Honda MSX 125 độ động cơ điện sản sinh công suất lên đến 27 mã lực

Dưới tên gọi Grom Reaper mẫu xe minibike Honda Grom 125 (hay MSX 125 tại Việt Nam) đã có sự nâng cấp không thể nào tuyệt vời hơn khi trang bị động cơ điện đến từ Zero Motorcycle, sản sinh công suất lên đến 27 mã lực và có mô-men cực đại hơn cả chiếc Yamaha MT-09.

Honda MSX 125 độ động cơ điện sản sinh công suất lên đến 27 mã lực

Honda MSX 125 độ động cơ điện: công suất tăng gần gấp 3, mô-men cực đại hơn cả chiếc Yamaha MT-09

Trên thế giới hiện nay có 2 ‘trường phái’ về việc độ máy nhằm tăng công suất cho động cơ của chiếc xe. Một là theo trường phái của Nhật bằng cách thay thế những món phụ tùng hiệu năng cao, vào các chi tiết nguyên bản sao cho tối ưu nhất về mặt sức mạnh và khả năng vận hành của động cơ. Hai là theo trường phái của Mỹ bằng cách thay thế khối động cơ theo xe bằng một khối động cơ mới được lấy từ một chiếc xe khác với công suất mạnh hơn gấp nhiều lần.

Có thể thấy, trường phái độ động cơ theo kiểu Nhật đang được nhiều xưởng độ ưa chuộng và áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới, đơn giản vì nó dễ thực hiện, tuy có chế cháo nhưng chỉ xoay quanh khối động cơ và có chi phí thấp hơn. Còn độ theo kiểu Mỹ thì chi phí sẽ cao hơn rất nhiều, việc thay đổi dường như toàn bộ các chi tiết trên xe để có thể gắn vừa động cơ mới và vừa giúp xe vận hành hiệu quả. Với một chiếc xe ô tô thì dọn theo phong cách này sẽ tương đối dễ dàng hơn vì mọi chi tiết điều nằm ở bên trong thân xe và không làm mất đi quá nhiều về cấu trúc của chiếc xe khi bạn trang bị cho nó một khối động cơ mới. Ví dụ như bạn sẽ khó mà biết được một chiếc Mazda RX7 được trang bị khối động cơ V8 6,2 lít hay một chiếc Honda Civic với công suất của chiếc Acura nếu chỉ nhìn từ bên ngoài, trừ khi bạn mở nắp ca pô lên xem.

Tuy nhiên, với một chiếc xe máy lại là vấn đề rất lớn và được xem như cơn ác mộng của kỹ thuật. Việc thay thế một khối động cơ mới vào phôi độ chẳng hề dễ dàng chút nào nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kết cấu khung, trọng lượng động cơ thay thế, … Vấn đề này trở nên khó khăn và thử thách hơn khi phôi độ là những chiếc xe minibike có kết cấu khung khá nhỏ và nhẹ như chiếc Honda Grom 125 (MSX 125). Thế nhưng, với Cole Mishler một nhà thiết kế đến từ Zero Motorcycles (hãng tiên phong trong phân khúc xe mô tô điện tại Mỹ) đã có quyết định rất táo bạo khi sử dụng phong cách độ công suất động cơ theo trường phái của Mỹ lên chiếc Honda Grom 125 của mình, bằng cách thay thế toàn bộ khối động cơ xy-lanh đơn với dung tích 125cc nguyên bản bằng một động cơ điện chạy bằng pin lithium-ion lấy từ chiếc xe cào cào Zero FX, đi cùng theo đó là một số tuỳ chỉnh với công suất tối đa được tăng gần gấp 3 lần khi so nguyên bản và cho mô-men cực đại hơn cả một chiếc Yamaha MT-09.

Nếu như bạn có tìm hiểu qua các sản phẩm của Zero Motorcycles như Zero S, Zero DS hay Zero FX đều sở hữu một ngoại hình khá gọn gàng và có chút tương đồng khi so với mẫu Grom 125 đến từ Honda. Vì thế, đó cũng có thể là một lý do để Cole lựa chọn chiếc Honda Grom 125 là nơi để trình diễn sức mạnh cũng như chất lượng của khối động cơ điện trên các dòng xe Zero. Và thế là chiếc Honda Grom được trang bị khối động cơ điện Zero chính thức ra đời và được đặt cho một cái tên rất ấn tượng là Grom Reaper (cái tên làm liên tưởng đến một danh từ ‘Grim Reaper’ nghĩa là ‘Thần chết’), có thể nói đây là một bản độ ‘điên rồ’ và cái tên mà Cole đặt cho chiếc xe cũng thú vị không kém.

Cole chia sẻ ngay từ khi nảy sinh ra ý tưởng về bản độ này, anh đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các động nghiệp tại Zero Motorcycles. Grom Reaper đã trở thành một dự án sau giờ làm việc, họ đã bắt tay ngay vào dự án để nhanh chóng biến ý tưởng này thành hiện thực cùng với Cole ngay sau khi anh vừa phác thảo xong bản vẽ. Một góc nhỏ bên trong phòng R&D (nghiên cứu và phát tiển) tại Zero HQ ở Scotts Valley, California đã nhanh chóng được dọn sạch để nhường chỗ cho bản độ mang tên Grom Reaper này.

