Buộc dừng các trạm BOT không lắp hệ thống thu phí tự động

Sáng 6/2, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, thông tin đến nay chỉ có 17/28 trạm thu phí lắp đặt hệ thống thu phí không dừng. Trạm mới lắp đặt nhất là BOT cầu Đồng Nai.

28 trạm thu phí này nằm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh. Tổng cục yêu cầu trong tháng 3, 11 trạm còn lại phải hoàn thành.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết trên cả nước có 88 trạm thu phí. Bộ GTVT quản lý 73 trạm. Trong đó, 56 trạm đang thu phí, 17 trạm chưa thu; 15 trạm do UBND các địa phương quản lý.

Sau khi triển khai xong 28 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, Tổng cục sẽ đốc thúc toàn bộ trạm do cả Bộ GTVT và địa phương quản lý thực hiện lắp thu phí tự động. Việc này phải hoàn thành trong năm 2019 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Ông Huyện nhấn mạnh: “Đến hạn, trạm thu phí nào không triển khai thu phí tự động, chúng tôi kiến nghị lên Bộ GTVT yêu cầu dừng hoạt động. Đến khi nào lắp xong mới cho thu phí trở lại”.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho rằng các chủ đầu tư chây ỳ lắp thu phí tự động vì ngại minh bạch. Họ viện dẫn lý do chỉ có Công ty TNHH Thu phí tự động (VECT) độc quyền cung cấp dịch vụ này nên giá thành cao.

Tuy nhiên, hiện Bộ GTVT đã chấp thuận cho một đơn vị mới vào cung cấp để đảm bảo tính cạnh tranh. Công ty này đang hoàn thành các thủ tục để xin phép đầu tư và đấu thầu.

Lãnh đạo Tổng cục cho biết nhiều người lo ngại đơn vị thu phí tự động “ăn chặn” tiền của nhà đầu tư BOT. Nhưng khi lắp đặt hệ thống, trong hợp đồng của nhà đầu tư BOT với đơn vị thu phí sẽ có điều khoản tiền thu phí phải chuyển ngay vào cuối ngày.

Ngoài ra, đơn vị thu phí phải có tiền ký quỹ ít nhất bằng 3 ngày thu phí; khi xảy ra gian lận, đơn vị thu phí tự động chịu phạt hàng chục lần…

“Việc lắp thu phí tự động giúp xe đi qua trạm nhanh hơn, giảm ùn tắc, không phải in vé. Điều quan trọng nhất là giúp quản lý minh bạch tại các trạm”, ông Huyện khẳng định.

* 17 trạm thu giá đã triển khai làn thu phí tự động không dừng VETC (giai đoạn 1) gồm: Trạm cao tốc Hà Nội Bắc Giang (Bắc Ninh); Tân Đệ (Thái Bình); Mỹ Lộc (Nam Định); Hoàng Mai (Nghệ An); Quán Hàu và Tasco Quảng Bình (Quảng Bình); Phú Bài, Bắc Hải Vân (Huế); Hòa Phước, Tam Kỳ (Quảng Nam); Tư Nghĩa (Quảng Ngãi); Toàn Mỹ 14 (Đắk Nông); Đức Long 1, Đức Long 2 (Gia Lai); Bến Thủy 1 và 2 (Nghệ An) và trạm Cầu Đồng Nai.

Zing.vn

 

TIN LIÊN QUAN

Bộ Giao thông vận tải sẽ đổi tên gọi Trạm thu Giá cho phù hợp

Theo đó “Phí sử dụng đường bộ” nằm trong danh mục Phí, lệ phí quy định tại Pháp lệnh này và do Nhà nước quản lý, ban hành (đối với đường quốc lộ thuộc thẩm quyền Bộ Tài chính ban hành, đối với đường địa phương thẩm quyền UBND cấp tỉnh ban hành).

