Hướng dẫn kiểm tra nhiệt độ CPU, VGA, ổ cứng máy tính, laptop

Khi sử dụng máy tính, mọi linh kiện đều sản sinh ra một lượng nhiệt. Nếu thời gian sử dụng máy tính, laptop kéo dài thì nhiệt độ sẽ không ngừng tăng lên. Việc để nhiệt độ quá cao cũng sẽ dẫn tới một số tình trạng như máy chậm, màn hình lỗi, tự động khởi động lại. Đặc biệt nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ CPU và các bộ phận khác trong máy. Chính vì vậy, việc đo nhiệt độ CPU, ổ cứng và VGA card màn hình trên máy tính và laptop là điều cần thiết. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc cách kiểm tra nhiệt độ CPU, ổ cứng, card màn hình trên máy tính bằng phần mềm HWMonitor hoàn toàn miễn phí. HWMonitor có cách sử dụng rất đơn giản, mà dung lượng lại vô cùng nhẹ không chiếm quá nhiều tài nguyên máy tính.

1. Đo nhiệt độ CPU bằng HWMonitor:

Đầu tiên, bạn hãy tải phần mềm HWMonitor theo link dưới đây:

Bước 1:

Tiếp đến, chúng ta click vào file tải exe để khởi chạy chương trình HWMonitor. Việc cài đặt rất đơn giản do phần mềm không có nhiều tùy chọn, cũng như những chương trình kèm theo. Bạn chỉ cần nhấn Next... Install để cài đặt là xong.
Hướng dẫn kiểm tra nhiệt độ CPU, VGA, ổ cứng máy tính, laptop

Bước 2:

Khi bạn click vào biểu tượng HWMonitor, giao diện chương trình sẽ như hình dưới đây. Để kiểm tra nhiệt độ CPU, bạn tìm tới phần Temperatures với 2 mục Core #1 và Core #2. Theo hình, nhiệt độ CPU hiện tại của laptop khoảng dưới 50 độ.

Bước 3:

Để kiểm tra nhiệt độ ổ cứng, bạn tìm tới mục Temperatures như hình dưới đây. Như trong hình, nhiệt độ ổ cứng là 36 độ.

2. Những lưu ý về nhiệt độ CPU và ổ cứng:

Như đã nói khi để nhiệt độ máy tính quá cao sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của thiết bị, CPU cũng như những linh kiện trong máy. Vậy nhiệt độ bao nhiêu là 'lý tưởng' để thiết bị có thể hoạt động ổn định? Tùy từng thiết bị mà nhiệt động hoạt động an toàn của máy tính khác nhau, nhưng bạn có thể tham khảo nhiệt độ phù hợp như sau. Với CPU, nhiệt độ hoạt động phù hợp nhất nằm trong khoảng 50 độ. Trường hợp dưới 70 độ nằm trong mức tạm ổn. Tuy nhiên khi bạn đo nhiệt độ CPU trên 70 độ, chúng ta cần kiểm tra lại máy tính, bôi keo tản nhiệt, hoặc sử dụng quạt tản nhiệt,.. Bạn đọc tham khảo thêm một số những phương thức làm mát máy tính trong 5 cách để hạ nhiệt laptop đơn giản, hiệu quả. Nhiệt độ ổ cứng sẽ khoảng dưới 50 độ. Còn với card màn hình sẽ trong khoảng 70-80 độ. Trên đây là cách đo nhiệt độ CPU, VGA và ổ cứng máy tính, laptop bằng công cụ HWMonitor. Thông qua phần mềm này bạn sẽ kiểm tra được nhiệt độ hiện tại của CPU, ổ cứng,.. để từ đó có những biện pháp khắc phục kịp thời nếu máy tính rơi vào tình trạng quá nóng. Tham khảo thêm các bài sau đây:
Chúc các bạn thực hiện thành công!
Nguồn: https://quantrimang.com/lam-the-nao-de-kiem-tra-nhiet-do-phan-cung-may-tinh-laptop-118609 

TIN LIÊN QUAN

Cách dùng điện thoại, laptop mùa nắng nóng

Hiện tại nhiệt độ ở các thành phố lớn Việt Nam đều đạt mức nắng nóng kỉ lục và nếu bạn không biết cách sử dụng điện thoại hay laptop chống nắng nóng thì rất có thể thiết bị của bạn sẽ bị hỏng và tệ hơn sẽ phát nổ, đặc biệt là với điện thoại. Chính

5 cách để hạ nhiệt laptop đơn giản, hiệu quả

Với vài mẹo đơn giản mà Quản trị mạng giới thiệu sau đây, bạn sẽ có thêm những cách để làm mát chiếc máy tính.

