Vì sao xe quá tải né trạm BOT, cày nát đê không bị xử lý?

Trao đổi với Zing.vn, ông Bùi Minh Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, cho biết việc xe tải né trạm BOT Tam Nông chạy lên đê Hữu Thao đã xảy ra trong một thời gian dài. UBND tỉnh đã nghe báo cáo thực trạng từ các cơ quan chức năng.

“Việc này tôi đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và lãnh địa địa phương vào cuộc, tìm ra giải pháp. Cụ thể, Sở Nông nghiệp phải có hướng đảm bảo an toàn đê Hữu Thao. Việc xe tải né trạm chạy lên đê, Sở GTVT phải có trách nhiệm”, ông Châu nói.

'Bất lực' vì thiếu chỗ đặt trạm cân

Ông Nguyễn Hùng Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão (Sở Nông nghiệp tỉnh Phú Thọ), khẳng định đoạn đê Hữu Thao (qua trạm BOT Tam Nông) cho phép xe cơ giới dưới 10 tấn (tổng trọng lượng) được đi trên đê, trừ khi đê có sự cố hoặc lũ lụt, bão.

Vì tránh trạm BOT nên nhiều xe cơ giới đi lại trên đê, có cả xe quá tải khiến mặt đê xuất hiện một số vị trí lún, tạo rãnh.

Vì sao xe quá tải né trạm BOT, cày nát đê không bị xử lý?

Nhiều xe tải trèo lên đê Hữu Thao để tránh nộp phí BOT Tam Nông.

“Vấn đề khó khăn là trên đê Hữu Thao đoạn chạy qua trạm BOT Tam Nông không có vị trí đặt trạm cân để kiểm tra tải trọng. Các Sở Nông nghiệp, GTVT, UBND huyện Tam Nông đã nhiều lần họp bàn để tìm biện pháp kiểm soát”, ông Sơn nói.

Ông Sơn nói thêm vừa qua Sở Nông nghiệp đã chỉ đạo đơn vị liên quan đến đầu tháng 4 phải sửa chữa một số dốc, mặt đê để phục vụ dân sinh, khắc phục các hư hỏng. Các cơ quan chức năng kiên quyết không cho các phương tiện quá tải đi trên đê.

Kiến nghị nhiều lần nhưng chưa xử lý

Trả lời Zing.vn, ông Nguyễn Quang Thanh, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Phú Thọ, khẳng định đã nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh và huyện Tam Nông xử lý xe né trạm BOT trèo đê Hữu Thao. Sau khi có ý kiến của Ban ATGT, UBND tỉnh đã giao Sở GTVT chủ trì. Nhưng tình trạng xe tải cày nát đê vẫn tiếp diễn.

Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Phú Thọ đánh giá việc xe tải né trạm không chỉ tàn phá đê Hữu Thao mà còn gây mất an toàn giao thông. Các cơ quan chức năng không thể tiếp tục để xe tải lưu hành trên đê Hữu Thao.

'Cần phải cắm biển cấm xác loại xe lên đê', ông Thanh nói.

Cho rằng vị trí đặt trạm BOT Tam Nông (Phú Thọ) không hợp lý, giá thu phí cao, nhiều tài xế ôtô đua nhau trèo lên đê né tránh. Mặt đê Hữu Thao vì thế nhanh chóng xuống cấp.

Trong khi đó, trả lời Zing.vn, ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, khẳng định việc bảo vệ đê Hữu Thao thuộc trách nhiệm của Sở Nông nghiệp.

Về việc xử lý xe đi lên đê gây mất an toàn giao thông, ông Hùng chỉ trả lời ngắn gọn rằng trách nhiệm thuộc về Thanh tra GTVT Sở. Mặc dù UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì để giải quyết xe quá tải né trạm trèo lên đê Hữu Thao nhưng ông Hùng không nói đến trách nhiệm của Sở GTVT.

