Nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới lại được thu phí trên quốc lộ 3

Tại cuộc họp ngày 31-5 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới thuộc quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với quy mô 4 làn xe.

Trong quá trình nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới, đơn vị tư vấn đã xem xét phương án đầu tư theo hướng nâng cấp QL3 hiện tại từ quy mô 2 làn xe lên thành 4 làn xe, đặt trạm thu phí trên QL3 để thu phí. 

Nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới lại được thu phí trên quốc lộ 3

Nhà đầu tư Dự án Thái Nguyên- Chợ Mới sẽ được lập trạm BOT trên QL3 để thu phí hoàn vốn

Tuy nhiên, do đường hiện hữu qua nhiều khu đông dân cư, nhiều đoạn có địa hình đặc biệt khó khăn, kinh phí đầu tư lớn (khoảng 3.600 tỷ đồng), tổng chi phí người sử dụng phải trả sẽ lớn hơn.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT thống nhất với các địa phương liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư phân kỳ đường Thái Nguyên - Chợ Mới theo quy mô 2 làn xe, kết hợp với cải tạo nâng cấp một số đoạn trên QL3 hiện hữu để cùng khai thác. Dự án được triển khai xây dựng từ tháng 9-2014 và đưa vào khai thác từ ngày 18-5-2017.

Song, khi trạm thu phí trên QL3 mới đưa vào thử nghiệm thì người dân địa phương đã phản đối. Vì, nhiều người dân cho rằng, đường cũ chỉ làm mới nhưng thu phí cao, 35.000 đồng/xe tiêu chuẩn. Thậm chí, tỉnh Thái Nguyên cũng đã phải kiến nghị Bộ GTVT bỏ trạm thu phí trên QL3.

Trước sức ép này, Bộ GTVT đã yêu cầu liên danh nhà đầu tư Dự án là Cienco4- Tuấn Lộc- Trường Lộc chưa thu phí trên QL3.

Đối với trạm trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới, Bộ GTVT đã cho phép nhà đầu tư thu phí từ ngày 25-1-2018, kết quả thu phí sau 3 tháng (theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đạt khoảng 6,7 tỷ đồng (tương đương 12,4%), thiếu hụt so với phương án tài chính tại hợp đồng khoảng 47,5 tỷ đồng. Trường hợp các bên không thực hiện theo đúng cam kết, dự án có thể bị phá vỡ phương án tài chính.

Do vậy, Bộ GTVT và các bên thống nhất, cho phép liên danh nhà đầu tư được đặt 1 trạm thu phí trên QL3 tại Km77+922,5. Cùng với đó sẽ giảm tối đa mức phí cho các phương tiện (đối với người dân khu vực lân cận trạm sẽ được giảm phí từ 50 - 100%; các phương tiện khác khi qua trạm QL3 được giảm 30%).

Ngoài ra, sẽ cải tạo, nâng cấp QL37 đoạn từ Đèo Khế đến Bờ Đậu, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương nghiên cứu phương án triển khai bằng vốn bảo trì

Bộ GTVT đề nghị tỉnh Thái Nguyên sớm có văn bản thống nhất về phương án giảm phí tại trạm QL3 gửi Bộ GTVT để triển khai. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, hướng dẫn các chủ phương tiện kê khai, đăng ký giảm phí theo phương án đã thống nhất.

Trước đó, liên danh nhà đầu tư Dự án Thái Nguyên-Chợ Mới là Cienco4- Tuấn Lộc- Trường Lộc đã có văn bản đề nghị được bán lại Dự án này với giá hơn 2.7000 tỷ đồng cho Bộ GTVT với lý do, phương án tài chính không đảm bảo, nguy cơ phá sản.

Cần phải nhắc lại rằng, trạm thu phí BOT Bờ Đậu (Phú Lương, Thái Nguyên) đã gặp phải sự phản ứng khá dữ dội từ người dân sinh sống xung quanh. Lý do được người dân đưa ra, là liên danh nhà đầu tư chỉ nâng cấp một đoạn QL3 cũ nhưng lại đặt trạm thu phí và thu phí cao như đường làm mới.

Cuối năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã kiến nghị Bộ GTVT dỡ bỏ trạm thu phí Bờ Đậu. Trước tình hình đó, Bộ GTVT đã tạm dừng không cho nhà đầu tư thu phí tại trạm BOT Bờ Đậu, và chỉ thu phí thử trong thời gian 3 tháng tại trạm thu phí trên dự án Thái Nguyên- Chợ Mới.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 có tổng mức đầu tư 2.744 tỉ đồng. Bộ GTVT và UBND tỉnh Thái Nguyên đã thống nhất cho nhà đầu tư đặt 2 trạm thu phí tại km 72+930 trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và tại km 77+922 trên QL3 (trạm thu phí Bờ Đậu).

