Được coi là 'hậu duệ tinh thần' của dòng minibike Honda Monkey nổi tiếng, Honda MSX125 hay Grom 125 có một lượng fan lớn trên Thế giới nhờ giá bán tương đối rẻ, kích thước nhỏ gọn dễ xoay chuyển, kiểu dáng độc đáo và cảm giác điều khiển thú vị.
Với độ phổ biến của mình, rất nhiều các hãng phụ tùng trên Thế giới đã bắt tay vào sản xuất đồ độ cho MSX125, khiến mẫu minibike này thường xuyên được sử dụng làm nền tảng cho các bản độ độc đáo, bắt mắt.
Tuy nhiên với động cơ SOHC 2 van xi-lanh đơn 4 kỳ nguyên bản, MSX125/Grom 125 khó có thể đám ứng được những biker ham mê xe công suất lớn. Ngay cả khi trang bị những phụ tùng độ cao cấp nhất từ các hãng Nhật Bản như Over Racing, Takegawa... cỗ máy này cũng khó có thể mạnh ngoài 30 mã lực. Chính vì vậy để thỏa mãn 'cơn khát' sức mạnh của mình, Jeese Davis - mọt tay chơi Grom ở Austin, Texas, Mỹ đã tự tạo cho mình một bản độ Grom không chỉ mạnh mẽ mà còn sử dụng hệ động lực chưa từng thấy trước đây.
Nếu nhìn lướt qua, chiếc Grom 125 của Jeese dường như không có điểm gì đặc biệt. Anh đã giữ nguyên hoàn toàn thiết kế thân vỏ của xe nguyên bản, đồng thời chỉ bỏ đi pad biển số kiêm chắn bùn phía sau đuôi xe. Toàn bộ dàn vỏ của chiếc Grom đã được dán tem trùm màu xanh-trắng với họa tiết Speed Block truyền thống của Yamaha, và những logo Yamaha trên xe cũng đã ngầm 'gợi ý' về động cơ mà Jesse sử dụng cho xe.
Vốn đã có cặp phuộc USD hành trình ngược nguyên bản, tuy nhiên Jeese đã loại bỏ phuộc nguyên bản của xe và thay vào đó là cặp phuộc đường kính 41 mm, vốn dành cho mẫu sportbike 2 kỳ Aprilia RS125 phiên bản đua GP. Với chân bắt phuộc dọc dạng radial, anh cũng đồng thời nâng cấp hệ thống phanh với heo Nissin 4 piston kèm đĩa ngoại cỡ của EBC.
Hệ thống phanh trước của xe được hoàn thành với cùm phanh Brembo RCS16 trên tay lái, trong khi cặp mâm 5 cây nguyên bản của Grom không có sự thay đổi. Để có thể lắp phuộc USD Aprilia RS125 vào cổ Grom, Jesse đã phải tiện CNC một bộ chảng ba mới cho xe. Chảng ba trên được nối với ghi-đông cao Fatbar, giúp anh dễ dàng xoay chuyển và điều khiển chiếc xe hơn nữa.
Tâm điểm chú ý của bản độ Grom do Jesse tạo ra đó là anh đã thay thế hoàn toàn động cơ của chiếc Grom nguyên bản. Thay vào vị trí đó là cỗ máy 249cc xi-lanh đơn, làm mát bằng chất lỏng 2 kỳ vốn thuộc về mẫu xe 'cào cào' chuyên nghiệp Yamaha YZ250 rất được ưa chuộng. Ngay cả ở dạng nguyên bản, động cơ này đã có công suất lên tới 48,8 mã lực và mô-men xoắn 41,5Nm.
Tuy nhiên, chiếc xe độ của Jesse mạnh tới gần 55 mã lực sau khi được trang bị cổ pô 'bụng bầu' cùng lon pô từ Tyga Performance - hãng phụ tùng nổi tiếng với những sản phẩm phục vụ các dòng xe 2 kỳ khác nhau. Ở dạng nguyên bản, Grom 125 có trọng lượng ướt vốn đã khá nhẹ là 104 kg, chính vì vậy khi kết hợp với động cơ 2 kỳ đơn giản nhưng có công suất lớn, bản độ của Jeese có được gia tốc và tốc độ rất ấn tượng.
Do khối động cơ 2 kỳ xi-lanh đơn có kích thước khá nhỏ nên việc 'chế cháo' nó vào khung của Grom khá đơn giản. Jeese chỉ việc tìm cách tạo các lỗ bắt máy mới trên khung xe. Tuy nhiên, thử thách dành cho anh đó là sắp xếp két làm mát của động cơ vào tổng thể bé nhỏ của chiếc xe, sao cho chiếc Grom trông vẫn như xe nguyên bản. Để làm được điều này, Jesse đã dời vị trí két nước nằm phía sau phuộc, được che gần kín bởi ốp bình xăng.
Dù vẫn sử dụng mâm và hệ thống phanh nguyên bản, tuy nhiên chiếc Grom độ của Jeese đã có 'dàn chân' sau được nâng cấp khá triệt để với bộ gắp nhôm nhẹ của Over Racing và phuộc JRI. Hoàn tất bản độ độc đáo này là dàn để chân CNC do CFM Motosport cung cấp.
Vốn đã có trọng lượng nhẹ và cảm giác điều khiển thú vị, chiếc minibike Honda MSX125 của Jesse đã trở thành 'quả tên lửa tí hon' khi lắp động cơ 2 kỳ mạnh gần 50 mã lực.