Hướng dẫn cách chọn cấu hình máy tối ưu để dựng video

Trong bài viết này mình sẽ gợi ý bạn cách chọn cấu hình máy tối ưu để dựng video, phục vụ cho mục đích lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ của gia đình hoặc xa hơn nữa là dành cho công việc. Về cơ bản thì bất kỳ chiếc máy nào cũng có thể dựng video, tuy nhiên hoàn thành nó trong vài phút, vài giờ hay thậm chí là vài ngày là tuỳ vào sự lựa chọn của bạn.
Hướng dẫn cách chọn cấu hình máy tối ưu để dựng video

Để thực hiện bài viết này thì mình mượn một dàn máy mẫu với cấu hình như sau: AMD ThreadRipper 1920X, mainboard ASUS ROG Zenith Extreme X399, RAM 4 x 8 Team Night Hawk, VGA ASUS ROG GTX 1070 Ti , SSD WD Blue 250 GB, nguồn Rosewill Photon 1200 W (80 Plus Gold) và thùng máy NZXT H700i. Các bạn lưu ý là cấu hình trên chỉ để tham khảo thôi, vì tuỳ theo tính chất công việc, chi phí mà bạn sẽ tuỳ biến cấu hình cho phù hợp với mình nhất. Chia sẻ của mình chủ là giúp bạn biết cách để chọn sao cho đúng hướng, nhưng quyết định cuối cùng thì dĩ nhiên là phụ thuộc vào bạn.

1. Phần mềm

Vâng, yếu tố đầu tiên để chọn phần cứng chính là 'hiểu được' phần mềm mà bạn đang hoặc sẽ sử dụng. Ở Tinh Tế bọn mình sử dụng Adobe Premiere Pro, tuy nhiên chúng ta còn có rất nhiều lựa chọn khác chẳng hạn như Apple Final Cut Pro X hay BlackMagic Design DaVinci Resolve. Mỗi phần mềm đều sẽ có mức độ 'ăn phần cứng' khác nhau mà bạn sẽ cần tìm hiểu để từ đó chọn cấu hình tối ưu nhất. Ngoài ra thì cũng tuỳ theo thiết lập hiệu ứng và độ phân giải video của bạn, chẳng hạn như cùng một cấu hình thì dựng video 4K sẽ tốn nhiều thời gian hơn so với FullHD.

Tuy vậy chúng ta cũng có một số quy tắc cơ bản để chọn cấu hình, dù có thể không tối ưu cao nhất nhưng đảm bảo bạn sẽ không cảm thấy quá thảm hoạ.

2. CPU

Premiere Pro và các phần mềm dựng video hiện nay đều ưu tiên CPU nhiều nhân, chính vì vậy mà 2 nền tảng được ưa chuộng nhất vào thời điểm này là AMD Threadripper và Intel Skylake-X với thiết lập tối đa lên đến 18 nhân/36 luồng (Intel Core i9-7980XE). Còn trong dàn máy mẫu của mình thì sử dụng AMD Threadripper 1920X với 12 nhân/24 luồng. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng nhưng bộ xử lý phổ thông như AMD Ryzen hay Intel Coffee Lake, nhưng tốc độ xử lý sẽ không cao bằng.

Một yếu tố phụ cần cân nhắc như chọn CPU chính là đối với những dòng cao cấp như Threadripper hay Skylake-X (và các CPU dòng K của Coffee Lake) thì nhà sản xuất không kèm tản nhiệt. Chính vì vậy mà bạn cần phải tính luôn chi phí sắm tản nhiệt. Thường thì một hệ thống tản nhiệt khí với giá trên dưới 1 triệu đồng là đủ cân hầu hết các dòng CPU hiện nay với điều kiện bạn không có nhu cầu ép xung quá cao hoặc xài những dòng đầu bảng cỡ i9-7980XE hay Threadripper 1950X.

