Tất tật về DirectX và giải ngố về DirectX 12, tập lệnh đang làm thay đổi bộ mặt cả ngành game

DirectX 11 và 12 khác gì nhau và tại sao ngành công nghiệp game quan tâm đến đề tài này nhiều như vậy?

Với những bài kiểm tra hiệu năng mới nhất với những tựa game ngày càng tích hợp nhiều tính năng của DirectX 12 thay vì DirectX 11, đây là thời điểm thích hợp để hiểu và đánh giá ý nghĩa của phiên bản cải tiến này.

DirectX là gì?

DirectX (hay DX) nói chung là bộ chức năng API tạo ra bởi Microsoft nhằm giúp các hãng phát triển game xây dựng game của mình hiệu quả hơn. DirectX lần đầu tiên ra đời để giải quyết vấn đề cung cấp quyền hệ thống của các thiết bị như chuột máy tính, bàn phím, card màn hình và các thiết bị âm thanh cho những phần mềm chạy trên hệ điều hành Windows 95. Và đến bây giờ DirectX đã trở thành một phần không thể thiếu trong quy trình phát triển hầu hết những tựa game lớn hiện nay.


Tất tật về DirectX và giải ngố về DirectX 12, tập lệnh đang làm thay đổi bộ mặt cả ngành game

Trong khi phát triển, dòng console Xbox được gọi với cái tên DirectXbox.

DirectX cho đến thời điểm hiện tại

Trong quá trình phát triển của mình, các thế hệ và phiên bản của DirectX đã song hành cùng sự phát triển công nghệ máy tính để giúp các nhà phát triển phần mềm tạo ra những tựa game ngày càng ấn tượng hơn. DirectX 9, cùng thời Windows XP, ra đời vào tháng 3 năm 2002 và đã trải qua một thời gian dài hỗ trợ ngành game tạo ra những thành tựu giải trí có thể nói là đi vào huyền thoai, một số game trong đó là: Farcry, Grand Theft Auto IV, serie Call of Duty v.v.. Thậm chí khi những phiên bản xuất hiện những phiên bản mới hơn, DX 9 vẫn được sử dụng một cách rộng rãi vì sự phụ thuộc hoàn toàn của hệ console Xbox 360 vào nó.

DirectX 10 phát hành cùng hệ điều hành Windows Vista đem lại khả năng tối ưu phần cứng mạnh mẽ hơn tuy nhiên từ DX 10 trở đi Windows XP không còn được hỗ trợ làm nhiều người dùng bối rối.

Và với sự ra mắt của Windows 7, DirectX 11 cũng ra đời, ngoài những cải tiến về hiệu năng thông thường và khả năng tương thích ngược với DX 10, DX 11 được trang bị thêm chức năng Tessellation (vân bề mặt nổi) và hỗ trợ công nghệ hiển thị ba chiều qua hai luồng ảnh (hỗ trợ kính thực tế ảo).


Tessellation trên hình (bên phải) so với không Tessellation.

DirectX 12, bộ API đồ họa của tương lai

Với mỗi phiên bản DirectX, các nhà phát triển game ngày càng tự do sản sinh những tựa game “long lanh” hơn mà lại chạy được một cách hoàn toàn “mượt mà”. Tuy nhiên với sự ra mắt của DirectX 12, Microsoft hứa hẹn sẽ đem lại một sự vượt trội về hiệu năng chưa từng thấy trước đây.

“Như là bạn được nâng cấp phần cứng miễn phí vậy”, trưởng dự án tại hãng phát triển trao đổi với PCWorld: “Nếu bạn là một game thủ, bạn nâng cấp lên Windows 10 và đang sử dụng chip đồ họa Iris Pro, DX 12 sẽ cải thiện hiệu năng chơi game lên nhiều lần. Ví dụ những tựa game trước đây máy bạn chạy một cách khó khăn đột nhiên trở nên suôn sẻ, những tựa game trước đây chơi tạm được, trở nên cực kỳ tuyệt vời, và những trò chơi đã khá mượt rồi sẽ trở thành một trải nghiệm không thể tin được”.

Raja Kojuri tại hãng phát triển vi xử lý AMD khi nói về DirectX 12: “ như là một nâng cấp vượt 4 thế hệ một lúc”.