Tháng 6-2017, Thanh tra Chính phủ có kết luận việc ghép dự án cải tạo nâng cấp QL3 với dự án đường xây dựng mới Thái Nguyên - Chợ Mới và đặt trạm thu phí ở hai nơi là không hợp lý.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/nha-dau-tu-du-an-bot-thai-nguyen-cho-moi-lai-duoc-thu-phi-tren-quoc-lo-3.html

TIN LIÊN QUAN

Bộ Giao thông kiến nghị Công an tỉnh Thái Bình vào cuộc vụ lái xe đâm gãy barie trạm BOT Tân Đệ

Trên cơ sở đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty CP Tasco và ý kiến thống nhất của địa phương, Bộ GTVT đã chấp thuận giảm giá cho các phương tiện lân cận trạm thu phí Tân Đệ, QL10 tại văn bản vào tháng 2 vừa qua.

Thái Nguyên vẫn muốn tiếp tục nâng cấp QL3 mới thành cao tốc theo hình thức BOT

Vì vậy, việc tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc gồm đầu tư mở rộng thêm vào dải phân cách giữa mỗi bên 2,25m; thảm bê tông nhựa tạo nhám mặt đường; bổ sung hoàn chỉnh đường gom, đường ngang;

Đặt thêm trạm thu phí tại BOT Cai Lậy

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT từng đề xuất 5 phương án xử lý trạm thu phí BOT Cai Lậy, sau đó gom lại thành 3 phương án. Sau khi Bộ GTVT báo cáo Chính phủ về các phương án xử lý vấn đề BOT Cai Lậy, Thường trực Chính phủ đã họp và có chỉ

Tổng cục Đường bộ xin đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí như cũ

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ xem xét các tên gọi: Trạm thu phí sử dụng đường bộ Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường

17 trạm thu phí BOT đặt nhầm chỗ nhưng không thể di dời

Theo Bộ GTVT, các trạm thu phí này tận dụng lại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn ngân sách Nhà nước chuyển sang thu phí hoàn vốn các dự án BOT trong bối cảnh nếu đầu tư mới sẽ phát sinh thêm khoảng từ 30-50 tỷ đồng. Vì thế, đối

Cần khoảng 1.700 tỷ đồng để mua lại quyền thu phí trạm BOT quốc lộ 1 tỉnh Quảng Trị

Theo tính toán, để mua lại quyền thu phí trạm BOT trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị, cần khoảng 1.700 tỷ đồng.

Bộ Giao thông đề xuất Nhà nước chi 9.400 tỷ đồng mua lại 7 dự án BOT "mắc kẹt"

Bộ GTVT tiếp tục đề xuất Nhà nước bỏ tiền mua lại quyền thu phí một số dự án BOT bị kẹt phương án tài chính.

Đóng làn xe thô sơ đường Nguyễn Xiển- Xa La, phương tiện đi lại cần lưu ý gì?

Từ ngày 30/11 tới đây, Sở GTVT Hà Nội sẽ thực hiện đóng làn cho xe thô sơ trên đường Nguyễn Xiển- Xa La.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tải file ISO của Windows 10 về máy tính

Dưới đây là các bước hướng dẫn để tải file ISO Windows 10 chính thức từ Microsoft về máy tính.

3 cách xem Căn cước công dân gắn chip làm xong chưa tại nhà cho bạn

Sau khi làm thẻ CCCD gắn chip đã lâu mà bạn vẫn chưa nhận được thẻ, thì có thể kiểm tra xem CCCD của mình đã làm rồi hay chưa. Đây là những cách xem Căn cước công dân làm xong chưa...

Hướng bật tính năng tự động dọn dẹp máy tính, xóa file rác trong Windows 10 Fall Creators Update

Windows 10 Fall Creators Update đã được tích hợp thêm tính năng mang tên Storage Sense. Tính năng này sẽ giúp tự động giải phóng dung lượng trên thiết bị của bạn bằng cách xóa các tệp tạm thời do phần mềm tạo ra và các

Cách chia nhiều màn hình để quản lý công việc trong Chrome

Thông thường, người dùng sẽ chọn cách nhấn tổ hợp phím để căn chỉnh chia màn hình. Tuy nhiên lại mất khá nhiều thời gian, nếu sử dụng công cụ thì chỉ mất thời gian tương đương với một click chuột.

Hàng loạt thủ thuật vui trên Google mà có thể bạn chưa biết!

Google có rất nhiều ứng dụng giúp ích rất nhiều cho người dùng, trong đó công cụ tìm kiếm Google chắc hẳn ai dùng Internet trong thời đại ngày nay cũng phải biết.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Apple iPhone 7: quái vật tí hon đã hoàn thiện hơn

Chống nước, âm thanh stereo và dung lượng bộ nhớ trong có lớn hơn, hiệu năng có tốt hơn đó là những nâng cấp mà chúng ta phải thừa nhận là Apple đã làm tốt so với năm ngoái.

Đánh giá Vivo V7: Màn hình tràn viền, camera selfie khủng có giúp V7 nổi bật?

So với Vivo V7+, V7 không có bất kì khác biệt nào về ngôn ngữ thiết kế. Máy vẫn trung thành với chất liệu giả kim loại giống như mẫu V7+, cùng các góc cạnh được bo tròn mềm mại kết hợp với tỉ lệ màn hình 18:9 giúp cho