Theo giả định của một vài người, 'Stradale' là tiếng Ý, có nghĩa con đường, do đó có thể động cơ V4 mới sẽ được cung cấp trên mẫu xe đường phố Superbike mới nhất của Ducati.
Một độc giả trên Facebook mới đây đã chia sẻ hình ảnh về một chiếc Panigale V4 sắp tới trong một nhà để xe nào đó. Diện mạo thực tế này hoàn toàn khớp với hình ảnh được tạo ra từ máy tính khi tờ Motorcyclenews dựng lên để đưa ra thiết kế cuối cùng của V4.
Bằng sự đầu cơ rực rỡ từ Harley-Davidson tới Triumph cho đến hai gã khổng lồ của Ấn Độ, khối động cơ V4 hoàn toàn mới của Ducati - thuộc tập đoàn Volkswagen càng được khẳng định rằng sẽ xuất hiện trên một chiếc 'siêu mô tô'.
Với tham vọng giành lại vị trí thống lĩnh thế giới World Superbike, trong việc hỗ trợ tập trung mới và thành công hồi phục của công ty trong MotoGP, V4 mới sẽ là một chiếc xe đường phố tiến hóa từ một phiên bản xe đua chứ không phải là một chiếc xe đua đường phố.
Panigale của Ducati đã gặt hái được thành công rực rỡ tại các showroom, và cũng không hề bị sụt giảm 'tinh thần' trên đường đua trong tay của Shane Byrne và Chaz Davies, tuy nhiên vẫn có rất nhiều người mong đợi nhiều hơn nữa từ khối động cơ V-twin Panigale R 1.198cc hiện tại.
Truyền động trên Panigale sản sinh công suất 193 bhp (công suất phanh) với đường phố - 215 bhp với đường đua - đây là những con số ấn tượng với bất kỳ chiếc xe máy đường phố nào.
Và Ducati biết rằng để nâng cấp thêm cho khối động cơ này, không thể chỉ giảm bớt cân nặng của xe, mà phải tập trung gia tăng sức mạnh và khả năng kiểm soát cho xe.
Khả năng cao các fan hâm mộ của Ducati sẽ nhận được một chiếc Panigale với công suất phanh 205-210 bhp ở phiên bản đường phố, và hơn 230 bhp trên dường đua. Với các piston lớn 112 mm của Panigale R mạnh mẽ tại vòng tua 11.750 vòng/phút, Superquadro đã đạt tới giới hạn bên ngoài của nó đối với các vòng tròn và vòng tua máy tối đa.
Việc có nhiều vòng tua máy hơn có nghĩa là sức mạnh đã được tăng lên, điều này có thể đạt được nhiều hơn với các động cơ đa xi-lanh - nhưng loại 4 xi-lanh thẳng hàng lại quá lỗi thời đối với Ducati, do đó công ty quyết định chuyển sang V4.
Một phiên bản hoặc hai ?
Tất cả các gợi ý đều cho thấy rằng Ducati V4 sẽ được chia ra làm hai phiên bản. Panigale R hiện tại đang sở hữu dung tích 1.198cc, trong khi bản cơ sở và biến thể Panigale S có được dung tích động cơ 1.285cc - hy vọng Ducati sẽ tiếp tục sử dụng hai mức dung tích này để áp dụng cho động cơ V4 mới.
Ngoài ra, Ducati cũng sẽ cung cấp thêm một biến thể 1.000cc để tuân thủ các quy định đua đối với những chiếc xe máy 4 xi-lanh, và những quy định tương tự sẽ buộc việc phát hành một phiên bản đường phố hợp pháp.
Điều này có nghĩa là biến thể R sẽ có giá thấp hơn 40.000 Euro (~ 1 tỷ VNĐ), bởi vì đây cũng là một quy tắc của World Superbike. Phiên bản xe đua cũng có thể có được một vài điểm khác biệt riêng.
Trong khi tất cả những chiếc xe thử nghiệm bị bắt gặp cho tới nay đều chỉ được trang bị cánh tay đòn đơn một bên - có thể Panigale R sẽ nhận được một khung nhôm trụ kép.
Đây là điều mà các đội đua mong muốn, sức mạnh của V4 sẽ được tăng lên đáng kể so với Panigale thông thường, và nếu chỉ có một cách tay đòn đơn một bên, chiếc xe khó có thể chế ngự được sức mạnh mới; chưa kể tới, cả hai mẫu xe đường phố MotoGP và Desmosedici đều nhận được các cánh tay đòn thông thường.
Trên thực tế, Ducati đã để lộ hai chiếc xe thử nghiệm khác nhau, mỗi chiếc được trang bị những ống xả và vị trí giảm xóc khác nhau, cho thấy suy đoán trên là hoàn toàn có thể xảy ra.
Trong khi đó, những người mua xe đường phố thông thường lại muốn có được bộ cánh tay đòn đơn một bên - để xác định đó là siêu xe hàng đầu của Ducati, cũng như đem đến một diện mạo đặc sắc hơn cho chiếc xe.
Ducati Panigale cơ sở và S được dự kiến sẽ ra mắt chính thức tại Triển lãm Milan diễn ra vào mùa thu năm nay, trong khi phiên bản R đặc biệt nhất có thể sẽ được vén màn trong cuối năm sau hoặc đầu năm 2019.
Giám đốc của Ducati WSB, ông Paolo Ciabatti khẳng định: 'Chúng tôi sẽ tham gia các giải đua trong năm 2017 và 2018 với Ducati Panigale', trong khi Giám đốc điều hành Ducati, Claudio Domenicali, cũng xác nhận rằng 'V4' sẽ là 'cỗ máy đua' trong WSB.
Về giá cả, phiên bản cơ sở của V4 được hy vọng sẽ có giá bán khoảng 19.000 bảng Anh (~ 560 triệu VNĐ), biến thể S sẽ có giá 23.500 bảng Anh (~ 692 triệu VNĐ), và R có thể sẽ vượt quá con số 30.000 bảng Anh (~ 883 triệu VNĐ).
Nhược Hi (Tuoitrethudo)