Hà Nội: Thu phí xe vào nội đô, thu thêm cả tiền ô nhiễm

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật để thu phí xe vào nội đô và phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải của phương tiện.

Thu phí vào nội đô

UBND TP. Hà Nội cho hay đang lập đề án “thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.

Đây là biện pháp kinh tế trong Đề án được Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội thông qua vào tháng 7/2017 nhằm giảm mật độ phương tiện giao thông tại một số khu vực cụ thể bằng biện pháp kinh tế, tức nộp phí.

Hà Nội: Thu phí xe vào nội đô, thu thêm cả tiền ô nhiễm

Hà Nội lo ùn tắc ngày càng nghiêm trọng nên phải thu phí vào nội đô

TP. Hà Nội cũng cho rằng, phương tiện cơ giới chiếm tỷ lệ lớn trong các nguồn gây ô nhiễm môi trường không khí. Cho nên, với lượng phương tiện như hiện nay sẽ là nhân tố lớn tác động đến môi trường không khí, ảnh hưởng lớn đến chất lượng môi trường sống của người dân.

Vì thế, việc áp dụng quy định nhằm giảm ùn tắc giao thông và hạn chế mức độ tập trung khí thải gây ô nhiễm môi trường là việc làm cần thiết.

“Tại các thành phố như London (Anh), Singapore... cũng đang thực hiện nhằm giảm lưu lượng xe hơi gây ô nhiễm môi trường ở trung tâm thành phố”, UBND TP. Hà Nội dẫn chứng.

Khi thu phí xe vào nội đô, TP. Hà Nội tin rằng “sẽ trực tiếp tác động vào các chuyến đi của người tham giao giao thông có nhu cầu đi vào vùng cần hạn chế”. Người tham gia giao thông có sự cân nhắc lựa chọn chuyến đi, lộ trình và phương tiện di chuyển cho phù hợp.

Tuy nhiên, TP. Hà Nội nêu một khó khăn là tại danh mục phí và lệ phí ban hành kèm theo Luật phí và lệ phí 2015, thì không có tên khoản “phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường”. Vì vậy, UBND TP. Hà Nội cho rằng để thu được phí thì cần đề xuất trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung khoản phí này vào danh mục kèm theo Luật phí và lệ phí.

Đây là cơ sở để UBND TP. Hà Nội tổ chức triển khai thực hiện việc thu phí xe vào nội đô.

Phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải của phương tiện

Trong văn bản gửi Thủ tướng, TP. Hà Nội cũng đề xuất thêm một biện pháp để hạn chế ô nhiễm. Đó là quy định mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành phương tiện thông qua đăng kiểm.

UBND TP. Hà Nội lý giải, sự gia tăng của phương tiện giao thông “đã ở mức báo động”. Nếu không có các biện pháp quản lý kịp thời thì trong tương lai tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường “sẽ trở nên nghiêm trọng”.

Tắc đường khủng khiếp ở Hà Nội.

Dự báo đến năm 2020, TP. Hà Nội sẽ có hơn 843 nghìn ô tô, hơn 6 triệu xe mô tô, xe gắn máy. Đến năm 2030 thì số ô tô là hơn 1,9 triệu còn xe máy là hơn 7,5 triệu.

Cho nên, UBND thành phố Hà Nội cho rằng việc quy định mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành phương tiện thông qua đăng kiểm “là biện pháp nhằm hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông cũ, phát thải cao”, và hết sức cần thiết.

Do đó, Thành phố Hà Nội đề nghị Thủ tướng xem xét, giao các bộ ngành liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành hướng dẫn việc thu này, làm cơ sở cho UBND các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện.

Ngoài ra, UBND thành phố Hà Nội cũng đề nghị Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện quy định để thực hiện quản lý xe đạp điện tương tự như xe máy. Phương tiện thân thiện với môi trường này “đang bộc lộ hạn chế nhất định” khi lưu thông và “trở thành ẩn họa gây tai nạn” trong nội đô.

Hà Nội đang có 7.000 xe đạp điện, và “cần thiết quản lý xe đạp điện như đối với phương tiện cơ giới”. Tuy nhiên, xe đạp điện chưa được quy định là phương tiện cơ giới nên chưa đủ cơ sở để Hà Nội thực hiện điều trên. Vì thế, TP. Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung “xe đạp điện là đối tượng thuộc nhó phương tiện cơ giới” trong Luật giao thông đường bộ sửa đổi.

Với xe điện 4 bánh, UBND TP. Hà Nội cũng đề nghị ban hành quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để đưa vào quản lý.

Theo Vietnamnet

TIN LIÊN QUAN

Hà Nội kiến nghị mở rộng nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ

Do lưu lượng giao thông qua nút rất lớn, việc kết nối, tổ chức giao thông giữa đường trên cao và dưới thấp chưa được đầu tư đồng bộ dẫn đến thường xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt là các dịp lễ, tết và các ngày cuối tuần.

