Ngày 8/8/2018, Mitsubishi Motors Việt Nam chính thức ra mắt mẫu xe MPV Mitsubishi Xpander hoàn toàn mới, đánh dấu mốc son hãng xe Nhật Bản trở lại phân khúc xe đa dụng ở thị trường trong nước. Xpander được Mitsubishi nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ Indonesia, và dự kiến sẽ giao xe cho khách hàng Việt từ tháng 10 tới, với 2 phiên bản: Xpander MT số sàn có giá dự kiến 550 triệu đồng và Xpander AT số tự động cao cấp hơn có giá dự kiến 650 triệu đồng.
Thực tế, xe đa dụng vẫn luôn có một chỗ đứng vững chắc tại Việt Nam ngay từ những thuở đầu định hình nên thị trường ô tô trong nước, mặc dù xu hướng khách hàng hiện tại thích những chiếc xe gầm cao hơn, kiểu như crossover hay SUV. Loại xe đa dụng chở được nhiều người, đáp ứng linh hoạt cho cả nhu cầu sử dụng của gia đình nhiều thế hệ (3 thế hệ chẳng hạn) hay cả nhu cầu kinh doanh dịch vụ chuyên chở hành khách. Xpander đang cho thấy một sự dịch chuyển trong nhu cầu của khách hàng.
Để tìm hiểu sâu hơn chi tiết, nhóm thử xe của TCN đã tiến hành lái thử, trải nghiệm chiếc Xpander AT trên hành trình từ Sài Gòn – Mũi Né (Phan Thiết), trong nhiều điều kiện giao thông thực tế.
Mở lối phân khúc crossover MPV – Xe đa dụng gầm cao
Có thể nói rằng, câu chuyện với Xpander đang diễn ra theo một cách khác, một hướng đi nhạy bén nắm bắt xu hướng mới. Mitsubishi gọi Xpander là mẫu xe crossover MPV, nghĩa là kết hợp ưu điểm của cả dòng xe crossover và MPV. Crossover MPV là phân khúc còn rất mới mẻ. Không khó để nhận ra Xpander là một chiếc MPV có gầm cao, nghĩa là người sử dụng có thể lái chiếc xe trên nhiều địa hình khó khăn hơn.
Minh chứng cho điều này là khoảng sáng gầm xe của Xpander ở mức 205mm, cao hơn rất nhiều so với những chiếc MPV truyền thống vốn có gầm xe khá thấp (của Kia Rondo là 151mm). Thậm chí khoảng sáng gầm của Xpander còn lớn hơn so với nhiều mẫu xe crossover/SUV khác, ví dụ chiếc Mitsubishi Outlander có khoảng sáng gầm 190mm hay của Honda CR-V là 198mm.
Thiết kế Dynamic Shield, sang trọng như xe tiền tỷ
Với Xpander, ấn tượng mạnh đầu tiên phải nói đến là thiết kế ngoại hình. Đây là mẫu xe thứ 3 của Mitsubishi phân phối tại Việt Nam được áp dụng ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield – “Vẻ đẹp từ Công năng” – vốn đã áp dụng trước đó trên mẫu crossover Outlander và chiếc SUV 7 chỗ Pajero Sport. Ngôn ngữ Dynamic Shield quả thực đã tạo nên một cuộc cách mạng thiết kế cho các mẫu xe Mitsubishi đương đại, đem đến luồng sinh khí mới cho từng sản phẩm.
Hiện đại, mạnh mẽ, sang trọng và cảm giác an toàn là những giá trị cốt lõi mà Dynamic Shield mang lại. Và với Xpander lần này, các nhà thiết kế Mitsubishi đã khéo léo để lan tỏa nó một cách tinh tế vào một chiếc xe MPV gầm cao, giúp cho Xpander có được ngoại hình đột phá hẳn so với nhiều mẫu xe MPV khác.
Trong hành trình lái thử, chúng tôi có dịp trò chuyện với một số người đang sử dụng xe hơi và khá thú vị khi câu hỏi đầu tiên mà họ đưa ra là “chiếc xe này giá mấy tỉ đồng?!”. Họ tò mò ngắm nghía kỹ lưỡng chiếc xe, rồi không khỏi bất ngờ khi chúng tôi cho biết tầm giá bán của Xpander. Nếu để ý kỹ, ngoại hình Xpander quả là dễ làm nhiều người lầm tưởng như xe tiền tỉ. Chúng tôi cho rằng đây là một thành công lớn của Mitsubishi khi tạo hình, thiết kế ra Xpander.
