‘iPhone 8 Plus tốt hơn máy ảnh chuyên nghiệp’

Phóng viên của Mashable có 2 tuần trải nghiệm chụp hình bằng iPhone 8 Plus và rút ra nhiều điểm ưu việt của nhiếp ảnh di động so với sử dụng camera chuyên nghiệp.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ điều này sẽ xảy ra nhưng nó là sự thực”, Raymond Wong của Mashable mở đầu bài viết có tiêu đề “tại sao iPhone 8 Plus tốt hơn một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp”. Zing.vn xin lược dịch bài viết:

Trong chuyến du lịch 2 tuần tại Nhật Bản gần đây, tôi đã vứt bỏ chiếc máy ảnh chính - một chiếc Sony A6300 không gương lật mua 2 năm trước, để thay thế bằng iPhone 8 Plus.

‘iPhone 8 Plus tốt hơn máy ảnh chuyên nghiệp’

Raymond Wong

yêu chiếc Sony A6300 nhưng không thích sự nặng nề và cảm giác chậm chạp khi phải thay đổi ống kính.

Chuyến du lịch của tôi thực sự tốt hơn vì quyết định này.

Kể từ khi iPhone ra đời, smartphone dần thay thế máy ảnh. Những chiếc máy point-and-shoot đã chết. Máy ảnh không gương lật và DSLR vẫn tồn tại vì sở hữu những tính năng mà điện thoại không thể có. Tuy nhiên, đó là với người chụp ảnh chuyên nghiệp.

Máy ảnh trên smartphone hiện quá tuyệt vời. Kết hợp một số phụ kiện, chúng trở thành thiết bị nhiếp ảnh tốt hơn camera ở nhiều yếu tố.

Sẽ là ngu ngốc nếu không mang theo chiếc máy ảnh Sony và ống góc rộng, tôi nghĩ vậy trước đó. Tôi muốn những bức ảnh độ phân giải cao để ghi nhớ chuyến du lịch. Do đó, tôi nhét nó vào balo cùng với 3 viên pin.

Và đó là nơi nó nằm lại trong gần như toàn bộ chuyến đi. Chính xác là tôi chỉ dùng một lần tại Kyoto và cảm thấy hối tiếc ngay sau đó.

Đừng nghĩ tôi ghét bỏ chiếc máy ảnh. Nó giống như con của tôi vậy. Tôi sẽ yêu nó cho đến chết. Nó chụp những bức ảnh tuyệt vời cũng như video 4K. Tôi là người cuồng máy ảnh, bây giờ và mãi mãi (Raymon Wong đảm nhận việc đánh giá camera tại Mashable).

Ở vị trí này, Sony A6300 không thể chụp hoặc quay video nhưng iPhone 8 Plus thì có, nhờ một vài thủ thuật.

Mặc dù vậy, iPhone - đặc biệt là iPhone 8 Plus - không đơn thuần là một chiếc “điện thoại chụp hình tốt”. Nhóm hơn 1.000 người làm việc ở mảng chụp hình cuối cùng đã tạo ra một thiết bị nhiếp ảnh đủ sức thuyết phục tôi loại bỏ chiếc máy ảnh của mình.

Kết thúc chuyến du lịch, tôi chụp tổng cộng 700 ảnh và video với iPhone 8 Plus sau 11 ngày và khoảng 30 tấm với máy ảnh Sony. Một điều trở nên rõ ràng sau chuyến đi Nhật Bản: iPhone 8 Plus giờ đây trở thành thiết bị chụp ảnh yêu thích của tôi.

Nhỏ gọn hơn nhiều.

Khi bạn đi bộ gần 15 km/ngày, giảm bớt được gram nào trong balo đều là điều đáng quý. iPhone 8 Plus nặng chưa đến 200 gram trong khi chỉ thân máy Sony A6300 nặng hơn 500.