Dàn mẫu của mình xài tản nhiệt AIO NZXT X62 giá cỡ 4 triệu đồng, hiệu quả tốt nhưng đắt tiền chủ yếu là vì tiện sự gọn gàng và đẹp mắt. Chứ nếu xét về độ hiệu quả thì dĩ nhiên bạn vẫn có thể tìm được những mẫu giá mềm hơn (nhưng không đẹp bằng). Ngay cả khi bạn sử dụng những dòng CPU bình thường có tản nhiệt sẵn thì mình vẫn khuyến khích đầu tư tản nhiệt riêng để đảm bảo sự ổn định cho hệ thống, vì tản stock chạy full tải thời gian dài sẽ xuống rất nhanh.

3. Bo mạch chủ

Đối với bo mạch chủ thì yếu tố bắt buộc đầu tiên dĩ nhiên là nó phải tương thích với CPU mà bạn chọn, chẳng hạn như Threadripper đi với main X399 hay Skylake X thì đi với main X299. Vấn đề lớn nhất nằm ở chỗ bo mạch chủ thì mức giá của nó cũng rất đa dạng, vài triệu cũng có mà chục triệu cũng có. Lời khuyên của mình là bạn nên lựa chọn những mẫu tầm trung hoặc cao cấp, chẳng hạn như dàn máy tham khảo của mình dùng bo X399 Zenith Extreme cao cấp nhất trong các dòng main X399 của ASUS.

Thật ra mua bo mạch đắt tiền thì bạn sẽ không thấy hiệu quả ngay trước mắt đâu, nhưng nó cũng giống như mua bảo hiểm. Những linh kiện cao cấp bên trong chúng sẽ tránh cho bạn 'nguy cơ' gặp phải những lỗi vặt trong quá trình sử dụng. Tinh Tế từng ráp một dàn Core i7-6950XE kết hợp với bo X299 rẻ nhất có thể và chẳng may bo bị lỗi phải bảo hành vài ngày. Nếu mục đích dựng video của bạn chỉ đơn thuần là cá nhân hoặc gia đình, việc này có lẽ cũng sẽ không quá quan trọng.

Tuy nhiên nếu như bạn làm video thương mại, trễ 1 ngày đồng nghĩa với bạn sẽ phải đối mặt với thiệt hại về uy tín và tiền bạc còn nhiều hơn những gì mà bạn tiết kiệm khi mua máy. Đó là lý do mà các sản phẩm dành cho doanh nghiệp luôn có giá rất đắt, không hẳn là tính năng nhiều hơn mà chủ yếu là vì độ ổn định mà chúng đảm bảo.

4. RAM

RAM nhìn chung là tuỳ theo bản chất công việc của bạn, một video vài phút của Tinh Tế hoàn toàn có thể ngốn sạch 16 GB của hệ thống. Bạn làm video dài hơn thì dĩ nhiên là sẽ cần nhiều RAM hơn. Quy tắc cơ bản là dung lượng càng nhiều càng tốt, sau đó mới tính đến xung nhịp. Đối với nền tảng phổ thông như Coffee Lake và Ryzen thì nên đảm bảo có ít nhất 2 thanh để tận dụng thiết lập dual channel còn Threadripper hay Skylake X thì 4 thanh để tối ưu cho quad channel.

Một lưu ý là xung nhịp RAM thì không quá quan trọng đối với nền tảng Intel, nhưng ảnh hưởng nhiều đến các nền tảng của AMD hơn. Vì vậy nếu bạn sử dụng Threadripper hay Ryzen thì cũng đáng cân nhắc để sắm RAM xung cao.

5. Card màn hình

Hầu hết các phần mềm dựng video hiện nay đều có tính năng sử dụng card màn hình để tăng tốc độ xử lý. Chính vì vậy mà việc trang bị cho dàn máy của bạn một chiếc card màn hình cao cấp dĩ nhiên là cũng không phải thừa. Chẳng hạn như đối với Premiere Pro thì bạn có thể sử dụng nhân CUDA để tăng tốc độ xử lý, và theo đánh giá của một số trang nước ngoài thì GTX 1070 là một trong những card có tỉ lệ p/p tốt nhất cho việc này.

Dàn mẫu của mình thì sử dụng card GTX 1070 Ti, hiệu năng dĩ nhiên là cao hơn nhưng bạn cũng cần cân nhắc so với số tiền mình bỏ ra. Cũng cần lưu ý là không phải tất cả hiệu ứng đều hỗ trợ tăng tốc xử lý bằng card, CPU vẫn là linh kiện cần ưu tiên hơn (ít nhất là đối với Premiere Pro).