Cole đã lựa chọn phôi cho bản độ lần này là một chiếc Honda Grom đời 2017 với hệ thống đèn LED 2 tầng khá hiện đại và đây cũng là phiên bản MSX 125 đang được phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam thời điểm hiện tại. Sau khi có vài tuần để trải nghiệm cũng như nghiên cứu về cấu trúc của mẫu minibike này, Cole cho hay nhờ vào kết cấu khung sườn dạng ống đơn (Downtube) nên việc thay thế động cơ điện Zero cho động cơ xăng nguyên bản của Honda Grom cũng không quá phức tạp. Sau khi tháo bỏ khối động cơ cũ và các bộ phận liên quan, những người thực hiện đã loại bỏ đi những vị trí không cần sử dụng trên khung sườn và hàn thêm một vài chi tiết chịu lực mới nhằm hỗ trợ cho việc gắn động cơ điện Zero lên chiếc xe độ.

Sau khi nâng cấp động cơ, chiếc Honda Grom 125 hay chính xác hơn là Grom Reaper cho một sức mạnh đáng kinh ngạc, có khả năng sản sinh công suất lên đến 27 mã lực, gấp gần 3 lần khi so với 10 mã lực ở nguyên bản. Nhưng đó chưa phải là duy nhất, điểm nhấn chính của việc nâng cấp động cơ này chính là khả năng tạo nên một mô-men cực đại tăng đến 800% (gấp 8 lần) khi từ con số 10,8 lên thành 89,48 Nm (66 ft lbs) - mạnh hơn cả một chiếc nakedbike Yamaha MT-09 (chỉ 87,5 Nm). Sau khi hoàn thành xong tất cả các chi tiết, tổng trọng lượng của Grom Reaper chỉ hơn nguyên bản (104 kg) có 8 pound (tương đương là 3,63 kg)

Mô-men lớn kết hợp cùng trọng lượng xe nhẹ, đã cho Grom Reaper một khả năng tăng tốc đáng sợ mà Cole gọi nó là “điên rồ”. Tuy nhiên, tốc độ tối đa của Grom Reaper không tăng nhiều khi so với nguyên bản, khi từ 90 lên thành 106 km/h. Nguyên nhân là do Cole đã sử dụng bộ đĩa tải cỡ lớn lên đến 55 răng nhằm kiểm soát sức mạnh và độ ổn định của Grom Reaper, bộ đĩa tải này thường được dùng trên các mẫu xe điện của Zero, có kích thước khá lớn tương đương gần bộ mâm mà Grom sở hữu là 12 inch.

Grom Reaper sử dụng viên pin lithium-ion với công suất 3,6 kWh lấy từ chiếc xe cào cào Zero FX để thay thế cho bình xăng zin theo xe và cũng được đặt ngay vị trí bình xăng này. Toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu trên chiếc Grom nguyên bản được giữ lại trên bản độ này, ngoài ra Cole còn trang bị một bộ đồng hồ full LCD mới với thiết kế thể thao hơn được đặt lệch sang bên phải trông khá đẹp mắt. Ngoài ra, để tạo nên điểm nhấn bên ngoài cho chiếc Grom Reaper, Cole đã loại bỏ dàn áo nguyên bản ở vị trí bình xăng và thay thế bằng một tạo hình mới làm từ sợi thuỷ tinh. Chi tiết được nâng cấp cuối cùng chính là hệ thống treo sau với phuộc Ohlins bình dầu rời, các chi tiết còn lại đều được sử dụng lại từ chiếc Honda Grom nguyên bản.

Cole Mishler cho hay, anh và các đồng nghiệp tại Zero Motorcycle đang hy vọng thương mại ý tưởng Grom Reaper trong thời gian tới. Còn bạn, sẽ đánh giá sao về bản độ Honda Grom (MSX 125) này, hãy để lại bình luận bên dưới nhé.

Ảnh: bikeexif.com

TIN LIÊN QUAN

Honda Grom chạy pin lithium với momen xoắn lớn hơn cả Yamaha MT-09

Trong thế giới 4 bánh, phương án thay đổi động cơ đã quá quen thuộc khi muốn tăng công suất. Không khó bắt gặp những chiếc RX7 mang động cơ GM V8 6,2 lít hoặc Honda Civic dùng trái tim của hãng Acura.

Honda MSX125 độ xe điện mạnh gấp 3 lần nguyên bản

Theo Cole, lý do khiến anh tạo ra chiếc Grom 125 với tên gọi 'Grom Reaper' này là nhằm trình diễn sức mạnh cùng chất lượng của hệ động lực từ xe điện Zero, đồng thời chiếc xe nguyên bản của Honda có sức mạnh quá nhỏ. Tuy nhiên, mục đích chính của

Honda MSX Grom 2022 vừa được bán ra với mức giá mặn chát

Mẫu xe MSX Grom 2022 vừa được Honda cập nhật phiên bản mới, thu hút sự quan tâm của giới trẻ nhờ những phối màu chất chơi và mang trong mình một sức...

