Kéo dài thời gian ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô thêm 5 năm

Đây là quy định vừa được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 101/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP và Nghị định số 57/2020/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.



Theo quy định hiện hành tại Nghị định số 125/2017/NĐ-CP và Nghị định số 57/2020/NĐ-CP, Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô được áp dụng kể từ ngày 16/11/2017 đến ngày 31/12/2022. Đây là Chương trình lần đầu được áp dụng ở Việt Nam, phù hợp với các cam kết quốc tế.




Kéo dài thời gian ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô thêm 5 năm
Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô sẽ kéo dài thêm 5 năm

Việc triển khai Chương trình đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025; thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đầu tư mở rộng sản xuất, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước.



Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của ô tô nhập khẩu trong bối cảnh cắt giảm hàng rào thuế quan theo các Hiệp định FTA.


Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều lĩnh vực phải ngừng hoạt động trong thời gian dài, trong đó lĩnh vực vận tải, vận chuyển hành khách công cộng gần như đình trệ cùng với thu nhập của người dân giảm sút đã làm cho doanh số bán ra của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sụt giảm mạnh, nhất là dòng xe ô tô buýt, mini buýt và xe khách.



Do đó, để tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô trong nước, Nghị định số 101/2021/NĐ-CP đã điều chỉnh một số nội dung của Chương trình ưu đãi thuế đối với sản xuất, lắp ráp ô tô.



Trong đó, đáng chú ý đã sửa đổi, bổ sung quy định về kỳ xét ưu đãi thuế (doanh nghiệp được lựa chọn kỳ xét ưu đãi thuế 6 tháng hoặc 12 tháng); điều chỉnh điều kiện về sản lượng để tham gia Chương trình ưu đãi thuế cho phù hợp với bối cảnh mới.



Đặc biệt, trên cơ sở các kết quả đạt được từ việc thực hiện Chương trình giai đoạn vừa qua, tại Nghị định số 101/2021/NĐ-CP, Chính phủ đã quyết định kéo dài thời gian thực hiện Chương trình này đến 31/12/2027 (tức là kéo dài thêm 5 năm). Qua đó, giúp các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh trong các năm tiếp theo, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển theo định hướng của Đảng và Nhà nước.



Nhật Linh (ANTD)

TIN LIÊN QUAN

Thuế NK nhiều loại linh kiện ôtô về 0%

Theo nguồn tin của Báo Hải quan, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2017/NĐ-CP về Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK

Doanh nghiệp nào được hưởng thuế nhập linh kiện ôtô 0% từ năm 2018?

Doanh nghiệp muốn hưởng thuế nhập khẩu linh kiện ôtô 0% phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe theo tiêu chuẩn khí thải mức 4 tới năm 2021 và sau đó là mức 5 từ năm 2022.

Đề xuất bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước

Nếu chính sách bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô sản xuất trong nước được áp dụng, công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ có được cơ hội lớn nhất từ trước tới nay.

Quy định mới về ôtô, xe "nội địa" tiếp tục giảm giá mạnh

Một trong những điểm đáng chú ý của Nghị định là sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế.

Tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết 2021

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ cho phép xây dựng nghị định về tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo trình tự thủ tục rút gọn.

Truy thu gần 1.000 tỷ tiền thuế ôtô nhập khẩu theo diện biếu tặng

Trong 9 tháng đầu năm, số thuế truy thu từ hoạt động nhập khẩu ôtô theo diện quà tặng, quà biếu là 971 tỷ đồng so với các doanh nghiệp khai báo ban đầu.

Công nghiệp ôtô: Không giảm được chi phí sẽ tiếp tục phải nhập khẩu

Nếu chi phí sản xuất một chi tiết ở Việt Nam thấp hơn việc nhập khẩu từ nước ngoài, bao gồm chi phí sản xuất, thuế nhập khẩu và cho phí đóng gói vận chuyển thì doanh nghiệp sẵn sàng nội địa hóa ở Việt Nam, ngược lại doanh nghiệp sẽ buộc phải nhập

Có hay không việc thu nhập tài xế xe công nghệ sẽ giảm mạnh vì quy định thuế mới?

Nhiều lái xe công nghệ lo ngại quy định thuế mới khiến họ phải đóng thuế tăng mạnh so với mức hiện hành, thu nhập của họ có nguy cơ giảm mạnh.

THỦ THUẬT HAY

Giải phóng không gian trên iPhone, iPad với tính năng Offload Unused Apps

Các ứng dụng có thể ngốn rất nhiều không gian trên iPhone hoặc iPad của bạn. Tuy nhiên, phiên bản iOS 11 đã tích hợp một tính năng mới cho phép bạn tắt ứng dụng không dùng đến khỏi thiết bị của mình nhưng vẫn giữ

Hướng dẫn cách tạo ảnh màu trên nền đen trắng bằng smartphone

Color Pop là một bộ lọc ảnh giữ nguyên màu sắc gốc của chủ thể, trong khi biến tất cả các thành phần còn lại của bức ảnh thành đen & trắng. Sau đây là cách tạo một bức ảnh Color Pop.

Làm thế nào để tải ảnh trên Instagram về nhanh nhất, đơn giản nhất?

Giới trẻ đang phát cuồng với mạng xã hội mang tên Instagram, ăn cũng Instagram, ngủ cũng phải Instagram…. Và điều đặc biệt là video, hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội này đẹp lung linh. Vậy làm sao để bạn tải ảnh

Phiên bản tùy chỉnh nhỏ gọn của Windows 11 được phát hành

Windows 95 chiếm ít hơn 100 MB khi cài đặt. Tuy nhiên, một bản cài đặt Windows 11 sạch sẽ cần khoảng 20 GB. Không ai nghi ngờ rằng phần mềm sẽ cần nhiều dữ liệu hơn khi công nghệ tiến lên phía trước, nhưng nhiều người

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Vivo V9: giao diện tận dụng toàn bộ màn hình, SnapDragon 626, camera kép

Vivo V9 là chiếc điện thoại hiếm hoi sử dụng tai thỏ nhưng phần viền dưới không dày, nó khá mỏng và hài hòa với thiết kế tổng thể của máy. Nhìn chung thì ở mức giá 7.99 triệu đồng cùng với SnapDragon 626 thì V9 vẫn có

Đánh giá nhanh Samsung DeX Pad: Có sáng tạo, có thay đổi nhưng vẫn chưa đủ

Cùng với Galaxy S9/ S9+ Samsung cũng giới thiệu chiếc DeX thế hệ mới để kết nối điện thoại với màn hình lớn phục vụ công việc, lần này Samsung đã thay đổi hoàn toàn thiết kế của DeX cũ.

Đánh giá thông số kỹ thuật Honda Winner 150 và Yamaha Exciter 150

Chiếc xe underbone côn tay của Honda cũng chính thức ra mắt. Honda Winner 150 được cho là sẽ cạnh tranh với Yamaha Exciter 150 hay Suzuki Raider 150 ở phân khúc này. Đây đều là những chiếc xe 150 phân khối mạnh mẽ,