Muốn trở thành "bậc thầy" về sale, bạn phải nắm được 5 phong cách bán hàng này!

Bán hàng không đơn thuần giống như những gì bạn nghĩ, hay nói đúng hơn là không chỉ dừng lại ở hai từ mô tả về nó: bán hàng. Bạn phải hiểu phong cách bán của mình là gì để điều chỉnh và tận dụng nó.

Tại sao?

Rất đơn giản. Nếu biết 'style' của mình là gì, bạn sẽ dễ dàng phát huy nó. 'Style' cũng hình thành nên nét đặc trưng của bạn và cũng là thứ để bạn trở nên khác biệt so với các đồng nghiệp.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là: không phải mọi tình huống bán hàng đều giống nhau và đều thành công. Do vậy, việc chỉ trung thành với một phong cách bán không còn phù hợp nữa.

Đến lúc này, bạn buộc phải thích ứng, linh hoạt, áp dụng từng kỹ thuật bán cho từng hoàn cảnh khác nhau thì khi đó,  khả năng chốt thành công mới chắc chắn.

Dưới đây là 5 phong cách bán hàng, cũng là đồng thời là 5 kỹ thuật sale mà bất cứ saler nào cũng cần biết!

1. Aggressive Selling (Phong cách bán hàng hung hăng)

Đây là phong cách bán hàng mà người làm sale duy trì sự tập trung cao độ và mục đích duy nhất của họ đó là phải bán được hàng.


Họ là những saler táo bạo, đầy quyết tâm (thậm chí có vẻ hung hăng) và luôn nỗ lực hết sức mình để chốt sale thành công chỉ trong lần gặp đầu tiên hoặc chỉ với một cuộc gọi.

Họ là những người không tin tưởng vào cái gọi là 'quy trình bán hàng'. Mọi thứ cần được diễn ra một cách dứt khoát và nhanh gọn. Đối với họ, nếu khách hàng tiềm năng (prospect) có dấu hiệu băn khoăn nghĩa là bán hàng thất bại.

Điểm đặc biệt nhất của những người làm sale theo phong cách này là họ làm việc độc lập rất hiệu quả nhưng nếu làm theo nhóm thì vai trò và khả năng thể hiện khá mờ nhạt.

2. Relationship building/Consultative Selling (Xây dựng mối quan hệ)

Relationship building/Consultative Selling được chấp nhận rộng rãi như là phong cách bán hàng thành công nhất. Những người đi theo 'style' này luôn biết cách điều chỉnh kỹ thuật sale cho phù hợp với từng khách hàng và tình huống mà không quá quan trọng tới việc liệu các 'prospect' hiện tại có trở thành người mua hay không.


Đi theo phong cách này nghĩa là quá trình bán hàng cần thời gian để thành công chứ không phải trong phút chốc.

3. Need-oriented Selling (Phong cách bán hàng hướng nhu cầu)

Phong cách bán hàng này yêu cầu người sale phải nghĩ nhanh, thích nghi nhanh, cư xử lịch thiệp, khéo léo và có thể đặt ra các câu hỏi thông minh để tìm hiểu về cái mà khách hàng đang cần.


Sau khi đã khám phá ra được nhu cầu của người tiêu dùng, saler sẽ tự 'biến' mình thành một người giải quyết vấn đề, giúp khách hàng gỡ rối và bắt đầu giới thiệu giải pháp.

Một cách đơn giản, Need-oriented Selling chính là tìm hiểu nhiều hơn về nhu cầu hiện tại của khách hàng tiềm năng để hướng sản phẩm theo chiều đáp ứng được nhu cầu đó thay vì cố gắng tạo ra những nhu cầu mới (Dựa trên lợi ích của sản phẩm).

4. Product-oriented Selling (Phong cách bán hàng hướng sản phẩm)

Người bán hàng thuộc phong cách này thường thiên về việc giải thích tính năng và lợi ích của sản phẩm cho khách hàng tiềm năng thông qua việc sử dụng các mô hình demo, sản phẩm mẫu, trải nghiệm thử cho tới khi hoàn toàn thuyết phục được họ.


Một điểm cần nhấn mạnh ở đây là các saler buộc phải hiểu tường tận các dịch vụ hoặc sản phẩm mình đang bán vì 'prospect' có thể có rất nhiều câu hỏi khác nhau, đồng thời kết hợp với các ví dụ/bằng chứng thực tiễn để tăng tính thuyết phục. Có vậy thì bạn mới nắm chắc trong tay được phần thắng.

5. Competition-oriented Selling (Phong cách bán hàng hướng cạnh tranh)

Các saler đi theo phong cách bán hàng cạnh tranh rất kiên nhẫn, bền bỉ trong việc thuyết phục khách hàng tiềm năng. Họ vượt qua sự chống đối, khó chịu bằng cách không bao giờ trả lời 'không', thay vì như vậy, họ sẵn sàng làm mọi thứ để kết thúc thương vụ mà có thể tạo ra một sự ảnh hưởng trực tiếp giữa hai bên. Với tư duy hướng cạnh tranh như vậy, người bán hàng sẽ làm nhiều hơn dự kiến để nhiệm vụ có thể hoàn thành.


Với động lực là đạt chỉ tiêu/yêu cầu trước người khác trong cuộc cạnh tranh bán hàng đầy khốc liệt thì dù tình huống khắc nghiệt đến đâu, họ vẫn tìm mọi cách để bán được hàng.

