Còn nhớ vào năm 1978 tại Paris Motor Show, BMW đã trình làng M1 - mẫu xe hiệu suất cao đầu tiên gắn logo M bán ra thị trường. Một chiếc coupe với động cơ 6 xi-lanh 3.0L đặt giữa sản sinh công suất 274 mã lực và mô-men xoắn 329Nm.
Hơn 40 năm sau, hãng xe Đức tiếp tục giới thiệu mẫu xe M độc lập thứ 2 dưới dạng ý tưởng là XM Concept nhưng lần này là một chiếc SUV hiệu suất cao. Phiên bản thương mại BMW XM sẽ được sản xuất vào cuối năm 2022 và là chiếc xe điện hóa đầu tiên từ BMW M GmbH.
BMW XM sẽ được trang bị hệ truyền động plug-in hybrid gồm động cơ V8 kết hợp với 1 mô-tơ điện hiệu suất cao để cho ra công suất tối đa 750 mã lực và mô-men xoắn lên tới 1.000Nm. Bên cạnh đó phạm vi hoạt động của động cơ điện trong khoảng 80km. Hiện tại thương hiệu vùng Bavaria chưa công bố cụ thể các thông số về dung tích động cơ, dung lượng pin hay khả năng tăng tốc của xe.
Về phong cách thiết kế, Concept XM trông không hề giống với bất kỳ chiếc BMW nào mà chúng ta từng thấy. Tâm điểm của ngoại thất trên chiếc SUV này chính là phần đầu xe, nổi bật với mặt ca-lăng hình quả thận quá khổ vốn đã trở nên quen thuộc trong thời gian gần đây, nhưng thậm chí kích thước trên bản concept còn lớn hơn cả các mẫu xe của BMW từ trước tới nay. Viền xung quanh lưới tản nhiệt ngoại cỡ là dải đèn định vị nằm tách biệt khỏi hai cặp đèn pha LED thiết kế mỏng đặt hai bên.
Để tăng thêm phần hầm hố khi nhìn từ hai bên thân xe, BMW đã cung cấp cho Concept XM bộ la-zăng kích thước 23 inch - lớn nhất trên bất kỳ mẫu xe nào của BMW cho đến hiện tại. Ra tới phía sau là cặp đèn hậu LED mỏng hình móc câu kéo dài từ mép cửa cốp ra tới vòm bánh sau, trong khi kính sau có thiết kế hình nêm độc đáo và trên mỗi góc kính được trang trí thêm logo BMW khắc laser gợi nhớ về cặp huy hiệu xuất hiện trên chiếc M1 trước đây. Bên dưới đuôi xe là hai cặp ống xả hình tam giác đặt dọc tương đối “dị” nằm trên cản sau.
Trái ngược với nét hầm hố và thể thao của ngoại thất, bên trong khoang lái mang tới sự sang trọng. Hàng ghế trước tập trung vào phong cách cổ điển truyền thống khi kết hợp vật liệu da nâu kiểu xưa cũ với các chi tiết nội thất màu vàng đồng và sợi carbon. BMW Concept XM được trang bị hệ thống thông tin giải trí iDrive8 với một màn hình cảm ứng cong trải dài gần hết bảng táp lô.
Đối với hàng ghế thứ hai mang tới cho hành khách một trải nghiệm giống như ngồi trong một phòng chờ, với ghế băng phía sau bọc nhung màu xanh lam đi kèm các đường chỉ khâu trần họa tiết kim cương.
Trên trần xe được thiết kế theo cấu trúc lăng kính 3 chiều độc đáo được chiếu sáng hoàn toàn tạo ra một không gian rực rỡ màu sắc. Bên cạnh đó là đèn nội thất LED phát sáng 3 màu đặc trưng của BMW M. Hiện tại, đây mới chỉ là bản concept - có thể trên phiên bản sản xuất của XM sẽ có những điều chỉnh và thay đổi.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)