Tìm hiểu những định dạng ảnh tốt nhất và cách dùng chúng

Mặc định, Adobe Illustrator lưu file ở định dạng AI. Đây là định dạng lý tưởng khi bạn làm dự án hoặc lưu bản sao công việc chính. Thế nhưng nếu phải in, chia sẻ, đăng online hoặc nhập sản phẩm hoàn thiện sang các chương trình khác, bạn sẽ cần lưu nó dưới những định dạng phổ thông như jpeg, png, svg…

Adobe Illustrator cung cấp cho bạn rất nhiều tùy chọn định dạng file. Lựa chọn phù hợp nhất phụ thuộc vào cách bạn muốn sử dụng ảnh kết quả. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những định dạng ảnh tốt nhất và cách dùng chúng như thế nào nhé.

Adobe Illustrator CC 

Adobe Illustrator CC cho Mac

Lưu Artboard trong Adobe Illustrator

Trước khi tìm hiểu cách lưu file ở định dạng cụ thể, điều quan trọng bạn cần biết cách Adobe Illustrator xử lý artboard và lưu chúng thành file riêng như thế nào.

Artboard giống như các trang khác nhau trong file Adobe Illustrator. Bạn dễ dàng kết hợp chúng thành một ảnh duy nhất nhưng cũng có thể lưu từng cái riêng.

Hầu hết cách lưu file Adobe Illustrator cho phép người dùng lựa chọn cách muốn xử lý artboard. Điều này ảnh hưởng kết quả xuất cuối cùng. Trong hầu hết trường hợp, bạn cần cọn hành động trong màn hình Export. 

Tìm hiểu những định dạng ảnh tốt nhất và cách dùng chúng
  • Nếu muốn lưu nhiều artboard như file riêng, hãy tích Use Artboards. Sau đó, chọn All để lưu toàn bộ artboard hoặc nhập Range (như 2-4) để xác định artboard muốn lưu.
  • Khi bạn đặt đối tượng bên ngoài artboard (như chồng lên cạnh chẳng hạn), hãy tích Use Artboards. Điều này đảm bảo ảnh cuối cùng chỉ chứa nội dung bên trong artboard, phần còn lại sẽ bị cắt bỏ.
  • Nếu toàn bộ tác phẩm nằm trong artboard và bạn chỉ có một trong số chúng, hãy bỏ tích Use Artboards. Khi đó, tấm hình sẽ bị cắt tới viền ngoài cùng của đối tượng trong hình, toàn bộ khoảng trắng được loại bỏ. Tính năng này đặc biệt hữu ích khi xuất đối tượng hình vuông hoặc chữ nhật. 

Lưu ảnh jpeg phân giải cao trong Adobe Illustrator

Đố với tranh minh họa, đồ họa thông tin hay bất cứ thứ gì cần in như danh thiếp, tốt nhất bạn nên xuất file dưới dạng jpeg có độ phân giải cao.

Lý tưởng nhất là bạn nên thiết kế tác phẩm sát kích thước thực tế nhất. Mặc dù, dễ dàng chỉnh kích thước file AI mà không làm giảm chất lượng, bạn sẽ thấy rằng kích thước giữa các đối tượng, nhất là nội dung trong văn bản - cần phải chặt chẽ hơn ở kích thước lớn.

Nếu trước đó chưa làm theo cách này, hãy tạo tài liệu mới, dán vào artwork, rồi tinh chỉnh nó như ý. Giờ ảnh đã sẵn sàng lưu ở jpeg phân giải cao.

  • Tới File > Export > Export As. Gõ tên file và đặt JPEG trong Format.
  • Chọn cách bạn muốn lưu artboard, rồi nhấn Export để tiếp tục.
  • Trong màn hình JPEG Options, hay dổi Color Model nếu cần và chọn chất lượng mong muốn.
  • Options, chọn độ phân giải xuất, Screen (72dpi) sẽ xuất file có kích thước giống hệt tài liệu gốc và dùng tốt trên web. Độ phân giải ảnh High (300dpi) phù hợp để in ấn.
  • Click OK để lưu file.

