hơn 400 triệu đồng).

Cũng là dòng xe Howo như trên, tại một tờ khai hải quan vào ngày 31-3-2016, xe này được khai báo 24.740 USD/chiếc (khoảng 544 triệu đồng) nhưng giá trị thực tế là 40.900 USD (gần 900 triệu đồng), mức chênh lệch 16.160 USD (hơn 355 triệu đồng).

VAMI đánh giá, với mức khai báo thấp như trên, nếu theo mẫu tờ khai vào tháng 6-2016, mỗi xe nhập khẩu về Việt Nam, ngân sách Nhà nước thất thu khoảng 4.759 USD (tương ứng 104 triệu đồng/chiếc).

“Giả sử 1 năm, Việt Nam nhập dòng xe này với số lượng là 10.000 chiếc, thì số tiền thất thu sẽ vào khoảng 47,5 triệu USD tương ứng hơn 1.000 tỷ đồng”, VAMI ước tính.

Theo VAMI, việc khai báo giá trị thấp khiến Nhà nước thất thu thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Quan trọng hơn điều này khiến các doanh nghiệp cơ khí đã đầu tư để nội địa hóa gặp nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp có thể phải đóng cửa, ngừng sản xuất khiến giá xe sản xuất, lắp ráp trong nước không cạnh tranh được với xe nhập khẩu.

Vì vậy, VAMI kiến nghị Bộ Tài Chính tăng cường chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát giá khai báo nhập khẩu đầu vào tại các cửa khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp nhập khẩu có dấu hiệu vi phạm báo giá sai để xác minh, làm rõ hóa đơn đầu ra - đầu vào nhằm tránh thất thu thuế cho Nhà nước, đồng thời có chế tài xử lý thật nghiêm khắc đối với các doanh nghiệp vi phạm.

Anh Tú (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Truy thu gần 1.000 tỷ tiền thuế ôtô nhập khẩu theo diện biếu tặng

Trong 9 tháng đầu năm, số thuế truy thu từ hoạt động nhập khẩu ôtô theo diện quà tặng, quà biếu là 971 tỷ đồng so với các doanh nghiệp khai báo ban đầu.

Truy thu gần 1.000 tỷ đồng thuế nhập khẩu ôtô để biếu tặng

Trong 9 tháng vừa qua, số thuế truy thu từ hoạt động nhập khẩu ôtô theo diện quà tặng, quà biếu, tặng tăng gần 1.000 tỷ đồng so với các doanh nghiệp khai báo ban đầu.

Doanh nghiệp nào được hưởng thuế nhập linh kiện ôtô 0% từ năm 2018?

Doanh nghiệp muốn hưởng thuế nhập khẩu linh kiện ôtô 0% phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe theo tiêu chuẩn khí thải mức 4 tới năm 2021 và sau đó là mức 5 từ năm 2022.

Giá khai báo ô tô nhập khẩu Ấn Độ tăng đột biến, Hải quan nói gì?

Sau khi Tổng cục Hải quan có chỉ đạo về việc kiểm tra, rà soát mức giá khai báo của mặt hàng ô tô nhập khẩu thì giá xe nhập khẩu Ấn Độ tăng đột biến từ mức trung bình chỉ 87 triệu đồng/chiếc lên 285...

Mitsubishi giảm giá xe hưởng thuế nhập khẩu 0% từ tháng 8

Động thái giảm giá dòng xe hưởng thuế nhập khẩu 0% của Mitsubishi là đúng theo lý thuyết, nhưng lại đi ngược chiều so với thị trường. Trong bối cảnh các doanh nghiệp kinh doanh ôtô không giảm sau khi cân nhắc tới yếu tố cung cầu, áp lực về tỉ giá

Kéo dài thời gian ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô thêm 5 năm

Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô trong nước sẽ được kéo dài đến 31/12/2027 để doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh trong các năm tiếp theo.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách thêm lịch World Cup 2018 vào iPhone

Trận đấu đầu tiên của World Cup 2018 đã khởi tranh vào tối qua. Bạn đã chuẩn bị đầy đủ lịch World Cup để treo tường hay ghi chú lại đầy đủ các trận cần chú ý chưa? Nếu bạn không chuẩn bị được những thứ trên thì cũng

Hướng dẫn cách tạo thẻ tín dụng ảo để đăng ký Spotify

Dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Spotify mới chính thức ra mắt tại Việt Nam vào ngày 13/03 vừa qua với hai gói dịch vụ bao gồm Spotify Free và Spotify Premium. Với Spotify Premium cho phép bạn nghe nhạc chất lượng cao trực

Cách thiết lập Face ID trên iPhone X

Như các bạn đã biết, Face ID là giải pháp thay thế tuyệt vời cho Touch ID và chính Apple đã lên tiếng công nhận rằng tính năng bảo mật sinh học này của iPhone X an toàn hơn. Tuy nhiên, nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi làm

Cách reset mật khẩu, password Snapchat trên điện thoại và máy tính

Như các bạn đã biết, Snapchat hiện nay là 1 trong những ứng dụng chat, nhắn tin, trò chuyện trực tuyến phổ biến nhất trên thế giới, là 1 đối thủ nặng ký của mạng xã hội Facebook. Và trong bài viết dưới đây, hãy cùng

Ứng dụng có thể biến iPhone của bạn thành Magic Mouse

Thay vì mua Magic Mouse thì bạn hãy thử ứng dụng trong bài viết dưới đây để biến iPhone thành bàn di chuột cho MacBook. Nhà phát triển Hugo Lyspector đã tạo ra ứng dụng El Trackpad giúp chuyển đổi iPhone; iPad của bạn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Apple Watch tại Việt nam

Apple Watch hiện có ba phiên bản nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng khác nhau của người dùng là Apple Watch Sport, Apple Watch và Apple Watch Edition.

Trên tay và đánh giá nhanh Philips E331: Đế sạc rời, pin trâu, giá dưới 1 triệu

Dù tốc độ phát triển lẫn bão hoà của smartphone trên thị trường, thì điện thoại cơ bản vẫn có một chỗ đứng nhất định.