Trong Thế giới xe hơi, việc thay động cơ thường xuyên được áp dụng khi là biện pháp đơn giản và tin cậy nhất để có được công suất lớn hơn. Tuy nhiên mọi chuyện lại khác biệt hoàn toàn đối với những chiếc mô tô, khi kích thước nhỏ và kết cấu khung của chúng khiến việc thay máy trở nên đắt đỏ tương đương với mua một mẫu xe mạnh hơn. Mặc dù vậy, Cole Mishler - một nhà thiết kế tại hãng xe điện Zero Motorcycles vẫn quyết định thay động cơ nguyên bản của Honda Grom (hay Honda MSX125 tại Việt Nam).
Theo Cole, lý do khiến anh tạo ra chiếc Grom 125 với tên gọi 'Grom Reaper' này là nhằm trình diễn sức mạnh cùng chất lượng của hệ động lực từ xe điện Zero, đồng thời chiếc xe nguyên bản của Honda có sức mạnh quá nhỏ. Tuy nhiên, mục đích chính của anh đó là tạo ra một chiếc xe với cảm giác điều khiển mạnh mẽ, vui nhộn và có thể 'bốc đầu' chỉ bằng một cú xoắn ga.
Sau khi thay động cơ xăng bằng mô-tơ điện, Grom Reaper có công suất lớn gấp 3 lần so với xe nguyên bản - từ 10 thành 27 mã lực. Tuy nhiên, điều 'điên rồ' nhất đó là mô-men xoắn đã tăng gấp hơn 8 lần - từ chỉ 10,8Nm lên thành 89,48 mã lực - tương đương một chiếc Harley-Davidson Sportster 1200. Sau khi độ lại, chiếc xe chỉ có trọng lượng lớn hơn đúng 3,63kg. Với một động cơ lớn và 'xác xe' nhẹ, khả năng tăng tốc của Grom Reaper chỉ có thể diễn tả bằng một từ: điên rồ.
Chính vì vậy, để khiến cho chiếc xe ổn định hơn, Cole đã buộc phải giới hạn sức mạnh của chiếc xe lại bằng cách sử dụng đĩa tải cỡ lớn với 55 răng cho bánh sau, có đường kính gần tương đương với mâm xe. Do sử dụng đĩa lớn, tốc độ tối đa cũng được giới hạn ở mức 106km/h - chỉ lớn hơn khoảng 16km/h so với xe nguyên bản. Đổi lại, do có đĩa tải cỡ lớn nên ga đầu của Grom Reaper cực 'sốc', khiến chiếc xe có thể dễ dàng bốc đầu và 'đốt lốp'.
Khi Cole bắt đầu nảy ra ý tưởng chế tạo Grom Reaper, anh đã nhận được sự ủng hộ của các đồng nghiệp khác tại Zero Motorcycles. Chiếc xe đã trở thành một dự án giải trí sau giờ làm việc của họ và sau khi Cole hoàn thành các bản vẽ, những người đồng nghiệp đã cùng anh biến ý tưởng để trở thành hiện thực. Một góc nhỏ bên trong bộ phận nghiên cứu và phát triển của Zero Motorcycles ở Scotts Valley, California đã được dọn dẹp để nhường chỗ cho việc tạo ra Grom Reaper.
Nhanh chóng sau đó, Cole đã mua một chiếc Crom đời 2017 mới tinh, sau đó cùng các đồng nghiệp chạy thử để biết được khả năng của chiếc xe nguyên bản. Theo anh, việc lắp hệ động lực từ chiếc xe điện Zero FX của hãng khá đơn giản, khi mọi người chỉ cần tháo động cơ xăng cùng mọi thứ liên quan trên Grom nguyên bản. Do cấu trúc khung của Grom/MSX125 chỉ có dạng ống đơn, chính vì các nhân viên của Zero Motorcycles đã tẩy sơn và hàn thêm các chi tiết chịu lực lên nó.
Khi mô-tơ điện kèm bộ điều khiển và pin đã được gắn lên xe, Cole dành thời gian để đi lại hệ thống điện mới, nhưng vẫn sử dụng đèn pha nguyên bản đặc trưng của Grom. Khối pin của xe có công suất 3,6kWh, được đặt ở khu vực bình xăng 'zin'. Chính vì vậy, phần vỏ xe nguyên bản cũng đã được anh loại bỏ và thay bằng thiết kế mới được làm từ sợi thủy tinh.
Cuối cùng, hệ thống treo của xe đã được anh nâng cấp với phuộc trước và sau đều của Ohlins. Hiện tại, Cole và các đồng nghiệp còn đang có ý định tiếp tục phát triển Grom Reaper thành dạng kit độ, khiến bất kỳ chủ xe Grom 125/MSX125 nào cũng có thể tạo ra một chiếc xe tương tự.
Nguồn : http://xedoisong.vn/xe-do/soc-voi-honda-msx125-do-xe-dien-manh-gap-3-lan-nguyen-ban-26683.html