Nài xe đua GP với nài xe thương mại ngoài đường khác nhau cỡ nào??

Motogp riders are officially known as the fastest humans on two wheels!
Làm một tay nài GP khó như thế nào?

Nài xe đua GP với nài xe thương mại ngoài đường khác nhau cỡ nào??

Đầu tiên, không phải bạn 'lái' mà là bạn phải 'nài' 200+ con ngựa...nếu tới đây không hiểu thôi đừng đọc nữa phí thời gian.
Xe GP có thể đạt 350-360 km/h ... nhiều người nghĩ nó đơn giản vì học có thể chạy 200km/h thì chắc 300 cũng vậy...Xin thưa là KHÔNG.
Để mình bắt đầu từ việc so sánh giữa Xe thương mại và Xe đua.
- Xe TM xài hộp số thường với 1 nồi và 2 thắng.
- GP dùng hộp số liên tục (constant mesh gear) không cần dùng nồi khi lên số và sử dụng lá nồi carbon đôi.
- GP dùng thắng đôi trước và thang sau Carbon đòi hỏi khi sử dụng phải khớp với thắng bằng lực máy(engine brake- ai ko hiểu engine brake thì hỏi).

Kế đến, Xe TM xài vỏ thường trong khi GP xài vỏ dính khi khô vì vậy nài phải duy trì đúng nhiệt độ cũng như phân bổ trọng tâm xe.
Xe TM thường là làm mát gió hay két nước nhưng két nước rất nhỏ. Xe GP có két nước khổng lồ để điều tiết nhiệt độ máy.
Xe TM quẹo rất dễ trong khi ở tốc độ cao thì GP cần kỹ thuật power sliding để quẹo.

Để tóm tắt:
1.quick-shifting bike - bạn mỗi ngày phải thay nồi
2. Phải khớp lực thắng Bánh với lực thắng máy... không thì Té
3.Phải quản lý nhiệt độ vỏ nếu không thì trượt.
4. Phải quản lý phân bổ trọng tâm - Không thì té
5.Phải quản lý nhiệt độ máy - Không thì banh máy
6.Managing Radiator Temperature( if you don't your radiators smoke up) Phải quản lý nhiệt độ két nước - Không thì bục két nước.
7. Thuầu thục Power Sliding - Thử ra Power Slide ở 60km/h coi khó như thế nào...sau đó mới biết khó ntn ở 200km/h

