Hà Nội: Thu phí xe vào nội đô, thu thêm cả tiền ô nhiễm

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật để thu phí xe vào nội đô và phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải của phương tiện.

Thu phí vào nội đô

UBND TP. Hà Nội cho hay đang lập đề án “thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.

Đây là biện pháp kinh tế trong Đề án được Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội thông qua vào tháng 7/2017 nhằm giảm mật độ phương tiện giao thông tại một số khu vực cụ thể bằng biện pháp kinh tế, tức nộp phí.

Hà Nội: Thu phí xe vào nội đô, thu thêm cả tiền ô nhiễm

Hà Nội lo ùn tắc ngày càng nghiêm trọng nên phải thu phí vào nội đô

TP. Hà Nội cũng cho rằng, phương tiện cơ giới chiếm tỷ lệ lớn trong các nguồn gây ô nhiễm môi trường không khí. Cho nên, với lượng phương tiện như hiện nay sẽ là nhân tố lớn tác động đến môi trường không khí, ảnh hưởng lớn đến chất lượng môi trường sống của người dân.

Vì thế, việc áp dụng quy định nhằm giảm ùn tắc giao thông và hạn chế mức độ tập trung khí thải gây ô nhiễm môi trường là việc làm cần thiết.

“Tại các thành phố như London (Anh), Singapore... cũng đang thực hiện nhằm giảm lưu lượng xe hơi gây ô nhiễm môi trường ở trung tâm thành phố”, UBND TP. Hà Nội dẫn chứng.

Khi thu phí xe vào nội đô, TP. Hà Nội tin rằng “sẽ trực tiếp tác động vào các chuyến đi của người tham giao giao thông có nhu cầu đi vào vùng cần hạn chế”. Người tham gia giao thông có sự cân nhắc lựa chọn chuyến đi, lộ trình và phương tiện di chuyển cho phù hợp.

Tuy nhiên, TP. Hà Nội nêu một khó khăn là tại danh mục phí và lệ phí ban hành kèm theo Luật phí và lệ phí 2015, thì không có tên khoản “phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường”. Vì vậy, UBND TP. Hà Nội cho rằng để thu được phí thì cần đề xuất trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung khoản phí này vào danh mục kèm theo Luật phí và lệ phí.

Đây là cơ sở để UBND TP. Hà Nội tổ chức triển khai thực hiện việc thu phí xe vào nội đô.

Phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải của phương tiện

Trong văn bản gửi Thủ tướng, TP. Hà Nội cũng đề xuất thêm một biện pháp để hạn chế ô nhiễm. Đó là quy định mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành phương tiện thông qua đăng kiểm.

UBND TP. Hà Nội lý giải, sự gia tăng của phương tiện giao thông “đã ở mức báo động”. Nếu không có các biện pháp quản lý kịp thời thì trong tương lai tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường “sẽ trở nên nghiêm trọng”.

Tắc đường khủng khiếp ở Hà Nội.

Dự báo đến năm 2020, TP. Hà Nội sẽ có hơn 843 nghìn ô tô, hơn 6 triệu xe mô tô, xe gắn máy. Đến năm 2030 thì số ô tô là hơn 1,9 triệu còn xe máy là hơn 7,5 triệu.

Cho nên, UBND thành phố Hà Nội cho rằng việc quy định mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành phương tiện thông qua đăng kiểm “là biện pháp nhằm hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông cũ, phát thải cao”, và hết sức cần thiết.

Do đó, Thành phố Hà Nội đề nghị Thủ tướng xem xét, giao các bộ ngành liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành hướng dẫn việc thu này, làm cơ sở cho UBND các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện.

Ngoài ra, UBND thành phố Hà Nội cũng đề nghị Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện quy định để thực hiện quản lý xe đạp điện tương tự như xe máy. Phương tiện thân thiện với môi trường này “đang bộc lộ hạn chế nhất định” khi lưu thông và “trở thành ẩn họa gây tai nạn” trong nội đô.

Hà Nội đang có 7.000 xe đạp điện, và “cần thiết quản lý xe đạp điện như đối với phương tiện cơ giới”. Tuy nhiên, xe đạp điện chưa được quy định là phương tiện cơ giới nên chưa đủ cơ sở để Hà Nội thực hiện điều trên. Vì thế, TP. Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung “xe đạp điện là đối tượng thuộc nhó phương tiện cơ giới” trong Luật giao thông đường bộ sửa đổi.

Với xe điện 4 bánh, UBND TP. Hà Nội cũng đề nghị ban hành quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để đưa vào quản lý.

Theo Vietnamnet

TIN LIÊN QUAN

Hà Nội kiến nghị mở rộng nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ

Do lưu lượng giao thông qua nút rất lớn, việc kết nối, tổ chức giao thông giữa đường trên cao và dưới thấp chưa được đầu tư đồng bộ dẫn đến thường xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt là các dịp lễ, tết và các ngày cuối tuần.

