Giao thông dịp Tết Mậu Tuất: Tìm giải pháp cả trên trời, dưới đất...

Hàng loạt giải pháp đang được dự kiến đưa ra nhằm giảm tải và áp lực tắc nghẽn giao thông cả đường bộ, đường hàng không trong dịp Tết Mậu Tuất này.

Ách tắc tại Sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết 2017. Ảnh: Sỹ Lực.

Không để thị trường tự phát

Ngày 30/1, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về vận tải, an toàn giao thông Tết Mậu Tuất 2018. Một trong những lo ngại lớn nhất được Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Khuất Việt Hùng đưa ra là tình trạng ùn tắc tại Tân Sơn Nhất (TPHồ Chí Minh) cả trong và ngoài sân bay.
Cũng bàn về vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh Bùi Văn Cường cho hay, muốn giải quyết vấn đề này, không chỉ riêng địa phương, trên phần đường bộ ngoài sân bay mà cần sự phối hợp, điều phối của cả ngành hàng không. Đại diện Cục Hàng không, Tổng Công ty Cảng Hàng không và Vietnam Airlines cũng trình bày nhiều biện pháp nhằm giảm ách tắc tại Tân Sơn Nhất như: Gấp rút mở rộng nhà ga, tăng cường bay đêm, sử dụng máy bay to thay vì máy bay nhỏ.
Phó Cục trưởng Hàng không Bùi Huy Cường phản ánh, ngày Tết, áp lực Tân Sơn Nhất rất lớn nhưng chủ yếu vào một số ngày, giờ cao điểm. Trong đó, có hàng nghìn chuyến bay hầu như không có hoặc rất ít khách hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất. “Vietnam Airlines có khoảng 1.200 chuyến bay rỗng trong dịp Tết, Vietjet và các hãng khác cũng xấp xỉ từng đó” – ông Cường nói. Ông Cường cũng cho hay, dù đã khuyến khích các hãng bay đêm để giảm ách tắc giờ cao điểm nhưng hãng hàng không không mặn mà vì bay đêm rất ít khách.
Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá, việc sử dụng các công cụ để điều tiết nhu cầu sử dụng của hành khách chưa tốt. Chẳng hạn, với các chuyến bay rỗng từ Bắc vào Nam trước Tết và từ Nam ra Bắc sau Tết, các hãng để mức giá 900 nghìn đồng/người/chuyến vẫn cao. Ông Thể đề nghị các hãng giảm tối đa để khuyến khích hành khách đi lại, du lịch dịp Tết để tránh lãng phí.
Về ách tắc tại Tân Sơn Nhất, ông Thể đề nghị xem xét điều tiết ngay từ việc điều hành các chuyến bay. Hiện nay, Bộ GTVT đã giao các đơn vị trực thuộc, cụ thể là Cục Hàng không xem xét việc điều chỉnh phí cất hạ cánh để tăng cường các chuyến bay đêm. “Các hãng muốn bay giờ cao điểm, phí sân bay tăng cao cao gấp 2,3 lần, giờ thấp điểm giảm 2,3 lần. Như thế, giá vé với hành khách giờ cao điểm cao hẳn, thấp điểm rẻ hẳn mới điều tiết được”, ông Thể nói và cho rằng, những biện pháp quản lý, điều phối của Nhà nước như vậy rất cần, “Không thể để thị trường tự phát” – Bộ trưởng GTVT nói.