Tổng quan hài hòa, vẻ đẹp hiện đại mạnh mẽ, cùng những chi tiết mạ chrome hay đèn LED trước và sau được trau chuốt tỉ mỉ, khiến Xpander trở nên sang trọng, tinh khôn với tính thẩm mỹ cao chứ không cục mịch, thô thô như một vài mẫu xe MPV khác trên thị trường.
Một điểm độc đáo khác mang tính đột phá ở thiết kế Dynamic Shield thế hệ mới áp dụng trên Xpander là cách bố cục đèn ở phần đầu xe. Mitsubishi đưa cụm đèn LED định vị sáng ban ngày lên phía trên, trong khi cụm đèn pha, cos và xi-nhan đưa xuống phía dưới tách biệt hẳn. Điều này không chỉ tạo nên hình ảnh tươi mới ấn tượng hơn, mà việc đèn pha bố trí thấp còn giúp giảm lóa mắt cho cả người đi bộ và xe ngược chiều.
Ngoài ra, khi nhìn từ trên xuống vào phần đầu xe sẽ thấy góc vát chéo hai bên. Thiết kế này không chỉ giúp xe thêm mạnh mẽ mà còn có tác dụng làm giảm lực cản gió, đặc biệt là dễ dàng xoay trở xe trong nhiều tình huống lái xe hàng ngày.
Xpander được trang bị bộ mâm 16-inch thiết kế đẹp mắt, hòa hợp vẻ ngoài mạnh mẽ, kết hợp với lốp Bridgestone kích cỡ 205/55R16 cho cả 4 bánh.
Nội thất phong cách sang trọng. Triết lý “Omotenashi” – Thoải mái từ những chi tiết nhỏ nhất.
Khi bước vào nội thất, điều mà chúng tôi cũng ấn tượng không kém là cách mà những nhà thiết kế của Mitsubishi đã làm cho người ngồi vào trong chiếc Xpander có được cảm giác sang trọng. Mitsubishi trung thành với việc chọn tông màu beige làm chủ đạo cho nội thất, đem đến cảm giác ấm cúng thân thiện, kết hợp với một số khu vực màu đen.
Thoạt đầu, chúng tôi tưởng như phần táp-lô và ốp cửa được bọc da, ốp gỗ hoa văn đẹp, thậm chí còn có cả hình ảnh những đường chỉ khâu đều tăm tắp. Hóa ra, chúng đều là nhựa tổng hợp… nhưng khéo léo ở chỗ tạo hình giống thật đến nỗi mà phải rờ tay lên bề mặt mới có thể nhận ra. Với một chiếc xe ở tầm giá trên dưới 700 triệu đồng, khó có thể đòi hỏi nhiều các vật liệu da hay ốp gỗ thật. Tuy nhiên, Mitsubishi vẫn sử dụng da thật để bọc vô-lăng, tay nắm cần số và tay nắm cần phanh tay.
Trên bản Xpander AT trải nghiệm, vô-lăng của xe được lấy từ thiết kế vô-lăng của Outlander vốn đã được đánh giá cao nhờ thiết kế bắt mắt, kích cỡ vừa vặn và cảm giác cầm nắm dễ chịu. Thậm chí thiết kế hộp che bảng đồng hồ của Xpander còn đẹp hơn cả của Outlander.
Khu vực bảng điều khiển trung tâm mang bố cục cân đối. Màn hình trung tâm cảm ứng chạm nằm dạng nổi thời thượng, và camera lùi cũng hiển thị hình ảnh ở màn hình này. Xpander vẫn sử dụng điều hòa chỉnh tay, nhưng bù lại có nút khởi động/tắt động cơ (Engine Start/Stop). Nhu cầu giải trí trên xe được đáp ứng với đầu đọc DVD 2 DIN, kết nối USB và Bluetooth cùng dàn âm thanh 6 loa cho chất lượng trình diễn khá.
Là một chiếc xe đa dụng nên chúng tâm quan tâm nhiều hơn đến tính tiện ích, đa dụng trong nội thất của Xpander. Đây cũng là một ưu điểm lớn của Xpander nếu so với nhiều đối thủ. Theo Mitsubishi, xe được ứng dụng triết lý “Omotenashi” nổi tiếng của Nhật Bản, nghĩa là lấy người dùng làm trung tâm và tạo ra sự thoải mái từ những chi tiết nhỏ nhất.