Những dấu hiệu nhận biết laptop lỗi card màn hình và cách khắc phục

Khi laptop lỗi card màn hình sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng hình ảnh. Nếu không được khắc phục sớm sẽ làm hư màn hình, bài viết sau sẽ giúp bạn nhận biết va sửa lỗi card màn hình laptop.

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi sập nguồn ở laptop

Lỗi sập nguồn ở laptop đột ngột có nhiều nguyên nhân và cách khắc phục khác nhau tùy vào mức độ và dấu hiệu để nhận biết xem chúng ta có thể tự khắc phục được không hay phải mang đến cửa hàng sửa chữa. Cùng xem các...

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi laptop tự tắt màn hình

Bạn là người thường xuyên sử dụng laptop trong công việc. Đôi khi trong quá trình sử dụng, bạn sẽ gặp trường hợp laptop tự tắt màn hình mặc dù bạn không có thực hiện bất cứ thao tác tắt máy nào trên laptop và điều này khiến bạn vô cùng khó chịu.

10 cách chống nóng cho laptop hiệu quả

Laptop quá nóng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ, hiệu suất của máy cũng như cảm giác của người dùng. Làm sao để giảm nóng cho laptop, khiến nó mát hơn? Mời bạn tham khảo bài viết này nhé.

5 mẹo giảm nhiệt cho MacBook cực kỳ hiệu quả trong vòng một nốt nhạc mà bạn không nên bỏ lỡ

Giảm nhiệt cho MacBook thực hiện như thế nào là hiệu quả và nhanh chóng nhất? Trong bài viết này chính là 5 mẹo hay ho mà bạn nên biết.

Cách khắc phục máy tính hay bị treo

Có nhiều nguyên nhân khiến cho máy tính để bàn hoặc laptop của bạn bị treo, có thể là do phần mềm, phần cứng, đôi khi cũng có thể do nguồn điện không ổn định. Tùy từng nguyên nhân cụ thể mà chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục tương ứng.

THỦ THUẬT HAY

Tuỳ biến giao diện mặc định của thư mục ứng dụng trên thiết bị iOS

Cụ thể hơn, tinh chỉnh CoolFolder sẽ cung cấp cho người dùng một số thiết lập giúp tùy biến lại giao diện của thư mục ứng dụng trên thiết bị iOS, bạn có thể loại bỏ nền, thay đổi màu viền hoặc tùy chỉnh độ cong viền

Làm thế nào để biết được ai hay vào xem Zalo của mình?

Khi truy cập Zalo trên di động, laptop bên cạnh việc sử dụng thì người dùng cũng rất hay tò mò là liêu có ai vào Zalo xem trang cá nhân của mình không, liệu có ai vào xem hình ảnh của mình không, liệu có ai vào xem cảm

Những điều cần làm trước khi cập nhật lên Windows 11

Nếu có kế hoạch nâng cấp Windows hiện tại của mình lên Windows 11 thì dưới đây là danh sách các bước cần chuẩn bị để đảm bảo bạn cài đặt Windows 11 thành công.

Hướng dẫn làm USB Boot chuẩn Legacy và UEFI với DLCBoot 2017 v3.4

Dù bạn là một kỹ thuật viên máy tính hay sửa Windows dạo, hoặc chỉ đơn thuần là người thích vọc vạch thì USB cứu hộ vẫn là một thứ không thể thiếu được. Hôm nay, TECHRUM sẽ hướng dẫn các bạn cách để tạo một chiếc USB

Hướng dẫn tải hàng loạt video Youtube theo Playlist

Trong quá trình sử dụng Youtube, rất nhiều bạn thường xuyên lưu lại các video thú vị, bản nhạc hay vào Playlist của cá nhân. Vậy có cách nào để tải tất cả các video này về điện thoại, máy tính? Rất đơn giản, cùng tìm

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin Philips S616 - Ấn tượng trong tầm giá

Được trang bị viên pin có dung lượng 3000 mAh, Philips S616 cho thời lượng sử dụng ấn tượng so với các sản phẩm khác trong tầm giá.

Samsung Galaxy A53 - Sự kết hợp hoàn hảo giữa giá cả và hiệu năng

Galaxy A53 là một chiếc điện thoại thông minh với thiết kế hiện đại, chắc chắn và sang trọng

[VIDEO] Motor Trend đánh giá xe Rolls-Royce Dawn với đầy những lời chê bai

Phù hợp với xu thế thực sự là một điều khó khăn. Motor Trend – một trong những tạp chí xe hơi 'kỳ cựu' nhất và được cho là thành công nhất trên Youtube – lại không ưa chuộng chiếc Rolls-Royce sang...