Bạn phải làm hết 7 điều này cùng lúc trong khi đang chạy 300km/h và phải chiến đấu với 20 thằng nài khác đang cố hạ bạn ra sau.
Kỹ năng nài GP trong trường hoàn toàn khác với chạy xe TM ngoài đường. Chắc chắn là Không Thể cho bất kỳ ai chưa có kỹ năng đua Sportbike TM tròng track có thể chay GP Biker ở tốc độ vừa (nếu bạn may mắc được chạy thử 1 chiếc)
Bạn có thể bò chậm chậm nhưng nếu muốn bo cua như GP hay chạy gần tới tốc độ của GP thì 99% bạn sẽ sml.
Gia tốc của 1 chiếc GP 250 ngựa là Khủng Khiếp... chiếc xe rung lắc dzữ dội, mắt nhìn sẽ nhoè ra, bánh trứớc dở lên và phản ứng tự nhiên của bạn sẽ là giảm ga.
Khi bạn đến gần điểm THẮNG thì đó là cảm giác dễ sợ nhất Khi chạy gần tới điểm thắng bạn phải đấu tranh căng thẳng với từng sợi cơ trong người để đừng nhả ga mà thắng sớm....thắng quá sớm bạn mất lực trong cua và phải bù ga khi trong apex lúc đang nghiêng- không tốt tí nào.
Nhưng nếu thắng trễ thì khả năng bạn ăn sỏi là rất cao.
Theo cá nhân mình ko biết ngoai đường bạn thắng ntn nhưng thắng trong GP hoàn toàn ngược lại...bạn thắng cực mạnh trước rồi từ từ dìu xe vào cua...bạn sẽ bị ném về phía trước với 1.5G trên chiếc GP chay vỏ slick...ở ngoài đường xe TM chỉ tạo ra 0.7G là hết.
Rồi bạn phải xuống số và thận trọn đếm số. uống thiếu 1 thì ăn sỏi, xuống dư 1 thì khoá bánh sau và trượt.
Bạn phải thắng đủ mạnh để dĩa carbon nóng lên ngay lập tức thì nó mới ăn...nghĩa là bóp thắng thiệt mạnh...ko đủ lực thì ... ăn sỏi. Lúc này thì đít xe siêu nhẹ và nó chỉ muốn trượt đi nếu bạn ko khiển nó.
Cho dù bạn vào cua đúng thì xe cũng không muốn quẹo và phản ứng tự nhiên là Bạn cảm thấy mình quá nhanh...bạn sẽ hoảng và thắng theo phản xạ và chỉ trong tích tắc bạn dựng cái xe đang nghiêng lên và chui thẳng vào sỏi...vì vậy bạn phải chiến thắng phản xạ tự nhiên và nghiêng hơn nữa bằng counter steering
Khác với ngoai đường, bạn phai dòm xa hơn nhiều trong GP, khi xe nghiêng maximum thì đầu gối cùi chỏ cà sát đường và đó là cảm giác tuyệt vói nhất.
Khi ra khoi apex bạn phải xiếc hết ga trong khi xe còn nghiêng 1/3 và cố bám víu lấy 250 con ngựa đang lồng lên...nhưng nếu níu chặt tay lái quá xe sẽ càng giãy hơn nên phải biết vừa niú vừa cân bằng...
Và mọi chuyện lập lại từ đầu ở góc cua kế.
Bạn phải làm vậy 300-350 lần trong 1 chặng đua mà Cấm sai dù chỉ 1 lần. 1 động tác sai là ra khỏi cuộc đua...không có cơ hội thứ 2, không có nút replay như trong Game...tẹ hơn là mất mạng.
Ngoai ra, các đối thủ thường xuyên tạo áp lực vừa Tâm lý lẫn vật lý...đây là trò chơi đòi hỏi thể lực cơ bắp lẫn đầu óc.
Nài GP cần kinh nghiệm và huấn luyện từ năm này sang năm khác...Không phải ai cũng có thể nhảy lên xe đua là chạy... có chay được thì cũng còn xa xa xa xa lắm mới tới gần được level của GP.
Nguồn: Underground Saigon

TIN LIÊN QUAN

Xuất hiện tay thắng NISSIN SAMURAI BRAKE

Vừa qua thị trường đồ chơi xe Việt Nam lại chào đón thêm một sản phẩm mới của thương hiệu Nissin trong phân khúc NISSIN SAMURAI. Sản phẩm lần này được...

Hệ thống Rear Thumb Brake cực kỳ quan trọng khi tay lái vào - ra cua

Đối với những dòng xe PKL, điển hình là những dòng sportbike cao nhất là supersport. Khi người lái ôm cua ở tốc độ cao, họ phải cần phanh trước và trong cua tuy khi người lái ôm cua thì người của phải nghiêng theo, điều này làm khó khăn cho chân

Khám phá về hệ thống phanh và kỷ thuật phanh trong MotoGP

Một chiếc xe đua thì ngoài động cơ mạnh ra thì còn cần phải có một hệ thống thắng an toàn và đủ độ tin cậy để giúp chiếc xe giảm tốc độ một cách nhanh và mượt mà nhất. Có thể nhắc đến thắng thì ai cũng sẽ nghĩ ngay đến cái tên nổi tiếng nhất, đó là

Bí mật của Ducati Desmosedici GP trên đường đua MotoGP là gì?

Bí mật mà chúng ta đang nhắc tới đó chính là công nghệ Rear Thumb Brake, tức phanh bánh sau bằng ngón cái trái. Trước kia công nghệ phanh này thử nghiệm còn sơ xài, dùng cả pen đạp sau đem lại ghi đông và làm việc qua các đòn bẫy, tuy nhiên nay đã

Yamaha MT-10 SP 2022 trình làng, thông số sánh ngang Superbike R1M

Yamaha MT-10 SP 2022 mới vừa ra mắt có thể được xem là một trong những mẫu nakedbike hàng đầu phân khúc tại thời điểm này. Giới truyền thông khẳng định...