Ngăn nhà đầu tư BOT tận thu bất chấp tắc đường dịp Tết

Về đường bộ, Tết năm nay có nỗi lo mới về tình trạng ách tắc diện rộng tại các trạm BOT. Tổng cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho hay, những năm trước, lượng xe đông nên xảy ra ách tắc tại một số trạm thu phí. Năm nay, ngoài lượng xe đông, việc người dân phản ứng có thể gây ách tắc tại trạm.
Ông Huyện cho biết, Tổng cục đã áp dụng các biện pháp để khắc phục như gắn biển cấm dừng quá 5 phút tại trạm, làm việc với các địa phương để đảm bảo an ninh trật tự và kiên quyết yêu cầu nhà đầu tư xả trạm khi xảy ra ùn tắc. Giám đốc Sở GTVT TPHCM cũng lo ngại tình trạng “kẹt xe liên vùng” bắt nguồn từ những khu vực trọng điểm như Cai Lậy (Tiền Giang) khiến cho phương tiện ùn tắc kéo dài, phương tiện không thể đi/về TPHCM.
Bộ trưởng GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ làm việc cụ thể với nhà đầu tư để tiến hành xả trạm ngay khi xảy ra ùn tắc; thậm chí, khuyến khích nhà đầu tư xả trạm hoàn toàn trong những ngày cao điểm Tết.
Trao đổi thêm với phóng viên về nội dung này, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay, ông có niềm tin về việc các cá nhân phản ứng trạm BOT không hoạt động trong giai đoạn Tết. “Tết đối với người Việt rất thiêng liêng. Cá nhân nào gây rối, tạo ùn tắc trạm thu phí dịp này cũng sẽ bị chính người dân lên án.
Tuy nhiên, tình hình ách tắc sẽ vẫn xảy ra ở các trạm có lưu lượng tăng cao. Tổng cục Đường bộ cần làm việc cụ thể với các trạm thu phí để nhân viên thu phí thao tác nhanh, tránh ùn tắc. Ngoài ra, Tổng cục nên cử cán bộ túc trực thường xuyên tại trạm để yêu cầu xả trạm khi xảy ra ùn tắc và để phòng nhà đầu tư trục lợi trong quá trình vận hành xả, đóng trạm” – ông Thanh đề nghị.
Tại cuộc họp, ông Khuất Việt Hùng phản ánh, các năm trước có tình trạng một số đường dây nóng không túc trực thường xuyên gây bức xúc dư luận. Ngoài ra, việc Cục CSGT chỉ sử dụng số điện thoại để bàn làm đường dây nóng khiến người dân không thể phản ánh. Bởi vì, khi lên xe, bị nhồi nhét, lái xe chạy ẩu, hành khách chỉ có thể nhắn tin, nếu gọi điện sẽ bị chủ xe đe dọa.
Ông Hùng cho biết sẽ đề nghị Cục CSGT sử dụng số điện thoại di động làm số đường dây nóng. Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đồng ý với đề nghị này. Ông Thể cũng cho biết, dịp Tết, cá nhân ông sẽ gọi vào các số đường dây nóng của các cục, vụ thuộc Bộ GTVT để kiểm tra.
Tại Hà Nội, ông Vũ Văn Viện - GĐ Sở GTVT Hà Nội cho hay, đến nay, Sở GTVT không duyệt cho đơn vị nào tăng giá vé Tết. “Chúng tôi vận động các nhà xe làm ăn cả năm rồi, dịp Tết cần chia sẻ với hành khách” - ông Viện nói. Ông Viện cho biết, nếu nhà xe nào thu tiền ngoài giá ghi trên vé, hành khách gọi điện về số ông Vũ Hà - Phó Giám đốc đốc Sở GTVT Hà Nội (0985811689) hoặc số cố định 0243 8217922 để kịp thời xử lý.
Tiền Phong

TIN LIÊN QUAN

Xe rơi xuống vực đèo Lò Xo đã 3 ngày không có dữ liệu giám sát

Ngay sau đó, đoàn công tác đã làm việc với Ban ATGT tỉnh Kon Tum. Tại đây, ông Nguyễn Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT Kon Tum cho biết, khoảng 2h15 phút, tài xế Vũ Văn Hồng (SN 1976, Hải Dương) điều khiển xe khách BKS 34B-002.69 của nhà xe Công ty TNHH

Hà Nội kiến nghị mở rộng nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ

Do lưu lượng giao thông qua nút rất lớn, việc kết nối, tổ chức giao thông giữa đường trên cao và dưới thấp chưa được đầu tư đồng bộ dẫn đến thường xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt là các dịp lễ, tết và các ngày cuối tuần.

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực

TNGT đường bộ, đường sắt tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết, số người bị thương. Cụ thể, 3 tháng qua, trên toàn địa bàn TP đã xảy ra 326 vụ TNGT, làm 129 người chết, 227 người bị thương.