Một câu hỏi thường gặp khi nhắc đến card màn hình để dựng video là lựa chọn thế nào giữa card GeForce/Radeon thường dùng cho game thủ với card chuyên dụng Quadro. Nếu bạn đặt câu hỏi như vậy thì khả năng rất lớn là bạn sẽ chẳng cần card Quadro đâu, hãy cứ mua card GeForce cho nó rẻ. Quadro là loại card chuyên dụng rất đắt tiền, và nó chỉ 'hiệu quả' ở một số 'trường hợp nhất định' và trừ khi bạn thật sự biết mình cần những 'trường hợp nhất định' đó, GeForce là sự lựa chọn an toàn nhất. Ưu điểm rõ ràng nhất mà Quadro đem lại so với GeForce khi dùng để dựng video là hỗ trợ màn hình 10 bit. Dĩ nhiên, yếu tố khác cũng đáng cân nhắc là Quadro nằm trong giải pháp chuyên dụng của Nvidia nên độ bền/ổn định và hỗ trợ phần mềm sẽ tốt hơn. Tốt đến mức đáng phải trả tiền cao gấp nhiều lần hay không thì tuỳ thuộc vào tính chất công việc của bạn.

5. Ổ cứng

Về cơ bản combo SSD để cài hệ điều hành và ứng dụng trong khi HDD để lưu file vẫn áp dụng tốt với dàn máy dành cho dựng video. Tuy nhiên bạn vẫn nên cân nhắc sử dụng SSD dung lượng lớn để chứa những video mà mình đang làm việc (disk cache). Việc nạp video vào RAM để xử lý hay xuất video final ngược vào ổ cứng sẽ nhanh hơn rất nhiều nếu như bạn sử dụng SSD thay vì HDD truyền thống.

6. Nguồn

Vâng, đây là anh hùng thầm lặng của bất kỳ dàn máy tính nào. Nguồn thì chỉ cần 'đủ công suất' là máy sẽ chạy, công suất dư thừa hay hiệu suất chuyển đổi điện năng cao (80 Plus Bronze/Silver/Gold...) cũng sẽ chẳng giúp bạn thêm được tẹo hiệu năng nào cả. Nhưng điều đó không có nghĩa là mua nguồn xịn là vô ích, ngược lại nữa là đằng khác.

Những bộ nguồn đắt tiền được sinh ra là để đảm bảo điện cấp cho dàn máy của bạn không chỉ đủ mà còn ổn định. Trong trường hợp xảy ra những sự cố đáng tiếc liên qua đến điện đóm thì trường hợp xấu nhất là bạn chỉ phải đổi bộ nguồn thay vì tiêu tùng cả dàn máy.

Cám ơn Techguru Store đã cho mình mượn máy để thực hiện bài viết này.

Chúc các bạn thành công.

TIN LIÊN QUAN

Cách dùng Proshow Gold tạo video HD dung lượng thấp lên YouTube

Chỉ với các bước đơn giản, bạn có thể thu nhỏ dung lượng của video clip mình tạo bằng phần mềm Proshow Gold mà vẫn giữ được độ phân giải full HD và đăng tải lên YouTube nhanh chóng.

Bỏ túi ngay cách chuyển video thành ảnh GIF trên iPhone

Ứng dụng Phím tắt là một ứng dụng cực hữu ích mà Apple đã trang bị cho các sản phẩm của mình, tuy nhiên thì ít người dùng iPhone hiện nay biết được hết các công dụng của nó.

Hướng dẫn chia sẻ Video trực tiếp (live video) trên Facebook

Mới đây, mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã ra mắt người sử dụng một tính năng mới, giúp việc quay và chia sẻ video có thể diễn ra trực tiếp, ngay cùng một thời điểm. Nếu bạn muốn thử trải nghiệm tính năng này ngay bây giờ, hãy cùng tham khảo

Phím tắt vào Bios, chọn Boot, Recovery máy tính Asus, Dell, Hp, Sony Vaio, Acer

Phím tắt vào Bios Asus, Dell, Hp, Sony Vaio, Acer. Các bước vào Bios, chọn Boot hay Recovery đều làm khi các bạn bật máy lên và nhấn luôn nhé, không có tác dụng khi đã vào win. Trước khi cài lại hay repair windows việc thiết lập boot là rất quan

Hướng dẫn cách cắt ghép Video bằng Camtasia Studio

Yên tâm đã có Camtasia Studio ! Phần mềm này không những giúp bạn quay Video màn hình, mà còn có thể cắt ghép hay chỉnh sửa Video thành một Video hoàn hảo.

