Bộ Giao thông đề xuất Nhà nước chi 9.400 tỷ đồng mua lại 7 dự án BOT "mắc kẹt"

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ KH-ĐT đề xuất danh mục, cơ chế đầu tư phục vụ Chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023. Theo đó, Bộ GTVT đề xuất 4 nhóm dự án đưa vào chương trình.



Nhóm 1 là các dự án có thể sớm hoàn thành giải ngân vào năm 2022 - 2023. Bộ GTVT đề nghị bố trí 9.628 tỷ đồng từ nguồn vốn của chương trình.



Đặc biệt, Bộ này đề nghị bố trí 9.427 tỷ đồng để xóa bỏ trạm thu phí và hoàn trả kinh phí đã đầu tư cho doanh nghiệp BOT đối với 7 dự án BOT và trạm thu phí không thu phí hoàn vốn được.




Bộ Giao thông đề xuất Nhà nước chi 9.400 tỷ đồng mua lại 7 dự án BOT "mắc kẹt"


Trạm thu phí BOT Thái Nguyên- Chợ Mới gặp khó trong việc triển khai thu phí nhiều năm nay



Cụ thể, dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL3 và đầu tư đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới sử dụng gói bổ sung nguồn vốn để hoàn trả là 3.097 tỷ đồng.



Dự án BOT xây dựng mới QL26 đoạn qua Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp một số đoạn QL26 qua 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk là 550 tỷ đồng.



Dự án BOT nâng cấp, cải tạo QL91 và QL91B, TP Cần Thơ cần 587 tỷ đồng. Dự án BOT đầu tư cầu Thái Hà trên đường nối 2 tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cần 1.466 tỷ đồng.





Trạm thu phí hầm Đèo Cả cũng được Bộ GTVT đề xuất Nhà nước chi tiền mua lại



Dự án BOT xây dựng QL1 đoạn tránh phía đông và tránh phía tây TP Thanh Hóa cần 741 tỷ đồng. Dự án BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1738+148÷ Km1763+610 cần 706 tỷ đồng và dự án BOT xây dựng các hầm Đèo Cả, Cù Mông và Hải Vân 2 cần 2.280 tỷ đồng.



Trước đó, hồi đầu năm 2021, Bộ GTVT cũng từng đề xuất sử dụng ngân sách mua lại 8 trạm thu phí BOT gặp vướng mắc do bất cập về vị trí đặt trạm, không nhận được sự đồng thuận từ người dân địa phương nên chưa thể thu phí, hoặc thu phí không đúng phương án tài chính nên không thể hoàn vốn. Song đề xuất này vấp phải phản đối của Uỷ ban Kinh tế Quốc hội.



Đáng chú ý, đa số các dự án này đã mắc kẹt từ năm 2018 đến nay, đều rơi vào tình trạng vỡ phương án tài chính, nhưng vẫn chưa có giải pháp để xử lý triệt để. Điển hình như dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới của Cienco4, nhà đầu tư này đã có nhiều văn bản “cầu cứu” lên Bộ GTVT, Chính phủ, đồng thời có phương án giảm phí tối đa. Bộ GTVT nhiều lần có văn bản đề xuất gửi UBND tỉnh Thái Nguyên phối hợp thu phí, song chưa thể thực hiện.



Ngoài ra, nguồn vốn trong nhóm 1 cũng được Bộ GTVT đề xuất để triển khai các dự án: gồm dự án ODA (dự án WB6 kênh nối Đáy - Ninh Cơ) cần được chuyển đổi sang sử dụng nguồn trong nước (do hết hạn Hiệp định vay vốn) bổ sung vốn để hoàn thành vào cuối năm 2022.



Đồng thời, thanh toán nghĩa vụ của Nhà nước cho nhà đầu tư 1 dự án BOT với số tiền 41 tỷ đồng. Đây là dự án nâng cấp, mở rộng tuyến QL30 từ Km1+200-Km34+230 qua địa bàn 2 tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp đã dừng theo Nghị quyết số 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.



N.T (ANTD)

TIN LIÊN QUAN

Thu phí tự động không dừng liệu kịp cán đích trước 31-12?

Chỉ còn một tháng nữa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các trạm BOT trên các tuyến quốc lộ phải thực hiện thu phí tự động không dừng.

Sẽ lập trạm BOT thu phí đường trục đô thị mới Mê Linh

Công ty CP BOT QL2 đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho thu phí hoàn vốn tuyến đường trục đô thị mới Mê Linh.

