Dưới đây là Clip đăng tải trên Youtube Giới thiệu về Hệ thống Phanh và Kỹ thuật Phanh trong MotoGP, mời các bạn cùng xem qua và tìm hiểu thêm về điểu lý thú này :
Với những chiếc xe đua MotoGP có sức mạnh và khả năng đạt tốc độ vượt bậc, hệ thống phanh xe có vai trò vô cùng quan trọng. Brembo là hãng phanh đảm nhiệm phát triển hệ thống phanh đặc biệt cho xe đua MotoGP.
Brembo hãng phanh được lựa chọn trong moto GP
Hệ thống thắng trên xe MotoGP chỉ có duy nhất một nhà cung cấp là Brembo và có rất nhiều tuỳ chọn để các đội đua lựa chọn. Với vỏ xe thì theo như chúng ta được biết có 5 tuỳ chọn, nhưng với hệ thống thắng thì có nhiều hơn nữa. Brembo cung cấp hai loại heo thắng khác nhau, 4 độ dày đĩa thắng carbon khác nhau. Có thêm hai lựa chọn đĩa thắng có kích thước 320mm và 340mm. Và thêm tuỳ chọn độ rộng của đĩa thắng, nếu như tay đua muốn tăng diện tích bố thắng tiếp xúc. Toàn bộ hệ thống thắng đĩa trên xe MotoGP có trọng lượng 1.3kg.
Nhiều tuỳ chọn như vậy là vì mỗi trường đua cần cấu hình hệ thống thắng khác nhau, và mỗi tay nài có sở thích khác nhau, mỗi cá nhân đều lựa chọn loại phanh và khả năng sử dụng đều khác nhau , không ai giống ai cả.
Nếu các bạn có tìm hiểu về hệ thống thắng của Brembo thì chắc ai cũng sẽ biết đến tên của dòng Brembo Billet. Nhưng hệ thống phanh trong MotoGP thì không dùng để bán tràn lan như những dòng Brembo thông dụng khác. Giá của một bộ heo Brembo dùng trong MotoGP có giá từ 10.000 đến 15.000 USD, nhưng bạn có 20.000 USD hay thậm chí 100.000 USD thì vẫn không thể mua được vì vấn đề nằm ở chỗ là họ không bán. Vấn đề ở đây đó là quy định đặt ra và không nằm ở tiền, mà bạn phải là tay đua MotoGP thì mới được phép xài những món đồ này. Thậm chí hệ thống thắng trên xe đua SBK cũng không phải là loại này, dù giải SBK cũng là một giải đua xe vô cùng uy tín.
Hệ thống thắng carbon trong đua moto GP
Một yếu tố quan trọng nữa là Hệ thống thắng phanh trong Moto GP chỉ sử dụng chất liệu Carbon thay vì thép như đường phố vì lí do đĩa phanh carbon hoạt động tốt khi ở nhiệt độ cao, và nó chịu đựng được ở nhiệt độ cực kỳ cao mà không bị mất thắng. Với hệ thống trên xe đua MotoGP đĩa phanh Carbon này có thể chịu đựng nhiệt độ lên đến 1.500 độ trong suốt cuộc đua. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa phần ngoài cùng của bố thắng và phần trong cùng lên đến 200 độ C. Hệ thống thắng carbon này hoạt động khi nhiệt độ đĩa thắng đạt nhiệt độ ít nhất 400 độ C. Chính vì vậy hệ thống phanh này không nên và cũng không thể được sử dụng trên những chiếc xe đường phố, mặc dù gắn vào xe thì nhìn rất đẹp.
Nếu trời mưa, các đội đua sẽ bắt buộc phải chuyển sang sử dụng đĩa thắng bằng thép và không thể sử dụng carbon. Đĩa thắng carbon chỉ tối ưu khi sử dụng khi thời tiết khô ráo, và trở nên nguy hiểm khi bị ướt vì mất độ ma sát rất nhiều. Ngoài thay thế đĩa thắng thì các đội đua cũng phải thay thế luôn heo thắng nhỏ hơn, piston thắng nhỏ hơn để giảm lực thắng tác động khi bóp.
Các lựa chọn và thay đổi hệ thống phanh trong Moto Gp qua từng thời kì