Bộ Giao thông xóa tên gọi 'trạm thu giá'

Tổng cục Đường bộ yêu cầu trước ngày 20/7, tất cả trạm BOT trên cả nước phải đổi tên từ trạm thu giá sang trạm thu phí.

Chiều 10/7, Tổng cục Đường bộ có văn bản gửi các nhà đầu tư về việc đổi tên gọi các trạm BOT giao thông từ trạm thu giá sang trạm thu phí. Theo đó, việc thay đổi này để thống nhất tên gọi dễ hiểu, đơn giản, được người dân và doanh nghiệp đồng tình chấp thuận.

Tổng cục đường bộ yêu cầu trước ngày 20/7, các nhà đầu tư thay thế từ “giá” bằng từ “phí” trong các cụm từ “trạm thu giá”, “biểu giá”, “mức giá” trên hệ thống biển tên trạm, biển chỉ dẫn, tên bảng niêm yết mức thu và trên vé tại các trạm thu phí. Đối với các vé đã in, các chủ đầu tư có thể tiếp tục sử dụng hết đến khi phát hành vé mới.

Bộ Giao thông xóa tên gọi 'trạm thu giá'

Trước 20/7, tất cả trạm thu giá phải đổi thành trạm thu phí. Ảnh: Việt Linh.

Trước đó, đầu tháng 5, dư luận bức xúc khi Bộ GTVT đổi tên gọi từ trạm thu phí sang trạm thu giá. Các lái xe cho rằng Bộ đang “đánh tráo” khái niệm để lách luật nhằm tiếp tục nắm quyền quyết định mức thu. Thậm chí, một số lái xe con bức xúc dùng giá đỗ để trả phí qua trạm.

Sau đó, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ về tên gọi này. Bộ GTVT cho rằng việc chuyển đổi cơ chế quản lý từ phí sang giá có lộ trình cụ thể và được thực hiện theo Luật phí và lệ phí đã được Quốc hội thông qua.

Bộ GTVT giải thích từ 1/1/2017 đến nay, Quốc hội đã ban hành Luật phí và lệ phí số 97 có hiệu lực thi hành từ 1/1/2017. Theo đó, 17 loại phí được chuyển thành giá sản phẩm, dịch vụ. Trong đó “Phí sử dụng đường bộ” được chuyển đổi thành “Giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh'.

Tại phiên họp về điều hành giá ngày 29/5, Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã yêu cầu Bộ GTVT điều chỉnh tên gọi “trạm thu giá” BOT. Phó thủ tướng cho rằng thực chất vấn đề là chuyển từ phí sang giá, nhưng phải đặt tên cho đúng, cho phù hợp và đảm bảo trong sáng ngôn ngữ tiếng Việt.

Ngày 4/6, trước báo cáo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về tên gọi trạm BOT tại nghị trường Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói không cần phải nghiên cứu và trình Chính phủ. “Việc đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí tôi thấy không cần phải nghiên cứu và trình. Tôi thấy trở về tên cũ là được, đợi trình Chính phủ lâu lắm!”, Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Zing

 

TIN LIÊN QUAN

Tổng cục Đường bộ xin đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí như cũ

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ xem xét các tên gọi: Trạm thu phí sử dụng đường bộ Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường

Xả trạm BOT nếu ùn ứ kéo dài quá 700m

Là đơn vị quản lý đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tuyến đường huyết mạch cửa ngõ phía Nam Thủ đô Hà Nội, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào dịp lễ, Tết, ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, đơn vị đã chuẩn

Bộ Giao thông kiến nghị Công an tỉnh Thái Bình vào cuộc vụ lái xe đâm gãy barie trạm BOT Tân Đệ

Trên cơ sở đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty CP Tasco và ý kiến thống nhất của địa phương, Bộ GTVT đã chấp thuận giảm giá cho các phương tiện lân cận trạm thu phí Tân Đệ, QL10 tại văn bản vào tháng 2 vừa qua.