Hải Phòng kiến nghị bổ sung trạm điện 220kV hỗ trợ hoạt động của nhà máy VinFast

Liên quan đến cơ sở hạ tầng tại huyện đảo Cát Hải, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cũng đề xuất xây thêm 1 cây cầu vượt biển nối TP. Hải Phòng và huyện đảo Cát Hải với tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng, sử dụng ngân sách thành phố.

Idemitsu Q8 sẽ mở trạm xăng thứ 2 ở Việt Nam trên đường quốc lộ 5

Ông Hiroaki Honjo - Tổng Giám đốc Idemitsu Q8 cho biết, công ty phân phối xăng dầu Nhật Bản này đang có kế hoạch mở thêm trạm xăng thứ 2 trên quốc lộ 5 và mở rộng mạng lưới ở khu vực phía Bắc,...

VinFast hợp tác PV Oil hợp tác triển khai hệ thống trạm sạc và thuê pin cho xe điện

Theo biên bản ghi nhớ, giai đoạn đầu, PV Oil sẽ cung cấp 600 điểm kinh doanh xăng dầu trên toàn quốc để VinFast tiến hành lắp đặt hệ thống trạm, và tăng lên 20.000 điểm vào năm 2020. Dựa trên các địa điểm này, VinFast sẽ linh hoạt triển khai các mô

McLaren 720S màu đỏ độc nhất Việt Nam bị bắt gặp trên đường phố Sài Gòn

Từ sau khi tìm được chủ nhân, McLaren 720S hàng hiếm tại Việt Nam chăm 'đi chơi' hẳn, mới đây, siêu xe thể thao Anh Quốc vừa bị bắt gặp trên đường phố Sài Gòn, đi cùng còn có Ferrari F12 màu đỏ nổi bật.

THỦ THUẬT HAY

Những phím tắt linh động Lightroom CC và Photoshop CC bạn cần biết

Mới đây trang web setupablogtoday đã chia sẻ bộ ảnh infoGraphic hưỡng dẫn người sử dụng phần mềm Lightroom CC và Photoshop CC những phím tắt được cập nhật mới nhất dựa trên các phần mềm trên. Bộ ảnh được ghi khá chi

Hướng dẫn từng bước cách thêm thẻ thanh toán với Samsung Pay

Bắt đầu từ ngày 29/9, một số dòng máy của Samsung có thể sử dụng để thay thế thẻ vật lý khi thanh toán hàng hoá tại các máy POS ở siêu thị, quán cafe, rạp phim rất dễ dàng và nhanh chóng.…

Cách hẹn giờ bật tắt wifi modem TP Link, Viettel

Cách hẹn giờ bật tắt wifi modem TP Link, Viettel là cách đơn giản và hữu hiệu nhất để có thể quản lý thời gian truy cập internet của mọi người xung quanh đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ. Tất cả sẽ có trong bài viết

Cách kiểm tra màn hình iPhone đã thay hay chưa trên iOS 15 cực dễ

iOS 15 mới ra mắt có một tính năng giúp bạn biết được iPhone của mình đã bị thay màn hình hay chưa. Và đây là cách kiểm tra màn hình iPhone đã thay hay chưa...

Cách sửa lỗi không thể chép file vào USB

Khi gặp phải thông báo lỗi “The disk is write-protected. Remove the write-protection or use another disk”, bạn sẽ không thể chép file từ máy tính vào USB hoặc ngược lại.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nokia 6 (2018) có những cải tiến gì so với Nokia 6 (2017)?

Nokia 6 2018 tiếp tục sở hữu phong cách thiết kế như người tiền nhiệm với kích thước không đổi.

Đánh giá camera Samsung Galaxy J5 và J7 2016

Samsung Galaxy J5 và Galaxy J7 2016 đang là bộ đôi smartphone tầm trung hot nhất thị trường hiện nay, mặc dù vậy chất lượng camera của hai máy khiến chúng ta phải bất ngờ