Chất lượng hình ảnh tuyệt vời trong hầu hết trường hợp.

iPhone 8 Plus sử dụng cảm biến 12 megapixel nhưng đừng nhìn vào con số khiêm tốn đó. Chất lượng hình ảnh thuộc hàng top. Ở chế độ mặc định, nó có thể chụp ảnh HDR khi phát hiện điều kiện cần thiết. Tôi liên tục bị ấn tượng bởi những gì nó mang lại.
Con chip A11 Bionic nhanh đến mức có thể xử lý ảnh HDR ngay lập tức, chụp hàng trăm bức ở chế độ chụp liên tiếp và giảm nhiễu nhờ AI.

Dễ quay video hơn.

Ngoài việc quay video 30 khung hình/giây, iPhone 8 Plus cũng có thể quay video 4K tại 24 hoặc 60 khung hình/giây, tương đương với Sony A6300. Quan trọng hơn, nó có thể quay slow-motion và timelapse.

Một cú trượt đơn giản có thể thay đổi chế độ chụp trên iPhone, hoàn thành một loạt thao tác cài đặt trên máy ảnh truyền thống. Tại Tokyo, tôi trông thấy một vài khách du lịch chạy qua lại với tripod và đợi để quay timelapse. Với iPhone 8 Plus, tôi đã kịp quay vài đoạn và chia sẻ lên Instagram trước khi họ kết thúc.

Backup siêu dễ dàng.

Thật dễ dàng để chụp hàng nghìn tấm ảnh hoặc video nhưng backup và sắp xếp chúng là cả một vấn đề đau thương.

Nhờ Google Photos, nhiệm vụ từng rất khó khăn này sẽ tự động hoàn thành. Ngay khi quay lại nơi đặt phòng, tôi kết nối Wi-Fi và để Google Photos tự động backup, không tốn chút công sức nào. Tôi thấy công đoạn copy ảnh từ thẻ SD sang máy tính rồi upload lên dịch vụ lưu trữ đám mây thật sự ngu ngốc.

Nó cũng giúp tôi chia sẻ hình ảnh cực dễ dàng. Tất cả những gì tôi phải làm là chọn bức ảnh, video vào một album và mời bạn bè truy cập ảnh dung lượng cao.

Không chỉ tiện lợi hơn vì có kết nối Internet, kích thước nhỏ gọn của nó khiến tôi muốn rút máy ra chụp ảnh nhiều hơn bất cứ khi nào trước đó. Tôi gần như không mất chút công sức nào để chụp. Tôi tìm được những góc tốt hơn, không còn lười biếng đứng riêng một chỗ để chụp.

Là một người cuồng máy ảnh, tôi từng nghĩ chiếc Sony A6300 sẽ luôn ở bên mình bất cứ khi nào đi du lịch. Tuy nhiên sau 2 tuần chỉ dùng iPhone 8 Plus, tôi có thể khẳng định nó là một chiếc máy ảnh tuyệt vời.

Một số ảnh chụp từ iPhone 8 Plus của Raymond Wong (một số ảnh có đi kèm ống kính gắn ngoài):

Đức Nam

TIN LIÊN QUAN

Không nên vội vã đặt mua iPhone Xs mà hãy chờ đợi iPhone Xr có mặt để cân nhắc

Còn nếu đang sử dụng một chiếc iPhone đời thấp hơn, thì chuyển sang Xs là một sự nâng cấp lớn, nhưng bạn cũng không cần vội vã đặt mua mà nên đợi iPhone Xr có mặt để cân nhắc rồi quyết định cũng chưa muộn.

Apple có thể chưa sản xuất iPhone X

Các chuyên gia cho rằng iPhone X bản thương mại đang bị chậm trễ trong khâu sản xuất và có thể phải dời lịch mở bán tới tháng 12.

Vì sao iPhone 7 vẫn chưa thể xóa phông như DSLR?

Trong buổi ra mắt chiếc iPhone mới, Apple đã giới thiệu về khả năng chụp ảnh xóa phông nhờ...

Đánh giá camera iPhone 7, Sony Xperia XZ, so sánh Meizu M3s vs OPPO Neo 7 là những bài đánh giá hay tuần qua

Hãy cùng điểm qua 5 bài viết hay và được độc giả đọc nhiều nhất tuần 4 tháng 9.

