Vì sao xe quá tải né trạm BOT, cày nát đê không bị xử lý?

Trao đổi với Zing.vn, ông Bùi Minh Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, cho biết việc xe tải né trạm BOT Tam Nông chạy lên đê Hữu Thao đã xảy ra trong một thời gian dài. UBND tỉnh đã nghe báo cáo thực trạng từ các cơ quan chức năng.

“Việc này tôi đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và lãnh địa địa phương vào cuộc, tìm ra giải pháp. Cụ thể, Sở Nông nghiệp phải có hướng đảm bảo an toàn đê Hữu Thao. Việc xe tải né trạm chạy lên đê, Sở GTVT phải có trách nhiệm”, ông Châu nói.

'Bất lực' vì thiếu chỗ đặt trạm cân

Ông Nguyễn Hùng Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão (Sở Nông nghiệp tỉnh Phú Thọ), khẳng định đoạn đê Hữu Thao (qua trạm BOT Tam Nông) cho phép xe cơ giới dưới 10 tấn (tổng trọng lượng) được đi trên đê, trừ khi đê có sự cố hoặc lũ lụt, bão.

Vì tránh trạm BOT nên nhiều xe cơ giới đi lại trên đê, có cả xe quá tải khiến mặt đê xuất hiện một số vị trí lún, tạo rãnh.

Vì sao xe quá tải né trạm BOT, cày nát đê không bị xử lý?

Nhiều xe tải trèo lên đê Hữu Thao để tránh nộp phí BOT Tam Nông.

“Vấn đề khó khăn là trên đê Hữu Thao đoạn chạy qua trạm BOT Tam Nông không có vị trí đặt trạm cân để kiểm tra tải trọng. Các Sở Nông nghiệp, GTVT, UBND huyện Tam Nông đã nhiều lần họp bàn để tìm biện pháp kiểm soát”, ông Sơn nói.

Ông Sơn nói thêm vừa qua Sở Nông nghiệp đã chỉ đạo đơn vị liên quan đến đầu tháng 4 phải sửa chữa một số dốc, mặt đê để phục vụ dân sinh, khắc phục các hư hỏng. Các cơ quan chức năng kiên quyết không cho các phương tiện quá tải đi trên đê.

Kiến nghị nhiều lần nhưng chưa xử lý

Trả lời Zing.vn, ông Nguyễn Quang Thanh, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Phú Thọ, khẳng định đã nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh và huyện Tam Nông xử lý xe né trạm BOT trèo đê Hữu Thao. Sau khi có ý kiến của Ban ATGT, UBND tỉnh đã giao Sở GTVT chủ trì. Nhưng tình trạng xe tải cày nát đê vẫn tiếp diễn.

Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Phú Thọ đánh giá việc xe tải né trạm không chỉ tàn phá đê Hữu Thao mà còn gây mất an toàn giao thông. Các cơ quan chức năng không thể tiếp tục để xe tải lưu hành trên đê Hữu Thao.

'Cần phải cắm biển cấm xác loại xe lên đê', ông Thanh nói.

Cho rằng vị trí đặt trạm BOT Tam Nông (Phú Thọ) không hợp lý, giá thu phí cao, nhiều tài xế ôtô đua nhau trèo lên đê né tránh. Mặt đê Hữu Thao vì thế nhanh chóng xuống cấp.

Trong khi đó, trả lời Zing.vn, ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, khẳng định việc bảo vệ đê Hữu Thao thuộc trách nhiệm của Sở Nông nghiệp.

Về việc xử lý xe đi lên đê gây mất an toàn giao thông, ông Hùng chỉ trả lời ngắn gọn rằng trách nhiệm thuộc về Thanh tra GTVT Sở. Mặc dù UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì để giải quyết xe quá tải né trạm trèo lên đê Hữu Thao nhưng ông Hùng không nói đến trách nhiệm của Sở GTVT.

Đê Tam Nông xuống cấp do phải gánh từng đoàn xe tải chạy lên né trạm BOT.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Thi, Chủ tịch UBND xã Thượng Nông, cho biết từ tháng 3/2017, trạm BOT Tam Nông (đặt trên địa bàn xã) đi vào hoạt động chính thức. Nhiều lần người dân địa phương tập trung phản đối vì giá thu phí mỗi lượt xe qua trạm cao. Người dân cũng cho rằng vị trí đặt trạm BOT không hợp lý.

Về việc tài xế trèo lên đê né trạm thu phí khiến mặt đê Hữu Thao bị xuống cấp, UBND xã đã kiến nghị lên UBND huyện. Vấn đề này Sở NN&PTNT, Sở GTVT và UBND huyện Tam Nông đã họp nhưng vẫn chưa có phương án giải quyết.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết để phương tiện né trạm BOT Tam Nông, chạy lên mặt đê Hữu Thao, trách nhiệm thuộc về Sở GTVT tỉnh Phú Thọ.

Sở GTVT có quyền đặt biển cấm xe tải trọng lớn đi trên đường đê. Tài xế nào cố tình vi phạm phải bị xử lý nghiêm, không để ảnh hưởng an toàn tuyến đê, mất an toàn giao thông.

Trạm thu phí Tam Nông (chấm đỏ), nơi các lái xe né BOT cày nát mặt đê Hữu Thao. Ảnh: Google Maps.

Trạm thu phí BOT Tam Nông đặt tại km67 trên quốc lộ 32, đoạn qua huyện Tam Nông (Phú Thọ). Trạm BOT này thu phí hoàn vốn trong thời gian 20 năm cho dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn từ quốc lộ 2 và mở rộng quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà.

Dự án dài hơn 35 km, tổng mức đầu tư 1.109 tỷ đồng do liên danh Công ty CP Đầu tư Hùng Thắng và Công ty CP TASCO thực hiện.

