Tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết 2021

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về triển khai Nghị quyết số 45/2021/NQ-CP. Theo đó, kiến nghị Chính phủ quyết định về chủ trương tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước hết năm 2021.



Theo Bộ Tài chính, thực hiện Nghị định số 109/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thời gian gia hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, cơ quan thuế đã tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB với ô tô của 13 doanh nghiệp tại 8 tỉnh/thành phố với tổng số tiền thuế gia hạn là hơn 19.256 tỷ đồng.



Đây là số tiền thuế TTĐB với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước được gia hạn của các kỳ tính thuế tháng từ tháng 3 đến tháng 10/2020. Đến ngày 20/10/2020, toàn bộ số tiền thuế TTĐB này đã được các doanh nghiệp nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.



Theo đánh giá của Bộ Tài chính, việc gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB này đã giúp doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước có thêm nguồn lực tài chính để xoay vòng vốn đầu tư, duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh, giúp người lao động duy trì công ăn việc làm trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.




Tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết 2021
Sản lượng tiêu thụ ô tô có xu hướng giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Cùng với đó, Nghị định 109/2020/NĐ-CP cùng với Nghị định 70/2020/NĐ-CP về giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã thúc đẩy ngành sản xuất ô tô trong nước phát triển.


Qua thống kê cho thấy, số lượng xe ô tô bán ra của 13 doanh nghiệp đều có mức tăng trưởng so với năm 2019, trong đó có doanh nghiệp có mức tăng trưởng lên đến 230%.



Bộ Tài chính nhận định, trước bối cảnh tình hình dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát tại Việt Nam từ đầu năm 2021 tới nay, sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước là lĩnh vực chịu ảnh hưởng và cần có sự hỗ trợ của Nhà nước.



Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 8 tháng đầu năm 2021, tổng lượng xe ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước của các thành viên giảm 13% so với năm 2019 – thời điểm chưa có dịch Covid-19, thậm chí nhiều công ty ghi nhận mức giảm doanh số tới trên 60%.



Bên cạnh đó, số lượng ô tô đăng ký mới trong tháng 8/2021 của toàn quốc chỉ bằng khoảng 40% so với tháng 7/2021 và khoảng 20% so với các tháng không có dịch.



Ngày 9/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19. Trong đó, Chính phủ giao Bộ Tài chính: “Xem xét, nghiên cứu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021”.



Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định về chủ trương tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và cho phép Bộ Tài chính xây dựng nghị định theo trình tự thủ tục rút gọn.



Nhật Linh (ANTD)

TIN LIÊN QUAN

Tranh cãi xung quanh đề xuất tăng thuế xe bán tải

Trước đề xuất của Bộ Tài chính về việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với xe bán tải (pick up) lên mức bằng 60% mức xe con cùng...

Tranh cãi xung quanh đề xuất tăng thuế xe bán tải

Trước đề xuất của Bộ Tài chính về việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với xe bán tải (pick up) lên mức bằng 60% mức xe con cùng dung tích xi lanh, tức khoảng 33% thay vì mức 15-25% như hiện hành,...

Đề xuất bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước

Nếu chính sách bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô sản xuất trong nước được áp dụng, công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ có được cơ hội lớn nhất từ trước tới nay.

Kéo dài thời gian ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô thêm 5 năm

Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô trong nước sẽ được kéo dài đến 31/12/2027 để doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh trong các năm tiếp theo.

Thuế NK nhiều loại linh kiện ôtô về 0%

Theo nguồn tin của Báo Hải quan, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2017/NĐ-CP về Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK

Chính sách thuế ứng phó với biến đối khí hậu: Nhìn từ các nước khu vực và thế giới

Nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bên cạnh chính sách hạn chế sản xuất, tiêu dùng sản phẩm gây hại, một số nước còn áp dụng chính sách ưu đãi thuế đối với sản phẩm thân thiện môi trường. Tuy nhiên, do đặc thù của mỗi nước, nên các chính sách này

Truy thu gần 1.000 tỷ tiền thuế ôtô nhập khẩu theo diện biếu tặng

Trong 9 tháng đầu năm, số thuế truy thu từ hoạt động nhập khẩu ôtô theo diện quà tặng, quà biếu là 971 tỷ đồng so với các doanh nghiệp khai báo ban đầu.

Thuế nhập khẩu tăng mạnh - ôtô 'lướt' sắp vắng bóng ở Việt Nam

Nghị định 125/2017 áp dụng mức thuế tuyệt đối và hỗn hợp đối với ôtô cũ nhập khẩu khiến mức giá tăng lên nhiều lần.

THỦ THUẬT HAY

9 cách chụp màn hình máy tính đơn giản và thông dụng nhất

Cách thực hiện trên máy tính cũng khá đơn giản, đặc biệt trên Windows 10 cung cấp khá nhiều cách phục vụ cho việc chụp màn hình máy tính. Bạn có thể chụp bằng phím PrtSc tích hợp sẵn trên bàn phím, chụp bằng tổ hợp

Bảo mật tài khoản Facebook như nào để không bị hack?

Với mạng xã hội đông dân số nhất thế giới, việc Facebook của bạn có thể bị hack là điều quá dễ dàng. Để tránh việc bị mất các thông tin vào tay những hacker, bạn cần phải cảnh giác trước những đường link độc và đăng

7 cách tắt màn hình laptop Windows 10

Nếu bạn đang dùng laptop Windows 10 và chỉ muốn tắt màn hình chứ không muốn đưa vào chế độ Sleep Mode thì đây là cách.

Apple heart study - phần mềm có khả năng cảnh báo bị rung tâm nhĩ

Rung tâm nhĩ là nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ với khoảng 130,000 ca tử vong và 750,000 ca phải nhập viện hàng năm chỉ tính riêng tại Mỹ.

Cách cài đặt Windows 10 từ IOS, USB, ổ cứng, đĩa DVD

Khi cài mới lại hệ thống, máy của bạn sẽ khắc phục được nhiều vấn đề đang gặp phải. Để cài đặt Windows 10, chúng ta có thể tiến hành cài đặt từ ISO, ổ cứng, USB, đĩa DVD.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Infinix Hot S: Phá đảo phân khúc 3 triệu đồng

Infinix Hot S là một quả bom tấn đánh vào phân khúc giá rẻ đang ngày càng bão hào như hiện nay. Với thiết kế kim loại nguyên khối cực kì chắc...

ThinkPad X1 Yoga: Laptop cho doanh nhân trẻ, năng động và thành đạt

Tổng thể của X1 Yoga hoàn toàn chỉ là một màu đen trông rất đơn giản. Điều này gợi nhớ đến những dòng Macbook của Apple cũng được thiết kế với triết lý đơn giản mà tinh tế.