Liệu người bán hàng có nên áp dụng một phong cách bán cho tất cả các khách hàng? Với kinh nghiệm của rất nhiều chuyên gia sale thì câu trả lời là không. Các 'bậc thầy' về sale luôn thay đổi kỹ thuật bán của mình tùy thuộc vào khách hàng và hoàn cảnh. Đặt câu hỏi, lắng nghe, biết cách để khiến người mua 'phải' đặt hàng và nắm rõ kiến thức sản phẩm – tất cả đều quan trọng. Tuy nhiên, điều cốt yếu ở đây là hiểu khi nào áp dụng từng kỹ năng và kỹ thuật, hay nói chính xác hơn là sự linh hoạt trong phong cách bán.


Cập nhật: 18/07/2016 Vân Anh - Theo Inside Sales Box
Từ khoá : sale, phong

TIN LIÊN QUAN

4 chiến thuật truyền “lửa” cho đội Sale nhà quản lý cần biết

Đây là 4 chiến thuật đã được chứng minh là rất hiệu quả mà bất kỳ trưởng phòng Sale hay quản lý bán hàng nào cũng cần biết.

Tư vấn cách chọn đồng hồ nữ theo từng phong cách, hội chị em nên xem

Tìm hiểu cách chọn đồng hồ theo từng phong cách khác nhau cho hội chị em độc thân trong bài viết này và săn sale đồng hồ với mức giá tốt bất ngờ luôn bạn ơi!

Xem live Siêu sale ngày đẹp 11/12: Hốt ngàn deal giảm cực bốc đến 50%

Livestream của Thế Giới Di Động mang đến cơ hội săn sale khủng với loạt sản phẩm sạc dự phòng, loa bluetooth, đồng hồ thời trang, đồ gia dụng nhà bếp... với deal ngon nhức nách giảm đến 50%. Do số lượng có hạn, tranh thủ tham khảo ngay dưới đây để

Tư vấn cách chọn đồng hồ nam theo từng phong cách, các chàng nên xem

Bài viết dưới đây, 24h công nghệ sẽ tư vấn cách chọn đồng hồ nam theo từng phong cách cho các chàng trai độc thân để diện kiếm người yêu, đủ mức giá để bạn lựa chọn.

Sale online là gì? Cách tối đa hóa lợi nhuận từ Sale online?

Sale online là một hình thức thương mại điện tử diễn ra sự giao dịch, trao đổi giữa người mua và người bán thông qua Internet. Sale online thu hút người mua bằng sự đa dạng sản phẩm, quá trình giao dịch tiện lợi, nhanh chóng, và hấp dẫn người bán

Xem live Siêu sale 12/12: Giảm 50%, mua tai nghe bluetooth chỉ 220K...

Đã đến ngày livestream thứ 2 của đại hội siêu sale nửa giá 12/12, ưu đãi vẫn còn rất ngập tràn từ A đến Z các thể loại mặt hàng. Phụ kiện, đồ gia dụng, máy giặt, đồng hồ, xe đạp đều trợ giá vô cùng hấp dẫn lên đến 50++%.

Mi Mix 2 chuẩn bị được bán flash sale đợt 2!

Vẫn như lần trước thì Mi Mix 2 sẽ có 3 phiên bản: 6 GB RAM + 64 GB ROM, 6 GB RAM + 128 GB ROM và 6 GB RAM + 256 GB ROM có giá bán lần lượt là...

THỦ THUẬT HAY

Nhận miễn phí 4.5GB data 4G Mobifone như thế nào

Hiện nay Mobifone đang triển khai đợt 3 đổi SIM 4G miễn phí cho khách hàng. Chương trình kéo dài từ 25/01/2017 đến ngày 31/03/2017 và người dùng có thể mang SIM của mình tới bất kỳ cửa hàng Mobifone nào trên toàn quốc

Hướng dẫn thay đổi chủ đề trên Samsung Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge

Với hai mẫu điện thoại cao cấp mới ra mắt của mình, Samsung đã tích hợp thêm một tính năng vô cùng hấp dẫn đó là hỗ trợ người dùng thay đổi chủ đề. Chỉ với những thao tác vô cùng dễ dàng, bạn không chỉ có thể thay đổi

Cách tạo tài khoản Facebook mới an toàn bằng số điện thoại hay email

Hãy cùng chúng tôi thực hiện tạo tài khoản Facebook mới an toàn bằng số điện thoại hay email một cách nhanh chóng trên điện thoại, máy tính nhé! Đặc biệt đối với người mới lần đầu sử dụng sẽ không bị gặp rắc rối hay

Khắc phục và xử lý những lỗi thường gặp khi duyệt Web

Sử dụng trình duyệt web để làm việc hay cập nhật các thông tin thường nhật là việc làm thường ngày của mỗi người. Tuy nhiên đâu đó vẫn có khá nhiều người dùng thường xuyên gặp các lỗi phát sinh trong khi sử dụng. Bài

Cách đánh số thứ tự cột tự động trên Excel

Trên Excel có tính năng đánh số thứ tự cột tự động, người dùng sẽ không cần thực hiện thao tác kéo ô thứ tự như cách làm thông thường nữa.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh Philips E331: Đế sạc rời, pin trâu, giá dưới 1 triệu

Dù tốc độ phát triển lẫn bão hoà của smartphone trên thị trường, thì điện thoại cơ bản vẫn có một chỗ đứng nhất định.

Toyota Corolla Cross 2022 - Liệu có làm nên lịch sử?

Toyota Corolla Cross 2022 gợi lên sự quen thuộc về một cái tên đã có tuổi đời 55 năm trên thị trường, nó đồng nghĩa với sự tin cậy, tính thực dụng và hiệu quả trong mắt mọi khách hàng.

Đánh giá hiệu năng và thời lượng pin Xiaomi Redmi 4 Prime

Hiệu năng mạnh mẽ và thời lượng pin vô địch, Xiaomi Redmi 4 Prime là một chiếc điện thoại rất nên mua trong tầm giá 3-4 triệu đồng.