Quả vậy, trong Xpander, có thể tìm thấy ngăn chứa đồ lớn nhỏ ở “khắp mọi nơi”. Ngoài những vị trí chứa đồ quen thuộc thì phải kể đến các vị trí “độc” như ngăn chứa đồ bên dưới ghế hành khách trước, một khay chứa đa năng nằm ngay mặt taplo, túi sau ghế nhiều ngăn hay ngăn chứa đồ dưới sàn khoang hành lý sau được chia làm 5 ngăn nhỏ. Ấn tượng nữa là có tới 16 vị trí để chai nước trong xe, đáp ứng thoải mái cho cả 7 người trên những hành trình dài. Chính xác, Xpander là chiếc xe 7 chỗ có số lượng hộc để chai nước và ngăn chứa đồ nhiều nhất mà chúng tôi từng thấy.
Xpander chở 7 người với 3 hàng ghế, nên Mitsubishi trang bị một hệ thống điều hòa 2 dàn lạnh, với việc bố trí 4 cửa gió trên trần xe để đáp ứng làm mát nhanh cho hành khách ngồi ở hai hàng ghế sau.
Hàng ghế thứ 3 của Xpander bố trí 2 chỗ ngồi độc lập, có tựa đầu riêng biệt, với thiết kế rất tốt về không gian, cả khoảng trên đầu và khoảng để chân. Hành khách ra vào hàng ghế 3 dễ dàng nhờ cách gập gọn và nhanh của hàng ghế thứ 2, trong khi hàng ghế 2 có thể dịch chuyển dọc lên xuống tùy theo người dùng. Cả hai hàng ghế thứ 2 và 3 cùng có thể gập phẳng tạo nên không gian cực kỳ rộng rãi, đáp ứng nhu cầu chở những đồ đạc hàng hóa kích cỡ lớn.
Vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu
Mitsubishi trang bị cho Xpander cấu hình động lực hướng đến tính tiết kiệm nhiên liệu, với động cơ dung tích nhỏ hiệu quả. Động cơ I4 1.5L MIVEC (mã 4A91) đạt công suất 104PS tại 6.000v/ph và mô-men xoắn cực đại 141Nm tại 4.000v/ph, kết hợp với hộp số tự động 4 cấp và dẫn động một cầu trước FWD. Xe được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control hỗ trợ lái nhàn nhã trong một số tình huống.
Mới đầu đọc thông số Xpander, với một chiếc xe 7 chỗ dùng động cơ chỉ 1.5L thì một số người băn khoăn liệu động cơ có đủ sức kéo tải cho xe hay không?! Thực tế trải nghiệm cho thấy Xpander tạo nên nhiều bất ngờ với nhóm lái thử về khả năng vận hành. Xe hoạt động khá tốt ở dải ga đầu và giữa, với khoảng tốc độ 80km/h đổ lại, vẫn cho cảm giác chuyển cấp số êm mượt. Nếu lái xe theo kiểu thể thao với những thay đổi nhanh đột ngột ở chân ga thì có thể cảm nhận được hộp số bị giật nhẹ. Điều này cũng dễ hiểu vì hộp số là loại 4 cấp và thiết kế cho nhu cầu lái xe kiểu tiện nghi nhẹ nhàng êm ái.
Một phần, lý giải cho việc chiếc Xpander không hề yếu là bởi vì dù động cơ không lớn lắm song tự trọng xe lại nhẹ với trọng lượng không tải chỉ ở mức 1.240kg, đem đến tỉ lệ trọng lượng/công suất tương ứng 11,9kg/PS. Có thể lấy chiếc Innova để so sánh, dễ hiểu hơn về tỉ lệ này. Chiếc Innova dù dùng động cơ 2.0L 139PS – tức động cơ có dung tích và công suất lớn hơn so với Xpander, nhưng tự trọng của Innova tới 1.725kg (bản G), dẫn tới tỉ lệ trọng lượng/công suất là 12,4kg/PS. Như vậy có thể thấy, một PS của chiếc Xpander kéo tải nhẹ hơn so với Innova, và thực tế là việc lái Xpander cũng cho cảm giác linh hoạt hơn.
