Chủ đầu tư thực hiện dự án là Công ty CP BOT Phú Hà. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.462 tỷ đồng do Công ty CP Tập đoàn Phú Mỹ làm chủ đầu tư. Nhà đầu tư sẽ được thu phí để hoàn vốn.
Cầu Việt Trì-Ba Vì bắc qua sông Hồng và đường dẫn hai đầu cầu xây dựng trên địa phận các xã Phú Sơn, Thái Hòa, Phú Đông, Vạn Thắng, Phú Cường, Đồng Thái của huyện Ba Vì, Hà Nội và phường Thọ Sơn, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Điểm đầu dự án (phía Hà Nội), kết nối với QL32 tại lý trình Km59+500 thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, TP Hà Nội; điểm cuối dự án (phía Phú Thọ) giao với Quốc lộ 32C tại lý trình Km3+100 (gần khu vực Công ty CP Hóa chất Việt Trì) thuộc địa phận phường Thọ Sơn, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Cầu Việt Trì- Ba Vì bắc qua sông Hồng đã chính thức thông xe vào sáng 10-10
Tổng chiều dài cầu và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu khoảng 9,46km. Trong đó: Chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ khoảng 0,36km, chiều dài cầu vượt sông khoảng 1,557km, chiều dài đường dẫn phía Hà Nội khoảng 7,54km.
Bộ GTVT cho biết, việc nghiên cứu tuyến đường mới nối trực tiếp từ TP Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) đến huyện Ba Vì (TP Hà Nội) trong đó có cầu Việt Trì-Ba Vì bắc qua sông Hồng là cần thiết nhằm kết nối hoàn thiện mạng lưới giao thông trong vùng, mở ra cửa ngõ phía Nam của TP Việt Trì để kết nối giao thông thông suốt, thuận giữa TP Việt Trì và khu vực phía Tây thành phố Hà Nội và rút ngắn khoảng cách từ TP Việt Trì với Ba Vì.
Sau khi thông xe, các phương tiện từ Việt Trì (Phú Thọ) đi Hà Nội tiết kiệm được khoảng 30km so với các tuyến đường hiện nay. Cùng đó, người dân Việt Trì (Phú Thọ) và Ba Vì (Hà Nội) qua lại sẽ không còn phải sang đò, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Theo ông Lê Minh Nghĩa, Giám đốc Công ty CP BOT Phú Hà, dự kiến sẽ thu phí hoàn vốn cây cầu trong tháng 12-2018. Mức phí được đưa ra, thấp nhất là 35.000 đồng/lượt xe, cao nhất là 185.000 đồng/lượt xe. Thời gian thu phí hoàn vốn là 19 năm 10 tháng. Trạm thu phí hoàn vốn được đặt trên địa bàn xã Phú Cường, huyện Ba Vì.
Cầu Việt Trì- Ba Vì sẽ có tên là cầu Văn Lang theo mong muốn của UBND tỉnh Phú Thọ. Tên này cũng đã xin ý kiến và được sự thống nhất của Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội.
Đường Hòa Lạc- Hòa Bình thông xe rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ Hà Nội đi Hòa Bình so với di chuyển bằng QL6
Cũng trong sáng nay, 10-10, Bộ GTVT và nhà đầu tư đã thông xe Dự án BOT đường nối Hoà Lạc (Hà Nội) – Hoà Bình là một hợp phần cùng với dự án nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai (Hà Nội) – Hoà Bình, do Cty BOT Quốc lộ 6 – Hoà Lạc – Hoà Bình làm chủ đầu tư (liên danh Tổng Cty 36 – Hanco – Trường Lộc).
Tuyến đường Hoà Lạc – Hoà Bình mới dài 25,6km, theo tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng, với tổng mức đầu tư hơn 2.723 tỷ đồng. Nhà đầu thư thu hồi vốn bằng thu phí qua trạm đặt tại đại phận Hoà Bình, với thời gian thu phí là hơn 27,6 năm. Thời gian thu phí chính thức dự kiến từ ngày 1-11, với mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/xe con, và cao nhất là 180.000 đồng/xe tải.
Với tuyến đường mới, thời gian đi lại giữa Hà Nội – Hoà Bình chỉ còn khoảng 1h30 phút, thay vì hơn 2 tiếng đi theo Quốc lộ 6.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, hai dự án trên thông xe được vào khai thác sẽ góp phần phát triển kinh tế địa phương. Đặc biệt, dù thời gian qua vấn đề BOT giao thông có xảy ra một số vấn đề nhưng với 2 dự án này hoàn toàn khác, khi được đầu tư làm tuyến đường mới song song với các tuyến đường cũ, người dân có quyền lựa chọn để đi. Bộ trưởng tin tưởng dự án này sẽ tạo được đồng thuận của người dân.
Ngân Tuyền (ANTĐ)
Nguồn : http://xehay.vn/thong-xe-cau-viet-tri-ba-vi-rut-ngan-khoang-cach-tu-ha-noi-di-phu-tho.html