Khám phá về hệ thống phanh và kỷ thuật phanh trong MotoGP

Một chiếc xe đua thì ngoài động cơ mạnh ra thì còn cần phải có một hệ thống thắng an toàn và đủ độ tin cậy để giúp chiếc xe giảm tốc độ một cách nhanh và mượt mà nhất. Có thể nhắc đến thắng thì ai cũng sẽ nghĩ ngay đến cái tên nổi tiếng nhất, đó là Brembo. Hãng Brembo gần như không có đối thủ trong thế giới của những món phụ tùng xe high-end.
Khám phá về hệ thống phanh và kỷ thuật phanh trong MotoGP

Dưới đây là Clip đăng tải trên Youtube Giới thiệu về Hệ thống Phanh và Kỹ thuật Phanh trong MotoGP, mời các bạn cùng xem qua và tìm hiểu thêm về điểu lý thú này :
Clip được đăng tải và thực hiện bởi: Lê Quốc Khánh
Với những chiếc xe đua MotoGP có sức mạnh và khả năng đạt tốc độ vượt bậc, hệ thống phanh xe có vai trò vô cùng quan trọng. Brembo là hãng phanh đảm nhiệm phát triển hệ thống phanh đặc biệt cho xe đua MotoGP.

Brembo hãng phanh được lựa chọn trong moto GP
Hệ thống thắng trên xe MotoGP chỉ có duy nhất một nhà cung cấp là Brembo và có rất nhiều tuỳ chọn để các đội đua lựa chọn. Với vỏ xe thì theo như chúng ta được biết có 5 tuỳ chọn, nhưng với hệ thống thắng thì có nhiều hơn nữa. Brembo cung cấp hai loại heo thắng khác nhau, 4 độ dày đĩa thắng carbon khác nhau. Có thêm hai lựa chọn đĩa thắng có kích thước 320mm và 340mm. Và thêm tuỳ chọn độ rộng của đĩa thắng, nếu như tay đua muốn tăng diện tích bố thắng tiếp xúc. Toàn bộ hệ thống thắng đĩa trên xe MotoGP có trọng lượng 1.3kg.
Nhiều tuỳ chọn như vậy là vì mỗi trường đua cần cấu hình hệ thống thắng khác nhau, và mỗi tay nài có sở thích khác nhau, mỗi cá nhân đều lựa chọn loại phanh và khả năng sử dụng đều khác nhau , không ai giống ai cả.

Nếu các bạn có tìm hiểu về hệ thống thắng của Brembo thì chắc ai cũng sẽ biết đến tên của dòng Brembo Billet. Nhưng hệ thống phanh trong MotoGP thì không dùng để bán tràn lan như những dòng Brembo thông dụng khác. Giá của một bộ heo Brembo dùng trong MotoGP có giá từ 10.000 đến 15.000 USD, nhưng bạn có 20.000 USD hay thậm chí 100.000 USD thì vẫn không thể mua được vì vấn đề nằm ở chỗ là họ không bán. Vấn đề ở đây đó là quy định đặt ra và không nằm ở tiền, mà bạn phải là tay đua MotoGP thì mới được phép xài những món đồ này. Thậm chí hệ thống thắng trên xe đua SBK cũng không phải là loại này, dù giải SBK cũng là một giải đua xe vô cùng uy tín.

Hệ thống thắng carbon trong đua moto GP
Một yếu tố quan trọng nữa là Hệ thống thắng phanh trong Moto GP chỉ sử dụng chất liệu Carbon thay vì thép như đường phố vì lí do đĩa phanh carbon hoạt động tốt khi ở nhiệt độ cao, và nó chịu đựng được ở nhiệt độ cực kỳ cao mà không bị mất thắng. Với hệ thống trên xe đua MotoGP đĩa phanh Carbon này có thể chịu đựng nhiệt độ lên đến 1.500 độ trong suốt cuộc đua. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa phần ngoài cùng của bố thắng và phần trong cùng lên đến 200 độ C. Hệ thống thắng carbon này hoạt động khi nhiệt độ đĩa thắng đạt nhiệt độ ít nhất 400 độ C. Chính vì vậy hệ thống phanh này không nên và cũng không thể được sử dụng trên những chiếc xe đường phố, mặc dù gắn vào xe thì nhìn rất đẹp.
Nếu trời mưa, các đội đua sẽ bắt buộc phải chuyển sang sử dụng đĩa thắng bằng thép và không thể sử dụng carbon. Đĩa thắng carbon chỉ tối ưu khi sử dụng khi thời tiết khô ráo, và trở nên nguy hiểm khi bị ướt vì mất độ ma sát rất nhiều. Ngoài thay thế đĩa thắng thì các đội đua cũng phải thay thế luôn heo thắng nhỏ hơn, piston thắng nhỏ hơn để giảm lực thắng tác động khi bóp.


Các lựa chọn và thay đổi hệ thống phanh trong Moto Gp qua từng thời kì

TIN LIÊN QUAN

Tại sao MotoGP lại chọn thương hiệu phanh Brembo ???

Xem qua cuộc đua MotoGP có thể chúng ta sẽ thấy Brembo đã trở thành nhà cung cấp gần như duy nhất hiện nay, vì hầu như các nhà sản xuất hay đội đua đều lựa chọn thương hiệu này để tài trợ cho những chiếc xe đua. Vậy Brembo tốt cỡ nào và tại sao

Suzuki GSX-R1000 độ thêm trang bị theo phong cách MotoGP

Suzuki GSX-R1000 là 'chú cá heo' khét tiếng trong làng mô tô PKL. Sở hữu màu sắc mới lấy cảm hứng từ đàn anh GSX-RR, ngoài ra chiếc xe còn được độ thêm hàng tá trang bị theo phong cách xe đua như cánh gió, ống xả với kiểu dáng đặc trưng của

Bí mật của Ducati Desmosedici GP trên đường đua MotoGP là gì?

