Quan hệ việc làm công nghệ 4.0: Lái xe Grab có được bảo vệ bởi pháp luật về lao động?

Khi sửa đổi Bộ luật Lao động, cơ quan soạn thảo cần tính đến việc mở rộng diện bao phủ đến đối tượng lao động phi chính thức, đặc biệt là những “quan hệ việc làm công nghệ 4.0” như: tài xế Grab, gia công phần mềm…

Quan hệ việc làm công nghệ 4.0: Lái xe Grab có được bảo vệ bởi pháp luật về lao động?

Nghề lái xe Grab chưa được bảo vệ bởi pháp luật lao động

Theo các chuyên gia lao động, cách mạng công nghiệp 4.0 và các hiệp định thương mại được ký kết sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo ra hàng triệu việc làm khiến thị trường lao động thay đổi nhanh chóng. Thay đổi công nghệ, tái cấu trúc doanh nghiệp sẽ làm thay đổi bản chất của việc làm cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt là trong các ngành sản xuất và dịch vụ.

Nghiên cứu của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) chỉ ra rằng những thay đổi công nghệ sẽ ảnh hưởng tới hầu hết các ngành, nhất là các ngành công nghiệp sản xuất. Ví dụ, ILO ước tính rằng 86% lao động làm công ăn lương trong ngành dệt may – da giày của Việt Nam có thể phải đối mặt với nguy cơ cao bị tự động hoá trong tương lai. Cách mạng 4.0 sẽ làm một số công việc biến mất nhưng đồng thời sẽ tạo ra nhiều công việc mới.

Ngày nay, tài xế xe công nghệ đã trở thành một phần quen thuộc trong cuộc sống thường nhật. Họ là “sản phẩm” của cách mạng 4.0. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm ở đây là thật khó xác định loại hợp đồng giữa tài xế với các hãng xe công nghệ là hợp đồng dịch vụ dân sự hay hợp đồng lao động.

Việc không phân biệt rõ ràng hai loại hợp đồng này khiến người lao động gặp nhiều bất lợi. Cụ thể, khi có tranh chấp lao động xảy ra những quyền lợi cơ bản như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… được giải quyết như thế nào?

Bàn về những nội dung cần thay đổi ông Lê Đình Quảng, Phó ban Quan hệ lao động (Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam) cho rằng thời gian tới đây, việc sửa đổi Bộ luật Lao động cần bổ sung các loại hình lao động mới để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động khi tham gia.

Công việc lái xe Grab là một minh hoạ cụ thể. Pháp luật về lao động hiện hành quy định, người lao động là người làm công ăn lương, có tuổi đời từ 15 trở lên, chịu sự điều hành của chủ sử dụng lao động thông qua giao kết hợp đồng lao động.

Tuy nhiên, những người làm việc theo mô hình lái xe Grab lại chưa đáp ứng được các tiêu chí trên và không thuộc đối tượng điều chỉnh của Bộ luật Lao động. Như vậy, vấn đề tiền lương, tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp không được đáp ứng. Điều này tiềm ẩn, rủi ro cho người lao động trên thị trường lao động.

Theo ông Mai Đức Thiện - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ luật Lao động năm 2012 đã bộc lộ những hạn chế. Qua đánh giá tổng kết 5 năm thi hành luật, nhiều doanh nghiệp, người lao động, tổ chức đại diện người lao động và công đoàn đã phản ánh những vướng mắc, bất cập về một số nội dung như: hợp đồng lao động, tiền lương, thời giờ làm việc, kỷ luật lao động, đối thoại tại nơi làm việc, giải quyết tranh chấp lao động…

Đại diện Vụ Pháp chế cho rằng, pháp luật về lao động buộc phải thích ứng với sự thay đổi của thực tiễn cuộc sống. Đồng thời, nhằm đáp ứng yêu cầu từ hội nhập cũng như đảm bảo sự tương thích với các tiêu chuẩn lao động quốc tế cơ bản, cam kết của Việt Nam trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam tham gia.

Do đó, Bộ luật sửa đổi phải bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Trong lần sửa đổi này Bộ luật Lao động sẽ xác lập những tiêu chí về điều kiện làm việc của người lao động để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động khi làm việc như tiền lương, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi.

Đồng thời, đặt ra những nguyên tắc để khuyến khích thương lượng tập thể nhằm xác lập điều kiện làm việc cao hơn luật và bảo đảm cho kết quả thương lượng đó được thực thi. Cùng với đó là lược bỏ các điều luật mang tính hành chính, cứng nhắc can thiệp vào quy trình ra quyết định của các chủ thể.

An Nhiên (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/quan-he-viec-lam-cong-nghe-4-0-lai-xe-grab-co-duoc-bao-ve-boi-phap-luat-ve-lao-dong.html

TIN LIÊN QUAN

Dự thảo Nghị định kinh doanh vận tải: Chuyên gia lo triệt tiêu cái mới thay vì khuyến khích

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) TS Nguyễn Ðình Cung cho rằng, cách tiếp cận của Dự thảo Nghị định coi các công ty phần mềm, nền tảng (platform) là công ty kinh doanh vận tải là cách tiếp cận không đúng.