Vướng hành lang pháp lý để kiểm soát khí thải, thu hồi xe máy cũ nát

Sau Hà Nội, vừa qua TP.HCM cũng đã trình Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) xem xét cho TP.HCM được kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe gắn máy để tiến tới loại bỏ xe cũ, nát nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nguy cơ gây TNGT. Thậm chí, theo

Hà Nội: Tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí trong năm 2017

Hà Nội đã giải quyết 17 điểm ùn tắc, xử lý được 46 điểm đen về TNGT trong năm 2017; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt trong dịp lễ, tết và các sự kiện chính trị quan trọng trên địa bàn thành phố.

Hà Nội đề xuất quản lý xe đạp điện như xe máy

Đặc biệt, thời gian gần đây, xe đạp điện trở thành phương tiện ưa thích của giới trẻ Hà Nội nói riêng và trên cả nước nói chung là do không cần bằng lái, không tốn tiền mua xăng mà vẫn có thể chạy với tốc độ tương đương xe máy.

Vì sao xe quá tải né trạm BOT, cày nát đê không bị xử lý?

“Việc này tôi đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và lãnh địa địa phương vào cuộc, tìm ra giải pháp. Cụ thể, Sở Nông nghiệp phải có hướng đảm bảo an toàn đê Hữu Thao. Việc xe tải né trạm chạy lên đê, Sở GTVT phải có trách nhiệm”,

Cảnh sát giao thông được quyền dừng xe khi nào?

Trực tiếp phát hiện, có tin báo của cơ quan, tổ chức về hành vi phạm luật…là những trường hợp CSGT được quyền dừng xe.

Lễ ra quân Năm an toàn giao thông 2018 và bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, tổng kết và xây dựng dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi; sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Thống kê, Nghị định quy định bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới...

Người dân đồng ý dời trạm BOT Quang Đức nhưng chưa hài lòng với trả lời của tỉnh

Hội nghị với sự tham dự của đại diện Bộ GTVT, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk, các Sở, ban, ngành cùng gần 200 người dân thuộc phường Bình Tân, xã Cư Bao, xã Bình Thuận (thị xã Buôn Hồ) và xã Cuôr Đăng, xã Ea Đrơng (huyện Cư M’gar).

THỦ THUẬT HAY

Phương pháp khắc phục lỗi "Error: topanga" khi jailbreak bằng Electra v1.x phiên bản chính thức

Mặc dù phiên bản Electra jailbreak tích hợp Cydia đã được CoolStar phát hành chính thức và hoạt động tốt trên các thiết bị sử dụng iOS 11 - 11.1.2, nhưng vẫn có khá nhiều bạn chưa cài đặt thành công do gặp lỗi 'Error:

Hướng dẫn sử dụng VPN trên trình duyệt Opera

Cho đến nay, hầu hết các dịch vụ VPN và máy chủ proxy đều bị giới hạn và dựa trên đăng ký trả tiền. Với một VPN miễn phí, không giới hạn, mà chỉ hoạt động khi chưa có hộp thoại và không đòi hỏi bất kỳ đăng ký nào,

Biến đổi đủ màu sắc messenger thay cho màu xanh nhàm chán

Nếu như trước đây Facebook đã cho phép người dùng đổi màu của những đoạn hội thoại nhưng số lượng màu sắc còn nhiều hạn chế thì giờ đây đã có thể...

Cách sửa lỗi không thể copy file vào USB đơn giản nhất

USB thi thoảng sẽ gặp lỗi không thể copy file. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn sửa lỗi không thể copy file vào USB một cách nhanh chóng nhất. Nguyên nhân dẫn đến lỗi này có thể do cài đặt của USB hoặc bị nhiễm virus.

Hướng dẫn thao tác mod lại thông báo pin yếu trên phiên bản iOS 11.2 - 11.3.1

Phương pháp mà mình muốn chia sẻ với các bạn cũng khá đơn giản, chỉ cần làm theo thao tác hướng dẫn trong bài viết chắc chắn sẽ tùy chỉnh thành công thông báo hiển thị khi pin yếu cho iOS 11.2 - 11.3.1. Bạn có thể thay

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO K9s – Smartphone hơn 5 triệu pin khủng, màn hình 120Hz siêu mượt

OPPO K9s nổi bật với giá bán hấp dẫn, màn hình siêu mượt 120Hz, pin trâu 5.000 mAh,… Đặc biệt, khi cầm trên tay OPPO K9s không hề có cảm giác rẻ tiền nhờ thiết kế có độ hoàn thiện cao, sang trọng và đẳng cấp. Trên tay

Đánh giá chi tiết BlackBerry Passport

Thế giới di động - Nếu bạn đang có dự định mua BlackBerry Passport hãy tham khảo bài viết này. Dưới đây là 7 điểm đáng mua và 3 điểm không đáng mua trên BlackBerry...

Đánh giá pin Meizu U20: Thời lượng sử dụng tốt, xem phim liên tục hơn 9 giờ

Bài đánh giá này được chia thành hai phần, phần một sử dụng tổng hợp với các tác vụ xem phim, lướt Facebook,… Và phần hai là đánh giá khả năng xem phim offline liên tục của Meizu U20. Điều kiện để thực hiện bài đánh giá