Bí mật mà chúng ta đang nhắc tới đó chính là công nghệ Rear Thumb Brake, tức phanh bánh sau bằng ngón cái trái. Trước kia công nghệ phanh này thử nghiệm còn sơ xài, dùng cả pen đạp sau đem lại ghi đông và làm việc qua các đòn bẫy, tuy nhiên nay đã

Romano Fenati bóp phanh đối thủ ở 217km/h

Mọi người cũng biết, đua xe ở tốc độ cao thì việc phanh không chủ đích của người lái sẽ rất nguy hiểm cho tay đua lẫn xe đua. Vụ việc này đã xảy ra ở hệ thức đua Moto2 của MotoGP, tay đua Romano Fenati không 'đâm đường thẳng' với đối thủ của mình

Xe côn tay Yamaha MT-15 MotoGP 2021 ra mắt, giá chỉ từ 45 triệu đồng

Yamaha vừa mới cho ra mắt mẫu naked bike MT-15 MotoGP mới tại thị trường Ấn Độ có giá 147.900 rupee Ấn (khoảng 45 triệu đồng), nhận được ngoại hình thể thao hơn, cá tính hơn và mạnh mẽ hơn nhờ màu sơn mới. Cụ thể, Yamaha MT-15 2021 sử dụng màu

Winner X biến hóa độc đáo với dàn phanh Brembo khủng khiếp

Winner X này thuộc sở hữu của bạn Tiến Đạt, chiếc xe gần như là full option từ trên xuống dưới với rất nhiều đồ chơi xịn sò đến từ nhiều thương hiệu...

Huyền thoại Valentino Rossi giải nghệ MotoGP, Yamaha tặng R1 “hàng thửa” cấu hình như xe đua WSBK

Sẽ chỉ có duy nhất một chiếc Yamaha R1 GYTR VR46 Tribute được chế tạo dành riêng cho Valentino Rossi để tôn vinh sự nghiệp trên đường đua của anh.

Yamaha Exciter độ MotoGP?Tại sao lại không!

Bản độ Yamaha Exciter 150 đến từ Thái Lan sẽ khiến các dân chơi Exciter phải đắn đo về một loạt lựa chọn đầy hấp dẫn dành cho chiếc xe Underbone của mình.

THỦ THUẬT HAY

Google ra mắt Chrome Canvas: Cho phép người dùng vẽ và ghi chú ngay trên trình duyệt

Chrome Canvas cung cấp cho người dùng khá nhiều công cụ vẽ, bao gồm nhiều loại bút, kích thước nét vẽ. Nếu bạn dùng trên Android thì có thể dùng ngón tay trượt trên màn hình cảm ứng để vẽ. Trường hợp vẽ sai thì sử dụng

Hướng dẫn cài đặt Unity Web Player để chơi game 3D

Khi chơi một số tựa game trên trình duyệt đòi hỏi người chơi phải cài đặt Unity Web Player. Đây là công cụ đắc lực, giúp bạn thoải mái trải nghiệm những tựa game 3D sắc nét, hiệu ứng hình ảnh chất lượng hơn rất nhiều.

Bị mất thẻ ATM gắn chip phải làm sao?Xem ngay để biết cách xử lý nhé!

Bị mất thẻ ATM gắn chip phải làm sao? Trước hết, bạn phải thật bình tĩnh để xử lý tình huống này và hạn chế tối đa các thiệt hại về tài chính. Sau đây là giải pháp cho bạn...

Tạo kiểu khóa màn hình Android chất lừ

Hệ điều hành Android được sử dụng phổ biến nhất trong các hệ điều hành trên thế giới. Tạo ký tự khóa màn hình chất lừ cho mất kỳ điện thoại di động Android bằng công cụ Xposed.

Gõ chữ nhanh trên iPhone thật đơn giản

Tiếp theo phần mẹo hay dành cho các thiết bị iOS hôm nay chúng tôi sẽ gửi đến bạn bài hướng dẫn xóa nhanh các số trong ứng dụng máy tính cùng như hoàn tác văn bản vừa nhập.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp Sony XPERIA L1 Dual: Màn hình 5.5 inches, camera 13 MP, nổi bật trong phân khúc giá 4.490.000 đồng

Sau khi chính thức ra mắt tại Việt Nam, Sony XPERIA L1 Dual nhanh chóng trở thu hút sự quan tâm của nhiều người với mức giá dưới 5 triệu đồng. Đây hứa hẹn là một sản phẩm sẽ tạo nên làn sóng trong phân khúc giá này.

Đánh giá hiệu năng Vivo Y81: Hoàn toàn mang lại trải nghiệm tốt với giá 5 triệu

Đầu tiên hãy cùng điểm qua cấu hình của Vivo Y81, chiếc smartphone này được trang bị con chip Helio P22, đây hiện là vi xử lý tầm trung mới nhất của Mediatek được sản xuất trên chạy trên quy trình 12nm gồm 8 nhân

Trên tay Vivo V9: giao diện tận dụng toàn bộ màn hình, SnapDragon 626, camera kép

Vivo V9 là chiếc điện thoại hiếm hoi sử dụng tai thỏ nhưng phần viền dưới không dày, nó khá mỏng và hài hòa với thiết kế tổng thể của máy. Nhìn chung thì ở mức giá 7.99 triệu đồng cùng với SnapDragon 626 thì V9 vẫn có