'iPhone không còn là smartphone chụp ảnh đẹp nhất'

Cây bút công nghệ của The Verge đã đưa ra những đánh giá và trải nghiệm camera trên Google Pixel.

Đây là chụp bằng iPhone 12, xịn xò không kém gì máy ảnh cơ

Mới đây, Apple đã chia sẻ một bộ sưu tập ảnh được chụp bởi khách hàng sử dụng iPhone 12 mini, iPhone 12, iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max, bao gồm cảnh quan thành phố, phong cảnh, chân dung người,… vào ban ngày và ban đêm. Các mẫu iPhone 12 mini

Chiêm ngưỡng những hình ảnh chụp bằng camera của iPhone XS

Năm nay, nhiếp ảnh gia du lịch Austin Mann và cựu nhiếp ảnh gia Nhà Trắng Pete Souza được “chọn mặt gửi vàng” để trải nghiệm camera iPhone XS. Và hai nhiếp ảnh gia này đã thực hiện được những bộ ảnh tuyệt đẹp từ iPhone XS.

Apple tung quảng cáo về iPhone X: Cả Studio chụp hình chuyên nghiệp nằm trong túi của bạn

Chế độ chụp hình xuất hiện trong đoạn video tương tự như chế độ chân dung mà Apple đã trang bị cho camera kép mặt sau của iPhone 8 hay iPhone X. Tuy nhiên camera selfie thì chưa có chế độ này. Có thể đây là một tính năng mới trong bản cập nhật sắp

THỦ THUẬT HAY

App Y tế HCM được triển khai thí điểm, đây là hướng dẫn sử dụng để bạn tiếp cận dễ dàng hơn

Mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM phối hợp với Sở Y tế phát triển ứng dụng Y tế HCM thành một ứng dụng thống nhất hỗ trợ người dân tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh và lưu thông trong điều kiện

Vô hiệu hóa bàn phím máy tính với ứng dụng KeyboardLocker

KeyboardLocker sẽ giúp bạn khoá bàn phím máy tính để bảo vệ sự riêng tư trong những lúc đi ra ngoài, hay nghỉ trưa,… hoặc đơn giản hơn là troll bạn bè. Để thiết lập khoá bàn phím, các bạn thực hiện theo những thao tác

Cách tạo hiệu ứng chữ trong PowerPoint

Nhằm tạo thu hút cho slide PowerPoint, người dùng nên tạo hiệu ứng chữ trong slide.

Làm sao để mua thêm dung lượng bộ nhớ cho iPhone, iPad?

Một số giải pháp giúp bạn mua thêm bộ nhớ lưu trữ hình ảnh, video, nhạc... cho chiếc iPhone của mình.

Hướng dẫn chụp màn hình Samsung Galaxy Note 8

Chụp ảnh màn hình là một trong những tính năng thiết yếu của smartphone. Tuy nhiên, không phải điện thoại nào cũng có cách chụp màn hình giống nhau. Hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn chụp màn hình Samsung

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá tai nghe Plantronics Explorer 110 giá 1,2 triệu đồng

Hướng tới sự tiện lợi và đơn giản hơn cho người sử dụng, thương hiệu tai nghe nổi tiếng Plantronics đến từ Hoa Kỳ tiếp tục tung ra mẫu tai nghe mới nhất mang tên Plantronics Explorer 110

Mở hộp và trên tay TECNO L9: Thiết kế đẹp, pin khủng, giá 2.550.000 đồng

Tiếp tục là một chiếc máy đến từ thương hiệu mới nổi TECNO và lần này là một chiếc máy thuộc phân khúc giá rẻ. Dù giá bán chỉ 2.550.000 đồng, nhưng chiếc điện thoại này vẫn có nhiều đặc điểm đáng giá. TECNO L9 sở hữu

Đánh giá Lenovo Tab 4 10 - chiếc tablet 10 inch giá 4 triệu sắp ra mắt

Với mức giá công bố là 179 USD (khoảng 4 triệu đồng) chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng Lenovo Tab 4 10 có mức giá dưới 5 triệu đồng khi về Việt Nam, nếu vậy đây sẽ là một trong những chiếc máy tính bảng đáng chú ý nhất