Lưu file Adobe Illustrator ở định dạng PNG

Khi cần lưu ảnh như logo hoặc icon để sử dụng trên web, nhất là nếu có hình nền trong suốt, bạn chắc hẳn muốn lưu nó thành file PNG. 

Để đáp ứng màn hình độ phân giải chuẩn và cao, hãy xuất file ở các kích thước khác nhau. Bạn có thể làm điều này tự động.

  • Tới File > Export > Export for Screens.
  • Chọn tab Artboards. Nếu có nhiều hơn một artboard trong ảnh, chọn hình bạn muốn xuất.
  • Trong Formats, đặt FormatPNGScale1x.
  • Click Add Scale. Nó sẽ tạo thiết lập cho ảnh thứ hai., vì thế, hãy đặt tùy chọn Scale ở kích thước tương xứng mới. Ví dụ, 3x sẽ xuất ảnh cao hơn và rộng hơn 3 lần so với ảnh gốc.
  • Thêm nhiều kích thước hơn nếu cần.
  • Click Export Artboard để lưu ảnh.

Lưu file Adobe Illustrator ở định dạng SVG

Cách xuất icon, logo web hiện đại và tốt hơn là sử dụng định dạng SVG (Scalable Vector Graphics). SVG thực tế là ngôn ngữ đánh dấu dạng XML. Trong khi bạn có thể xuất file dẫn tới một trang web, bạn cũng có thể lưu ảnh như một phần code dán trực tiếp vào tập tin HTML. Sau đó, bạn có thể chỉnh sửa nó bằng CSS. Nó là cách hiệu quả để thêm hiệu ứng, chuyển động vào ảnh.

Lưu file AI sag SVG còn có nhiều lợi ích khác: ảnh dung lượng thấp, chỉnh kích thước dễ dàng vì chúng là vector. Bạn không cần xuất nhiều ảnh đa kích thước để đáp ứng các màn hình có độ phân giải khác nhau. 

Có vài cách để tạo SVG. Sử dụng Save As tạo file lớn hơn để làm việc. Để tạo ảnh cuối cùng sử dụng trong dự án, hãy dùng tùy chọn Export.

  • Tới File > Export > Export As.
  • Đặt SVGFormat, rồi click Export.
  • Chọn Internal CSS trong Styling. Nó sẽ đặt toàn bộ thông tin kiểu trong khối mà bạn dễ dàng thay đổi nó bằng CSS.
  • Đối với [b]Font, chọn SVG để chọn văn bản. Chỉ chọn Outlines nếu sử dụng font tùy chỉnh và mờ. Chọn Preserve cho Images.
  • Đảm bảo đã tích MinifyResponsive để đạt hiệu suất và tương thích tối đa.
  • Giờ click Show Code để mở code trong trình chỉnh sửa văn bản. Bạn có thể sao chép và dán nó vào file HTML hoặc click OK để xuất ảnh thành file SVG.

Lưu Artboard thành file PDF trong Adobe Illustrator

Cách đơn giản nhất để lưu file Adobe Illustrator thành PDF là qua tùy chọn Save As. Tuy nhiên, nếu bạn đang dùng nhiều hơn một artboard, nó sẽ kết hợp chúng thành một file PDF đa trang. 

Dưới đây là một thủ thuật lưu artboard thành file PDF riêng đơn giản:

  • Tới Export > Save for Screens.
  • Ở hộp thoại mở ra, click tab Artboards và chọn những gì bạn muốn lưu.
  • Ở cột bên tay phải, đặt PDF trong ô Format, rồi nhấn Export Artboards. Mất vài giây để xuất file ảnh lớn hoặc phức tạp.
  • Khi hoàn tất, mặc định, file của bạn sẽ được lưu vào thư mục phụ riêng của nó.

Lưu các đối tượng từ ảnh Adobe Illustrator

Đôi khi, bạn cần lưu hoặc xuất chỉ các đối tượng lựa chọn từ một tác phẩm lớn. Ví dụ, nếu đã thiết kế logo, bạn có thể muốn lưu chữ hoặc biểu tượng của nó thành file riêng. 

