Theo đó, để thống nhất tên gọi phù hợp, đơn giản, dễ hiểu, được người dân và doanh nghiệp đồng tình, chấp nhận, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT dùng lại khái niệm trạm thu phí, thay cho trạm thu giá.
Cụ thể, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ xem xét các tên gọi: Trạm thu phí sử dụng đường bộ Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hầm (tên hầm) Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ).
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT đổi tên gọi trạm thu giá trở về tên gọi cũ trạm thu phí đường bộ
Với phương án này, tên gọi đã được sử dụng từ khi có cơ chế thu phí sử dụng đường bộ, phù hợp với quy định tại điều 51, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (trạm thu phí là nơi thực hiện việc thu phí phương tiện tham gia giao thông đường bộ, được xây dựng theo quy hoạch hoặc dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt); phù hợp với thói quen của người tham gia giao thông, được xã hội chấp thuận.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam rằng, tên gọi “trạm thu phí” ở đây được hiểu là nơi thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh được điều hành theo Luật Giá.
Trước đó, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ngày 4-6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: Việc đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí tôi thấy không cần phải nghiên cứu và trình. Tôi thấy trở về tên cũ là được, đợi trình Chính phủ lâu lắm!”.
Vào tháng 3-2018, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản 1296 gửi các nhà đầu tư BOT, đề nghị đổi tên trạm thu phí đường bộ thành trạm thu giá. Từ đó, tại các trạm BOT đã đồng loạt đổi tên thành trạm thu giá, gây bức xúc trong dư luận.
Ngân Tuyền (ANTĐ)
Nguồn : http://xehay.vn/tong-cuc-duong-bo-xin-doi-ten-tram-thu-gia-thanh-tram-thu-phi-nhu-cu.html