Đê Tam Nông xuống cấp do phải gánh từng đoàn xe tải chạy lên né trạm BOT.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Thi, Chủ tịch UBND xã Thượng Nông, cho biết từ tháng 3/2017, trạm BOT Tam Nông (đặt trên địa bàn xã) đi vào hoạt động chính thức. Nhiều lần người dân địa phương tập trung phản đối vì giá thu phí mỗi lượt xe qua trạm cao. Người dân cũng cho rằng vị trí đặt trạm BOT không hợp lý.

Về việc tài xế trèo lên đê né trạm thu phí khiến mặt đê Hữu Thao bị xuống cấp, UBND xã đã kiến nghị lên UBND huyện. Vấn đề này Sở NN&PTNT, Sở GTVT và UBND huyện Tam Nông đã họp nhưng vẫn chưa có phương án giải quyết.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết để phương tiện né trạm BOT Tam Nông, chạy lên mặt đê Hữu Thao, trách nhiệm thuộc về Sở GTVT tỉnh Phú Thọ.

Sở GTVT có quyền đặt biển cấm xe tải trọng lớn đi trên đường đê. Tài xế nào cố tình vi phạm phải bị xử lý nghiêm, không để ảnh hưởng an toàn tuyến đê, mất an toàn giao thông.

Trạm thu phí Tam Nông (chấm đỏ), nơi các lái xe né BOT cày nát mặt đê Hữu Thao. Ảnh: Google Maps.

Trạm thu phí BOT Tam Nông đặt tại km67 trên quốc lộ 32, đoạn qua huyện Tam Nông (Phú Thọ). Trạm BOT này thu phí hoàn vốn trong thời gian 20 năm cho dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn từ quốc lộ 2 và mở rộng quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà.

Dự án dài hơn 35 km, tổng mức đầu tư 1.109 tỷ đồng do liên danh Công ty CP Đầu tư Hùng Thắng và Công ty CP TASCO thực hiện.

6/3/2017, trạm thu phí đi vào hoạt động và nhiều lần bị người dân. Các lái xe phản đối vì mức phí quá cao từ 35.000 đồng đến 180.000 đồng/lượt tùy xe. Để né trạm thu phí, nhiều tài xế lái xe lên đê Hữu Thao khiến đê Hữu Thao này xuống cấp nghiêm trọng.

Zing.vn

 

TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch TP Cần Thơ: Nếu BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp không xả trạm sẽ bị cưỡng chế

Trước đó, khoảng 9h sáng nay (4/1), nhiều tài xế căng băng rôn, rồi dừng xe tại trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp phản ứng việc thu phí tại trạm này.

Đặt thêm trạm thu phí tại BOT Cai Lậy

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT từng đề xuất 5 phương án xử lý trạm thu phí BOT Cai Lậy, sau đó gom lại thành 3 phương án. Sau khi Bộ GTVT báo cáo Chính phủ về các phương án xử lý vấn đề BOT Cai Lậy, Thường trực Chính phủ đã họp và có chỉ

Bộ GTVT bác thông tin BOT Tân Đệ hết hạn thu phí

Bộ GTVT cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, tình hình thu phí tại trạm Tân Đệ diễn biến phức tạp như một số tài xế xe cố tình dừng đỗ không mua vé gây ách tắc giao thông, đâm barie, tự ý nhấc barie, đe dọa và đánh nhân viên thu phí...

Lo mất trật tự, trạm BOT Sông Phan xin giảm giá vé

Trong văn bản này, lãnh đạo Chi nhánh BOT 319 Sông Phan cho biết dự kiến Bộ GTVT sẽ có quyết định việc giảm giá vé trong tháng 1/2018.

Bộ GTVT đưa ra 3 kịch bản xử lý điểm nóng BOT Cai Lậy

Trong cuộc họp dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều 4/12, Thủ tướng đã quyết định tạm dừng thu phí trong vòng 30 ngày đối với BOT Cai Lậy để xem xét các vấn đề liên quan.