Bạn có thể làm điều này bằng cách chuyển đối tượng vào Assets.

  • Tới Window > Asset Export.
  • Chọn Selection Tool từ Toolbar, hoặc nhấn V trên bàn phím. Giờ kéo đối tượng muốn lưu vào bảng Asset Export.
  • Giờ chọn Asset. Nhấn Ctrl hoặc Cmd để chọn nhiều hơn một.
  • Export Settings, click Format. Bạn có thể chọn PNG, JPEG, SVG hoặc PDF.
  • Nếu lưu dạngPNG hoặcJPEG, bạn có thể xuất ở nhiều kích thước khác nhau. Đặt 1x cho Scale, rồi click Add Scale và thiết lập Scale (ví dụ: 2x). Bạn cũng có thể dùng tùy chọn này để xuất “asset” ở nhiều định dạng khác nhau.
  • Click Export và chọn vị trí lưu file mới.

Cách sử dụng file Adobe Illustrator trong các ứng dụng khác

Thực tế, có nhiều cách cho phép bạn sử dụng file Adobe Illustrator ở chương trình khác. Chẳng hạn như, Photoshop có thể mở trực tiếp file AI, nhưng chỉ dưới dạng ảnh phẳng và không thể chỉnh sửa. Sử dụng Export As thay vì lưu file ở định dạng PSD, để giữ lại toàn bộ từng layer khi mở nó trong Photoshop.

Bạn có thể sử dụng file AI trong các ứng dụng và sản phẩm Adobe như InDesign. Dù không thể chỉnh sửa ở đây, ảnh vẫn giữ nguyên mọi yếu tố như nền trong suốt…

Với hầu hết ứng dụng không phải Adobe, bạn gần như cần lưu file ở định dạng SVG (sử dụng Save As). Bạn có thể tham khảo Hướng dẫn cách mở file AI không cần Adobe Illustrator để hiểu rõ hơn.

Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn!

TIN LIÊN QUAN

Cách xóa Adobe Creative Cloud trên Windows mà không phải ai cũng biết!

Một trong những ưu điểm nổi bật của công nghệ điện toán đám mây là cho phép người dùng có thể sao lưu dữ liệu nhanh chóng lên 'mây', từ đó đảm bảo dữ liệu luôn được an toàn và dễ dàng sử dụng tiếp ở một nơi khác với một thiết bị khác. Tuy vậy không

8 mẹo dùng Adobe Illustrator giúp bạn thiết kế nhanh hơn

Adobe Illustrator là phần mềm thiết kế đồ họa tốt nhất cho cả dân chuyên lẫn nghiệp dư. Thế nhưng, cách dùng Illustrator lại có chút phức tạp. Nó có quá nhiều thứ để làm và nhiều cách để thực hiện chúng. Vì thế, nếu là dân mới, bạn khó biết phải

Lựa chọn thiết kế đồ họa miễn phí thay thế Adobe Illustrator dựa trên trình duyệt tốt nhất

Nếu có ngân sách eo hẹp hay sử dụng Linux hoặc Chromebook, lựa chọn phần mềm thiết kế tốt nhất nào dành cho bạn? Thật may, thế giới Internet rộng lớn có rất nhiều công cụ thay thế Adobe Illustrator dựa trên trình duyệt miễn phí. Không những chả tốn

Làm cách nào để lưu file tự động trong Adobe Reader?

Bạn đang miệt mài chỉnh sửa file PDF thì đột nhiên mất điện hoặc máy tính 'tự nhiên' khởi động lại! Bạn 'dở khóc dở cười' bởi dữ liệu chưa được lưu lại, phải xử lý sao đây? Trong khi đa số chúng ta thường có thói quen lưu lại sau khi hoàn tất công

AutoDrawing: Ứng dụng biến bức tranh nguệch ngoạc trở nên đẹp đẽ hơn

Để vẽ một bức ảnh mới, bạn ấn vào biểu tượng 3 dấu gạch ngang ở góc bên tay trái và trên cùng màn hình > ấn Start Over > Bức tranh màu trắng trơn sẽ hiện ra. Bạn chọn biểu tượng màu xanh > Các màu vẽ sẽ hiện ra > Bạn chọn màu yêu thích

Cách bật tính năng tự động lưu file PDF trong Adobe Reader

Bạn đang miệt mài chỉnh sửa file PDF thì đột nhiên mất điện! Bạn 'dở khóc dở cười' bởi dữ liệu chưa được lưu lại, phải làm sao với những dữ liệu này đây?