Suzuki Hayabusa 2021 và Kawasaki Ninja H2 trên bàn cân thông số

Suzuki Hayabusa 2021 vừa ra mắt đã nhận được sự quan tâm nồng nhiệt từ người hâm mộ mô tô 2 bánh trên toàn thế giới và hôm nay hãy cùng diễn đàn 2banh.vn so sánh mẫu xe đang HOT này với đối thủ nặng ký Kawasaki Ninja H2. Suzuki Hayabusa 2021 và

Công nghệ gì của MotoGP có thể đem xuống cho xe thương mại?

Đã có rất nhiều công nghệ từng được nghiên cứu trên đường đua MotoGP và giờ đây đã có mặt tại các mẫu xe thương mại từ cao cấp cho đến phổ thông như những điều nhỏ nhỏ nhất như dàn áo từ Carbon chẳng hạn, ngày xưa vật liệu này chỉ được dùng cho các

Yamaha R1M phiên bản đặc cách sặc mùi Carbon World

Đằng sau tuổi đời thành công của Yamaha R1 là phiên bản R1M giới hạn chỉ 500 chiếc tại thị trường Châu Âu mà chúng ta đang nhắc tới trong bài viết. Tương tự bộ đôi H2 và H2R của Kawasaki, Yamaha R1M sinh ra để dành cho đường đua, mang nhiều công

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn quét mống mắt hiệu quả trên Galaxy S8

Quét mống mắt là phương thức bảo mật hệ thống mà Galaxy S8 và Galaxy S8 Plus sử dụng, ngoài hình thức bảo mật vân tay và mật khẩu.

Sửa lỗi Unity không chơi được game trên trình duyệt Chrome

Trong bài viết này, chúng ta sẽ được hướng dẫn cách khắc phục lỗi Chrome báo phải cài đặt lại Unity Web Player khi chơi game . Dù bạn đã cài đặt Unity cho máy rồi, nhưng có khả năng do Chrome tiến hành thay đổi một vài

Cách sạc pin thiết bị Android siêu nhanh

Khi sử dụng điện thoại hay máy tính bảng chạy hệ điều hành Android, pin luôn là vấn đề được người dùng quan tâm bởi không phải lúc nào sạc pin cũng là dụng cụ bạn có thể mang theo bên mình. Vậy làm thế nào để bạn có thể

Lưu, chia sẻ, In, chú thích, chỉnh sửa file PDF trên iPhone và iPad

Chắc chắn, không phải lúc nào bạn cũng mang theo máy tính bên người, do đó biết được cách quản lý các file PDF khi sử dụng iPhone hoặc iPad là rất cần thiết. Cho dù bạn muốn lưu lại, chia sẻ, ký, chỉnh sửa hay in

Hướng dẫn sử dụng Apple Maps nhanh và đơn giản nhất

Sau nhiều năm cải tiến, Apple Maps đã trở thành một ứng dụng không thua gì so với Google Maps trong việc chỉ đường cũng như điều hướng. Cùng lưu lại cách sử dụng Apple Maps này nhé vì chắc chắn bạn sẽ cần. Trong iOS

ĐÁNH GIÁ NHANH

Zenfone 4 Max hay Wiko View XL đáng mua hơn ở phân khúc 4 triệu

Tuy là những smartphone có mức giá chưa đến 4 triệu đồng, Zenfone 4 Max và Wiko View XL đều có mức độ hoàn thiện đáng khen. Bộ vỏ kim loại nguyên khối chắc chắn và hiện đại, 2 dải anten trên – dưới giúp tăng cường khả

Đánh giá chi tiết về Notification Menu mới trên giao diện Grace UX

Hôm nay hãy cùng FPTShop trải nghiệm những thay đổi Notification Menu trên giao diện Grace UX beta của Galaxy S7 (Android 7.0 Nougat)

Đánh giá chi tiết Mitsubishi Xpander AT 2018 sau hành trình lái thử

Mitsubishi gọi Xpander là mẫu xe crossover MPV, nghĩa là kết hợp ưu điểm của cả dòng xe crossover và MPV. Ngoại hình ấn tượng mạnh mẽ, đột phá với ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield - Vẻ đẹp từ công năng, kết hợp với tối