Tổng cục Đường bộ xin đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí như cũ

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ xem xét các tên gọi: Trạm thu phí sử dụng đường bộ Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường

Giao thông dịp Tết Mậu Tuất: Tìm giải pháp cả trên trời, dưới đất...

Ngày 30/1, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về vận tải, an toàn giao thông Tết Mậu Tuất 2018. Một trong những lo ngại lớn nhất được Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Khuất Việt Hùng đưa ra là tình trạng ùn tắc tại Tân Sơn Nhất

Nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới lại được thu phí trên quốc lộ 3

Trong quá trình nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới, đơn vị tư vấn đã xem xét phương án đầu tư theo hướng nâng cấp QL3 hiện tại từ quy mô 2 làn xe lên thành 4 làn xe, đặt trạm thu phí trên QL3 để thu phí.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn gửi tin nhắn SMS, Email một lúc cho nhiều người trên iPhone

Giao diện phần mềm rất đơn giản, có 3 mục chính gồm: Danh bạ, Group và Cài đặt, các bạn bấm vào Group.

Samsung hướng dẫn tùy chỉnh để có thời lượng pin tối đa, thiết lập wifi hotspot nhanh nhất

Thời điểm diễn ra MWC 2018 và việc giới thiệu Galaxy S9/S9+ đã cận kề, nhưng gã khổng lồ Hàn Quốc vẫn rất quan tâm đến người dùng Galaxy Note.

Làm CCCD gắn chip ở Hà Nội nhưng vẫn chưa nhận được?3 cách phản ánh

Làm CCCD gắn chip tại Hà Nội trước tháng 12/2021 vẫn chưa nhận được thẻ? Nếu đã làm Căn cước công dân gắn chip nhưng vẫn chưa nhận được tại Hà Nội thì xem để biết cách phản ánh nhé!

Cách tra cứu địa chỉ cơ quan thuế trên điện thoại rất đơn giản cho bạn

Cách tra cứu địa chỉ cơ quan thuế bằng điện thoại nhanh chóng, tiện lợi, giúp người dân tiết kiệm thời gian trong việc tìm kiếm địa chỉ của cơ quan thuế. Sau đây là hướng dẫn...

Các bước thực hiện tạo video kèm hiệu ứng ấn tượng làm ảnh đại diện Facebook

Nhằm giúp cho trang cá nhân trên mạng xã hội Facebook trở nên ấn tượng hơn, trong bài viết này TCN xin chia sẻ cách tạo video kèm hiệu ứng ấn tượng làm ảnh đại diện mà không cần sử dụng đến máy tính. Mời các bạn cùng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OnePlus 9 Pro: Camera Hasselblad, sạc nhanh 65W, giá xách tay 22 triệu

OnePlus đã cho ra mắt OnePlus 9 Series và nhận được sự 'đón nhận nồng nhiệt từ người dùng'. Trong đó, OnePlus 9 Pro là một trong những phiên bản nhận được nhiều sự quan tâm nhất. OnePlus 9 Pro là phiên bản cao cấp nhất

Đánh giá laptop Acer Aspire 3 A315 51 31X0: Có gì thú vị với giá 10 triệu

Khi mới nhìn vào chiếc laptop này đang được đóng màn hình lại, mình bị ấn tượng bởi phần mặt lưng được trang trí bằng các đường sọc ngang dọc chồng chéo lên nhau, trông không rối mắt và toát lên được nét riêng của sản

Toyota Rush và Mitsubishi Xpander - đâu là lựa chọn tốt hơn?

Trong thời gian gần đây, Mitsubishi Xpander và Toyota Rush là 2 cái tên được quan tâm nhiều nhất trong phân khúc xe 7 chỗ nhỏ hơn Toyota Innova. Vậy đâu là lựa chọn phù hợp nhất với bạn?