Chính thức điều tra vụ Grab thâu tóm Uber tại thị trường Việt Nam

Theo đó, Cục CT Trường hợp cần thiết, có thể gia hạn không quá hai lần, mỗi lần không quá 60 ngày.

Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP: Không nên trở thành bước lùi chính sách

Cụ thể, dự thảo quy định xe dưới 9 chỗ ngồi không được ứng dụng hợp đồng điện tử, nếu muốn ứng dụng thì phải chuyển sang kinh doanh taxi. Vậy, nếu người tiêu dùng muốn thuê một chiếc ô tô cá nhân có việc riêng, không muốn thuê xe taxi thì lại không

Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP: Muốn đi Grab, nhớ mang theo giấy bút!

Trong tờ trình mới gửi Chính phủ, Bộ GTVT cho biết, dự thảo Nghị định này đã được Bộ tiếp thu ý kiến của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ; Viện nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương; Phòng Thương mại và Công nghiệp

Ứng dụng công nghệ trong giao thông vận tải là tất yếu khách quan

PGS. TS. Ngô Trí Long, Chuyên gia kinh tế (nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường, giá cả) chia sẻ, trong nền kinh tế hiện đại, các doanh nghiệp có xu hướng chuyên môn hóa, tập trung đầu tư vào một hoặc một số công đoạn trong chuỗi giá trị,

Grab hiện là ứng dụng đặt xe hàng đầu Đông Nam Á

Tại Việt Nam, kể từ khi xuất hiện, Grab đã cải thiện cuộc sống của các đối tác lái xe tăng 216%, cao hơn mức 55% thu nhập tính theo giờ bình quân của cả nước.

Grab xin lỗi đồng thời sa thải lái xe dọa đánh hành khách

Hiện tại, để hỗ trợ quá trình điều tra cũng như đảm bảo thông tin chính xác từ cả khách hàng lẫn đối tác tài xế, Grab Việt Nam đã tạm ngưng quyền sử dụng ứng dụng của đối tác Tăng Tự T., đồng thời cam kết sẵn sàng hỗ trợ thông tin và làm việc chặt

Luật kiểu Mỹ: Tại Cali, các quán bán cà phê sắp bị buộc phải treo biển sản phẩm có thể gây ung thư

Một tổ chức có tên Hội đồng giáo dục và nghiên cứu về độc tố đã đề nghị ngành công nghiệp nghìn tỷ đô này phải loại bỏ một chất gây ung thư được biết đến gọi là acrylamide từ cà phê hoặc để cảnh báo người tiêu dùng về hóa chất được sinh ra khi cà

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn phục hồi và giữ tài khoản Facebook an toàn khi bị hack

Nếu chỉ áp dụng các biện pháp an ninh yếu kém, tài khoản Facebook của bạn hoàn toàn có thể bị rơi vào tay kẻ gian, cho phép chúng xem thông tin về bạn và thậm chí giả danh bạn liên lạc với bạn bè.

Thêm tiện ích màn hình chờ, thời tiết, nhắc việc tiện lợi trên Chrome

Các tiện ích mở rộng (Extension) thường đem lại rất nhiều tính năng mới thú vị cho trình duyệt Chrome. Hôm nay, mình sẽ giới thiệu với các bạn một tiện ích đa năng như màn hình chờ, thông báo giờ, thời tiết và nhắc

Hướng dẫn lên lịch Livestream trên YouTube trước

YouTube gần đây bổ sung thêm một tính năng mới cho phép bạn lên lịch livestream trước để người xem có thể biết được mục đích của buổi livestream là gì.

Cách tạo trang Google Slides, tạo slide Powerpoint trực tuyến

Tạo trang Google Slides Powerpoint là thủ thuật để người dùng lập slide, trình chiếu trực tuyến. Chỉ cần sử dụng đường truyền Internet ở mức trung bình, bạn sẽ dễ dàng tạo slide PowerPoint thuyết trình đặc sắc, cuốn

Cách lấy link bài viết và văn bản Facebook trên iPhone, iPad, Android

Dưới đây TrangCongNghe sẽ hưỡng dẫn độc giả cách lấy link bài viết và văn bản bất kỳ trên Facebook một cách đơn giản nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mobiistar E-Selfie: Liệu có đủ sức cạnh tranh với các đối thủ cùng giá

Mình đánh giá khá cao việc Mobiistar đã quyết định lựa chọn tỉ lệ màn hình 18:9 cho E-Selfie và việc sử dụng màn hình tràn viền cũng góp phần làm cho chiếc máy trông đẹp hơn. Chỉ có điều viền trên và dưới còn hơi dày

Đánh giá Honda Winner 150: Mạnh ở khả năng vận hành

Mẫu côn tay Honda Winner 150 vận hành êm ái trên đường trường, vượt đường khó, leo đồi dễ dàng nhờ gầm cao và động cơ khỏe. Tuy nhiên, kiểu dáng thiết kế không thực sự bắt mắt.

Trên tay và đánh giá nhanh Vivo V3 Max: Thiết kế cao cấp, cấu hình mạnh

V3 Max là một trong những chiếc điện thoại đầu tiên của nhà sản xuất Vivo được bán chính hãng tại Việt Nam với thiết kế cao cấp và cấu hình mạnh mẽ.