Giải ngố về DirectX, vì sao game nào cũng cài vào máy bạn khi mà Windows đã có sẵn?

DirectX là một thứ có sẵn trong Windows, nó là thư viện được các game và app dùng để hiển thị hình ảnh 3D và thực hiện nhiều chức năng khác về âm thanh, hình ảnh, dựng hình.
Giải ngố về DirectX, vì sao game nào cũng cài vào máy bạn khi mà Windows đã có sẵn?

Vấn đề là khi cài game, rất nhiều game vẫn cài thêm DirectX dù rõ ràng Windows đã đi kèm theo thư viện này rồi. Vì sao lại có chuyện mắc cười như thế?

DirectX là gì?

DirectX là một thứ có sẵn trong Windows. Nó bao gồm một tập hợp các hàm lập trình (API) để lập trình viên sử dụng cho những tính năng liên quan đến đồ họa 3D, chơi video, phát nhạc hay kết nối với những phụ kiện chơi game. Mỗi tính năng này có một số hàm API riêng và tên của chúng cũng bắt đầu bằng chữ 'Direct', ví dụ như Direct3D cho đồ họa ba chiều, DirectMusic cho hiệu ứng nhạc, DirectSound cho các âm thanh phát ra trong game... Sau này, Microsoft cũng dùng tiếp chữ X cho dòng máy chơi game Xbox để cho thấy rằng máy sử dụng công nghệ của DirectX. Trong số các hàm của DirectX, Direct3D được biết đến nhiều nhất và sử dụng rất rộng rãi nên nhiều người cũng gọi Direct3D là DirectX luôn tuy đây chưa phải là cách gọi đúng. Không chỉ game mà các ứng dụng khác cũng có thể dùng DirectX, ví dụ phần mềm CAD / CAM dùng nó để hiển thị hình ảnh 3D.

Nếu các nhà phát triển không sử dụng DirectX, họ có thể sử dụng một số bộ hàm API khác cũng nổi tiếng không kém như OpenGL và mới đây có thêm Vulkan. Các hàm API đó tương thích nhiều nền tảng nên thường được các nhà phát triển chọn để tiết kiệm công sức khi cần đem game lên hệ điều hành hay các hệ máy khác.

 

DirectX 11 được đính kèm sẵn trong Windows 7, lên đến Windows 10 thì đi kèm DirectX 12. Khi các nhà phát triển bắt đầu làm game, họ sẽ chọn phiên bản DirectX mà họ muốn sử dụng. Đây cũng là lý do mà một game viết cho DirectX 11 không thể chạy trên Windows Xp vốn chỉ hỗ trợ tối đa DirectX 9 mà thôi.

Bạn có thể kiểm tra phiên bản DirectX trên máy mình bằng cách nhấn Command + R, gõ chữ 'dxdiag' rồi nhấn Enter. Trong hộp thoại mới xuất hiện, bạn sẽ thấy dòng DirectX Version.

Nếu DirectX đã có sẵn trong Windows, vì sao game lại cài thêm vào?

Khi anh em cài game, rất nhiều lần anh em để ý thấy rằng ngoài việc cài các file của chính mình, game cũng cài luôn cả DirectX vào máy tính của anh em nữa. Ủa kì vậy, nếu Windows đã có sẵn thì cần gì phải cài thêm? Câu trả lời ngắn gọn: việc cài đặt DirectX quá lộn xộn.

Như đã nói ở trên, DirectX có nhiều bản khác nhau, vậy nên khi sử dụng các thư viện con như Direct3D thì lập trình viên cũng phải chọn một phiên bản nhất định để viết game. Ngay cả khi bạn đã chọn DirectX 10 để bắt đầu làm game nhưng các bản cập nhật mới hơn đôi khi cũng không hoạt động.

Ví dụ dễ hiểu như sau: Nếu lập trình viên viết game ABC dựa trên các hàm API chứa trong file thư viện d3ddx10_40.dll, game sẽ không thể chạy nếu máy tính của bạn chỉ có file d3ddx10_41.dll. Game đã được 'target' vào đúng phiên bản 10.40, và chỉ phiên bản này mới được chấp nhận mà thôi bằng không game sẽ không chạy được. Chưa hết, game 32-bit cần các file DLL 32-bit, và game 64-bit cũng cần các file 64-bit riêng.

Phải làm gì khi có vấn đề về DirectX?

Như đã nói ở trên, DirectX cài phải được cài tùy theo game, nên khi bạn gặp rắc rối vói game nào thì hãy chạy lại bộ cài của chính game đó chứ đừng download file từ Microsoft về do phiên bản DirectX khác nhau. Bạn cũng có thể tìm trong thư mục cài game, tìm thử xem có file nào đuôi EXE dùng để cài DirectX hay không thì chạy lại. File này thường có tên là DXSETUP.exe.

Tham khảo: HowtoGeek

TIN LIÊN QUAN

Microsoft DirectX là gì? Cách kiểm tra phiên bản và cài đặt chi tiết

Microsoft DirectX là một bộ công nghệ chứa các API do Microsoft phát triển nhằm kết nối tới thư viện chứa các ứng dụng, chương trình trò chơi, video, đồ họa 3D, âm thanh, hình ảnh ... trên nền tảng của hãng.

DirectX là gì và tại sao nó lại quan trọng như thế?