Vừa mới ra mắt, xe ga Honda Navi đã có ngay hai bản độ “chất” không thua kém Grom hay Monkey

Sau khi Honda Mỹ ra mắt mẫu minibike Navi, hai thương hiệu độ xe MNNTHBX và Steady Garage đã ngay lập tức cho ra các bản độ cực 'chất' không hề thua kém người anh em Grom hay Monkey.

Honda MSX125 trở thành "quả tên lửa tí hon" khi lắp động cơ 2 kỳ mạnh gần 50 mã lực

Nếu nhìn lướt qua, chiếc Grom 125 của Jeese dường như không có điểm gì đặc biệt. Anh đã giữ nguyên hoàn toàn thiết kế thân vỏ của xe nguyên bản, đồng thời chỉ bỏ đi pad biển số kiêm chắn bùn phía sau đuôi xe.

Honda Mỹ trình làng mẫu minibike Navi 2022, ngoại hình khiến nhiều người lầm tưởng Honda MSX 125

Honda Navi kết hợp giữa thiết kế của Honda MSX 125 và những tiện ích của một mẫu xe tay ga, tổng thể xe nhỏ gọn, dễ tiếp cận phù hợp với người mới học lái xe hai bánh.

Mẫu xe Honda SH 350i trong tương lai sẽ được nhập khẩu để thay thế SH 300i tại Việt Nam?

Đã có thêm một bản đăng ký bản quyền về mẫu xe tay ga mới, trong tương lai sẽ được bán tại thị trường Việt Nam. Lần này có thể chính là mẫu xe Honda SH 350i. Lúc trước có những hình ảnh đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp của mẫu xe Honda Grom,

Yamaha Vino 2021 - Ba Yamaha mẹ Honda thì con sẽ đỉnh như thế nào?

Chiếc Yamaha Vino 2021 là một chiếc xe được ra đời từ sự hợp tác giữa Honda và Yamaha với hàng tá những trang bị chắc chắn sẽ làm cho anh em cảm thấy cực kì kinh ngạc. Cả mình đây cũng không thể ngờ rằng Vino 2021 lại có những thứ bá đạo tới như

THỦ THUẬT HAY

Cách khôi phục tin nhắn đã bị xoá trên Facebook

Chúng ta vẫn thường có thói quen xóa đi những tin nhắn trong Facebook. Nhưng nếu như chẳng may bạn lỡ tay xóa nhầm hoặc muốn lấy lại những tin nhắn đó thì làm như thế nào để có thể lấy lại chúng. Cách đơn giản là...

Khắc phục tình trạng máy tính Windows 10 chậm

Tương tự như với Windows 8 và 8.1, người dùng Windows 10 đôi khi cảm thấy hiệu suất hoạt động của hệ thống không được như ý sau thời gian sử dụng. Và khi đến thời điểm nào đó, việc nhờ đến các tiện ích dọn dẹp và tối

Cách hẹn giờ gửi tin nhắn chúc mừng trên điện thoại vào dịp đặc biệt

Cách hẹn giờ gửi tin nhắn chúc mừng trên điện thoại, giúp bạn gửi những lời yêu thương đến mọi người vào đúng thời khắc quan trọng như giáng sinh, năm mới, sinh nhật,...

Danh sách 80 phím tắt hữu ích trong Microsoft Outlook

Công việc của bạn có thường xuyên phải kiểm tra và phản hồi hàng loạt email mỗi ngày không? Nếu bạn hay dựa vào Microsoft Outlook để xử lý email hàng ngày thì chắc chắn cần biết các phím tắt dưới đây để tăng tốc công

Đọc file PDF bằng Firefox

Bài viết sau đây TCN sẽ hưỡng dẫn độc giả các bước kích hoạt mặc định mỗi khi mở file PDF bằng Firefox 19 trở lên.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Galaxy J7 Pro: Tuyệt vời trong phân khúc tầm trung

Galaxy J7 Pro sở hữu màu xanh lơ đẹp nhất trong phân khúc, có màn hình AMOLED, có tính năng Always On Display, có pin to 3.600 mAh, có Galaxy Gift, có giao diện đẹp, trong máy có sẵn nhiều tiện ích hay (Cloud 15 GB,

Đánh giá pin Xiaomi 11 Lite 5G NE: Pin 4.250 mAh dùng liên tục 10 tiếng chưa hết

Xiaomi 11 Lite 5G NE không phải smartphone cao cấp nhưng lại sở hữu những cấu hình ấn tượng. Tuy nhiên, viên pin 4.250 mAh được hỗ trợ sạc 33W liệu có đủ gánh vác chip Snapdragon 778G, kết nối 5G, màn hình 6.55 full

Đánh giá tai nghe in-ear AKG tặng kèm Galaxy S8

Trong sự kiện ra mắt vừa qua, ngoài tâm điểm là chiếc Galaxy S8 với vẻ ngoài mê hoặc, người dùng có thể sẽ quan tâm hơn đến phụ kiện kèm theo của...