Những điều bạn cần biết khi thiết kế logo bằng Illustrator

Logo có mặt ở khắp mọi nơi, xung quanh chúng ta. Nó là dấu hiệu nhận biết và tăng độ nổi tiếng thương hiệu mà mọi công ty đều hướng tới. Trước khi tìm hiểu cách thiết kế logo bằng Adobe Illustrator .

7 trang web tốt nhất để tìm InDesign Template miễn phí

Biết cách sử dụng Adobe InDesign là một chuyện. Nhưng có cả thời gian và kỹ năng nghệ thuật để tạo ra một sản phẩm chất lượng, chuyên nghiệp, sẵn sàng để in lại là một điều hoàn toàn khác.

THỦ THUẬT HAY

Chia sẻ bạn cách gửi file qua Messenger trên điện thoại, máy tính

Messenger chắc không còn quá xa lại đối với mọi người. Ngoài các tính năng cơ bản như nhắn tin, gọi điện,… Messenger còn được nhiều người dùng yêu thích bởi khả năng gửi được file trên điện thoại và máy tính.

Hướng dẫn cách chặn thông báo trang web trên Google Chrome

Việc xuất hiện quá nhiều thông báo trên Google Chrome khiến bạn cảm thấy phiền và mất tập trung trong học tập cũng như làm việc trên laptop. Vậy việc chặn thông báo trang web trên Google Chrome là một phương án tối ưu

Hướng dẫn ngắt kết nối USB trên Windows, Mac, Linux đúng cách

Nếu bạn lo lắng malware thâm nhập máy tính qua USB, thì bạn nên cân nhắc tắt hỗ trợ thiết bị này. Tuy nhiên, làm như thế bạn sẽ vấp phải một rắc rối phiền toái. Đó là không thể dùng USB trên máy tính nữa.

Hướng dẫn cài đặt iOS 10 cho iPhone, iPad nhanh nhất, dễ nhất

iOS 10 đã chính thức được phát hành cho iPhone, iPad. Bài viết dưới đây hướng dẫn cách tải và cài đặt một cách nhanh chóng.

Hướng dẫn trải nghiệm âm thanh 3D với tai nghe trên Windows 10

Âm thanh vòm (surround) là hệ thống âm thanh phát ra từ nhiều hướng bao quanh người nghe, tạo thành một vòm âm thanh và làm cho người nghe có cảm giác âm thanh khá chân thực. Các âm thanh này cho người nghe trải nghiệm

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá iPhone X: có rất nhiều sự đột phá được tìm thấy

Steven Levy là người sáng lập và biên tập Backchannel, ông là một trong số ít những người dùng đầu tiên được Apple chọn để trải nghiệm sớm và đánh giá iPhone X. Những cảm nhận của Levy đã được đăng tải trên tạp chí

So sánh Snapdragon Phone và iQOO 8: Smartphone đầu tiên của Qualcomm liệu có “ngon”?

Qualcomm đã chính thức giới thiệu smartphone đầu tiên của mình sau khi được Asus trợ giúp. Smartphone này có tên là Snapdragon Phone được trang bị thông số kỹ thuật rất ấn tượng và giá khá mềm. Trong bài viết này hãy

Đánh giá nhanh tai nghe AKG kèm Galaxy S8: Vẫn chưa như mong đợi

Trong sự kiện ra mắt vừa qua, ngoài tâm điểm là chiếc Galaxy S8 với vẻ ngoài mê hoặc, người dùng có thể sẽ quan tâm hơn đến phụ kiện kèm theo của...