DirectX là tên mà Microsoft sử dụng để mô tả một loạt các giao diện lập trình ứng dụng (API) mà DirectX sử dụng cho các ứng dụng đa phương tiện và video. Nhờ có DirectX mà nền tảng Windows chiếm ưu thế về game như hiện nay.

Tất tật về DirectX và giải ngố về DirectX 12, tập lệnh đang làm thay đổi bộ mặt cả ngành game

DirectX 11 và 12 khác gì nhau và tại sao ngành công nghiệp game quan tâm đến đề tài này nhiều như vậy?

Lộ diện game online yêu cầu cấu hình cực cao, máy tính Core i5 Ram 8GB khóc thét

Dark and Light chắc chắn là một trong những game online khủng nhất hiện nay và bạn sẽ phải có bộ máy tính cực mạnh mới có thể chiến mượt được.

Cách sửa lỗi văng game, treo logo khi chơi Rules Of Survival

Rules Of Survival là game bắn súng sinh tồn sở hữu lối chơi khá giống Playerunknown’s Battlegrounds (PUBG), lại hoàn toàn miễn phí nên được game thủ đón nhận rất nhiệt tình.

Cách chơi game không bị lag, mượt trên máy cấu hình thấp

Với các dòng máy tính, laptop cao cấu hiện nay thì việc tải game không có gì phải bàn. Tuy nhiên nếu bạn đang sở hữu một chiếc PC đời cổ, với cấu hình khiêm tốn thì việc chơi game giật lag là điều không tránh khỏi. Để khắc phục vấn đề này, giúp

Sắp có một tựa game thực tế ảo cứu rỗi các thanh niên FA của Illusion

Summer Lesson là game “tán gái” thực tế ảo đầu tiên gây được tiếng vang trên thế giới, nhưng so với dự án mới được Illusion công bố, sản phẩm của hãng Bandai Namco chỉ là “muỗi” mà thôi.

AMD không còn nhắc đến CrossFire nữa, DirectX 12 sẽ thay thế tất cả!

Kể từ khi ra mắt dòng Radeon Vega thì AMD rất ít khi nhắc đến khái niệm CrossFire, thậm chí trên trên phiên bản driver Radeon Software 17.9.2 mới nhất cũng không có. Vậy điều gì đã xảy ra với CrossFire? CrossFire vẫn còn đó nhưng giờ đây DirectX 12

THỦ THUẬT HAY

5 ứng dụng bảo vệ sự riêng tư cho người dùng

Internet không phải là một nơi không có rủi ro. Nó có vô vàn các trang web và một trong số chúng có thể ảnh hưởng đến sự riêng tư của bạn. Nhiều trang web bán hàng đang theo dõi thói quen mua sắm và thậm chí cả lịch sử

Hướng dẫn tải hàng loạt video Youtube theo Playlist

Trong quá trình sử dụng Youtube, rất nhiều bạn thường xuyên lưu lại các video thú vị, bản nhạc hay vào Playlist của cá nhân. Vậy có cách nào để tải tất cả các video này về điện thoại, máy tính? Rất đơn giản, cùng tìm

Thử ngay cách cập nhật laptop chạy Windows 10 lên Windows 11 nhanh nhất và hoàn toàn miễn phí

Sau đây là các cách để nâng cấp lên Windows 11 chính thức. Lưu ý: Hãy sao lưu dữ liệu quan trọng trên laptop của bạn cẩn thận trước khi tiến hành cài đặt nhé.

Mẹo nhỏ giúp đặt tên Folder trống lạ mắt trên iPhone/iPad

Việc để trống tên folder trên iOS sẽ giúp màn hình chính của máy trông gọn gàng và lạ mắt hơn, nhưng không phải ai cũng biết mẹo thú vị này. Do đó, TCN sẽ hướng dẫn cho bạn cách đơn giản để có thể tạo folder không tên

Roblox Mod Menu Free Không giới hạn Robux mới nhất 2023

Roblox Mod là phần mềm sửa đổi của Roblox (một nền tảng trò chơi điện tử nhiều người chơi ) được phát triển bởi Roblox Corporation. Nó cho phép bạn chơi trò chơi với các tính năng khác nhau năng bao gồm tiền không giới

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Vivo V9: mẫu smartphone tầm trung có nhiều nâng cấp đáng giá

Vivo V9 là một trong những mẫu điện thoại tầm trung nổi bật với màn hình 'tai thỏ', camera selfie lên đến 24MP, bên cạnh cấu hình cải tiến hơn hẳn dòng tiền nhiệm V7/V7+

So sánh iPhone 8 Plus vs Galaxy Note8: Đâu là lợi thế của mỗi siêu phẩm?

Đã từ lâu, Apple và Samsung được thiết lập để trở thành các đối thủ của nhau trong cuộc đua điện thoại thông minh tốt nhất trên thế giới. Cả 2 đều có nhiều tín đồ hâm mộ vì các sản phẩm của họ đều sở hữu những lý do

Trên tay Nokia T20: Thiết kế tinh tế, màn hình 2K sắc nét, pin 8.200 mAh, phù hợp cho việc học online của học sinh, sinh viên

Sau nhiều tin đồn đoán thì mới đây, Nokia đã chính thức ra mắt chiếc máy tính bảng mới nhất có tên gọi là Nokia T20. Vậy sản phẩm này có những tính năng gì nổi bật? Hãy cùng Viettel Store trên tay Nokia T20 để khám phá