Chôn chân tại bến xe, sân bay ngày Tết

Tại ga quốc tế của sân bay Tân Sơn Nhất đang bắt đầu tái diễn cảnh đông nghẹt người. Ngoài hành khách có nhu cầu về quê đón Tết, một số lượng không nhỏ khác đến để đón người thân về nước. Tuy không xảy ra ùn ứ, lộn xộn như Tết nguyên đán 2017 nhưng

Hà Nội: Tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí trong năm 2017

Hà Nội đã giải quyết 17 điểm ùn tắc, xử lý được 46 điểm đen về TNGT trong năm 2017; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt trong dịp lễ, tết và các sự kiện chính trị quan trọng trên địa bàn thành phố.

Xén dải phân cách để mở rộng lòng đường: Giảm áp lực giao thông

Ông Nguyễn Văn Đức, một người dân sống tại Khu đô thị Nam Trung Yên (phường Trung Hòa - quận Cầu Giấy) nhận xét, trước đây tuyến đường Trần Duy Hưng thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là các đoạn giao cắt với đường Nguyễn Chánh và đường Trung Kính.

"Xe dù", "bến cóc" tung hoành, Đội trưởng Thanh tra giao thông bị đình chỉ

Ông Vũ Văn Viện tạm thời giao nhiệm vụ cho ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh thanh tra Sở trực tiếp chỉ đạo hoạt động của Đội Thanh tra GTVT quận Nam Từ Liêm

Hà Nội chủ động bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán

Khảo sát tại một số bến xe khách cuối tháng 1-2018, Ban Đô thị nhận định, các đơn vị đã quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và quy định về trông giữ phương

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra thông tin và bảo hành điện thoại nhanh chóng

Vấn đề hàng chính hãng và hàng xách tay trôi nổi trên thị trường luôn và vấn đề được nhiều người quan tâm.

Mẹo hay giúp ngăn chặn tin nhắn và cuộc gọi rác

Nếu như bạn cảm thấy khó chịu vì các cuộc gọi từ số máy lạ hoặc tin nhắn rác thì hãy dùng ngay ứng dụng Laban PhoneKit được phát triển bởi Zalo Group, giúp ngăn chặn tin nhắn và cuộc gọi rác.

Cách sửa lỗi máy tính lâu tắt, shutdown chậm

Lỗi máy tính lâu shutdown, thời gian chờ để máy tính tắt hẳn lâu hơn thông thường? Nếu đó không phải là do virus thì có thể là do những lý do trong bài viết trang Kaspersky Proguide liệt kê bên dưới.

Phím volume trên iPhone bị mất: Nguyên nhân và cách khắc phục

Phím volume trên iPhone bị mất khiến bạn không thể điều chỉnh âm lượng theo mong muốn của mình gây ra những ảnh hưởng trong quá trình trải nghiệm

Cách xem tình trạng kẹt xe, ngập nước ở TP.HCM qua camera trong ứng dụng Zalo

Sở GTVT Hồ Chí Minh đã triển khai một kênh Zalo, giúp người dân có thể xem hình ảnh tuyến đường trực tuyến từ hệ thống 685 camera giao thông (gồm Sở Giao thông Vận tải TP 414 camera, VOV giao thông 155 camera, UDC 34

ĐÁNH GIÁ NHANH

Galaxy A03s – Thủ lĩnh hiệu năng pin khủng 5000mAh, camera chất lượng giá 3 triệu

Với mức giá siêu hời chỉ hơn 3 triệu, Galaxy A03s xứng tầm là thủ lĩnh hiệu năng trong phân khúc thỏa mãn người dùng mùa giãn cách này với nhiều tác vụ gaming, lướt web, quay chụp ngay tại nhà. Sau 3 tuần sử dụng, cùng

Đánh giá Kia Sorento 2016: Sang trọng và trẻ trung

AutoExpress - Kia Sorento 2016 gây được ấn tượng trong mắt người tiêu dùng và hứa hẹn tạo ra một làn sóng mới.

So sánh iPhone 13 và iPhone 11: Phiên bản mới có xứng đáng để nâng cấp?

Mới đây, Apple đã trình làng dòng điện thoại iPhone 13 mới với nhiều nâng cấp, cải tiến. Dù đây là một sản phẩm hấp dẫn tuy nhiên sẽ có nhiều người dùng iPhone 11 băn khoăn liệu có lên đời iPhone 13 không? Câu trả lời