6/3/2017, trạm thu phí đi vào hoạt động và nhiều lần bị người dân. Các lái xe phản đối vì mức phí quá cao từ 35.000 đồng đến 180.000 đồng/lượt tùy xe. Để né trạm thu phí, nhiều tài xế lái xe lên đê Hữu Thao khiến đê Hữu Thao này xuống cấp nghiêm trọng.

Zing.vn

 

TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch TP Cần Thơ: Nếu BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp không xả trạm sẽ bị cưỡng chế

Trước đó, khoảng 9h sáng nay (4/1), nhiều tài xế căng băng rôn, rồi dừng xe tại trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp phản ứng việc thu phí tại trạm này.

Đặt thêm trạm thu phí tại BOT Cai Lậy

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT từng đề xuất 5 phương án xử lý trạm thu phí BOT Cai Lậy, sau đó gom lại thành 3 phương án. Sau khi Bộ GTVT báo cáo Chính phủ về các phương án xử lý vấn đề BOT Cai Lậy, Thường trực Chính phủ đã họp và có chỉ

Bộ GTVT bác thông tin BOT Tân Đệ hết hạn thu phí

Bộ GTVT cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, tình hình thu phí tại trạm Tân Đệ diễn biến phức tạp như một số tài xế xe cố tình dừng đỗ không mua vé gây ách tắc giao thông, đâm barie, tự ý nhấc barie, đe dọa và đánh nhân viên thu phí...

Lo mất trật tự, trạm BOT Sông Phan xin giảm giá vé

Trong văn bản này, lãnh đạo Chi nhánh BOT 319 Sông Phan cho biết dự kiến Bộ GTVT sẽ có quyết định việc giảm giá vé trong tháng 1/2018.

Bộ GTVT đưa ra 3 kịch bản xử lý điểm nóng BOT Cai Lậy

Trong cuộc họp dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều 4/12, Thủ tướng đã quyết định tạm dừng thu phí trong vòng 30 ngày đối với BOT Cai Lậy để xem xét các vấn đề liên quan.

Tổng cục Đường bộ xin đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí như cũ

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ xem xét các tên gọi: Trạm thu phí sử dụng đường bộ Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường

Giao thông dịp Tết Mậu Tuất: Tìm giải pháp cả trên trời, dưới đất...

Ngày 30/1, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về vận tải, an toàn giao thông Tết Mậu Tuất 2018. Một trong những lo ngại lớn nhất được Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Khuất Việt Hùng đưa ra là tình trạng ùn tắc tại Tân Sơn Nhất

Nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới lại được thu phí trên quốc lộ 3

Trong quá trình nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới, đơn vị tư vấn đã xem xét phương án đầu tư theo hướng nâng cấp QL3 hiện tại từ quy mô 2 làn xe lên thành 4 làn xe, đặt trạm thu phí trên QL3 để thu phí.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn đăng ký chuyển mạng giữ số Viettel, VinaPhone, MobiFone trực tuyến

Bắt đầu từ hôm nay (16/11/2018), 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone sẽ chính thức triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho khách hàng. Có khá nhiều cách thức khác nhau để khách hàng đăng ký chuyển

Bỏ qua YouTube, đây là 7 lý do bạn nên xem video trên Vimeo ngay hôm nay

Đừng chìm ngập trong YouTube mà bỏ qua thế giới video online cực kì chất lượng trên Vimeo.

Hướng dẫn cài trợ lý ảo Google Assistant lên mọi thiết bị Android

Assistant là một trợ lý ảo mới do Google phát triển với nhiều tính năng hữu ích. Thật sự đáng tiếc khi hiện tại ứng dụng này chỉ hỗ trợ cho hai sản phẩm mới nhất của hãng là Pixel và Pixel XL.

Tổng hợp các cách reset Windows về trạng thái ban đầu

Nếu chẳng may máy tính Windows của gặp sự cố nào đó mà bạn không thể tự khắc phục thì có thể thử cách Refresh, Reset hoặc Restore lại thiết bị để khôi phục cài đặt gốc máy tính về trạng thái ban đầu. Tùy vào thiết bị

10 ứng dụng hữu ích dành cho Android có thể bạn chưa biết

Android là nền tảng di động mạnh mẽ cả về thị phần và số lượng ứng dụng. Google tự hào khi sở hữu hơn 2,2 triệu ứng dụng trên cửa hàng Play Store, đây là một con số khổng lồ. Điều này có nghĩa, chúng ta có thể bỏ lỡ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Samsung W22 5G – Smartphone màn hình gập xịn sò hơn cả Galaxy Z Fold3 5G 5G

Samsung W22 5G chỉnh là phiên bản đổi tên của Samsung Galaxy Z Fold3 5G nhưng xin sò hơn rất nhiều. Tuy chỉ có một vài thay đổi nhỏ về ngoại hình nhưng khi cầm trên tay Samsung W22 5G lại đem tới một đẳng cấp hoàn toàn

Review Trên tay củ sạc nhanh Zendure Superport S3Pro – 65w [2 Type C + 1 Type A] model 2021

Đây là review về Trên tay củ sạc nhanh Zendure Superport S3Pro – 65w [2 Type C + 1 Type A] model 2021 của mình. Mình mua nó với giá 659000. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì

Đánh giá Samsung Galaxy Z Fold 2: Chiếc smartphone màn hình gập đáng mua nhất hiện nay

Galaxy Z Fold 2 là một làn gió mới cho những ai yêu thích công nghệ và muốn sở hữu một thiết bị cao cấp. Công nhận Samsung làm rất tốt với Galaxy Z Fold 2, giúp máy thay thể được những dòng smartphone phổ thông. Nhưng