Vướng hành lang pháp lý để kiểm soát khí thải, thu hồi xe máy cũ nát

Sau Hà Nội, vừa qua TP.HCM cũng đã trình Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) xem xét cho TP.HCM được kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe gắn máy để tiến tới loại bỏ xe cũ, nát nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nguy cơ gây TNGT. Thậm chí, theo

Hà Nội: Tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí trong năm 2017

Hà Nội đã giải quyết 17 điểm ùn tắc, xử lý được 46 điểm đen về TNGT trong năm 2017; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt trong dịp lễ, tết và các sự kiện chính trị quan trọng trên địa bàn thành phố.

Hà Nội đề xuất quản lý xe đạp điện như xe máy

Đặc biệt, thời gian gần đây, xe đạp điện trở thành phương tiện ưa thích của giới trẻ Hà Nội nói riêng và trên cả nước nói chung là do không cần bằng lái, không tốn tiền mua xăng mà vẫn có thể chạy với tốc độ tương đương xe máy.

Vì sao xe quá tải né trạm BOT, cày nát đê không bị xử lý?

“Việc này tôi đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và lãnh địa địa phương vào cuộc, tìm ra giải pháp. Cụ thể, Sở Nông nghiệp phải có hướng đảm bảo an toàn đê Hữu Thao. Việc xe tải né trạm chạy lên đê, Sở GTVT phải có trách nhiệm”,

Cảnh sát giao thông được quyền dừng xe khi nào?

Trực tiếp phát hiện, có tin báo của cơ quan, tổ chức về hành vi phạm luật…là những trường hợp CSGT được quyền dừng xe.

Lễ ra quân Năm an toàn giao thông 2018 và bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, tổng kết và xây dựng dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi; sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Thống kê, Nghị định quy định bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới...

Người dân đồng ý dời trạm BOT Quang Đức nhưng chưa hài lòng với trả lời của tỉnh

Hội nghị với sự tham dự của đại diện Bộ GTVT, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk, các Sở, ban, ngành cùng gần 200 người dân thuộc phường Bình Tân, xã Cư Bao, xã Bình Thuận (thị xã Buôn Hồ) và xã Cuôr Đăng, xã Ea Đrơng (huyện Cư M’gar).

THỦ THUẬT HAY

Cách dùng Magicut trên iPhone với nhiều tính năng chỉnh video cực hot

Magicut là một ứng dụng chỉnh sửa video trên iPhone, iPad miễn phí và nhiều tính năng chỉnh sửa video hot. Sau đây là hướng dẫn cách dùng Magicut trên iPhone...

Mách bạn cách kết bạn trên Facebook bằng mã QR tiện lợi, nhanh chóng

Khi sử dụng Facebook, bạn thường sử dụng thanh tìm kiếm để kết bạn trên Facebook, việc này sẽ mất khá nhiều thời gian bởi bạn phải tìm đúng tài khoản mà bạn cần kết bạn sau khi Facebook trả kết quả tìm kiếm.

4 mẹo đơn giản để tăng tốc wifi mà bạn không ngờ tới

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng wifi kết nối với tốc độ chậm, nhưng nguyên nhân chủ yếu khiến người sử dụng gặp phải vấn đề này thường ở việc cài đặt cấu hình sai thông số hoặc đặt router không đúng chỗ.

Cách cài đặt và gỡ bỏ phần mềm trên MacBook

Cài đặt và gỡ bỏ phần mềm khá là đơn giản đối với những người đã sử dụng MacBook lâu năm. Tuy nhiên, nếu đối với người dùng mới thì điều này khá bỡ ngỡ. Đừng lo lắng gì cả, bài viết này sẽ giúp bạn có thể làm được điều

Làm thế nào để xem mọi thứ mà Google "biết" về bạn?

Việc Google biết nhiều thông tin về người dùng không còn là bí mật nữa. Gã khổng lồ công nghệ thu thập “hàng tấn” dữ liệu về người dùng, bao gồm cả lịch sử tìm kiếm, vị trí, và giọng nói của người dùng để giúp cải

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Toyota Innova 2016: Chuyển mình toàn diện

Thay đổi tích cực ở phong cách thiết kế ngoại, nội thất, Innova 2016 trở thành một mẫu xe khác hoàn toàn. Bên cạnh đó, khả năng vận hành của mẫuMPV này cũng để lại nhiều thiện cảm.

Đánh giá Lenovo IDP 510 Card đồ họa rời 2GB, ổ cứng 1 TB giá chỉ 13 triệu

Bạn đang tìm một chiếc laptop có cấu hình cao thiết kế đẹp mà giá cả lại phải chăng? Hãy xem bài đánh giá Lenovo IDP 510 sau đây