Thái Nguyên vẫn muốn tiếp tục nâng cấp QL3 mới thành cao tốc theo hình thức BOT

Theo đó, tại văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc cho rằng, với lượng phương tiện vận tải tham gia giao thông lớn như hiện nay và năng lực phục vụ hiện tại, vào giờ cao điểm QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên thường xảy ra ùn tắc giao thông khi có một lượng lớn xe vận tải hàng hóa và vận chuyển công nhân cùng tham gia giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm, giờ tan ca của nhà máy Samsung.

Vì vậy, việc tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc gồm đầu tư mở rộng thêm vào dải phân cách giữa mỗi bên 2,25m; thảm bê tông nhựa tạo nhám mặt đường; bổ sung hoàn chỉnh đường gom, đường ngang; hoàn thiện nút giao Yên Bình; đầu tư hệ thống giao thông thông minh- ITS để đồng bộ với ITS của giao thông cao tốc miền Bắc là hết sức cần thiết. 

Thái Nguyên vẫn muốn tiếp tục nâng cấp QL3 mới thành cao tốc theo hình thức BOT

Tỉnh Thái Nguyên vẫn muốn tiếp tục nâng cấp QL3 mới thành cao tốc theo hình thức BOT

Dự án Đầu tư hoàn chỉnh QL3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên giai đoạn 1 được Bộ GTVT triển khai xây dựng từ năm 2009, hoàn thành đưa vào khai thác sừ dụng vào tháng 7-2013.

Dự án được triển khai bằng nguồn vốn ODA, bởi vậy, khi Quỹ bảo trì đường bộ hoạt động cũng như việc siết chặt tín dụng cho các dự án BOT, dự án này đã không thể tiếp tục nâng cấp lên cao tốc (hiện đang dừng ở mức tiền cao tốc) và thu phí.

Do đó, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ xin dừng “lên đời” dự án này thành cao tốc theo hình thức BOT.

Tuy nhiên, tỉnh Thái Nguyên cho rằng, đây là Dự án có ý nghĩa rất quan trọng đối với tỉnh Thái Nguyên trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, tạo tiền đề cho thu hút đầu tư, đặc biệt là các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã thủc đẩy phát triền kinh - xã hội của tỉnh theo hướng nhanh, ổn định và bền vững.

Hơn nữa, qua 5 năm đưa vào khai thác sử dụng, QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên đã bắt đầu xuống cấp, nhiều đoạn lún võng, mặt đường rạn nứt, tiềm ần nguy cơ mất an toàn giao, thông.

Không chỉ Bộ GTVT, Bộ KH-ĐT cũng đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, bày tỏ đồng tình với kiến nghị của Bộ GTVT về dừng nâng cấp QL3 mới thành cao tốc.

Bộ KH-ĐT cho biết, Dự án đầu tư hoàn chỉnh QL3 mới đoạn Hà Nội – Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc theo hình thức BOT đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc tại văn bản số 1501/TTg – KTN ngày 28-5-2015.

Căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Bộ GTVT đã nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, Bộ GTVT trình Thủ tướng phương án điều chỉnh phạm vi Dự án đầu tư hoàn chỉnh QL3 mới đoạn Hà Nội – Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc để đầu tư thêm đoạn Chợ Mới – Bắc Kạn.

Tuy nhiên, tuyến QL3 mới đoạn Hà Nội – Thái Nguyên được đầu tư từ nguồn vốn ODA nên việc hoàn thiện tuyến này theo tiêu chuẩn cao tốc và tiến hành thu phí là không phù hợp.

Mặt khác, theo Bộ GTVT, việc đầu tư độc lập đoạn Chợ Mới – Bắc Kạn theo hình thức BOT cũng không khả thi về phương án tài chính để kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân.

Vì vậy, việc Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng cho dừng Dự án đầu tư hoàn chỉnh QL3 mới đoạn Hà Nội – Thái Nguyên và Chợ Mới – Bắc Kạn theo hình thức BOT là phù hợp.

Liên quan đến việc bố trí vốn để trả nợ đọng xây dựn cơ bản cho Dự án xây dựng QL3 mới, Bộ KH-ĐT cho biết, hiện nay chưa có chủ trương sử dụng nguồn vốn dự phòng kế hoạch vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2016 – 2020. Do đó, đề nghị sử dụng nguồn vốn này để thanh toán nợ đọng của Bộ GTVT là chưa có cơ sở xem xét tại thời điểm này.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/cac-bo-noi-khong-thai-nguyen-van-muon-nang-doi-ql3-moi-len-cao-toc.html

TIN LIÊN QUAN

Đầu tư gần 3.900 tỷ đồng làm tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình

Thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình.

Nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới lại được thu phí trên quốc lộ 3

Trong quá trình nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới, đơn vị tư vấn đã xem xét phương án đầu tư theo hướng nâng cấp QL3 hiện tại từ quy mô 2 làn xe lên thành 4 làn xe, đặt trạm thu phí trên QL3 để thu phí.

Vướng hành lang pháp lý để kiểm soát khí thải, thu hồi xe máy cũ nát

Sau Hà Nội, vừa qua TP.HCM cũng đã trình Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) xem xét cho TP.HCM được kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe gắn máy để tiến tới loại bỏ xe cũ, nát nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nguy cơ gây TNGT. Thậm chí, theo

Hà Nội: Thu phí xe vào nội đô, thu thêm cả tiền ô nhiễm

UBND TP. Hà Nội cho hay đang lập đề án “thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.

Hà Nội kiến nghị mở rộng nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ

Do lưu lượng giao thông qua nút rất lớn, việc kết nối, tổ chức giao thông giữa đường trên cao và dưới thấp chưa được đầu tư đồng bộ dẫn đến thường xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt là các dịp lễ, tết và các ngày cuối tuần.

Bộ Giao thông kiến nghị Công an tỉnh Thái Bình vào cuộc vụ lái xe đâm gãy barie trạm BOT Tân Đệ

Trên cơ sở đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty CP Tasco và ý kiến thống nhất của địa phương, Bộ GTVT đã chấp thuận giảm giá cho các phương tiện lân cận trạm thu phí Tân Đệ, QL10 tại văn bản vào tháng 2 vừa qua.

Thông xe cầu Việt Trì - Ba Vì, rút ngắn khoảng cách từ Hà Nội đi Phú Thọ

Cầu Việt Trì-Ba Vì bắc qua sông Hồng và đường dẫn hai đầu cầu xây dựng trên địa phận các xã Phú Sơn, Thái Hòa, Phú Đông, Vạn Thắng, Phú Cường, Đồng Thái của huyện Ba Vì, Hà Nội và phường Thọ Sơn, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra Căn cước công dân làm xong chưa bằng Zalo cực tiện lợi

Bạn có thể kiểm tra thẻ Căn cước công dân gắn chip (CCCD) của mình xem đã làm xong chưa với Zalo trên điện thoại. Sau đây là cách kiểm tra Căn cước công dân làm xong chưa bằng Zalo...

3 mẹo giúp việc sử dụng Mac tuyệt vời hơn, trải nghiệm người dùng nâng cao hơn

Một trong những điều tuyệt vời về iOS và MacOS là cả 2 đều có những tính năng cốt lõi tương tự nhau, các yếu tốt giao diện người dùng và khả năng tiếp cận...

Thủ thuật tiết kiệm 60% pin với màn hình OLED trên iPhone X

Chúng ta sẽ thực hiện tối ưu thời lượng pin bằng cách kết hợp 3 mẹo sau. Dùng hình nền đen tuyệt đối, đảo màu thông minh và màu xám (grayscale).

Tại sao tất cả lõi trong CPU luôn có cùng một tốc độ?

Nếu từng so sánh khi mua CPU mới, có thể bạn sẽ nhận ra rằng tất cả lõi CPU đều có cùng một tốc độ. Bài viết hôm nay sẽ cho bạn biết vì sao.

Cách tối ưu dung lượng ảnh và video trên máy tính hiệu quả nhất 2023

Mỗi hình ảnh và video chất lượng cao có thể chiếm rất nhiều không gian trên ổ cứng của bạn, đặc biệt công việc phải sử dụng hình ảnh và video 4K hoặc 1080p. Để giải quyết vấn đề này, bạn cần tối ưu hoá hình ảnh và

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay iMac Pro 2017: Quái vật xử lý trong vẻ đẹp hoàn hảo

Apple đã công bố iMac Pro vào tháng 6 và bán ra chỉ cách đây vài ngày. Nó có giá khởi điểm từ 5000 USD và tăng dần theo mức cấu hình mà người dùng chọn lựa.

Đánh giá Kia Sorento 2016: Sang trọng và trẻ trung

AutoExpress - Kia Sorento 2016 gây được ấn tượng trong mắt người tiêu dùng và hứa hẹn tạo ra một làn sóng mới.