Bỏ túi ngay cách edit video trên điện thoại không phải ai cũng biết

Bạn là người thường xuyên quay video trên điện thoại. Bạn muốn edit lại video sau khi quay để chia sẻ với bạn bè nhưng lại chưa biết cách thao tác ra sao.

ASUS bảo hành tận nơi cho sản phẩm màn hình.

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và sự tin cậy từ khách hàng, Asus Việt Nam giới thiệu dịch vụ bảo hành tận nơi ASUS Onsite Service với nhiều tiện ích và hỗ trợ đi kèm. Từ 01/01/2017, khi mua sản phẩm màn hình của ASUS, khách hàng sẽ nhận được hỗ

Hướng dẫn cách đăng video TikTok dài hơn 60s

Thứ làm nên thành công vang dội cho nền tảng mạng xã hội TikTok chính là vô số đoạn video theo nhiều chủ đề thú vị. Tuy nhiên, không phải người dùng nào cũng biết cách đăng video TikTok dài hơn 60s.

THỦ THUẬT HAY

Mẹo tìm nội dung các tệp tin đính kèm trong Gmail

Chức năng mới của Gmail cho phép bạn tìm kiếm nội dung bên trong tập tin đính kèm với các định dạng thông dụng Adobe Acrobat, Microsoft Office.

Hướng dẫn cách tìm tai nghe AirPod bị thất lạc bằng Find My iPhone

Nếu không thuộc các trường hợp kể trên, bạn có thể xác định vị trí AirPod bằng Find My iPhone. Nó dành cho mọi thiết bị Apple, không chỉ có iPhone. Bạn có thể dùng trên iPhone hoặc iPad, iPod touch hoặc trên desktop.

Ngày khai xuân đẹp năm 2023 mở cửa hanh thông, thành công như ý

Chỉ còn vài ngày nữa là năm 2022 chính thức khép lại, năm Quý Mão 2023 chính thức mở ra. Và việc khai xuân được xem là một nghi thức quan trọng chào đón năm mới, với cầu mong năm mới bình an, làm ăn phát đạt, vạn sự

Hướng dẫn cách tạo thư mục quản lý ứng dụng trên Android

Đó là lúc chúng ta cần tạo các thư mục để chưa ứng dụng, phân loại chúng theo chủ đề như game, mạng xã hội, ứng dụng chỉnh sửa ảnh... thuận tiện cho việc tìm kiếm và truy cập.

Những cách hạn chế tình trạng tụt pin trên iOS 11.2

Nhiều người dùng iPhone, iPad phiên bản iOS 11.2 beta của Apple phàn nàn về vấn đề pin không được tốt. Nhiều bạn sẽ muốn ngay lập tức hạ cấp xuống các phiên bản iOS 11 thấp hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra: Chiến thắng thuộc về ai?

Thay vì đọ cấu hình, một test so sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra đã được thực hiện. Với dung lượng pin lớn hơn liệu Galaxy S21 Ultra có chiến đánh bại được đối iPhone 13 Pro Max hay không? Hãy

‘iPhone 8 Plus tốt hơn máy ảnh chuyên nghiệp’

Phóng viên của Mashable có 2 tuần trải nghiệm chụp hình bằng iPhone 8 Plus và rút ra nhiều điểm ưu việt của nhiếp ảnh di động so với sử dụng camera chuyên nghiệp.

Trên tay USB-C Hub của Hyper Drive với 11 cổng mở rộng

Hiện tại đây là USB-C HUB có nhiều cổng mở rộng nhất: 11 cổng. Điều đáng tiếc nhất là chất lượng hoàn thiện của Hub này hơi kém. Những cổng khá đặc biệt như là VGA, Thunderbolt 2.0 và lỗ tai nghe 3.5mm.