Lo mất trật tự, trạm BOT Sông Phan xin giảm giá vé

Trong văn bản này, lãnh đạo Chi nhánh BOT 319 Sông Phan cho biết dự kiến Bộ GTVT sẽ có quyết định việc giảm giá vé trong tháng 1/2018.

Đặt thêm trạm thu phí tại BOT Cai Lậy

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT từng đề xuất 5 phương án xử lý trạm thu phí BOT Cai Lậy, sau đó gom lại thành 3 phương án. Sau khi Bộ GTVT báo cáo Chính phủ về các phương án xử lý vấn đề BOT Cai Lậy, Thường trực Chính phủ đã họp và có chỉ

Khánh Hòa: BOT Ninh An liên tục ùn ứ, liên tục xả trạm

Lý do là một số tài xế khi qua trạm đã dừng xe giữa làn thu phí để phản đối. Phần lớn các tài xế đến từ các xã, phường ở thị xã Ninh Hòa chưa được miễn giảm phí khi qua trạm Ninh An.

Phạt tài xế đỗ xe quá 5 phút tại trạm thu phí

Từ hôm nay (25/1), chính thức phạt tài xế nếu đỗ xe quá 5 phút tại trạm BOT.

Phạt tới 2 triệu đồng nếu dừng xe ở trạm BOT quá 5 phút

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có yêu cầu cấm ô tô dừng tại các trạm BOT quá 5 phút, nếu vi phạm sẽ phạt tới 2 triệu đồng.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn kết nối iPhone với smartwatch Android

Bạn đang có một smartwatch Android nhưng lại sở hữu một chiếc smartphone chạy iOS vậy làm thế nào để kết nối iPhone và đồng hồ thông minh Android? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách kết nối chi tiết đơn giản

BlackBerry Redactor: Tính năng giúp che đi những thông tin riêng tư trên ảnh chụp màn hình

Tính năng này có tên là BlackBerry Redactor, đây là một tính năng vừa được cập nhật trong ứng dụng Privacy Shade, ứng dụng này có thể tìm thấy trên kho ứng dụng Google Play. Nếu các bạn không biết, Privacy Shade là một

Hướng dẫn cách tăng tốc cho giả lập Nox App Player

uy nhiên, khác với BlueStacks, Nox App Player có thể thiết lập lại số lượng RAM sử dụng ngay trong giao diện cài đặt của mình mà không cần truy cập vào Registry của máy tính như BlueStacks.

Các cách ẩn dữ liệu trên Excel

Việc ẩn hoặc hiện dữ liệu trên Excel sẽ giúp bạn có thể che đi những dữ liệu không muốn ai nhìn thấy. Và người dùng hoàn toàn có thể sử dụng hàm trên dữ liệu bị ẩn đi.

Cách khôi phục lại máy tính cho Windows 10 Desktop

Thủ thuật này không chỉ giúp bạn dễ dàng xem mức ổ đĩa của máy tính của bạn, nó còn cho phép bạn mang các biểu tượng khác trở lại. Vì vậy, tin vui, người hâm mộ của Control Panel và mạng!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Volkswagen Tiguan Allspace 2019: Tốt hơn mẫu tiền nhiệm về mọi mặt

“Xe Đức” là dòng xe mà rất nhiều người Việt mơ ước sở hữu. Đã từ lâu, những mẫu xe đến từ Đức được gắn mác sang trọng, đẳng cấp và thời thượng tại đất nước Việt Nam. Cũng đúng thôi,

Đánh giá Huawei Nova 2i: Thiết kế đẹp, màn hình FullView xem đã, hiệu năng tốt, xóa phông ổn

Được giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào ngày 10/10 và 'lên kệ' vào ngày 21/10, Huawei Nova 2i đã tạo được cơn sốt thật sự khi mang đến cho người dùng rất nhiều lợi ích trong tầm giá chỉ 6 triệu đồng.