Lý do về bước ngoặt này là vì khả năng tiếp cận đến phần “da thịt” của phần cứng máy tinh, DX 12 cung cấp cho các nhà phát triển quyền tinh chỉnh hiệu năng ở mức cao nhất có thể. Tuy nhiên vì lý do này việc tích hợp DX 12 vào tựa game của mình sẽ khó khăn lên rất nhiều. Gần đây, Stardock, nhà phát triển tựa game “Ashes of the Singularity” đã nhận được nhiều lời khen từ dư luận cũng như chuyên gia vì đã phần nào thành công trong việc tích hợp nhiều chức năng mới từ DX 12 tạo điều kiện cho cộng đồng công nghệ chạy các chương trình benchmark và có một cái nhìn thực dụng hơn về tiềm năng DX 12 mang lại.


Tựa game 'Ashes of the Singularity' của Stardock đã phần nào cho ngành game cảm nhận được sức mạnh của DirectX 12.

Ngoài lời hứa hẹn về một sự cải tiến mạnh mẽ về hiệu năng, DX 12 còn mang đến cho người dùng nhiều chức năng khác, kể đến như mức độ tiêu thụ điện giảm đáng kể, khả năng chạy song song nhiều card đồ họa thuộc các dòng khác nhau và với hiệu năng tăng vọt, sử dụng đồng thời nhiều luồng CPU hơn v.v..

DirectX 12 có ý nghĩa gì với bạn?

Một điều hết sức quan trọng cần phải kể đến là sự tương thích của phần mềm mới này với linh kiện đồ họa hiện nay. Microsoft đã nhiều lần xác nhận DX 12 tương thích với những thế hệ card hỗ trợ DX 11 và thậm chí có ý muốn hỗ trợ những card cũ hơn. Vì vậy trước mắt người dùng sử dụng những card thế hệ GT 4xx đến GTX 9XX của NVIDIA và HD 5XXX đến R9 390X của AMD không cần phải lo lắng bị thiệt thòi. Ngoài ra Microsoft còn nhấn mạnh đến việc tập trung phục vụ đối tượng người dùng Laptop với công nghệ mới này khi mà DX 12 có mức hao điện giảm tối đa khi chơi game và khả năng tăng hiệu quả xử lý đồ họa của laptop lên đáng kể.

DirectX 12 còn đóng vai trò lớn trong mặt bằng chung của ngành game khi mà Microsoft hứa hẹn cải thiện sức mạnh của hệ console Xbox One của mình lên một cách ngoạn mục bằng công nghệ mới này bằng việc tận dụng eSRAM và tận dụng những lõi chip CPU chưa chạm đến của mình. Tuy vậy DX 12 sẽ không ảnh hưởng đến những thiết bị chơi game khác như PS4, hệ console của Sony sử dụng một phiên bản cải tiến của OpenGL thay vì DirectX để phát triển game của mình.


Hy vọng với những đột phá về khả năng xử lý đồ họa của hệ console, những kiệt tác game 'mãn nhãn' hơn nữa sẽ dần xuất hiện.

Việc nâng cấp khả năng xử lý của Xbox One có thể đủ để đưa cuộc đua giữa PS4 vs Xbox One về một thế cân bằng hơn và vì vậy cũng giúp ngành game tạo những tác phẩm mới với một sự tự do thoải mái, ít bị gò bó bởi giới hạn phần cứng hơn.

Từ khoá : DirectX, ang, thay, game

TIN LIÊN QUAN

Radeon Software Adrenalin Edition 17.2 cho GPU AMD bị lỗi khi chơi các game kinh điển DX9

Hầu hết các game gặp vấn đề với Radeon Software Adrenalin Edition (17.12) là những tựa game được phát hành từ 2007, tức là đã hơn 10 năm.

Card màn hình là gì? Lựa chọn và mua ở đâu tốt nhất?

Card màn hình, card đồ họa hay VGA là thiết bị không thể thiếu đối với bất kỳ chiếc PC hay laptop nào nếu bạn muốn sở hữu một hiệu năng mạnh mẽ, ổn định. Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết sau đây để thấy được tầm quan trọng của card màn hình.

Chuyện khó tin: Xbox One và PS4 có thể chơi online với nhau

Microsoft sẽ cho phép chơi trực tuyến giữa Xbox One và Windows 10 thông qua Xbox Live, như vậy game thủ Xbox One sẽ có thể đọ sức với các máy PS4 lẫn các máy PC khác.

Các ứng dụng Windows 10 sắp sửa có mặt trên Xbox One

Microsoft đang có kế hoạch cho phép các nhà phát triển ứng dụng đưa các ứng dụng chạy trên nền hệ điều hành Windows 10 tới máy chơi game Xbox One trong mùa Hè này.

Microsoft chậm ra mắt Xbox Scorpio vì đang phát triển khả năng tương thích game của Xbox One?