Cần khoảng 1.700 tỷ đồng để mua lại quyền thu phí trạm BOT quốc lộ 1 tỉnh Quảng Trị

Theo tính toán, để mua lại quyền thu phí trạm BOT trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị, cần khoảng 1.700 tỷ đồng.

87 trạm thu phí ô tô vào nội đô dự kiến được đặt ở những vị trí nào?

Theo báo cáo mà tư vấn trình Sở GTVT Hà Nội, 87 trạm thu phí phương tiện (ô tô) ra vào nội đô sẽ được lập ở các tuyến đường vành đai.

Bộ Giao thông vận tải sẽ đổi tên gọi Trạm thu Giá cho phù hợp

Theo đó “Phí sử dụng đường bộ” nằm trong danh mục Phí, lệ phí quy định tại Pháp lệnh này và do Nhà nước quản lý, ban hành (đối với đường quốc lộ thuộc thẩm quyền Bộ Tài chính ban hành, đối với đường địa phương thẩm quyền UBND cấp tỉnh ban hành).

Đường sắt cần 240.000 tỷ trong 10 năm tới, ưu tiên đầu tư 2 đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam

Bộ GTVT dự kiến quy hoạch đầu tư mới xây dựng hai đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong giai đoạn 2021- 2030 là Hà Nội - Vinh dài 281km và Nha Trang - TP.HCM dài 370km.

Xe container mất lái nghiền nát trạm thu phí

Khoảng 11h sáng ngày 12-10, trong điều kiện trời mưa, đường trơn, một chiếc container mất lái đã tông thẳng vào trạm thu phí Ninh An (xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa).

Buộc dừng các trạm BOT không lắp hệ thống thu phí tự động

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết trên cả nước có 88 trạm thu phí. Bộ GTVT quản lý 73 trạm. Trong đó, 56 trạm đang thu phí, 17 trạm chưa thu; 15 trạm do UBND các địa phương quản lý.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn đặt vé Online giữa trận Việt Nam - Philippines, AFF Suzuki Cup 2018

Để nâng cao chất lượng phục vụ, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa chính thức công bố kế hoạch bán vé Online giữa trận Việt Nam - Philippines, trong khuôn khổ Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á, AFF Suzuki Cup 2018. Và ngay

Quét virus trực tuyến với Phrozen VirusTotal Uploader

Virustotal hiện nay đã cho phép người dùng tải các tập tin nghi ngờ có dung lượng 64 MB lên hệ thống để kiểm tra độ an toàn trước khi cài đặt, nhưng với công cụ hỗ trợ Virustotal Uploader thì chỉ cho phép giới hạn cao

7 tính năng thú vị trên Android có thể bạn đã bỏ lỡ trong quá trình sử dụng

Những bạn hay có thói quen kiểm tra cập nhật ứng dụng thường xuyên thì việc thêm lối tắt ứng dụng của tôi ra màn hình chính là điều cần thiết, chi tiết như sau.

Liệu có thể ép xung màn hình máy tính được không?Cách làm như thế nào?

Nói đến ép xung ta thường nghĩ đến ép xung CPU, GPU chứ ít ai biết rằng có thể ép xung màn hình máy tính. Bài viết này sẽ nói rõ cách ép xung màn hình và lý do nên làm điều đó.

Hướng dẫn xác thực cho Facebook cá nhân và fanpage

Người dùng Facebook có thể chủ động xác thực tài khoản hoặc fanpage để đảm bảo chủ quyền của mình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Porsche Cayenne 2019 - Tiếp tục là chiếc Porsche của thế giới SUV

Porsche cần tới 53 năm để bán 1 triệu chiếc 911 nhưng chỉ cần 15 năm để tìm được 700.000 chủ nhân Cayenne và họ dự kiến chỉ cần thêm 3 năm nữa để đạt cột mốc 1 triệu xe. Những con số trên cho thấy tầm quan trọng của

Đánh giá HP ProBook 450 G4 - Thiết kế bền bỉ, hiệu năng ấn tượng với CPU Intel Core thế hệ thứ 7

Tiếp nối thành công của dòng laptop doanh nghiệp ProBook, HP tiếp tục ra mắt phiên bản ProBook G4 mới với nhiều cải tiến về thiết kế & hiệu năng mạnh

Đánh giá Galaxy J7 Prime: Bất ngờ lớn của Samsung ở phân khúc 6 triệu

Đây là những đặc điểm chúng ta cần quan tâm về Galaxy J7 Prime: Thiết kế: kim loại, ấn tượng và mượt mà hơn Nếu bạn mua J7 Prime, hãy mua màu đen. Màu đen...