Chú ý rằng hộp số tự động 4 cấp của Xpander AT còn có chế độ đi số “2”, cấp “L” và nút O/D (OverDrive). Số 2 hoặc L dùng trong những trường hợp tải nặng, ví dụ chở 7 người leo những đoạn dốc dài. Nếu sử dụng nút O/D một cách nhuần nhuyễn, người lái có thể cảm thấy cũng khá hưng phấn khi cần vượt các xe chạy trên đường. Khi O/D OFF (hiển thị ở màn hình bảng đồng hồ), hộp số được giới hạn không hoạt động lên cấp số cao nhất (cấp 4), thay vào đó vận hành ở cấp số thấp hơn, giúp đủ lực kéo cho phép vượt xe khác dễ dàng, mạnh mẽ hơn.
Bên cạnh đó, nhờ ứng dụng hệ thống khung xe RISE cứng vững, kết hợp giải pháp giảm tiếng ồn như sử dụng kính chắn gió cách âm với lớp phim cách âm dày hơn, lên đến 4mm (trung bình 3,1mm trên nhiều mẫu xe khác) và các vật liệu hấp thụ âm được tăng cường quanh xe, Xpander cũng cho thấy được khả năng cách âm rất tốt nếu so với các xe trong phân hạng. Phải từ khoảng 80km/h mới có thể cảm nhận rõ được độ ồn gió vọng vào cabin xe.
Xpander có hệ thống lái trợ lực điện cho cảm giác lái tốt, thậm chí có thể nói là tốt hàng đầu trong phân khúc xe tầm giá trên dưới 600 triệu đồng tại Việt Nam. Ngoài ra, thiết kế tối ưu khoảng trống ở cột chữ A cũng giúp cải thiện đáng kể tầm nhìn cho người lái khi điều khiển xe.
Các hệ thống hỗ trợ an toàn trên xe bao gồm chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, cảnh báo phanh khẩn cấp ESS (Emergency Stop Signal), cân bằng điện tử ASC (Active Stability Control), hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS, 2 túi khí.
Lựa chọn đáng cân nhắc khi mua xe lần đầu
Rõ ràng Mitsubishi Xpander đang cho thấy có nhiều lợi thế, hấp dẫn với những khách hàng đang tìm kiếm để sở hữu một chiếc xe hơi đầu tiên trong đời, với thiên hướng ưu ái nhu cầu sử dụng cho cả gia đình, cả ông bà và con nhỏ. Mitsubishi phân định đối tượng khách hàng cho Xpander có độ tuổi trong khoảng từ 30-40 tuổi, trẻ trung và năng động. Điều này cũng đúng bởi giá bán của Xpander rất dễ tiếp cận cho nhóm khách hàng này, ngay cả với những người đang làm công sở ở thành thị có điều kiện kinh tế khá, ổn định và cải thiện cuộc sống sung túc hơn.
Nếu xét về phân hạng xe đa dụng cỡ vừa, Xpander có một số đối thủ trực tiếp như Kia Rondo, Chevrolet Orlando hay Suzuki Ertiga, khi đó Xpander khác biệt nhờ lợi thế gầm cao, thiết kế sang trọng cùng nhiều tiện ích. Nhưng khi để ý đến giá bán tạm tính của xe trong khoảng 550-650 triệu đồng, hướng đến nhóm khách hàng mua xe hơi lần đầu, thậm chí Xpander còn có thể gây sức ảnh hưởng cạnh tranh với nhiều mẫu xe sedan, hatchback và crossover hạng B cũng có tầm giá tương đương, khi đó lợi thế chở được 7 người của Xpander là rất lớn, có tác động nhiều đến quyết định chọn mua xe của người tiêu dùng.
Thông số
Mitsubishi Xpander AT 2018
- Dài x Rộng x Cao (mm)
- 4.475 x 1.750 x 1.700
- Trục cơ sở
- 2.775mm
- Khoảng sáng gầm xe
- 205mm
- Trọng lượng không tải
- 1.240kg
- Động cơ
- Xăng I4 MIVEC, 1.499cc
- Công suất
- 104PS @ 6.000v/ph
- Mô-men xoắn cực đại
- 141Nm @ 4.000v/ph
- Hộp số
- Tự động 4 cấp
- Hệ dẫn động
- Cầu trước (FWD)
- Hệ thống lái
- Trợ lực điện
- Phanh trước - sau
- Đĩa – Tang trống
- Lốp trước - sau
- 205/55R16 – 205/55R16
- Tiêu hao nhiên liệu trung bình
- 6,2 lít/100km
Đăng kiểm VN
Nguồn : http://xedoisong.vn/thu-xe/danh-gia-mitsubishi-xpander-2018-sang-nhu-xe-tien-ty-di-duoc-ca-gia-dinh-26788.html