Trong khi Sony đã thông báo thời gian chính thức ra mắt PS4 Neo là ngày 7/9, thì Microsoft vẫn chưa biết khi chính xác nào sẽ ra mắt Xbox Scorpio, hệ máy nâng cấp của Xbox One hiện nay, chỉ biết là khoảng mùa hè năm 2017. Vậy thì tại sao Xbox

Tay Cầm Gaming Microsoft Xbox Controller có gì hay?

Nhắc đến việc chơi game PC, chúng ta thường nghĩ ngay đến con chuột và bàn phím. Tuy nhiên với một số tựa game, để có thể trải nghiệm tốt nhất thì chúng ta nên có một tay cầm gaming chuyên biệt, ví dụ như các bộ điều khiển Sony PS hay Microsoft

Đánh giá mainboard MSI Z370 Gaming Pro Carbon AC – Nền tảng mạnh, ép xung linh hoạt

Z370 Gaming Pro Carbon AC được xem là đại diện tiêu biểu cho dòng bo mạch Performance Gaming hướng đến game thủ và người dùng đam mê máy tính. Chính vì vậy mà sản phẩm được MSI ưu ái trang bị đầy đủ tính năng tiên tiến, sử dụng các linh kiện thành

Đánh giá CPU Core i7-8700K giá khoảng 9,75 triệu đồng

Về cơ bản, thiết kế Core i7-8700K vẫn áp dụng quy trình sản xuất 14nm tương tự chip i7-7700K nhưng tối ưu hơn về hiệu suất tính toán trên mỗi watt điện năng tiêu thụ.

THỦ THUẬT HAY

Top các công cụ xóa chữ trong ảnh miễn phí hiệu quả nhất

Bạn muốn làm đơn giản và đẹp cho bức ảnh của mình. Chẳng hạn chỉnh sửa những chi tiết như câu từ, ngày tháng hay bất kỳ đối tượng nào khác. Giờ đây, có rất nhiều phần mềm xóa chữ trên ảnh miễn phí mà hiệu quả. Hãy cùng

Cách đổi font trên Huawei GR5 2017

Bạn cảm thấy nhàm chán với font chữ trên Huawei GR5 2017 sau một thời gian sử dụng. Tham khảo bài viết sau đây để biết cách đổi font chữ trên thiết bị này cho thú vị hơn nhé.

Cách chặn Windows 10 theo dõi, thu thập thông tin người dùng

Bạn có biết rằng Microsoft có thể theo dõi bạn thông qua từng lời nói hoặc từng thao tác bàn phím mà bạn nhập hoặc nói với trợ lý ảo Cortana trong quá trình sử dụng hệ điều hành Windows 10 hay không?

3 công cụ tìm kiếm và nhận dạng khuôn mặt cực kỳ hấp dẫn

Bài viết sau đây sẽ giải đáp băn khoăn của bạn về việc liệu có tồn tại một 'người anh em sinh đôi' nào khác với bạn trên thế giới này hay không. Hãy thử 3 công cụ tìm kiếm và nhận dạng khuôn mặt sau đây nhé.

4 cách xem lượng điện tiêu thụ trong tháng trên điện thoại cực nhanh

Để theo dõi số điện mà gia đình bạn đã tiêu thụ hằng ngày và cho tới ngày hiện tại là bao nhiêu, thì hiện nay chúng ta có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ để xem và kiểm tra số lượng điện tiêu thụ và tiền điện cần trả.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá laptop mỏng nhẹ, chuyên game Lenovo ideapad 700

Được Lenovo xếp vào phân khúc laptop chuyên game nhưng ideapad 700 không quá cá biệt và hầm hố nhưng các mẫu laptop gaming khác. Trái lại, máy sở kiểu dáng mỏng nhẹ gần gũi, phù...

HP Spectre x360 15 2018: Thiết kế thanh lịch, CPU tốc độ cao và bàn phím thoải mái

Trong vài năm trở lại đây, dòng Spectre x360 của HP không có nhiều thay đổi về ngoại hình khi nó đã khoác lên mình ngôn ngữ thiết kế vô cùng sang trọng và cao cấp. Chính vì vậy mẫu HP Spectre x360 15 2018 vẫn sử dụng

Đánh giá chi tiết Loa Bluetooth Tronsmart Studio 30W: thiết kế ấn tượng, âm trầm mạnh mẽ

Là thế hệ loa indoor mới của Tronsmart, Studio 30W sở hữu thiết kế ấn tượng, vỏ kim loại bền chắc có viền bo cong tinh tế. Công nghệ Sound Pulse và 3 chế độ EQ giúp dải âm bass sâu, chắc, mạnh mẽ đem lại trải nghiệm âm